Gợi ý lộ trình học IELTS 6.5 cho người mới bắt đầu | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Gợi ý lộ trình học IELTS 6.5 cho người mới bắt đầu

      Gợi ý lộ trình học IELTS 6.5 cho người mới bắt đầu

      Cập nhật lúc 18/06/2020 09:38
      Bạn muốn đạt IELTS 6.5 nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Bài viết này sẽ gợi ý lộ trình học IELTS 6.5 cho những người đang ở vạch xuất phát. Tham khảo để tìm ra lộ trình học phù hợp với bản thân nhé!

      Luyện thi IELTS, bạn phải ôn đầy đủ cả 4 kỹ năng, đây không phải là điều đơn giản đối với người mới bắt đầu học tiếng Anh. Bạn cần phải xác định được mục tiêu và xây dựng lộ trình học IELTS 6.5 thật chi tiết và cụ thể. Khi đã tìm ra được lộ trình phù hợp thì IELTS 6.5 sẽ không còn quá khó khăn.

      BẢNG XẾP HẠNG
      TRUNG TÂM LUYỆN THI IELTS tại Việt Nam

      Xác định trình độ tiếng Anh

      Đây là việc đầu tiên bạn cần làm khi ôn thi IELTS hay học tiếng Anh chuẩn bị cho một kỳ thi bất kỳ. Nếu biết được trình độ tiếng Anh của mình ở mức nào, bạn sẽ có cơ sở để xây dựng lộ trình học IELTS 6.5 một cách hiệu quả. Kể cả khi bạn là người mới bắt đầu hay đã quen với kỳ thi IELTS thì vẫn nên kiểm tra xuất phát điểm của mình là từ con số 0 hay band điểm 1.0, 2.0...

      Hiểu rõ trình độ tiếng Anh của mình để xây dựng kế hoạch luyện thi hiệu quả (Nguồn: stocksyunited)
      Hiểu rõ trình độ tiếng Anh của mình để xây dựng kế hoạch luyện thi hiệu quả (Nguồn: stocksyunited)

      Tránh việc tự ngộ nhận trình độ tiếng Anh, điều này dễ khiến bạn mất thời gian hơn trong việc luyện thi. Vì điều này có thể đặt bạn vào những tình huống dở khóc dở cười, như dùng từ sai gây hiểu lầm, phát âm không chính xác, viết sai cấu trúc câu, ngữ pháp…

      Rất nhiều website, phần mềm để bạn lựa chọn làm bài thi thử, kiểm tra trình độ tiếng Anh. Bên cạnh đó, bạn có thể đến trung tâm tiếng Anh để đăng ký thi thử. Tuy nhiên, bạn sẽ mất một khoản phí nhất định để thi thử IELTS ở các trung tâm. Thi thử trên website hay tại trung tâm tiếng Anh, bạn cần lựa chọn bài thi có cấu trúc và nội dung giống với kỳ thi IELTS, chứ không phải là đề thi tiếng Anh thông thường.

      Xác định thời gian ôn thi

      Tùy vào điều kiện, mục tiêu luyện thi IELTS và lịch trình cá nhân, bạn cần tự sắp xếp thời gian học phù hợp. Để quá trình luyện thi IELTS diễn ra liên tục và mang lại hiệu quả, một thời gian biểu học tập hoàn chỉnh là rất quan trọng. Trong quá trình học, bạn cần cố gắng duy trì một cách đều đặn. Bạn có thể sẽ cảm thấy hào hứng ở giai đoạn đầu nhưng rất dễ chán nản, mệt mỏi ở khoảng thời gian giữa và giai đoạn nước rút. Để khắc phục, bạn cần ghi nhớ mục tiêu của mình và duy trì động lực để luyện thi hiệu quả.

      Xây dựng thời gian ôn thi hợp lý và kiên trì theo đuổi đến cùng (Nguồn: pinterest)
      Xây dựng thời gian ôn thi hợp lý và kiên trì theo đuổi đến cùng (Nguồn: pinterest)

      Tham khảo lộ trình học IELTS

      • Hiểu rõ bài thi IELTS

      IELTS là một kỳ thi mới mẻ đối với những người mới bắt đầu luyện thi. Do vậy, việc tìm hiểu thật kỹ cấu trúc đề thi cũng như những yêu cầu, tiêu chí chấm điểm là cần thiết. Một số thông tin bạn cần hiểu rõ, đó là: cấu trúc của bài thi IELTS, thời gian cho từng phần, câu hỏi và dạng bài thường gặp, yêu cầu của từng kỹ năng; với mục tiêu IELTS 6.5 bạn có thể tham khảo các yêu cầu của band điểm này.

      Một số nguồn thông tin cung cấp cách học hay về IELTS mà bạn nên biết như các website luyện thi IELTS, sách học IELTS cho người mới bắt đầu… Đặc biệt, bạn có thể vào trang web chính thức của IDP và British Council để có các tài liệu cập nhật chính xác, mới nhất về kỳ thi sắp diễn ra. Vì đây là hai đơn vị duy nhất tại Việt Nam tổ chức kỳ thi IELTS.

      • Rèn luyện các kỹ năng

      Sau khi hiểu rõ bài thi IELTS, bạn cần tập trung cải thiện các kỹ năng, củng cố các kiến thức về từ vựng, ngữ pháp. Bạn không nên lao ngay vào luyện đề vì việc chưa quen thuộc với từng loại câu hỏi sẽ khiến quá trình luyện thi không hiệu quả mà còn mất nhiều thời gian.

      Để phục vụ quá trình ôn tập ngữ pháp, một số cuốn sách bạn có thể tham khảo đó là English Grammar in use (ngữ pháp cơ bản nhất), Cambridge Grammar for IELTS (cuốn sách này có thể giúp hoàn thiện các kỹ năng khác của bạn như Listening, Reading)...

      Nắm vững nền tảng ngữ pháp (Nguồn: linkedin)
      Nắm vững nền tảng ngữ pháp (Nguồn: linkedin)

      Ngoài việc học từ các cuốn sách, bạn còn có thể tham khảo website học online, như Grammarly.com, Englishgrammar101.com, Grammar.vn, Oxford grammar online, Cambridge grammar online… Khi đã tiến bộ hơn, bạn nên chuyển sang học những cuốn sách có trình độ nâng cao, như A Practical English Grammar, Grammar practice for upper intermediate students…

      Bên cạnh ngữ pháp, mở rộng vốn từ vựng cũng là một trong những nội dung bạn cần chú ý. Một số cuốn sách hữu ích cho quá trình cải thiện vốn từ vựng gồm: Check your English vocabulary for IELTS, Cambridge Vocabulary for IELTS, English Collocation in use. Bạn cũng có thể học từ các nguồn báo online, một số nguồn thường có từ vựng xuất hiện trong bài thi IELTS, như The New York Times, The Economist, The Guardian, CNN…

      Với những người mới bắt đầu hoặc không tự tin với kỹ năng nghe, hãy bắt đầu bằng cách luyện nghe ở tốc độ chậm và chép chính tả. Bạn nên lựa chọn nguồn tài liệu dành riêng cho việc luyện thi IELTS, như Listening for IELTS, Intensive IELTS Listening, Tactics for Listening (Developing)... Thời gian rảnh rỗi, bạn có thể nghe Talk shows bằng tiếng Anh, như The Ellen Show, The Graham Norton Show, Little Big Shots, Jimmy Kimmel Live, Ted Talks… Cách này sẽ giúp bạn tăng khả năng phản xạ với âm, cải thiện kỹ năng nghe.

      Bạn có thể tìm người đồng hành trong quá trình luyện thi IELTS (Nguồn: pinterest)
      Bạn có thể tìm người đồng hành trong quá trình luyện thi IELTS (Nguồn: pinterest)

      Việc đầu tiên để rèn luyện kỹ năng nói là bạn cần tăng khả năng phản xạ. Bạn nên tìm cho mình một người bạn để luyện nói, đặt câu hỏi bằng tiếng Anh cho mình. Nếu không có người rèn luyện cùng, bạn hãy tải các ứng dụng trên điện thoại để luyện phát âm và phản xạ như HiNative, Siri…

      Bước tiếp theo là điều chỉnh ngữ điệu, cách nhấn nhá sao cho giống cách nói của người bản ngữ. Hãy ghi âm lại giọng nói của mình bằng điện thoại và so sánh file ghi âm với giọng người bản ngữ, bạn sẽ tìm ra được lỗi phát âm, ngữ điệu, cách lên xuống. Tiếp theo, bạn có thể sử dụng các cuốn sách Speaking IELTS để tham khảo tips/các mẹo phục vụ cho kỳ thi thật, đồng thời mở rộng vốn từ vựng.

      Kỹ năng đọc được cho là một trong những phần ôn tập dễ dàng và gỡ điểm bài thi IELTS. Các cuốn sách ôn tập kỹ năng đọc bạn có thể tham khảo như Reading Strategies for the IELTS tests, Improve your reading skills, Reading for IELTS…

      Nhiều người cho rằng IELTS Writing là kỹ năng khó nhất trong bài thi. Đầu tiên, bạn hãy bắt đầu bằng việc luyện viết từng đoạn. Bạn có thể tham khảo cuốn sách Writing in Paragraph để học cách viết mở đoạn, kết đoạn, triển khai ý, nêu ví dụ… Bạn nên luyện tập cho từng task/phần của bài thi Writing khi kỹ năng viết đã tốt hơn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các tài liệu ngoại văn như báo chí, sách bằng tiếng Anh… để cải thiện khả năng tư duy, đưa ra luận điểm, luận cứ một cách mạch lạc và chặt chẽ.

      Luyện đề thi là giai đoạn để bạn làm quen với cấu trúc đề và củng cố kiến thức (Nguồn: magoosh)
      Luyện đề thi là giai đoạn để bạn làm quen với cấu trúc đề và củng cố kiến thức (Nguồn: magoosh)

      • Luyện đề

      Tài liệu phổ biến nhất trong giai đoạn này là bộ sách Cambridge English IELTS. Đề bài trong bộ sách này có độ khó tương đương với đề thi IELTS thật, do vậy, bạn có thể yên tâm về chất lượng các câu hỏi. Bạn nên sắp xếp thời gian luyện đề phù hợp với trình độ của mình. Luyện giải đề nhưng đây cũng được coi là giai đoạn bạn nâng cao từng kỹ năng trong bài thi IELTS. Đặc biệt, bạn cần chú trọng vào những kỹ năng mà bản thân chưa tự tin.

      Hy vọng những thông tin gợi ý trên sẽ giúp bạn tìm ra lộ trình học IELTS 6.5 phù hợp nhất cho mình. Hãy thật quyết tâm, nỗ lực và kiên trì theo sát lộ trình, chắc chắn bạn sẽ đạt được mục tiêu của mình.

      Thường Lạc (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: cabi


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi IELTS

      Luyện thi IELTS ở đâu tốt nhất tại TP.HCM 2024?

      05/03/2024

      IELTS là gì? Học và ôn thi IELTS ở đâu tốt nhất tại TP.HCM 2024? Cùng tham khảo danh sách các ...

      Luyện thi IELTS

      Bí quyết của chàng trai tự học đạt 9.0 IELTS Writing

      06/02/2020

      Chỉ bằng cách tự học nhưng đạt tới 9.0 IELTS Writing, Vũ Hải Đăng làm nhiều người thán phục. Vậy ...

      Luyện thi IELTS

      Không phải bài mẫu, "Học bản chất" tại IELTS 1984 mới là tư duy đúng để chinh phục IELTS

      02/02/2024

      Không dạy IELTS theo kiểu thuộc lòng văn mẫu, IELTS 1984 tạo khác biệt và thu hút học viên bằng ...

      Luyện thi IELTS

      IELTS 1984 với 7/13 giáo viên điểm cao IELTS 8.5+ liệu có dạy giỏi?

      19/01/2024

      Tỷ lệ thất nghiệp tăng, nhiều người chọn học IELTS để tăng khả năng cạnh tranh. Kéo theo đó nhiều ...