Hậu Covid-19: Nhu cầu nhân lực ngành Logistics & Chuỗi cung ứng tại Việt Nam sẽ ra sao? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Hậu Covid-19: Nhu cầu nhân lực ngành Logistics & Chuỗi cung ứng tại Việt Nam sẽ ra sao?

      Hậu Covid-19: Nhu cầu nhân lực ngành Logistics & Chuỗi cung ứng tại Việt Nam sẽ ra sao?

      Cập nhật lúc 23/07/2020 17:06
      Dù chưa hồi phục hoàn toàn sau Covid-19 nhưng tình hình ngành Logistics và Chuỗi cung ứng tại Việt Nam đã có chuyển biến tích cực. Đây là tin vui cho những ai đang có định hướng đi theo lĩnh vực này.

      Danh sách

      Bài viết

      Dưới tác động của đại dịch Covid-19, nền kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong đó có hoạt động của ngành Logistics và Chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, Việt Nam may mắn là một trong những quốc gia sớm ngăn chặn thành công sự lây lan của đại dịch. Bức tranh toàn cảnh về lĩnh vực này tại Việt Nam vì thế đã có những chuyển biến tích cực, đầy triển vọng.

      Covid-19 ảnh hưởng đến ngành Logistics và Chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào?

      Khi toàn cầu hóa trở thành xu hướng tất yếu thì ngành Logistics và Chuỗi cung ứng cũng không ngừng được mở rộng. Với tốc độ tăng trưởng lên đến 30% mỗi năm, đây được xem là một trong những lĩnh vực có sự phát triển mạnh mẽ nhất. Tuy vậy, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, sự tăng trưởng này đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

      Nguyên Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công thương Việt Nam, ông Trần Thanh Hải khẳng định: “Đây là lần đầu tiên kể từ thế chiến thứ II, nền kinh tế thế giới gặp phải trạng thái khủng hoảng liên quan đến đứt gãy chuỗi cung ứng”.

      Covid-19 làm đứt gãy chuối cung ứng toàn cầu (Nguồn: logisticsclub)Covid-19 làm đứt gãy chuối cung ứng toàn cầu (Nguồn: logisticsclub)

      Trong bối cảnh các nước đều chuyển sang trạng thái “nội bất xuất, ngoại bất nhập", hoạt động sản xuất của các nước nhập siêu nhường như bị đóng băng hoặc chuyển sang cầm chừng vì không tìm được nguồn cung nguyên liệu thô. Tình hình diễn ra tương tự tại những nước chuyên xuất khẩu vì không phân phối được hàng hóa, nguyên liệu.

      Không chỉ về mặt sản xuất, Covid-19 còn ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi của người tiêu dùng. Nhu cầu mua bán hàng hóa trực tiếp giảm sút, hoạt động trên các sàn giao dịch thương mại điện tử lên ngôi do các biện pháp giãn cách xã hội của chính quyền. Tất cả những thay đổi này đã và đang khiến các doanh nghiệp trong lĩnh vực Logistics và Chuỗi cung ứng toàn cầu phải điêu đứng.

      Hoạt động mua bán online trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết (Nguồn: VinID)Hoạt động mua bán online trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết (Nguồn: VinID)

      Cơ hội nào cho Việt Nam khi ngành Logistics và Chuỗi cung ứng đang hồi phục?

      Khi các cường quốc, các nước phát triển vẫn đang “lao đao” vì Covid-19 thì tình hình dịch bệnh tại Việt Nam đã nằm trong tầm kiểm soát. Điều này mở ra cơ hội “ngàn năm có một” cho nước ta khi các tập đoàn đa quốc gia đang xem xét dịch chuyển đầu tư vào Việt Nam vì tin tưởng vào tính an toàn.

      Các doanh nghiệp của Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản đã có động thái thu hồi dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc về nước và phân bổ đến các quốc gia ở Đông Nam Á. Quy trình tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam của các tập đoàn lớn cũng được đẩy mạnh với các vị trí từ kỹ sư đến quản lý vận hành...

      Ông Trần Đình Toản, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghệ OSB cho biết: "Trong thời gian qua, chiến tranh thương mại Mỹ – Trung đang dần chuyển dịch xu hướng của các nhà nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam. Covid-19 chính là chất xúc tác làm cơ hội đó bùng nổ. Ngoài ra, tâm lý hành vi người mua hàng cũng đã thay đổi rõ rệt khi phải cách ly tại nhà. Xu hướng mua hàng đang chuyển dần từ ngoại tuyến sang trực tuyến. Đây chính là thời gian cho các doanh nghiệp Việt tiếp cận với các nền tảng thương mại điện tử".

      Cơ hội về việc làm trong ngành Logistic và Chuỗi cung ứng cũng theo triển vọng hồi phục của ngành này mà rộng mở.

      Theo các chuyên gia, ngành Logistic và Chuỗi cung ứng Việt Nam hiện vẫn còn đối mặt với không ít thách thức về cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao và năng lực quản lý tốt. Trong khi đó, theo kết quả điều tra của Viện Nghiên cứu và Phát triển Đại học Kinh tế Quốc dân, có 80,26% nhân lực trong các công ty Logistics chủ yếu được đào tạo thông qua công việc hàng ngày. Dự kiến đến năm 2030, nhu cầu nguồn nhân lực về Logistics lên đến 200.000 người, nhưng khả năng đáp ứng về nhu cầu nguồn nhân lực ngành Logistics chỉ đạt khoảng 10% nhu cầu của thị trường.

      Cơ hội và thách thức cho bạn trẻ Việt trong ngành LogisticsCơ hội và thách thức cho bạn trẻ Việt trong ngành Logistics (Nguồn: kenh14)

      Cùng VILAS đi tắt đón đầu xu hướng ngành Logistics và Chuỗi cung ứng tại Việt Nam

      Nếu bạn muốn nâng cao kiến thức cũng như kỹ năng chuyên môn thông qua các khóa học về Logistics và Chuỗi cung ứng thì Vietnam Logistics and Aviation School (VILAS) sẽ là điểm đến phù hợp dành cho bạn.

      Được thành lập từ năm 2009, VILAS là một trong những tổ chức tiên phong trong việc phát triển các chương trình đào tạo Logistics và Chuỗi cung ứng tại Việt Nam. Với mục tiêu giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân lực cả về số lượng và chất lượng trong lĩnh vực hấp dẫn này, VILAS tập trung đào tạo 3 chương trình chính: Dịch vụ vận tải hàng không, Dịch vụ Logistics và Quản trị Chuỗi cung ứng. Trong đó, khóa học Quản trị Logistics và Chuỗi cung ứng đã gây được tiếng vang nhất định thông qua sự hợp tác với tổ chức Học viện Quản lý Vật liệu SIMM (Singapore).

      Sau hơn 10 năm thành lập và phát triển, VILAS đã gặt hái được những thành tích đáng kể:

      • Ứng dụng mô hình giả lập Chuỗi cung ứng The Fresh Connection (Hà Lan) vào chương trình giảng dạy
      • Xây dựng và bảo vệ thành công chương trình FIATA Diploma in Freight Forwarding và FIATA Higher Diploma in Supply Chain Management trước Hội đồng quốc tế của Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế FIATA tổ chức tại Los Angeles, Singapore, Zurich
      • Xây dựng và ứng dụng thành công chương trình học FIATA Diploma in Freight Forwarding cho trường Đại học Tôn Đức Thắng
      • Trở thành trung tâm đào tạo được ủy quyền và trường đào tạo được công nhận của IATA (IATA Accredited Training School – ATC và IATA Authorized Training Centers – ATS)
      • Hợp tác với Đại học Quốc tế Hồng Bàng kiến tạo chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh chuyên ngành Quản trị Logistics và Chuỗi cung ứng

      Đến với VILAS, học viên sẽ được học hỏi, trau dồi kiến thức thông qua các hoạt động sự kiện hấp dẫn, hội thảo hướng nghiệp bổ ích, tham gia cuộc thi trong ngành và cơ hội nhận học bổng giá trị. Đội ngũ giảng viên tại VILAS là những chuyên gia trong ngành, nhà quản lý cấp cao tại các tập đoàn với kinh nghiệm dày dặn trong quản lý điều hành và dịch vụ Logistics và Chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, VILAS cam kết đầu ra với cơ hội việc làm 100% cho học viên sau khi theo học các chương trình dài hạn.

      Xem thêm đánh giá của học viên
      về VILAS

      Chặng đường 10 năm của VILAS (Nguồn: YouTube – VILAS)

      Trước làn sóng dịch chuyển Logistics và Chuỗi cung ứng đang đến gần, việc chuẩn bị cho mình một hành trang vững vàng kiến thức và kỹ năng chính là bước đi "đón đầu xu hướng" mà bạn nên cân nhắc. Bằng kinh nghiệm và chất lượng đào tạo của đơn vị tiên phong, VILAS sẽ là người bạn đồng hành lý tưởng của bạn!

      VILAS – Vietnam Logistics and Aviation School

      • Địa chỉ: Lầu 11, Tòa nhà Hải Âu, 39B Trường Sơn, P.4, Q.Tân Bình, TP.HCM
      • Website: www.vilas.edu.vn
      • Phone: 0906959092
      • Email: [email protected]

      Các trung tâm đào tạo
      Logistics và Chuỗi cung ứng tại TP.HCM

      Mai Trâm (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Top 5 khóa học Nghiệp vụ Logistics tại Hà Nội

      17/06/2020

      Bạn đi tìm các trung tâm đào tạo Nghiệp vụ Logistics tại Hà Nội nhưng lại bối rối vì có quá nhiều ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Top 10 trung tâm dạy lập trình cho bé tại TP.HCM có gì thú vị?

      11/10/2022

      Cho trẻ học lập trình sớm, phù hợp sẽ giúp trẻ phát triển tư duy logic, sáng tạo và giỏi toán và ...