Hiểu sai về phương pháp Glenn Doman và những tác động tiêu cực đến trẻ | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Hiểu sai về phương pháp Glenn Doman và những tác động tiêu cực đến trẻ

      Hiểu sai về phương pháp Glenn Doman và những tác động tiêu cực đến trẻ

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Khi áp dụng bất cứ phương pháp giáo dục sớm nào cho trẻ, đặc biệt là Glenn Doman, bố mẹ cần có sự tìm hiểu kỹ càng và chi tiết nhất để không mắc phải những sai lầm đáng tiếc.

      Trong những năm gần đây, những phương pháp giáo dục sớm cho trẻ xuất phát từ các quốc gia như Mỹ, Nhật, Ý... du nhập vào Việt Nam đã nhận được sự chú ý và lựa chọn của nhiều ông bố bà mẹ. Trong đó, phương pháp Glenn Doman từ Mỹ được nhiều phụ huynh quan tâm bởi bố mẹ có thể tự dạy con ở nhà.

      Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả của bất kỳ phương pháp nào, ba mẹ cần hiểu rõ và áp dụng đúng cách. Bài viết này, Edu2Review hy vọng sẽ giúp bố mẹ tránh được những hiểu lầm khi áp dụng Glenn Doman.

      Không hiểu rõ về phương pháp Glenn Doman

      Khá nhiều phụ huynh cho rằng các thẻ flashcard và cách tráo thẻ là phương pháp Glenn Doman. Chính vì vậy, bố mẹ có thể mặc định rằng chỉ cần mua các loại thẻ hợp mắt theo quan điểm của mình cho con chơi thì trẻ sẽ biết đọc, biết làm toán hay hiểu về thế giới xung quanh... mà không hiểu rõ về tính năng và cách tráo thẻ để kích thích trí tò mò của con.

      Quan điểm này chưa đúng bởi việc không tìm hiểu về nguồn gốc phương pháp, các quy tắc khi dạy trẻ hay thậm chí là quy chuẩn của một thẻ flashcard có tác hại rất lớn đến quá trình phát triển của con. Trẻ có thể không biết đọc, không biết làm toán hay từ chối hợp tác hoặc quấy khóc, la hét khi phụ huynh mang thẻ ra dạy.

      Như vậy, mục đích gắn kết tình cảm giữa bố mẹ và con thông qua học tập và chơi đùa mỗi ngàykhông còn trọn vẹn. Thay vì nuôi dưỡng sự yêu thích của con với việc học, kích thích trí tò mò và phát triển trí tuệ của bé thì phụ huynh có thể đang dần từng bước khiến trẻ ghét con chữ và chán nản với việc học từ bé.

      glenn-doman Phương pháp Glenn Doman có thể giúp trẻ biết đọc sớm (Nguồn: Kid Town)

      Để có thể dạy con theo Glenn Doman, điều tiên quyết là bố mẹ cần phải hiểu rõ và hiểu đúng về phương pháp này. Chỉ khi tìm hiểu và thuộc lòng những quy tắc vàng của Glenn Doman thì bố mẹ hãy bắt đầu dạy con. Điều làm nên thành công của Glenn Doman không phải các thẻ flashcard mà là chính bố mẹ – người thầy đầu tiên của con mình.

      Hại con từng ngày vì thẻ rẻ tiền

      Thẻ flashcard là một trong những học cụ hỗ trợ đắc lực làm nên sự thành công của phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman. Tuy nhiên, rất nhiều loại thẻ flashcard đang được bán tràn lan trên thị trường với vô vàn kiểu dáng và giá cả khác nhau. Mặc dù có thiết kế về nội dung và kích thước khác biệt nhưng nhiều thẻ vẫn gắn mác "được làm theo chuẩn phương pháp Glenn Doman".

      Thẻ flashcard đúng chuẩn được làm từ giấy ivory, màu trắng, phủ chống lóa, dày, cứng và dễ tráo. Tùy theo từng bộ học liệu mà kích thước của thẻ có sự khác nhau nhưng nhìn chung cần đảm bảo được các yếu tố:

      • Đủ to để thể hiện thông tin rõ ràng và dễ nhìn
      • Thẻ chữ có kích thước 13 x 50cm – 15 x 55cm
      • Thẻ toán có kích thuớc 28 x 28cm
      • Thẻ thế giới xung quanh có kích thước tối thiểu A5 (148 x 210mm)
      • Nội dung trên thẻ phải nhất quán, mỗi mặt chỉ thể hiện 1 thông tin (ảnh hoặc chữ/số)

      glenn-doman Bộ thẻ flashcard theo đúng chuẩn Glenn Doman (Nguồn: Liitle Einsteins)

      Phương pháp Glenn Doman dựa trên nền tảng "chụp ảnh nguyên mảng" của não phải, giúp bé ghi nhớ thông tin qua 2 giác quan nghe và nhìn. Vì thế, khi "chụp" một mặt thẻ có quá nhiều thông tin (cả hình ảnh và chữ) sẽ khiến con lẫn lộn thông tin. Điều này làm trẻ khó liên kết những gì được học với sự việc thật bên ngoài, đồng thời cũng khiến khả năng tưởng tượng của con bị hạn chế. Do đó, bố mẹ cần mua những loại thẻ có xuất xứ rõ ràng, đúng quy chuẩn để giúp con tiếp thu kiến thức hiệu quả nhất.

      Khát vọng con trở thành thiên tài

      Ngay từ những ngày đầu chuyển giao Glenn Doman về Việt Nam, chuyên gia đã nhấn mạnh nếu phụ huynh vẫn giữ suy nghĩ dạy con theo phương pháp này để bé trở thành thiên tài thì không cần phải nghe tư vấn nữa. Tuy đã chứng minh được hiệu quả khi ngày càng có nhiều trẻ dưới 3 tuổi có thể đọc sách và làm toán nhờ phương pháp này nhưng đây không phải mục đích lớn nhất.

      Trẻ được lớn lên trong tình yêu thương của bố mẹ, được dạy bảo để phát triển không chỉ trí tuệ, thể chất mà còn ở cảm xúc cá nhân và nhân cách mới là mục tiêu của các phương pháp giáo dục sớm nói chung và Glenn Doman nói riêng.

      glenn-domanTrẻ học theo phương pháp Glenn Doman tại trường mầm non quốc tế (Nguồn: Glenn Doman Việt Nam)

      Giáo dục sớm cho trẻ không phải đào tạo ra thiên tài hay những chuyên gia đặc biệt trong các lĩnh vực khác nhau. Giáo dục trẻ cũng không vì mục đích con học giỏi khi học cao hơn mà mong muốn mỗi đứa trẻ lớn lên đều hiểu chuyện, khao khát học hỏi và giàu lòng yêu thương. Hy vọng bố mẹ sẽ có cái nhìn khách quan và đúng đắn hơn với các phương pháp giáo dục sớm, đặc biệt là Glenn Doman. Sự chuẩn bị kỹ càng của phụ huynh khi tìm hiểu phương pháp này sẽ là hành trang quý báu của con trong hành trình lớn lên sau này.

      Anh Thư (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: Y Dược Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Kinh nghiệm cho bé đi nhà trẻ: 7 điều cha mẹ cần lưu ý để con không bị ốm khi đến trường

      06/02/2020

      Nhiều gia đình lo lắng về việc con khóc, biếng ăn hay bị ốm khi đi học. Vì thế, trang bị kinh ...

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Trường mầm non quốc tế tại TPHCM dạy theo phương pháp Glenn Doman có gì thu hút phụ huynh?

      06/02/2020

      Glenn Doman là phương pháp giáo dục sớm kích thích phát triển trí thông minh tiềm năng của trẻ từ ...

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Trường Mầm non Song ngữ Đa trí thông minh TOMATO: Cho con hành trình phát triển toàn diện

      26/04/2023

      Trường Mầm non Song ngữ Đa trí thông minh TOMATO - nơi mang đến cho trẻ hành trình phát triển ...

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Trường Mầm non Đa trí thông minh TOMATO: Nơi đánh thức ngôn ngữ - cảm xúc của trẻ

      12/05/2022

      Trường Mầm non Đa trí thông minh TOMATO - nơi ba mẹ yên tâm khi con được là chính mình, được tự ...