Tìm hiểu về phương pháp Glenn Doman và cách giáo dục trẻ – Hành trang cần thiết cho bố mẹ | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Tìm hiểu về phương pháp Glenn Doman và cách giáo dục trẻ – Hành trang cần thiết cho bố mẹ

      Tìm hiểu về phương pháp Glenn Doman và cách giáo dục trẻ – Hành trang cần thiết cho bố mẹ

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Phương pháp Glenn Doman dần trở nên phổ biến với cha mẹ Việt dưới nhiều hình thức như sách dạy, hội thảo, các loại học cụ, khóa học cho trẻ em…

      Phương pháp Glenn Doman là gì có thể vẫn là thắc mắc của nhiều bậc phụ huynh. Glenn Doman được biết đến như một trong những phương pháp giáo dục sớm cho trẻ phổ biến trên thế giới.

      Mời bố mẹ tìm hiểu liệu phương pháp giáo dục Glenn Doman có tốt không và cách áp dụng như thế nào để trẻ có thể phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ.

      Glenn Doman là ai?

      Phương pháp giáo dục này được đặt theo tên tên của giáo sư Glenn Doman – người đã nghiên cứu ra cách thức để phát triển tốt nhất trí não của trẻ em, đặc biệt là trẻ bị tổn thương não. Phương pháp giáo dục sớm cho trẻ 0 – 6 tuổi mang chính tên ông đã mang lại sự ảnh hưởng mạnh mẽ đến hàng triệu gia đình ở khắp nơi trên thế giới.

      Khác với phương pháp Reggio Emilia, STEAM, HighScope... Glenn Doman có thể áp dụng ngay tại nhà. Bố mẹ sẽ trở thành người thầy đầu tiên của con, giúp trẻ cảm thấy an tâm, gần gũi và có hứng thú hơn với việc học tập.

      phuong-phap-glenn-doman Giáo sư Glenn Doman bên các em nhỏ (Nguồn: Bé Tư Duy)

      Giáo sư Glenn Doman cũng là người sáng lập ra Viện Nghiên cứu và Phát triển Tiềm năng Con người vào năm 1955 nhằm phục vụ cho trẻ em từ khắp nơi trên thế giới. Trụ sở chính của Viện đặt tại Philadelphia và Pennsylvania, Hoa Kỳ.

      Phương pháp Glenn Doman là gì?

      Trong khi giáo dục truyền thống cho rằng trẻ còn quá nhỏ để có thể học bất cứ điều gì và trí thông minh là do di truyền cũng như không thể thay đổi thì giáo sư Glenn Doman và nhóm nghiên cứu của ông đã phản bác nhận định đó. Ông chỉ ra rằng não bộ có tiềm năng to lớn nhưng không được tận dụng đầy đủ tiềm năng này. Lý do là vì đa phần con người thường để lỡ giai đoạn phát triển vàng của não, đó chính là giai đoạn 0 – 6 tuổi.

      Vì lẽ đó, ông và các cộng sự đã nghiên cứu và cho ra đời một phương pháp giáo dục sớm khá toàn diện với tên gọi Glenn Doman. Đây là chương trình giáo dục được thực hiện tại nhà và giáo viên không ai khác chính là cha mẹ của bé.

      phuong-phap-glenn-doman Bố mẹ sẽ là người thầy đầu tiên của con (Nguồn: Kid Town)

      Phương pháp này chú trọng phát triển vận động và trí tuệ cho trẻ ngay từ khi sinh ra. Nếu vận động sẽ giúp các bé phát triển về sức khỏe và các giác quan, đồng thời cũng hình thành nên khả năng nhận diện không gian, đồ vật tốt hơn thì môn ngôn ngữ, lượng số sẽ giúp trẻ phát triển sớm hơn về mặt trí tuệ và cảm xúc.

      Tóm lại, mục tiêu của phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman là giúp tất cả trẻ nhỏ phát triển tốt nhất về mặt trí tuệ, thể chất và xã hội.

      Cách tiếp cận phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman

      Đầu tiên, khi tiếp cận với phương pháp giáo dục Glenn Doman, các bậc phụ huynh cần ghi nhớ rằng tất cả các bé và trẻ trước tuổi đi học đều có 1 mẫu số chung là rất mê chơi. Vì vậy, những bài học căn bản từ vận động đến trí tuệ đều cần chú ý để tạo được bầu không khí thoải mái, vui vẻ, vừa học vừa chơi để thu hút trẻ.

      Đối với bài học vận động, bố mẹ cũng không cần quá lo lắng vì trẻ thường khua tay múa chân và không ở yên một chỗ, trừ lúc nghỉ ngơi. Nhiệm vụ của phụ huynh là theo sát và nghĩ ra những hình thức vận động lành mạnh, hợp lý và bài bản tùy thuộc vào sức khỏe cũng như độ tuổi của trẻ.

      Đối với giáo dục trí tuệ, phương pháp Glenn Doman rèn luyện trí não cho trẻ với 2 loại thẻ:

      • Dot card dùng để dạy trẻ phân biệt được số lượng và học làm quen các phép toán
      • Flashcard giúp trẻ nhận dạng được mặt chữ và ghi nhớ nhiều từ vựng

      Các loại thẻ này thể hiện nhiều chủ đề khác nhau như cây cối, động vật, danh xưng,… Bố mẹ có thể tự làm Dot card hay Flashcard dựa trên hiểu biết về sở thích của con để chọn những đề tài thu hút, giúp trẻ hứng thú hơn với việc học. Ngoài ra, bạn có thể chọn mua thẻ ở bên ngoài, tại các nhà sách, trang web bán hàng...

      phuong-phap-glenn-doman Những dụng cụ học tập không thể thiếu trong phương pháp giáo dục Glenn Doman (Nguồn: Phong cách Yo!)

      Để bắt đầu, bố mẹ có thể chọn ra tầm 3 thẻ và đưa lên trước mặt bé với khoảng cách hợp lý. Để bé nhìn 1 – 3 giây rồi tráo sang tấm thẻ khác, cứ như vậy lặp đi lặp lại khoảng 3 lần.

      Hãy bình tĩnh nếu trẻ không nhớ, quấy khóc hay tiếp thu chậm. Giáo dục sớm không phải là một sự ép buộc, nhồi nhét mà là “kích hoạt” một cách vui vẻ, tự nguyện để trẻ phát huy hết tiềm năng vốn có. Bên cạnh đó, những giờ học cũng không cần quá nặng nề. Mỗi ngày, phụ huynh chỉ cần dạy con từ 15 đến 20 phút tùy theo độ tuổi và cảm xúc của trẻ. Ngoài ra, để thu hút sự chú ý của con, bạn cũng cần phải chuẩn bị kỹ về học liệu, học cụ sao cho bắt mắt và thú vị nhất.

      phuong-phap-glenn-doman Bố mẹ hãy kiên nhẫn dạy và cùng con lớn lên (Nguồn: Masterbabi)

      Giờ đây, khi đã có lời giải đáp cho câu hỏi phương pháp Glenn Doman là gì, bạn đã có thể yên tâm và tự tin cho trẻ “đứng” trên đôi vai của chính mình hay chưa? Nếu câu trả lời là có, hãy trao ngay cho con khả năng học hỏi từ khi lọt lòng. Đây là tiền đề quan trọng để trẻ được phát triển trọn vẹn và toàn diện ở tương lai.

      Anh Thư (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: Con là tất cả


      Có thể bạn quan tâm

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Tranh cãi không hồi kết: Cho con học trường quốc tế chỉ phí tiền!

      06/02/2020

      Trường quốc tế từ trước đến nay vẫn được xem là lựa chọn dành riêng cho con em gia đình có điều ...

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Bỏ túi 7 kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con

      06/02/2020

      Những kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con được đúc kết từ các chuyên gia giáo dục và các bậc ...

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Trường Mầm non Song ngữ Đa trí thông minh TOMATO: Cho con hành trình phát triển toàn diện

      26/04/2023

      Trường Mầm non Song ngữ Đa trí thông minh TOMATO - nơi mang đến cho trẻ hành trình phát triển ...

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Trường Mầm non Đa trí thông minh TOMATO: Nơi đánh thức ngôn ngữ - cảm xúc của trẻ

      12/05/2022

      Trường Mầm non Đa trí thông minh TOMATO - nơi ba mẹ yên tâm khi con được là chính mình, được tự ...