Học ngành gì không sợ thất nghiệp? Tại sao không phải là học ngành gì để có lương cao? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Học ngành gì không sợ thất nghiệp? Tại sao không phải là học ngành gì để có lương cao?

      Học ngành gì không sợ thất nghiệp? Tại sao không phải là học ngành gì để có lương cao?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Học ngành gì không sợ thất nghiệp? Nếu bạn lo sợ khi ra trường không có việc làm thì đừng quá lo lắng, nhà hàng và các quán cà phê luôn cần người chạy bàn với mức lương 18.000 VNĐ/h đấy.

      Trên thực tế, việc thất nghiệp rất khó xảy ra đối với sinh viên khi ra trường. Chỉ cần trẻ và có sức khỏe, bạn có thể làm được hàng tá các công việc phổ thông khác nhau. Thế câu hỏi học ngành gì không sợ thất nghiệp, không phải quá dễ để trả lời rồi sao?

      * Bạn muốn tìm trường đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất Việt Nam!

      Bạn có chấp nhận 1 công việc lương làng nhàng và không ổn định?

      Thuở nhỏ, có bao giờ bạn mơ ước lớn lên sẽ trở thành 1 chàng xe ôm công nghệ hay 1 anh phục vụ quán cà phê vui tính không? Hay một bác sĩ khoác áo blouse, một anh giám đốc vận bộ Tây phục mới là hình ảnh mà bạn luôn muốn trở thành?

      Hiện nay (2019), mức thu nhập của 1 người chạy Grab full time rơi vào khoảng 7 – 8 triệu VNĐ/ tháng, hoặc 1 bạn phục vụ nhà hàng part-time cũng có thể dễ dàng kiếm được cho mình 4 – 5 triệu VNĐ/ tháng. Tính chất của những công việc này khá đơn giản, không cần quá nhiều kinh nghiệm khi ứng tuyển mà lại có được mức lương tương đối hấp dẫn, nên dễ dàng nhận được những cái gật đầu của sinh viên mới ra trường.

      Tuy nhiên, do không đòi hỏi cao về trình độ hay kinh nghiệm, sự thăng tiến về lương và năng lực là điều rất khó xảy trong các ngành nghề lao động này. Vậy nếu bạn muốn bứt lên mức thu nhập 2 chữ số đồng nghĩa với việc bạn phải đảm nhiệm thêm công việc ngoài giờ, đó chẳng qua chỉ là hình thức đánh đổi giữa tiền và sức khỏe.

      Liệu bạn có chấp nhận ngồi bàn giấy 8 tiếng/ngày với mức lương khởi điểm 2.000.000VNĐ/tháng để đổi lấy 1 tương lai chắc chắn hay không?

      Liệu bạn có chấp nhận ngồi bàn giấy 8 tiếng/ngày với mức lương khởi điểm 2.000.000 VNĐ/ tháng để đổi lấy 1 tương lai ổn định hay không? (Nguồn: Vieclam24h)

      Nếu đã không còn quá băn khoăn về vấn đề học ngành gì không sợ thất nghiệp thì bạn đã có 20% cơ hội tiếp cận được mức lương 2 chữ số, 80% còn lại sẽ nằm ở sự nỗ lực của bản thân và độ phù hợp của ngành nghề.

      Trường hợp, bạn muốn tham khảo ngành học có cơ hội việc làm tốt và mức lương cao, thì câu trả lời ở ngay bên dưới.

      Những ngành học có việc làm lương cao

      Theo thông số báo cáo của Viện chiến lược thông tin và truyền thông, 15% số lượng sinh viên ra trường đáp ứng được nhu cầu doanh nghiệp trong ngành – con số rất khiêm tốn đối với 1 trong những ngành phát triển nhất Việt Nam hiện nay. 1 thông tin khác được đăng trên báo Tuổi Trẻ là vào năm 2020, nhu cầu nhân lực cho ngành Công nghệ thông tin sẽ rơi vào khoảng 411.000 lao động.

      Vì là ngành đòi hỏi cao về kiến thức và năng lực nên Công nghệ thông tin luôn có mức lương "mơ ước" dành cho những cá nhân trong ngành. 1 lập trình viên mới nhận việc có thể sở hữu mức lương 7 – 8 triệu VNĐ/ tháng. Nếu đủ khả năng đảm nhiệm vị trí quản lí dự án phần mềm, 33 – 35 triệu VNĐ/ tháng sẽ là mức thu nhập nằm trong tầm tay.

      Theo số liệu từ trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, mỗi năm ngành Marketing luôn cần hơn 10.000 lao động để thỏa mãn "cơn khát" nhân lực của mình. Tuy được đánh giá là ngành khá dễ xin việc, nhưng để có lương cao, cá nhân bắt buộc phải có những ưu điểm vượt trội.

      Cơ hội nghề nghiệp trong ngành Marketing khá đa dạng, bạn có thể thử sức tại 1 agency chuyên về quảng cáo, hoặc làm việc tại phòng Truyền thông & Tiếp thị cho 1 doanh nghiệp bất kì.

      Tuy mức lương dành cho nhân viên chính thức khá cao, ví dụ như Account Executive: 11 – 13 triệu VNĐ/ tháng hay content creator (13 – 15 triệu VNĐ/ tháng), nhưng để có được mức thu nhập ấy, nhân viên thường phải trải qua kì thực tập khó khăn với mức phụ cấp bèo bọt. Ngoài lương cứng hằng tháng, những khoản thưởng dự án cũng khiến thu nhập của ngành Marketing trở nên rất hấp dẫn.

      Tuy đòi hỏi trình độ cao nhưng cả Marketing và Công nghệ thông tin đều có mức thu nhập rất tương xứng

      Tuy đòi hỏi trình độ cao nhưng cả Marketing và Công nghệ thông tin đều có mức thu nhập rất tương xứng (Nguồn: kenhtuyensinh)

      • Ngành Công nghệ thực phẩm

      Với dân số trên 86 triệu người và tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình khoảng 7,5%/ năm, nhu cầu tiêu dùng của người Việt Nam đối với mặt hàng chế biến sẵn đang ngày càng lớn và phong phú, mà đặc biệt là nhu cầu về thực phẩm sạch và được chế biến an toàn.

      Ngoài ra, Việt Nam đang có tới gần 35% lao động làm việc trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp nhưng vẫn chưa bao giờ được xem là 1 nước có nền nông nghiệp phát triển. Đứng trước những vấn đề này, ngành Công nghệ thực phẩm nổi lên như là câu trả lời thiết thực nhất.

      Với chuyên môn về lĩnh vực bảo quản và chế biến nông sản; kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm trong quá trình chế biến thực phẩm; nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, ngành Công nghệ thực phẩm còn hướng đến việc sản xuất, chế biến những sản phẩm chất lượng cao để xuất khẩu.

      1 nhân viên kiểm định chất lượng trong ngành có thể nhận mức lương khởi điểm vào khoảng 6 – 8 triệu VNĐ/ tháng. Nếu vươn lên được vị trí kĩ sư công nghệ thực phẩm hoặc kĩ sư sản xuất, rất nhiều doanh nghiệp có thể chi 2.000 – 3.000 USD/tháng cho những ai đảm nhiệm chức vụ đó.

      Công nghệ thực phẩm là một ngành học tiềm năng về cơ hội việc làm và lương bổng (Nguồn: James-franco)

      Lợi thế lớn nhất của ngành Ngôn ngữ Anh là nó xuất hiện trong rất nhiều lĩnh vực, có thể kể đến như kinh tế đối ngoại, sư phạm ngoại ngữ, marketing... Chính vì sự ứng dụng linh động trong các ngành nghề mà ngành Ngôn ngữ Anh có cơ hội việc làm rất cao dành cho sinh viên mới ra trường. Nói không ngoa, Ngôn ngữ Anh chính là câu trả lời tuyệt vời cho câu hỏi học ngành gì không sợ thất nghiệp.

      5 – 8 triệu VNĐ mỗi tháng sẽ là mức lương khởi điểm cho đa phần các nghề thuộc ngành Ngôn ngữ Anh. Sau khi trải qua giai đoạn thử việc và bắt đầu công việc chính thức, 1 giáo viên luyện thi IELTS hoặc chuyên viên tổ chức sự kiện cho các công ty nước ngoài có thể dễ dàng sở hữu mức lương 16 – 22 triệu VNĐ/ tháng.

      Điểm chung duy nhất của tất cả các việc làm có lương cao hiện nay là bạn đều phải trải qua giai đoạn thử việc vất vả. Ngoài ra, mức lương khởi điểm hoặc phụ cấp bèo bọt cũng là 1 vấn đề ảnh hưởng trực tiếp tới quyết định việc làm của bạn. Nhưng đừng vì những khó khăn ban đầu mà bạn khước từ đi tương lai xán lạn, hãy luôn nhớ rằng "đường dài mới biết ngựa hay".

      Anh Duy (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top những trường đại học có cơ hội việc làm cao nhất tại TP.HCM

      04/05/2022

      Đại học Ngoại thương, Đại Học Hoa Sen, Y Dược, RMIT... là một trong số các trường đại học được ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      5 công việc lương cao cho người giỏi tiếng Trung

      06/02/2020

      Bạn yêu thích tiếng Trung và muốn khẳng định bản thân. Hãy cùng Edu2review đánh giá những công ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...