Học những câu giao tiếp tiếng Nhật qua anime như thế nào cho hiệu quả? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Học những câu giao tiếp tiếng Nhật qua anime như thế nào cho hiệu quả?

      Học những câu giao tiếp tiếng Nhật qua anime như thế nào cho hiệu quả?

      Cập nhật lúc 23/07/2020 22:51
      Phim ảnh nói chung hay anime nói riêng luôn là nguồn tài liệu thực tế để học những câu giao tiếp tiếng Nhật tự nhiên như người bản xứ, đặc biệt khi bạn đi theo 5 bước học tập hiệu quả dưới đây.

      Học tiếng Nhật qua anime (hay phim hoạt hình Nhật Bản) là phương pháp được nhiều bạn trẻ lựa chọn vì sự thú vị và bổ ích của nó. Nhưng nếu không có chiến lược đúng đắn, bạn sẽ lãng phí hàng trăm giờ đồng hồ ngồi trước máy tính mà vẫn không học được những câu giao tiếp tiếng Nhật như mong muốn. Vì vậy, Edu2Review sẽ gợi ý ngay cho bạn 5 bước học giao tiếp tiếng Nhật hiệu quả qua anime.

      Xem ngay bảng xếp hạng
      Trung tâm tiếng Nhật tốt nhất

      Bước 1: Khai thác phụ đề một cách hiệu quả nhất

      Đầu tiên, bạn phải tắt chế độ phụ đề tiếng Việt để tập trung hơn vào khía cạnh ngôn ngữ, chứ không đơn thuần thưởng thức nội dung phim và giải trí tối đa. Song song đó, hãy mở phụ đề tiếng Nhật lên để dễ dàng theo dõi nội dung giao tiếp tiếng Nhật cơ bản được trao đổi trong phim. Đây là cách bắt bộ não chủ động suy nghĩ theo tư duy học tiếng Nhật, không dựa dẫm quá nhiều vào ngôn ngữ mẹ đẻ.

      Vì vậy, khi lựa chọn anime để học, bạn nên tìm kiếm trên những nền tảng xem phim trực tuyến lớn như Netflix, Hulu, Crunchyroll, YouTube... cho phép điều chỉnh bật tắt phụ đề theo nhu cầu. Ngoài ra, bạn còn có thể tìm kiếm phụ đề tiếng Nhật rời của anime thông qua các website như Kitsunekko, sau đó tải xuống và tích hợp vào video sẵn có. Với cách này, bạn sẽ trang bị được cho mình những bộ anime có giọng lồng tiếng bản xứ kèm theo phụ đề tiếng Nhật chính xác nhất.

      Top những bộ anime Nhật Bản thú vị nhất trên nền tảng Netflix & Hulu (Nguồn: YouTube – AnimeThoughts)

      Bước 2: Thực hiện công tác chuẩn bị theo trình độ cá nhân

      Nếu là người mới bắt đầu học giao tiếp tiếng Nhật và chưa có nền tảng căn bản về bảng chữ cái, từ vựng, ngữ pháp... bạn không nên lựa chọn phương pháp học tiếng Nhật qua anime này. Thay vào đó, bạn nên bắt đầu từ nền tảng và dành thời gian tìm hiểu Hán tự, luyện đọc mặt chữ cho thuần thục, làm quen với cách nói nhanh của người Nhật...

      Phương pháp này chỉ phù hợp cho các bạn có trình độ từ căn bản trở lên. Nếu chưa biết nhiều từ vựng – ngữ pháp cần thiết, bạn có thể mở song song phụ đề tiếng Việt và tiếng Nhật để so sánh, phân tích hai bên, đảm bảo mình hiểu toàn bộ nội dung câu chuyện. Ở trình độ càng cao, bạn càng nên hạn chế sử dụng phụ đề tiếng Việt.

      Trong những bước phân tích phụ đề tiếp theo, bạn sẽ cần các ứng dụng như Sublime Text để mở tệp phụ đề và các trình soạn thảo, chỉnh sửa văn bản, ghi chép nội dung bài học, nên đảm bảo tải những gì cần thiết ngay từ bước này nhé!

      Bước 3: Tra cứu toàn bộ từ vựng được sử dụng trong anime

      Hãy lướt qua bản phụ đề tiếng Nhật và xem xét từng từ vựng để đảm bảo bạn hiểu đúng nghĩa. Nếu không, bạn có thể nhờ sự trợ giúp từ website tra cứu từ điển jisho.org. Bước này có thể tốn rất nhiều thời gian nếu bạn chưa biết những câu giao tiếp tiếng Nhật cơ bản và từ vựng thường dùng trong đời sống.

      Với những từ vựng chưa biết, bạn nên liệt kê vào file word để theo dõi tiến độ học tập và xem lại về sau. Từ chính file word này, bạn có thể tự thiết kế cho mình bộ flashcard riêng, hoặc dùng các ứng dụng như Anki để học từ vựng tiếng Nhật hiệu quả.

      Ở bước này, bạn phải đảm bảo bản thân học hết từ vựng trước khi xem một tập phim hoàn chỉnh. Để tăng nhanh tốc độ học giao tiếp tiếng Nhật và giảm bớt cảm giác chán nản khi quá trình chuẩn bị quá dài, bạn có thể phân tập phim ra thành nhiều đoạn ngắn. Sau khi ghi nhớ từ vựng, bạn sẽ dành thời gian để xem lại toàn bộ cảnh phim.

      Hướng dẫn sử dụng jisho.org để tra cứu từ vựng tiếng Nhật (Nguồn: YouTube – Hoài Sang Lăng)

      Bước 4: Tìm hiểu ngữ pháp và luyện đọc mặt chữ

      Hiểu từ vựng chưa phải là tất cả, mà ngữ pháp cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến nghĩa của câu. Vì vậy, hãy chủ động tìm hiểu những mẫu ngữ pháp được sử dụng trong phim. Điều này có thể hơi khó khăn với những người mới bắt đầu, bạn nên xem kèm theo bản phụ đề tiếng Việt để hiểu nghĩa câu và tra cứu ngược lại cách nói tương ứng trong tiếng Nhật.

      Bên cạnh đó, khả năng đọc thuần thục theo lời thoại nhân vật cũng là điều thiết yếu cần rèn luyện trong bước này. Cụ thể, bạn sẽ tập trung nhìn theo phụ đề tiếng Nhật và đọc thành tiếng theo mặt chữ để luyện độ nhạy với các bảng chữ cái Hiragana, Katakana, đặc biệt là Kanji. Nếu gặp khó khăn trong bước này, hãy sử dụng furigana để tăng tốc độ đọc mà không cần ghi nhớ quá nhiều Hán tự. Tuy nhiên, bạn vẫn nên lưu ý quay lại học Kanji sau đó.

      Khi có thể đọc mọi thứ trên phụ đề tiếng Nhật, đây là lúc bạn chuyển sang bước 5. Không nhất thiết phải đọc theo tốc độ của anime, bạn chỉ cần theo kịp lời thoại và hiểu toàn bộ nội dung phim ở bước này.

      Bước 5: Shadowing theo cách nói của từng nhân vật

      Bước cuối cùng cũng là bước quan trọng nhất trong quá trình học giao tiếp tiếng Nhật cơ bản qua anime. Bạn sẽ luyện nói bằng cách shadowing, chính là lặp lại những gì mình nghe được như trẻ con, đọc to theo người khác, từ đó làm quen nhịp điệu, cách nói và phát âm của người bản xứ.

      Không đơn thuần là lặp lại lời thoại, bạn cần bắt chước chính xác âm điệu, ngữ điệu, giọng điệu của nhân vật, như thể cả hai đang cùng hát một bài đồng ca. Mục tiêu của phương pháp này là rèn luyện cách nói tự nhiên, phát âm, ngắt nghỉ, lên xuống giọng như một người bản xứ thực thụ. Tuy nhiên, vì đây là anime nên có nhiều yếu tố khoa trương, bạn cần cẩn trọng khi áp dụng cách nói trong phim vào thực tế.

      Ở bước này, bạn nên rèn luyện theo từng cảnh phim nhất định. Hãy luyện tập từng câu nói một, bắt đầu bằng việc đọc lưu loát, rồi từ từ bắt chước ngữ điệu và nói nhanh theo tốc độ của nhân vật. Cứ tiếp tục luyện tập như vậy cho đến khi hoàn thành bộ phim là bạn đã "bỏ túi" cho mình những câu giao tiếp tiếng Nhật bổ ích rồi đấy.

      Với gợi ý 5 bước này, quá trình học tiếng Nhật qua anime của bạn sẽ trở nên bài bản và khoa học hơn. Không chỉ rèn luyện kỹ năng nghe nói hay giao tiếp, phương pháp này còn giúp bạn tăng nhanh trình độ đọc viết của bản thân. Vì vậy, hãy luyện tập thường xuyên để phát triển đồng bộ cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết bạn nhé!

      Yến Nhi (Theo Tofugu)

      Nguồn ảnh cover: best-wallpaper


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Nên học khóa nào để luyện thi JLPT N5 ở Nhật ngữ Kiến Minh (Hajime Nippon)?

      06/02/2020

      Nếu bạn đang có nhu cầu luyện thi JLPT N5 nhưng chưa biết nên lựa chọn khóa học nào tại Nhật ngữ ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Tích lũy hàng nghìn mẫu câu thông dụng cùng 5 ứng dụng học giao tiếp tiếng Nhật hiệu quả

      06/02/2020

      Bài viết review về 5 ứng dụng học giao tiếp tiếng Nhật nổi bật, giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Góc giải đáp: Học tiếng Nhật tại Dũng Mori có tốt không?

      01/07/2022

      Tiên phong đào tạo tiếng Nhật theo hình thức Blended Learning cùng phương pháp hay và đội ngũ ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Top 10 trung tâm uy tín dạy tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu

      26/01/2021

      Tìm kiếm trung tâm uy tín, chất lượng để học tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu là quyết ...