Học giao tiếp tiếng Nhật: Những tuyệt chiêu giúp bạn xây dựng kỹ năng phát triển hội thoại | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Học giao tiếp tiếng Nhật: Những tuyệt chiêu giúp bạn xây dựng kỹ năng phát triển hội thoại

      Học giao tiếp tiếng Nhật: Những tuyệt chiêu giúp bạn xây dựng kỹ năng phát triển hội thoại

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Hiệu quả của việc học giao tiếp tiếng Nhật không dựa vào lượng từ vựng, mẫu ngữ pháp được tích lũy, mà phụ thuộc vào kỹ năng phát triển hội thoại của bạn khi vận dụng các yếu tố này vào thực tế.

      Một trong những cách tốt nhất giúp bạn nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Nhật là thực hành các cuộc đàm thoại thường xuyên. Tuy nhiên, đây lại chính là phương pháp ít nhận sự chú ý nhất từ các bạn trẻ khi học giao tiếp tiếng Nhật.

      Có nhiều lý do khiến mọi người bỏ bê cách luyện nói tiếng Nhật này như sự nhút nhát, ngượng ngùng hay những khó khăn thực tiễn trong việc tạo cơ hội thực hành tiếng Nhật. Do đó, trong bài viết này, Edu2Review sẽ cùng bạn điểm qua những tuyệt chiêu giúp xây dựng kỹ năng phát triển hội thoại trong giao tiếp.

      Bảng xếp hạng
      Trung tâm tiếng Nhật giao tiếp

      Chọn cho mình những người bạn đồng hành lý tưởng

      Thời gian tham gia một lớp học tiếng Nhật tại trung tâm thực sự không đủ để bạn thực hiện các cuộc đàm thoại hoàn chỉnh, để bản thân có thể nói chuyện thành thạo, tự nhiên với người bản xứ. Bởi hầu hết các khoảng thời gian trên lớp đều được dành cho việc thuyết giảng bài học của thầy cô và việc lắng nghe, tiếp nhận kiến thức của người học, thông qua hoạt động vấn đáp đơn giản, mà không có bất kỳ đoạn tương tác hay thảo luận thực sự nào.

      Thêm vào đó, phần lớn chúng ta không sống tại Nhật Bản, nên sẽ không biết nhiều hoặc thậm chí bất kỳ người Nhật nào, đặc biệt là những người có sự nhẫn nại cao, sẵn sàng giúp đỡ người khác học và luyện tập giao tiếp.

      Do đó, điều bạn cần nhất bấy giờ là hãy chủ động tìm cho mình những người cộng sự để cùng nhau thực hành các cuộc hội thoại tiếng Nhật. Nếu bạn đang tham gia một lớp tiếng Nhật nào đó thì đừng ngần ngại trò chuyện cùng thầy cô trong mọi thời điểm trước, trong và sau giờ học. Hoặc bạn có thể tìm đến các câu lạc bộ giao tiếp tiếng Nhật để nâng cao trình độ của mình.

      Hãy chủ động tìm cho mình một/nhiều partner để luyện tập giao tiếp tiếng Nhật nhé! (Nguồn: Shutterstock)

      Hãy chủ động tìm cho mình một/nhiều bạn đồng hành để luyện tập giao tiếp tiếng Nhật nhé! (Nguồn: Shutterstock)

      Mặt khác, nếu bạn không muốn ra ngoài để gặp và trò chuyện trực tiếp thì hãy vào website https://www.language-exchanges.org để tìm cho mình những đối tượng giao tiếp online qua công cụ Skype nhé!

      Nắm bắt 4 bí kíp phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Nhật

      Với số lượng lớn người Nhật trên mạng xã hội hiện nay, bạn có thể tìm cho mình những người giúp bạn luyện nói tiếng Nhật một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, sau bước đi này, hầu hết các bạn đều không biết nên tiến hành hội thoại như thế nào. Bởi các bạn thực sự không biết phải nói gì và nghiêm trọng hơn là không biết cách diễn đạt suy nghĩ của mình bằng tiếng Nhật. Chính những điều trên đã khiến không ít bạn "chùn bước" khi áp dụng cách học giao tiếp tiếng Nhật qua thực hành đàm thoại như thế này.

      Hãy thả lỏng đầu óc và chỉ cần ghi nhớ một điều, sẽ không có cái gọi là thực hành nếu bạn đã quá thành thạo tiếng Nhật, vì ý nghĩa thực sự của cụm từ này là để bạn phạm sai lầm và học tập từ đó. Sau đây là một vài "chiến lược" giúp cuộc trò chuyện của bạn trở nên suôn sẻ và khai thác được nhiều thông tin.

      Nhanh tay ghi lại những bí quyết giúp bạn học giao tiếp tiếng Nhật hiệu quả! (Nguồn: Japan Info)

      Nhanh tay ghi lại những bí quyết giúp bạn học giao tiếp tiếng Nhật hiệu quả! (Nguồn: Japan Info)

      1. Hãy chắc chắn rằng có một phương pháp để các bạn học tập lẫn nhau

      Điều này có nghĩa là nếu bạn chỉ vừa bắt đầu học tiếng Nhật thì hãy tìm một người Nhật đã sống, làm việc lâu năm tại Việt Nam và biết nói tiếng Việt. Như vậy, trong quá trình giao tiếp, nếu bạn có thắc mắc về từ vựng, ý nghĩa của câu thoại nào đó thì có thể nhờ họ giải đáp và ngược lại, trong trường hợp cộng sự của mình muốn tìm hiểu một chút về tiếng Việt thì bạn có thể phần nào hỗ trợ họ.

      Kết quả đạt được phải là đôi bên cùng win-win, bạn giỏi tiếng Nhật hơn và cộng sự của bạn cũng đạt được những điều nhất định trong việc học tiếng Việt. Điều này đảm bảo rằng có ít nhất một phương pháp giúp các bạn tự học tập và trau dồi lẫn nhau, khiến mối quan hệ hợp tác có thể kéo dài lâu hơn.

      2. Tạo lập danh sách các chủ đề có thể phát sinh trong quá trình giao tiếp

      Không chỉ riêng với việc học giao tiếp tiếng Nhật mà khi học bất kỳ một ngôn ngữ mới nào, phần lớn chúng ta đều không tránh khỏi tình huống: cả 2 bên không biết phải nói gì. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách suy nghĩ và chuẩn bị những chủ đề giao tiếp tiềm năng trước khi tiến hành thực hiện hội thoại cùng cộng sự của mình.

      Sẽ tuyệt vời hơn khi khởi đầu bằng những câu hỏi khai thác thông tin cơ bản của nhau như nơi bạn sống như thế nào, công việc của bạn là gì... Điều này giúp các bạn dần tìm ra những chủ đề có thể trò chuyện chung, khiến cho buổi hội thoại diễn ra lâu và thú vị hơn.

      Một số chủ đề luyện nói tiếng Nhật đơn giản mà bạn có thể khai thác như phim ảnh/âm nhạc, trường học/công việc, nơi sinh sống, những lý do khiến bản thân yêu thích một ngôn ngữ nào đó, địa điểm du lịch/thức ăn, sở thích, tính cách/phong cách sống...

      Hãy lập danh sách chủ đề giao tiếp trước khi tiến hành thực hiện hội thoại (Nguồn: Vinfolio Blog)

      Hãy lập danh sách chủ đề giao tiếp trước khi tiến hành thực hiện hội thoại (Nguồn: Vinfolio Blog)

      3. Ghi chép những bài học thú vị

      Hãy luôn mang bên mình một cuốn sổ tay để ghi chép những bài học về từ vựng, câu hội thoại hay các cách diễn đạt bằng tiếng Nhật, để bản thân có thể tự ôn và luyện tập lại. Còn với những bạn luyện giao tiếp tiếng Nhật online, bạn có thể lưu các đoạn tin nhắn "tán gẫu" về máy của mình.

      Ngoài ra, bạn cũng có thể nhờ cộng sự của mình giới thiệu những website, phim ảnh, chương trình gameshow mà người Nhật thường xem để bản thân luyện tập tiếng Nhật.

      4. Đừng nói "Nothing" mà hãy chủ động đặt câu hỏi

      Đôi khi trong quá trình giao tiếp, bạn không biết cách diễn đạt một điều gì đó bằng tiếng Nhật, vào những lúc này, bạn đừng nói "Nothing!", mà hãy hỏi cộng sự của mình bằng câu: "Bạn sẽ nói điều này bằng tiếng Nhật như thế nào?". Kế đến, bạn cũng đừng ngại hỏi thêm vì sao người Nhật lại sử dụng cách diễn đạt này? Bởi những câu hỏi như thế mới giúp bạn biết thêm và hiểu hơn về các mẫu ngữ pháp, cách diễn đạt tiếng Nhật trong thực tiễn.

      Đa phần người Nhật thường rất lịch sự, đến mức không thể chỉ ra cho bạn những lỗi sai nếu không có sự cho phép hiệu chỉnh từ bạn. Do đó, khi không chắc chắn cách nói của mình đúng hay không, bạn hãy mạnh dạn và trực tiếp hỏi họ. Hoặc ngay từ khi bắt đầu, hãy nói rõ với họ rằng bạn muốn được điều chỉnh các lỗi sai trong việc sử dụng tiếng Nhật.

      Mạnh dạn đặt câu hỏi với partner nếu bạn không biết hoặc chưa nắm rõ vấn đề nào đó (Nguồn: ThoughtCo)

      Mạnh dạn đặt câu hỏi với partner nếu bạn không biết hoặc chưa nắm rõ vấn đề nào đó (Nguồn: ThoughtCo)

      Sau đây là một số từ vựng và mẫu câu hỏi có thể giúp bạn thực hiện trong bước này:

      • 意味 (Imi): Nghĩa
      • 何 (Nan): Cái gì
      • 日本語 (Nihongo): Tiếng Nhật
      • どう (Dou): Như thế nào?
      • 言う (Iu): Nói
      • もう一度 (Mouichido): Một lần nữa
      • ゆっくり (Yukkuri): Chậm rãi, từ từ
      • 正しい (Tadashii): Đúng, chuẩn xác
      • [X]の意味はなんですか? ([X] No imi wa nan desu ka?): [X] có nghĩa là gì?
      • [X]は日本語でどういいますか? ([X ] Wa nihongo de dō īmasu ka?): Bạn sẽ nói [X] bằng tiếng Nhật như thế nào?
      • もう一度ゆっくり言ってください (Mōichido yukkuri itte kudasai): Phiền bạn nói chậm một lần nữa giúp mình!
      • [X]と言うのは正しいですか? ([X ] To iu no wa tadashīdesu ka?): Cách nói [X] như vầy đã đúng chưa?

      Xây dựng kỹ năng phát triển đoạn hội thoại thật dễ dàng với những bí quyết học giao tiếp tiếng Nhật trên phải không nào? Vậy bạn còn chần chừ gì mà không trải nghiệm ngay phương pháp thú vị này!

      Minh Thư (Theo Guide to Japanese)


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      5 trung tâm tiếng Nhật giao tiếp ở Đà Nẵng mà bạn không thể không biết

      06/02/2020

      Nếu bạn không nghĩ ra được cái tên nào trong đầu khi nói đến các trung tâm tiếng Nhật giao tiếp ở ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Đã tìm ra danh sách 7 trung tâm tiếng Nhật giao tiếp ở Hà Nội!

      06/02/2020

      Nói đến trung tâm tiếng Nhật giao tiếp ở Hà Nội, không thể không nhắc tới những cái tên quen ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Góc giải đáp: Học tiếng Nhật tại Dũng Mori có tốt không?

      01/07/2022

      Tiên phong đào tạo tiếng Nhật theo hình thức Blended Learning cùng phương pháp hay và đội ngũ ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Top 10 trung tâm uy tín dạy tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu

      26/01/2021

      Tìm kiếm trung tâm uy tín, chất lượng để học tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu là quyết ...