Học tiếng Nhật bắt đầu từ đâu và định hướng thế nào để học có hiệu quả? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Học tiếng Nhật bắt đầu từ đâu và định hướng thế nào để học có hiệu quả?

      Học tiếng Nhật bắt đầu từ đâu và định hướng thế nào để học có hiệu quả?

      Cập nhật lúc 25/08/2020 13:43
      Học tiếng Nhật bắt đầu từ đâu? Đây chắc hẳn là băn khoăn của nhiều người khi manh nha học Nhật ngữ. Sẽ thật dễ dàng nếu bạn chọn học tại trung tâm, nhưng còn đối với người tự học thì sao?

      Tiếng Nhật đang ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới. Mọi người học tiếng Nhật vì nhiều mục đích: xin việc, đi du lịch, vì sở thích… Nhưng cũng giống như mọi ngôn ngữ khác, mục tiêu cuối cùng khi học tiếng Nhật là giao tiếp thành thạo. Vậy học tiếng Nhật bắt đầu từ đâu để có hiệu quả nhanh nhất, câu trả lời sẽ được bật mí ngay sau đây!

      Xem ngay bảng xếp hạng
      Trung tâm tiếng Nhật tốt nhất

      Lộ trình học tiếng Nhật cơ bản

      Khi học bất cứ một ngôn ngữ nào, điều đầu tiên mà bạn phải học chính là bảng chữ cái. Như vậy, học tiếng Nhật bắt đầu từ đâu, câu trả lời chắc chắn là học thuộc bảng chữ chữ cái. Bạn phải nắm thật chắc bảng chữ cái để có thể học tiếp các nội dung khác. Người học thường đặt mục tiêu ghi nhớ 2 bảng chữ cái tiếng Nhật Hiragana và Katakana tối đa trong 1 tuần.

      Tiếp đến, bạn hãy tìm cho mình một giáo trình uy tín để theo sát và học những kiến thức tiếng Nhật cơ bản. Với trình độ sơ cấp thì thực sự bạn sẽ không có nhiều lựa chọn và hầu hết mọi người đều sử dụng giáo trình Minna no Nihongo.

      Đây là giáo trình thông dụng nhất đối với người học tiếng Nhật. Giáo trình cơ bản – nâng cao Minna Nihongo có đủ cấp độ từ căn bản (sơ cấp), trung cấp đến cao cấp. Đây cũng là cuốn sách dùng để giảng dạy tiếng Nhật khắp nơi trên thế giới. Vì thế bạn hãy cố gắng bám sát và học theo những gì có trong giáo trình này nhé!

      Minna no Nihongo được xem là giáo trình gối đầu giường của nhiều người học tiếng Nhật
      Minna no Nihongo được xem là giáo trình "gối đầu giường" của nhiều người học tiếng Nhật (Nguồn: hstatic)

      Khi học xong cuốn Minna no Nihongo 1 là các bạn đã đạt trình độ tương đương N5. Để cải thiện năng lực và đạt đến trình độ cao hơn, bạn cần phải phân bổ thời gian học từ vựng, hệ thống chữ Kanji, ngữ pháp tiếng Nhật, rèn luyện kỹ năng nghe hiểu, đọc hiểu thật hợp lý và không được bỏ qua bất cứ nội dung nào. Bởi vì nếu học không toàn diện sẽ rất khó khăn cho bạn trong việc sử dụng tiếng Nhật và tham gia kỳ thi JLPT sau này.

      Cùng với đó bạn phải có mục tiêu và định hướng thật tốt khi quyết định tự học tiếng Nhật. Đây là điều rất quan trọng vì định hướng sai sẽ làm bạn tốn thời gian vô ích và học nhầm thứ mình cần học.

      Một số định hướng quá trình học tiếng Nhật từ cơ bản đến nâng cao

      Là một ngôn ngữ phức tạp, tiếng Nhật chắc chắn sẽ gây "khó dễ" cho nhiều người, đặc biệt là những ai mới làm quen với ngôn ngữ này. Để đảm bảo hiệu quả học tập, bạn cần ghi nhớ và thực hiện những lưu ý dưới đây.

      • Bạn sẽ học trong thời gian bao lâu? Để giải đáp câu hỏi này, bạn cần xác định rõ mục đích học tập của bản thân. Trên cơ sở đó, bạn sẽ xây dựng được lộ trình, phương pháp và hình thức học phù hợp. Ví dụ, nếu như bạn cần đỗ JLPT N3 trong 6 tháng thì các khóa học học cấp tốc tại trung tâm Nhật ngữ sẽ tối ưu hơn tự học.
      • Không nên lạm dụng chữ Romaji: Mặc dù, đây cũng là một bảng chữ cái tiếng Nhật nhưng Romaji sử dụng chữ Latin để phiên âm tiếng Nhật, hỗ trợ việc đọc dễ hơn, đặc biệt là với người Việt đã quen thuộc mặt chữ này, không giúp ích gì nhiều trong việc sử dụng tiếng Nhật.

      Bảng chữ cái Romaji tuy dễ đọc nhưng thực sự không hỗ trợ nhiều trong việc sử dụng tiếng Nhật
      Bảng chữ cái Romaji tuy dễ đọc nhưng thực sự không hỗ trợ nhiều trong việc sử dụng tiếng Nhật (Nguồn: tiengnhatcoban)

      • Với từ vựng và ngữ pháp, bạn phải luyện tập liên tục bằng cách sử dụng chúng thường xuyên. Bạn có thể đặt câu với từ vựng, cấu trúc ngữ pháp trong bối cảnh cuộc sống thường ngày. Phương pháp này rất đơn giản, giúp bạn tiếp thu kiến thức tự nhiên hơn nhưng cũng rất hiệu quả.
      • Đối với việc học ngoại ngữ, thách thức lớn nhất là việc duy trì đều đặn hàng ngày. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì có tới 80% kiến thức đã học sẽ mất đi nếu bạn không ôn tập chỉ sau 1 ngày. Luôn rèn dũa kiến thức hàng ngày sẽ giúp bạn chinh phục tiếng Nhật nhanh nhất có thể.
      • Cũng với nguyên lý như trên, càng sử dụng nhiều thì bạn càng nhớ lâu. Hãy cố gắng tìm kiếm những người bạn Nhật Bản để trò chuyện với họ bằng những gì mình đã được học. Nếu có thể đặt mình vào môi trường tiếng Nhật thì đó sẽ là điều kiện tuyệt vời để bạn cải thiện khả năng nghe – nói, giao tiếp tiếng Nhật.
      • Giữ tinh thần vui vẻ và thoải mái, bạn không cần thiết phải gượng ép học theo khuôn mẫu giáo trình nếu bạn thực sự thấy nó không hiệu quả với mình. Bạn có thể xem phim, anime, nghe nhạc... để học theo. Bởi tiếng Nhật khá khó học, nên bạn cần tìm kiếm những phương pháp mới để đỡ nhàm chán.

      Trò chuyện với người bản xứ sẽ giúp cải thiện khả năng giao tiếp nhanh chóng
      Trò chuyện với người bản xứ sẽ giúp cải thiện khả năng giao tiếp nhanh chóng (Nguồn: nippon)

      Việc học tiếng Nhật không hề đơn giản nhưng cũng không hẳn là quá khó nếu bạn có bước khởi đầu vững chắc và có định hướng chính xác. Cùng với sự quyết tâm của mình, bạn có thể đạt được kỳ vọng nhanh chóng. Chúc bạn thành công!

      Khuê Lâm (Tổng hợp)
      Nguồn ảnh cover: compote


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Phương pháp học chữ cái tiếng Nhật qua hình ảnh động có gì thú vị?

      06/02/2020

      Đừng để độ khó của Hiragana và Katakana cản trở con đường chinh phục tiếng Nhật của bạn. Vậy chần ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Khám phá top trung tâm tiếng Nhật uy tín tại Hà Nội (Phần 2)

      06/02/2020

      Sau 7 cái tên đã được bật mí ở phần 1, bạn đọc đã sẵn sàng cùng Edu2Review khám phá thêm 5 trung ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Góc giải đáp: Học tiếng Nhật tại Dũng Mori có tốt không?

      01/07/2022

      Tiên phong đào tạo tiếng Nhật theo hình thức Blended Learning cùng phương pháp hay và đội ngũ ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Top 10 trung tâm uy tín dạy tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu

      26/01/2021

      Tìm kiếm trung tâm uy tín, chất lượng để học tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu là quyết ...