Học tiếng Nhật qua phim: Bạn có đang phí công vì không biết cách liệu cơm gắp mắm? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Học tiếng Nhật qua phim: Bạn có đang phí công vì không biết cách liệu cơm gắp mắm?

      Học tiếng Nhật qua phim: Bạn có đang phí công vì không biết cách liệu cơm gắp mắm?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Học tiếng Nhật qua phim chỉ thật sự hiệu quả khi phương pháp của bạn phù hợp với trình độ. Người mới bắt đầu hoặc trình độ sơ cấp sẽ có cách học khác với người ở mức trung cấp và cao hơn.

      Lý do mà bạn chọn học tiếng Nhật có phải vì yêu thích những bộ phim hoạt hình thú vị, các chương trình giải trí hấp dẫn hay series drama không hồi kết của xứ Phù Tang? Nếu câu trả lời là đúng, tại sao bạn không tận dụng ngay những sở thích của mình vào việc học? Với hướng dẫn học tiếng Nhật qua phim từ Edu2Review, bạn không cần phải loay hoay tìm cách học hay sợ bị lạc lối nữa.

      Xem ngay bảng xếp hạng
      Trung tâm tiếng Nhật tốt nhất

      Dành cho người mới bắt đầu hoặc ở trình độ sơ cấp

      Đối với bất kỳ ai mới bắt đầu tiếng Nhật, bạn phải biết một sự thật rằng không ai có thể học ngôn ngữ chỉ nhờ xem phim. Bạn phải quyết tâm nỗ lực và học tập thật chăm chỉ mới mong chinh phục được thứ tiếng “khó nhằn” này.

      Anime và phim ảnh có thể là phần thú vị trong lộ trình học tập, nhưng nó cũng chỉ như một mảnh nhỏ của bộ trò chơi xếp hình. Trước khi bắt đầu học qua phương pháp này, bạn cần xây dựng nền tảng ngôn ngữ vững chắc với vốn từ vựng và ngữ pháp cơ bản. Nếu bạn biết một chút tiếng Nhật nhưng vẫn ở mức sơ cấp, có thể nghe được một vài từ và cụm từ trong giao tiếp, bạn nên luyện nghe tiếng Nhật bằng cách xem phim kèm phụ đề tiếng Việt hoặc tiếng Anh.

      Tạm cất sách vở vào để học tiếng Nhật theo một cách thú vị hơn nào! (Nguồn: gaijinpot)

      Tạm cất sách vở vào để học tiếng Nhật theo một cách thú vị hơn nào! (Nguồn: gaijinpot)

      Trong khi đang xem, hãy tập trung tối đa vào những cuộc đối thoại giữa các nhân vật. Nghe xem bạn có thể nhận ra những cụm từ giao tiếp quen thuộc nào, cố gắng hiểu sơ bộ điều đang diễn ra, thậm chí có thể thử lặp lại các câu thoại theo sau nhân vật. Trong giai đoạn này, bạn đừng nghĩ đến việc học kiến thức ngôn ngữ qua phim. Đây chỉ là phương tiện để tăng mức độ nhận biết và giúp bạn làm quen với cách người bản xứ nói tiếng Nhật.

      Hẳn một số bạn đọc đang thắc mắc: “Xem phim không có phụ đề thì tốt hơn chứ?”, nhưng câu trả lời sẽ là không (với những ai mới bắt đầu hoặc ở trình độ sơ cấp). Theo giả thuyết đầu vào (Input Hypothesis) của Stephen Krashen, việc tiếp thu ngôn ngữ chỉ diễn ra khi người học nạp đầu vào cao hơn một chút so với trình độ hiện tại.

      Nói cách khác, nếu bạn không biết các nhân vật đang nói gì thì sẽ rất khó khăn để học theo. Vì vậy, ở giai đoạn hiện tại, bạn chỉ nên tập trung thưởng thức nội dung phim qua phụ đề để làm quen với việc nghe tiếng Nhật, không cần quan tâm nhiều đến từ vựng hay ngữ pháp.

      Dành cho người ở mức trung cấp và cao hơn

      Khi tiếng Nhật của bạn ở trình độ nghe được phần lớn các đoạn hội thoại trong phim, nhưng trí óc không phản xạ đủ nhanh để hiểu đầy đủ nghĩa thì có lẽ đã đến lúc chuyển sang bước học tiếng Nhật qua phim. Đây là thời điểm bạn nên bắt đầu sử dụng phụ đề tiếng Nhật. Trong giai đoạn khởi động, bạn nên lựa chọn các chương trình có ngôn ngữ đơn giản như phim truyền hình chủ đề cuộc sống, trường học... hoặc những thứ hướng đến đối tượng người xem là trẻ em.

      Hãy bắt đầu bằng cách xem chương trình/phim đã chọn với phụ đề tiếng Việt hoặc tiếng Anh để tìm hiểu nhân vật và câu chuyện, nếu bạn chưa bao giờ xem trước đây. Sau đó, bạn nên đọc qua phụ đề tiếng Nhật rời (vì việc tìm kiếm phim có sẵn phụ đề tiếng Nhật là một thử thách lớn). Kitsuneko.net là một trong những trang web sưu tập phụ đề anime tiếng Nhật lớn nhất, còn d-addicts.com dành cho phim bộ drama.

      Tìm kiếm nguồn phim Nhật có sẵn phụ đề là điều không hề dễ dàng (Nguồn: benkitv)

      Tìm kiếm nguồn phim Nhật có sẵn phụ đề là điều không hề dễ dàng (Nguồn: benkitv)

      Khi đang đọc phụ đề rời tiếng Nhật, đừng quên tra cứu những từ mà bạn không biết và cố gắng hiểu mọi lời thoại, cũng như tình tiết chơi chữ trong câu chuyện. Nếu có một số phần mà bạn chưa hiểu được thì cũng ổn thôi, nhưng sẽ là dấu hiệu đáng báo động nếu có quá nhiều phần khiến bạn “mù tịt”. Khi đó, bạn cần tìm một thứ gì đó dễ hơn để luyện nghe tiếng Nhật trong một khoảng thời gian nữa.

      Tiếp theo, bạn có thể tải phụ đề lên Aegisub hoặc PotPlayer để tự mình ghép phụ đề vào phim và tạo thành tài liệu học tập riêng biệt cho bản thân. Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng subs2srs để tạo flashcard cho toàn bộ lời thoại trong phim và Audio Lesson Studio để tạo các bài luyện nghe trên điện thoại hoặc mp3.

      Khi đã quen với ngôn ngữ được sử dụng trong phim, bạn hãy thử quay lại và xem không phụ đề, hẳn là bạn sẽ ngạc nhiên với độ hiểu lời thoại của mình. Sau mỗi lần luyện tập, mọi thứ dần trở nên dễ dàng hơn với nhiều từ vựng và ngữ pháp quen thuộc được lặp đi lặp lại. Khi đó, kiến ​​thức về cả ngôn ngữ lẫn văn hóa Nhật Bản của bạn ngày càng tăng và việc giỏi tiếng Nhật bằng cách xem phim sẽ không còn là giấc mơ.

      Yến Nhi (Theo nihongonobaka)


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Tại TP.HCM, học tiếng Nhật ở đâu tốt? Gia sư tại nhà hay trung tâm luyện thi?

      11/05/2020

      Học tiếng Nhật ở đâu tốt: Gia sư hay tới trung tâm là câu hỏi của nhiều bạn trước khi bắt tay vào ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Luyện thi JLPT ở đâu: Top 10 trung tâm tiếng Nhật TPHCM bạn cần biết (phần 1)

      06/02/2020

      IChigo, Terakoya... và còn những cái tên nào nằm trong top 10 trung tâm tiếng Nhật TPHCM có khóa ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Góc giải đáp: Học tiếng Nhật tại Dũng Mori có tốt không?

      01/07/2022

      Tiên phong đào tạo tiếng Nhật theo hình thức Blended Learning cùng phương pháp hay và đội ngũ ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Top 10 trung tâm uy tín dạy tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu

      26/01/2021

      Tìm kiếm trung tâm uy tín, chất lượng để học tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu là quyết ...