Học tiếng Nhật qua phim: Đừng bỏ lỡ 10 tuyệt tác kinh điển này của xứ Phù Tang! | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Học tiếng Nhật qua phim: Đừng bỏ lỡ 10 tuyệt tác kinh điển này của xứ Phù Tang!

      Học tiếng Nhật qua phim: Đừng bỏ lỡ 10 tuyệt tác kinh điển này của xứ Phù Tang!

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Nếu bạn muốn học tiếng Nhật qua phim, nhưng vẫn chưa biết những tác phẩm nào hay và phù hợp với những người mới bắt đầu, bài viết này chính là dành cho bạn đấy!

      Học tiếng Nhật qua phim mang lại một số lợi ích cụ thể cho người học hơn so với sách giáo khoa. Đầu tiên, bạn học tiếng Nhật giao tiếp tự nhiên theo cách mà người Nhật nói trong thực tế. Tùy theo thể loại phim mà bạn xem, bạn có thể tiếp cận được với bộ từ vựng thuộc nhiều chủ đề khác nhau.

      Khi lắng nghe ngôn ngữ được đặt trong ngữ cảnh nhất định, bạn sẽ hiểu rõ hơn về cách sử dụng từ vựng, ngữ pháp, cũng như cử chỉ, nét mặt, cách trò chuyện và phong tục xã hội. Ngoài ra, phim ảnh còn là phương tiện tuyệt vời giúp bạn tiếp xúc với nhiều giọng nói khác nhau từ phong cách, độ tuổi đến giới tính, vùng miền.

      Dù bạn có rất nhiều lựa chọn để xem, từ các bộ phim hoạt hình thiếu nhi đến những series phim theo phong cách drama dành cho các bà nội trợ, dòng phim cổ điển là thứ bạn không nên bỏ qua khi học tiếng Nhật cơ bản. Những phim này sẽ cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn về văn hóa Nhật Bản, chứ không đơn thuần gói gọn trong một cốt truyện công thức kiểu “muôn người như một”.

      Xem ngay bảng xếp hạng
      Trung tâm tiếng Nhật tốt nhất

      Good Morning (お早よう)

      Good Morning là phim hài kinh điển của đạo diễn Yasujiro Ozu, sản xuất từ năm 1959. Cốt truyện tương đối đơn giản và dễ xem, nói về hai bé trai thề im lặng để phản đối việc cha từ chối mua TV.

      Câu chuyện mang đến cho người xem một cái nhìn độc đáo mà không kém phần vui nhộn về Nhật Bản trong thời kỳ đất nước này thay đổi nhanh chóng nhất. Khá nhiều nhân vật trong phim là trẻ em, nên ngôn ngữ được sử dụng cũng đơn giản và xoay quanh các chủ đề quen thuộc của đời sống hàng ngày.

      Vừa học tiếng Nhật vừa thư giãn với phim Good Morning (Nguồn: YouTube – Octophetus)

      Tokyo Story (東京物語)

      Là phim thuộc thập niên 50 của đạo diễn Yasujiro Ozu, Tokyo Story kể về một cặp vợ chồng Nhật Bản đến thăm con ở Tokyo. Trái với sự bận rộn, xa cách của đứa con ruột, cô con dâu góa bụa lại chính là người chăm sóc chu đáo nhất cho hai vợ chồng già.

      Phim có nhịp độ khá chậm, nhưng phần lớn câu chuyện diễn ra bên ngoài máy quay và bạn chỉ có thể nắm rõ tình tiết thông qua cuộc hội thoại giữa các nhân vật. Vì vậy, bạn phải lắng nghe với sự tập trung cao độ. Không chỉ giúp bạn luyện nghe tiếng Nhật, phim này còn mang đến một cái nhìn rõ ràng hơn về khoảng cách thế hệ ở Nhật Bản trong giai đoạn sau thế chiến thứ 2.

      Tampopo (タンポポ)

      Ngọt ngào, gợi cảm, siêu thực và hấp dẫn, Tampopo là một trong những ví dụ kinh điển nhất của ẩm thực “chạm ngõ” điện ảnh. Phim sản xuất năm 1985, kể về hành trình tìm kiếm công thức nấu nướng hoàn hảo để “hồi sinh” một cửa hàng ramen.

      Không chỉ kiến thức ngôn ngữ, phim còn mang đến cho người xem một số hiểu biết thú vị về văn hóa Nhật Bản, đặc biệt là niềm đam mê đến ám ảnh của người Nhật đối với ẩm thực. Mọi khía cạnh của cuộc sống đều được soi rọi qua lăng kính ẩm thực: những chuyện tình bi hài, lao động vất vả để cho ra một món ăn tuyệt phẩm...

      Mì ramen là chủ đề chính của phim Tampopo (Nguồn: taste)Mì ramen là chủ đề chính của phim Tampopo (Nguồn: taste)

      Stray Dog (野良犬)

      Nếu muốn giỏi tiếng Nhật bằng cách xem phim, bạn tuyệt đối không thể bỏ qua Stray Dog. Đây là một trong những tựa phim đầu tiên trong dòng trinh thám, ra đời vào năm 1949, khi Nhật Bản đang hồi phục sau những tổn thất của chiến tranh.

      Trong Stray Dog, một cảnh sát tân binh đồng hành cùng người đồng nghiệp dày dạn kinh nghiệm dưới lòng Tokyo để truy đuổi kẻ đã đánh cắp súng của mình. Nhịp độ phim diễn tiến khá nhanh nên bạn có thể phải dừng giữa chừng để hiểu hết lời thoại của các nhân vật, nhưng cốt truyện hấp dẫn sẽ khiến bạn thích thú đến tận những giây phút cuối cùng.

      Godzilla (ゴジラ)

      Godzilla không phải là một cái tên xa lạ đối với các bạn trẻ Việt Nam vì phiên bản làm lại đình đám của Hollywood. Bản gốc tiếng Nhật đầu tiên ra đời từ năm 1954, là tài liệu tuyệt vời để rèn luyện các kỹ năng tiếng Nhật của bạn.

      Cốt truyện quen thuộc và không quá khó hiểu (quái vật phóng xạ khổng lồ phá hủy thành phố), điểm xuyết những đoạn phim dài không có lời thoại nào ngoại trừ tiếng gầm ồn ào của Godzilla. Với phim này, bạn có thể học một số từ vựng tiện dụng trong trường hợp thành phố bạn sống bị một con quái vật khổng lồ bao vây (biết đâu được nhỉ?).

      Bạn đã từng xem bản gốc phim Godzilla năm 1954 hay chưa? (Nguồn: YouTube – FilmStruck)

      A Scene at the Sea (あの夏、いちばん静かな海)

      A Scene at the Sea xoay quanh một người thu gom rác bị khiếm thính quyết tâm học lướt sóng. Vì vậy, phim không có nhiều cảnh đối thoại, mà dù có cũng rất dễ theo dõi và hiểu được, khiến phim này trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho những người mới bắt đầu học tiếng Nhật.

      Shall We Dance (Shall we ダンス?)

      Bạn phải nhanh chóng bổ sung bản gốc tiếng Nhật của phim Shall We Dance (sản xuất năm 1996) vào danh sách học tiếng Nhật qua phim của mình, dù có thể bạn đã xem bản làm lại năm 2004 với diễn viên Richard Gere rồi.

      Chuyện phim nhẹ nhàng, dễ theo dõi về người đàn ông say mê một giáo viên dạy nhảy và bị cuốn vào các lớp học khiêu vũ. Là phim hài lãng mạn, Shall We Dance không có bất kỳ phương ngữ hoặc từ vựng, ngữ pháp tiếng Nhật nào đặc biệt khó, giúp bạn dễ dàng luyện nghe và thưởng thức câu chuyện.

      Shall We Dance là tựa phim học tiếng Nhật cho những bạn thích hài lãng mạn (Nguồn: pikdo)Shall We Dance là tựa phim học tiếng Nhật cho những bạn thích hài lãng mạn (Nguồn: pikdo)

      Kwaidan (怪談)

      Kwaidan có thể không mang đến những phút giây thư giãn thoải mái, nhưng chắc chắn sẽ giúp bạn giỏi tiếng Nhật bằng cách xem phim. Đây là tựa phim kinh dị hợp tuyển từ thập niên 60 với 4 câu chuyện ma quái mà bạn không nên xem vào đêm khuya.

      Vì chủ đề có một chút rùng rợn, các đoạn hội thoại cũng diễn ra chậm rãi và thưa thớt, giúp bạn dễ theo dõi hơn. Nhưng bạn có thể gặp một số khó khăn vì phim sử dụng tiếng Nhật cũ với nhiều từ cổ và cấu trúc ngữ pháp khác biệt.

      Woman in the Dunes (砂の女)

      Woman in the Dunes không phải là một tựa phim kinh dị, nhưng đề cập đến chủ đề khá lạ và mang tính ẩn dụ triết học cho đời sống con người. Câu chuyện kể về anh chàng thu thập côn trùng bị những dân làng quái dị nhốt trong một ngôi nhà trũng và cam chịu hoàn cảnh cát lún. Dù không hiểu nhiều về ý nghĩa triết học của phim này, bạn vẫn có thể xem để luyện nghe tiếng Nhật vì các đoạn hội thoại khá chậm và dễ theo dõi.

      Woman in the Dunes dành cho fan thể loại phim hơi nặng nề và u ám (Nguồn: YouTube – SeperateWay)

      Adrift in Tokyo (転々)

      Adrift in Tokyo (sản xuất năm 2007) là một cái tên khá hiện đại trong danh sách những tựa phim kinh điển để học tiếng Nhật. Phim kể về một anh chàng dạo quanh Tokyo cùng chủ nợ của mình với mong muốn được xóa nợ sau chuyến đi.

      Về cơ bản, phim này chỉ xoay quanh hai người đàn ông cùng nhau dạo phố và trò chuyện. Với nhiều đoạn hội thoại đời sống và những góc quay đẹp của thành phố, người xem có thể vừa luyện tiếng Nhật vừa ngắm nhìn cảnh sắc Tokyo trong những năm 2000.

      Các bạn có thể dễ dàng tìm thấy bản phim gốc (có thể kèm theo phụ đề tiếng Nhật hoặc tiếng Anh) của 10 tuyệt tác phim Nhật kinh điển này trên YouTube. Hãy bắt đầu tìm kiếm và rèn luyện năng lực tiếng Nhật của mình ngay hôm nay thôi!

      Yến Nhi (Theo fluentu)


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Kinh nghiệm học tiếng Nhật N5: Nhìn từ cấu trúc đề thi JLPT

      06/02/2020

      Nếu muốn rút ra được những kinh nghiệm học tiếng Nhật N5 hiệu quả, điều đầu tiên mà bạn cần làm ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Luyện thi JLPT ở đâu: Top 10 trung tâm tiếng Nhật TPHCM bạn cần biết (phần 1)

      06/02/2020

      IChigo, Terakoya... và còn những cái tên nào nằm trong top 10 trung tâm tiếng Nhật TPHCM có khóa ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Góc giải đáp: Học tiếng Nhật tại Dũng Mori có tốt không?

      01/07/2022

      Tiên phong đào tạo tiếng Nhật theo hình thức Blended Learning cùng phương pháp hay và đội ngũ ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Top 10 trung tâm uy tín dạy tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu

      26/01/2021

      Tìm kiếm trung tâm uy tín, chất lượng để học tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu là quyết ...