Hướng dẫn cách điều chỉnh nguyện vọng: Cơ hội cuối cùng trúng tuyển đại học năm nay! | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Hướng dẫn cách điều chỉnh nguyện vọng: Cơ hội cuối cùng trúng tuyển đại học năm nay!

      Hướng dẫn cách điều chỉnh nguyện vọng: Cơ hội cuối cùng trúng tuyển đại học năm nay!

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Thời gian điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học đã chính thức bắt đầu. Bạn sẽ chọn phương thức nào để thay đổi ngành nghề, trường học: trực tuyến tại nhà hay đến địa điểm đăng ký thi điền phiếu?

      Theo quy chế thi THPT quốc gia 2019, sau khi biết điểm, thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng một lần bằng một trong hai phương thức: trực tuyến hoặc điền phiếu. Mỗi phương thức sẽ có những ưu – nhược điểm riêng, tùy vào mục đích mà thí sinh có thể chọn cách phù hợp nhất. Lưu ý, dù thay đổi nguyện vọng xét tuyển bằng phương thức nào đi chăng nữa, bạn cũng phải kiểm tra thật kỹ lưỡng để tránh những nhầm lẫn, sai sót đáng tiếc.

      * Bạn muốn tìm trường Đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường Đại học tốt nhất Việt Nam!

      Điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến

      Nếu điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến, thí sinh có thể thay đổi tất cả các nguyện vọng cũ bằng nguyện vọng mới nhưng số lượng nguyện vọng không được tăng thêm và không được điều chỉnh ưu tiên khu vực hoặc ưu tiên đối tượng. Thí sinh có thể thay đổi nguyện vọng xét tuyển trong khoảng thời gian từ ngày 22/7 đến 17h00 ngày 29/7 theo những bước sau:

      • Bước 1: Truy cập trang thisinh.thithptquocgia.edu.vn bằng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp khi đăng ký dự thi. Nếu đã thay đổi mật khẩu sau khi được cấp thì dùng mật khẩu đã thay đổi. Trường hợp quên mật khẩu, bạn hãy đến điểm tiếp nhận hồ sơ để xin cấp lại.
      • Bước 2: Bấm chọn chức năng Thay đổi nguyện vọng xét tuyển sinh.
      • Bước 3: Nhấn nút Chỉnh sửa nguyện vọng và chọn trường/ ngành/ tổ hợp môn muốn thay đổi. Nếu muốn xóa nguyện vọng, thí sinh nhấn nút OK, ngược thì nhấn nút Cancel và nhấn nút mũi tên để di chuyển nếu muốn thay đổi thứ tự nguyện vọng.
      • Bước 4: Nhấn nút Lưu thông tin sau khi điều chỉnh, hệ thống sẽ gửi một mã xác thực OTP về điện thoại cho thí sinh. Thí sinh nhập mã xác thực này vào màn hình "Xác nhận đăng ký".
      • Bước 5: Sau đó, hệ thống sẽ yêu cầu xác thực một lần nữa để chắc chắn thông tin thí sinh đã thực hiện hay không.
      • Bước 6: Sau khi bấm OK dữ liệu thay đổi được lưu vào hệ thống.

      Thạc sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, chuyên viên chính Vụ Giáo dục đại học lưu ý: "Năm 2018, một số thí sinh sau khi nhập thông tin thay đổi lên hệ thống coi như là xong không nhấn nút lưu, sau khi hết hạn điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển kiểm tra lại mới phát hiện thông tin vẫn như cũ, lúc đó hệ thống đã khóa. Do đó thí sinh sau khi thực hiện điều chỉnh nguyện vọng phải nhấn lưu thông tin và phải kiểm tra ngay trước khi xác nhận đăng ký".

      Giao diện website điều chỉnh nguyện vọng (Nguồn: netnews)

      Giao diện website điều chỉnh nguyện vọng (Nguồn: netnews)

      Điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu

      Nếu thí sinh muốn bổ sung thêm nguyện vọng hoặc thay đổi Khu vực ưu tiên, Đối tượng ưu tiên thì bắt buộc phải sử dụng phương án này. Thời gian điều chỉnh nguyện vọng trực tiếp bằng phiếu là từ ngày 22/7 đến 17h00 ngày 31/7 tại điểm nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia 2019 và có thể sẽ đóng thêm lệ phí xét tuyển.

      Khi điền phiếu điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển, thí sinh sẽ ghi thông tin vào 2 phiếu (phiếu số 1 do nơi tiếp nhận hồ sơ lưu, phiếu số 2 do thí sinh giữ) và mỗi phiếu có 8 mục nội dung, cụ thể:

      - Phần Thông tin cá nhân (mục số 1 đến mục số 6): Ghi chính xác và thống nhất với thông tin trong Phiếu đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp.

      - Phần Thông tin dùng để xét tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp:

      • Mục số 7 – Đề nghị điều chỉnh chế độ ưu tiên: Nếu thí sinh muốn thay đổi "Khu vực ưu tiên tuyển sinh" thì điền một trong các mã KV1, KV2-NT, KV2 hoặc KV3 tương ứng. Nếu điều chỉnh "Đối tượng ưu tiên tuyển sinh" thì điền ký hiệu từ 01 đến 07 tương ứng với đối tượng của thí sinh (để trống nếu không thuộc đối tượng ưu tiên).
      • Mục số 8 – Nội dung các nguyện vọng đăng ký xét tuyển sau điều chỉnh: Bảng này có 6 cột, thí sinh ghi đầy đủ thông tin về nguyện vọng đăng ký xét tuyển sau khi đã điều chỉnh vào các cột từ (1) đến (5). Nội dung cột (6), thí sinh so sánh bảng nguyện vọng mới với bảng cũ, nếu không thay đổi thứ tự nguyện vọng ưu tiên và các nội dung đã đăng ký thì thí sinh ghi số 0. Nếu chỉ thay đổi thứ tự nguyện vọng ưu tiên và giữ nguyên các nội dung khác đã đăng ký thì thí sinh ghi số thứ tự nguyện vọng ưu tiên cũ. Đối với những trường hợp thay đổi khác, thí sinh ghi TĐ.

      Mẫu phiếu điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển (Nguồn: Giáo dục)

      Mẫu phiếu điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển (Nguồn: Giáo dục)

      Bí kíp để điều chỉnh nguyện vọng thành công từ các chuyên gia

      Điều chỉnh nguyện vọng không chỉ mở rộng cơ hội vào đại học cho các bạn có điểm số không như mong muốn mà còn giúp những thí sinh có điểm cao giành lấy tấm vé vào trường top trong mơ.

      Theo ông Nguyễn Văn Đương, Phó trưởng phòng đào tạo trường Đại học Kinh tế TP.HCM: “Nếu thí sinh có số điểm đạt được tương đương như số điểm mong muốn thì không nên thay đổi nguyện vọng. Trong trường hợp nếu điểm cao hơn thì nên giữ nguyên ngành và điều chỉnh lên trường top trên so với trường đã đăng ký trước đây nếu muốn.

      Còn nếu điểm không cao thì nên điều chỉnh xuống trường thấp hơn một chút và giữ nguyên ngành đã đăng ký hoặc chọn ngành gần với ngành mình mong muốn”.

      Đừng chọn

      Đừng chọn "bừa" chỉ với mục đích bước chân vào giảng đường (Nguồn: baogiaothong)

      Thường trực tổ tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh của trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM, ông Phùng Quán nhận định: “Thí sinh phải thay đổi nguyện vọng ngay khi thấy điểm thi các tổ hợp của mình thấp hơn mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển của các trường đại học để tìm kiếm cơ hội ở ngành/trường khác. Không nên chỉ căn cứ vào điểm chuẩn năm trước để thay đổi nguyện vọng, mà tham khảo thêm phổ điểm thi THPT quốc gia năm nay do Bộ GD-ĐT công bố để quyết định”.

      Ông Phạm Thái Sơn – Trưởng phòng Tuyển sinh của Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM khuyên: “Nếu thí sinh nào đăng ký ít nguyện vọng quá, mới có một, hai nguyện vọng, thì nên đăng ký bổ sung để tăng cơ hội trúng tuyển".

      Thạc sĩ Lê Thị Thanh Mai, Trưởng ban Công tác sinh viên Đại học Quốc gia TP.HCM chia sẻ: "Thí sinh có thể đăng ký nhiều nguyện vọng vào nhiều trường khác nhau nhưng nguyện vọng cuối cùng nên chọn trường nào có điểm chuẩn những năm trước thấp hơn điểm thi của mình ít nhất 2 điểm để đảm bảo cơ hội trúng tuyển".

      Điều chỉnh nguyện vọng, cơ hội vào trường top chi những thí sinh đạt điểm cao

      Điều chỉnh nguyện vọng, cơ hội vào trường top cho những thí sinh đạt điểm cao (Nguồn: vietnamplus)

      Việc điều chỉnh nguyện vọng không chỉ là cơ hội để các bạn nắm lấy tấm vé vào trường đại học mà còn là thời khắc quan trọng để cân nhắc lại định hướng nghề nghiệp của mình. Đừng chọn "bừa", hãy tỉnh táo chọn đúng ngành phù hợp với đam mê và đúng trường mình thích, bạn nhé!

      Mai Trâm (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Tuyển sinh 2019: Những khối ngành nào được thí sinh quan tâm và lựa chọn nhiều nhất?

      06/02/2020

      Sau khi biết điểm thi của kỳ tuyển sinh 2019, liệu bạn có muốn tìm hiểu những khối ngành nào được ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Tuyển sinh đại học 2019: Nguyện vọng thật, tỉ lệ chọi ảo?

      06/02/2020

      Kỳ thi tuyển sinh đại học 2019 có hơn 653.000 thí sinh đăng ký với 2,5 triệu nguyện vọng. Trong ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top 11 trường đại học dân lập có cơ hội việc làm cao nhất TP HCM

      20/06/2022

      Hai trường của Sài Gòn là Đại học Hoa Sen và Đại học Kinh tế Tài chính giữ vị trí đầu bảng xếp ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...