Khám phá những cách học tiếng nhật tại nhà hiệu quả nhất (Phần 2) | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Khám phá những cách học tiếng nhật tại nhà hiệu quả nhất (Phần 2)

      Khám phá những cách học tiếng nhật tại nhà hiệu quả nhất (Phần 2)

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Để tiếp nối phần 1, Edu2Review xin được giới thiệu phần 2 của bài viết khám phá những cách học tiếng nhật tại nhà hiệu quả nhất dành cho các bạn cần sử dụng tiếng Nhật trong học tập và nghiên cứu.

      Sau khi phần 1 về những tips tự học tiếng Nhật căn bản hiệu quả nhất tại nhà được chia sẻ, Edu2Review sẽ tiếp tục giới thiệu phần 2 trong chuỗi bài viết này. Phần 2 dành cho các bạn đang tìm kiếm cách học tiếng Nhật tại nhà giúp rèn luyện 2 kỹ năng đọc, viết một cách bài bản và chuyên sâu.

      Học qua sách dạy tiếng Nhật theo kỹ năng

      Nếu bạn đã vượt qua ngưỡng cửa N3 và muốn thử thách bản thân ở một trình độ cao hơn thì hãy tham khảo một số đầu sách nổi tiếng trong nghiên cứu và học thuật sau đây.

      • Sách rèn luyện kỹ năng viết

      Ryugakusei no tame no koko ga taisetsu Bunshou hyougen no ruru: Đây là quyển sách tổng hợp và giới thiệu nội dung trọng tâm của các loại văn bản mà du học sinh thường gặp như văn bản báo cáo, thư điện tử... Bên cạnh đó, sách còn chỉ dẫn du học sinh một số kỹ thuật viết vô cùng bổ ích.

      Quyển bí kíp thần thánh của du học sinh tại Nhật (Nguồn: sachtiengnhat.org)Quyển bí kíp thần thánh của du học sinh tại Nhật (Nguồn: sachtiengnhat.org)

      Bunshouryoku ga mi ni tsuku hon: Đây là quyển sách bồi dưỡng năng lực viết của người học. Khi sở hữu quyển sách này, bạn sẽ nắm trong tay 80 bí quyết làm văn hay không nên bỏ lỡ. Trong vô vàn sách dạy viết tiếng Nhật dựa trên những lý thuyết khô khan có thể khiến bạn nhàm chán, đây là tài liệu hiếm hoi chia sẻ kinh nghiệm viết thú vị như vậy.

      • Sách nâng cao khả năng đọc – hiểu

      Giờ đây, đã có nhiều đầu sách giúp khắc phục thiếu sót và nâng cao khả năng đọc –hiểu tiếng Nhật của bạn. Trong đó, phải kể đến bộ sách Đọc về văn hóa Nhật Bản gồm 3 cấp độ: Sơ – Trung cấp, Trung – Thượng cấp, Thượng cấp.

      Bộ ba Đọc về văn hóa Nhật Bản có những văn bản với độ dài vừa phả, không quá dễ đến mức nhàm chán nhưng cũng không quá khó khiến người học nản chí. Bên cạnh đó, sách có kèm theo danh sách từ vựng được chú thích tiếng Việt nhằm tiết kiệm thời gian tra từ điển. Nhờ đó, người học không bị "khựng" lại giữa chừng khi gặp từ mới và cũng đọc hiểu trôi chảy hơn.

      Về nội dung, đúng như tên gọi của quyển sách này, các bài đọc xoay quanh câu chuyện văn hóa xứ sở Phù Tang. Vì vậy, nguồn tri thức phong phú trong các bài đọc có thể giúp bạn mở rộng vốn hiểu biết của bản thân. Tích lũy được nhiều kiến thức bổ ích sẽ trở thành lợi thế của bạn khi tiếp xúc với những loại văn bản khác nhau.

      Bộ 3 Đọc về văn hóa Nhật Bản (Nguồn: Dekiru Nihongo)Trọn bộ 3 quyển Đọc về văn hóa Nhật Bản (Nguồn: Dekiru Nihongo)

      Học từ những nguồn tài liệu liên quan

      Ngoài sách, bạn có thể tìm kiếm thông tin từ những tài liệu tự học tiếng Nhật khác như bản tin, bài viết nghiên cứu khoa học được chia sẻ miễn phí trên Internet, hay video có phụ đề trên YouTube.

      Cách học tiếng Nhật tại nhà miễn phí này không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí mua sách vở mà còn khuyến khích bạn tìm tòi trong kho tàng tri thức rộng lớn hơn. Mặt khác, nếu một số thông tin, tài liệu từ các tổ chức hay chính phủ có thể giúp ích cho việc nghiên cứu chưa được tổng hợp và in thành sách, thì bạn phải cập nhật trên trang chủ của những nơi này.

      Bên cạnh đó, bạn sẽ tích lũy được "kha khá" các cấu trúc câu học thuật hay từ vựng chuyên ngành trong lĩnh vực mà bạn quan tâm từ những nguồn tài liệu tự học tiếng Nhật trên. Chẳng hạn, bạn sẽ bắt gặp dòng chữ "Kinh tế chính trị Marx-Lenin" trong tiếng Nhật là マルクス経済学 trên một bài báo nghiên cứu khoa học, chứ không phải trong giáo trình thông thường.

      Ngoài sách vở, bạn cũng có thể trau dồi năng lực ngôn ngữ qua các loại tài liệu khác (Nguồn: Financial Times)Ngoài sách vở, bạn cũng có thể trau dồi năng lực ngôn ngữ qua các loại tài liệu khác (Nguồn: Financial Times)

      Nhờ người bản xứ chữa lỗi sai trong tư duy tiếng Nhật

      Chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy tiêu đề trên hơi "trớt quớt" trong một bài viết về cách học tiếng Nhật tại nhà. Tuy nhiên, Edu2Review sẽ bật mí ngay cho bạn cách tương tác với người bản xứ và nhờ họ sửa lỗi sai trong cách viết, cách đọc tiếng Nhật mà chỉ cần ở tại nhà với chiếc máy tính hoặc điện thoại của bạn.

      Tương tác với người Nhật sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ website https://hinative.com/. Bạn có thể đăng ký tài khoản Hinative thông qua Facebook của mình. Ở bước tiếp theo, website sẽ yêu cầu bạn chọn ngôn ngữ mẹ đẻ và ngôn ngữ mà bạn muốn học.

      Sau khi đăng ký thành công, bạn có thể click ngay vào ô "Ask" ở vị trí trên cùng để gửi câu hỏi, thắc mắc đến người bản xứ trong cộng đồng Hinative. Ứng dụng có nhiều dạng câu hỏi mẫu, trong đó "What does this mean?" (Điều này có nghĩa là gì?) và "Does this sound natural?" (Cách nói này có tự nhiên không?) được sử dụng nhiều nhất.

      Ứng dụng có những mẫu câu hỏi hỗ trợ người dùng rất tiện ích (Nguồn: Pinterest)Ứng dụng có những mẫu câu hỏi hỗ trợ người dùng rất tiện ích (Nguồn: Pinterest)

      Khi bạn đặt câu hỏi "What does this mean?", ý nghĩa của những từ vựng khó sẽ được người Nhật giải đáp. Còn với "Does this sound natural?", người bản xứ sẽ đánh giá mức độ tự nhiên của một đoạn văn mà bạn viết, so với cách diễn đạt của họ.

      Ngày nay, từ con đường tự học tiếng Nhật căn bản đến học thuật của các bạn trẻ không còn quá khó khăn nhờ sự xuất hiện của nhiều đầu sách hay, mới lạ, cũng như có thêm sự trợ giúp từ Internet. Edu2Review hy vọng rằng phần 2 của bài viết đã giúp các bạn "dắt túi" một số cách học tiếng Nhật tại nhà miễn phí, hiệu quả ở trình độ trung – thượng cấp.

      Hà Vy (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Học giao tiếp ở quận 3: Những trung tâm tiếng Nhật bạn nên cân nhắc

      03/07/2020

      Quận 3 tập trung khá nhiều trung tâm tiếng Nhật nên khiến bạn băn khoăn trong việc chọn một nơi ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Thử học tiếng Nhật online bài 1 trong chương trình Easy Japanese

      06/02/2020

      Nếu bạn đang ở trình độ N4-N3 thì từ bây giờ, bạn có thể học tiếng Nhật online bài 1 trong chuỗi ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Góc giải đáp: Học tiếng Nhật tại Dũng Mori có tốt không?

      01/07/2022

      Tiên phong đào tạo tiếng Nhật theo hình thức Blended Learning cùng phương pháp hay và đội ngũ ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Top 10 trung tâm uy tín dạy tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu

      26/01/2021

      Tìm kiếm trung tâm uy tín, chất lượng để học tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu là quyết ...