Khi học tiếng Nhật N5, bạn cần lưu ý những gì? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Khi học tiếng Nhật N5, bạn cần lưu ý những gì?

      Khi học tiếng Nhật N5, bạn cần lưu ý những gì?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Học tiếng Nhật N5 chính là bước đi đầu tiên và cũng là giai đoạn quan trọng trên hành trình chinh phục Nhật ngữ của bạn. Để có thể vượt qua cấp độ này, bạn cần lưu ý những điều sau đây.

      Kỳ thi kiểm tra năng lực tiếng Nhật JLPT được phân thành 5 cấp độ với độ khó tăng dần từ N5 đến N1. Trong đó, N5 chính là cột mốc đầu tiên mà bạn cần vượt qua và cũng là điều kiện tiên quyết nếu bạn muốn du học tại Nhật Bản hoặc chinh phục các cấp độ cao hơn.

      Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn cách học tiếng Nhật N5 hiệu quả và những điều cần lưu ý trong quá trình ôn luyện.

      Xem ngay bảng xếp hạng
      Trung tâm luyện thi JLPT N5

      Học từ vựng tiếng Nhật

      Trong giai đoạn ôn luyện N5, bạn sẽ được làm quen với các bảng chữ cái tiếng Nhật thông dụng, gồm: Hiragana, Katakana và Kanji. Mỗi bảng đều có hệ thống phát âm và quy tắc viết riêng biệt nên không ít bạn cảm thấy khó khăn khi cố ghi nhớ từng ký tự. Để vượt qua giai đoạn "căng não" này, bạn có thể áp dụng phương pháp học từ vựng qua flashcard và tập viết nhiều để nhớ mặt chữ kỹ càng hơn.

      Sau khi đã nằm lòng 3 bảng chữ cái, bạn hãy tiếp tục bắt tay vào việc học các từ vựng trong cuốn giáo trình chuẩn dành cho người mới bắt đầu, Minna no Nihongo cuốn I và II. Bộ giáo trình này bao gồm sách từ vựng, ngữ pháp, đọc nghe, Kanji và bài tập.

      Để học từ vựng hiệu quả, không có gì tốt hơn bằng sự chăm chỉ và kiên trì của bản thân. Tùy theo năng lực học tập và khả năng ghi nhớ, bạn hãy đặt mục tiêu ôn luyện cụ thể cho mình như mỗi ngày 10 từ hoặc 1 chủ đề trong sách.

      Hãy sắm cho mình bộ giáo trình Minna no Nihongo để ôn luyện (Nguồn: Japannet)

      Hãy sắm cho mình bộ giáo trình Minna no Nihongo để ôn luyện (Nguồn: Japannet)

      Rèn luyện ngữ pháp tiếng Nhật

      Ngữ pháp tiếng Nhật N5 chính là kiến thức nền tảng quan trọng để hướng tới cấp độ thi thấp nhất JLPT N5 và đặc biệt hơn là tạo tiền đề cho việc nâng cao trình độ tiếng Nhật sau này của bạn. Vậy ngữ pháp tiếng Nhật N5 sẽ gồm những gì? Tất cả kiến thức đều nằm trong 25 bài học của cuốn giáo trình Minna no Nihongo I và mỗi bài có 3 – 5 cấu trúc nhất định.

      Làm bài tập thường xuyên có lẽ chính là giải pháp tốt nhất để bạn chinh phục ngữ pháp hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thử cách đặt câu với các từ vựng theo một cấu trúc ngữ pháp bất kỳ. Điều này không những giúp bạn nắm bắt và vận dụng tốt kiến thức ngữ pháp mà còn ôn lại các từ, cụm từ được học.

      Đặt câu với các từ vựng đã học theo cấu trúc ngữ pháp bất kỳ cũng là một cách học tiếng Nhật hiệu quả (Nguồn: Cách ôn tập ngữ pháp tiếng Nhật)

      Đặt câu với các từ vựng đã học theo cấu trúc ngữ pháp bất kỳ cũng là một cách học tiếng Nhật hiệu quả (Nguồn: Cách ôn tập ngữ pháp tiếng Nhật)

      Tập luyện kỹ năng đọc hiểu tiếng Nhật

      Đọc hiểu là một phần thi không thể thiếu trong bất kỳ kỳ thi kiểm tra năng lực tiếng Nhật nào. Do đó, bên cạnh tích lũy các kiến thức cơ bản, bạn cũng nên luyện tập và trau dồi kỹ năng thiết yếu này. Hãy bắt đầu từ những đoạn văn ngắn, đơn giản, sau đó mới chuyển sang các đoạn dài hơn (trên 5 câu) với quy trình đọc hiểu như sau:

      • Bước 1: Đọc lướt và hiểu sơ đại ý
      • Bước 2: Trả lời câu hỏi bên dưới
      • Bước 3: Đọc lại từng câu, hiểu nghĩa tường tận và trả lời lại các câu hỏi 1 lần nữa, đồng thời kiểm tra đáp án so với lần đầu

      Tuy nhiên, trên đây chỉ là cách học thôi bạn nhé! Trong kỳ thi, chúng ta thường không có nhiều thời gian nên bạn hãy đọc câu hỏi ngay từ ban đầu và sau đó tìm thông tin liên quan trong bài để phân tích.

      Luyện tập và trau dồi kỹ năng đọc hiểu (Nguồn: Khám phá Nhật Bản cùng Kiyoshi)

      Luyện tập và trau dồi kỹ năng đọc hiểu (Nguồn: Khám phá Nhật Bản cùng Kiyoshi)

      Tăng cường kỹ năng nghe hiểu tiếng Nhật

      Đối với kỹ năng này, ngoài việc học trên lớp, bạn cũng nên tìm mua những đĩa CD hoặc tìm kiếm các video trên mạng về tiếng Nhật sơ cấp để tự ôn luyện. Ở mỗi bài, hãy nghe từ 3 đến 5 lần theo trình tự như sau:

      Trong lượt đầu tiên, bạn hãy nghe mà không cần nhìn lời thoại để đánh giá xem mức độ nghe và hiểu của bản thân như thế nào. Ở những lần kế tiếp, bạn kết hợp giữa nghe và xem lời để hiểu nghĩa từng câu, nắm bắt được bối cảnh diễn ra hội thoại, tra cứu những từ vựng mới và rèn luyện phát âm. Sau đó, bạn nghe thêm một vài lần mà không nhìn thoại để chắc chắn bản thân đã hiểu hết bài.

      Tương tự kỹ năng đọc hiểu, đây cũng chỉ là cách học bởi trong kỳ thi, bạn chỉ được nghe duy nhất 1 lần và phải hoàn tất các câu hỏi theo đúng thời gian quy định. Để tránh trạng thái lúng túng khi không nghe được, bạn có thể đọc trước câu hỏi để nắm được mục đích và ý nghĩa của các câu. Sau đó, hãy tập trung nghe những câu chứa từ hoặc cụm từ liên quan để tìm ra thông tin và trả lời cho chính xác.

      Ở mỗi bài nghe, bạn nên luyện tập từ 3 đến 5 lần (Nguồn: Công ty TNHH Nguồn nhân lực JPNET toàn cầu)

      Ở mỗi bài nghe, bạn nên luyện tập từ 3 đến 5 lần (Nguồn: Pixabay)

      Việc tiếp cận và khám phá một ngôn ngữ mới như tiếng Nhật không phải "một sớm một chiều", đòi hỏi bạn phải đầu tư rất nhiều về thời gian, sự kiên trì và lòng quyết tâm cao độ. Những thông tin trên phần nào đã giúp bạn nắm được cách học tiếng Nhật N5 hiệu quả cũng như một vài lưu ý nhỏ trong quá trình ôn luyện và làm bài thi thực tế. Chúc bạn sớm thành công chinh phục kỳ thi JLPT N5 sắp tới!

      Minh Thư (Theo trung tâm tiếng Nhật SOFL)


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Khám phá top trung tâm tiếng Nhật uy tín tại Hà Nội (Phần 2)

      06/02/2020

      Sau 7 cái tên đã được bật mí ở phần 1, bạn đọc đã sẵn sàng cùng Edu2Review khám phá thêm 5 trung ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Tự học tiếng Nhật cơ bản tại nhà có khó không?

      06/02/2020

      Bạn có thể học tiếng Nhật cơ bản bằng rất nhiều cách, sau đây là một số cách học tiếng Nhật hiệu ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Góc giải đáp: Học tiếng Nhật tại Dũng Mori có tốt không?

      01/07/2022

      Tiên phong đào tạo tiếng Nhật theo hình thức Blended Learning cùng phương pháp hay và đội ngũ ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Top 10 trung tâm uy tín dạy tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu

      26/01/2021

      Tìm kiếm trung tâm uy tín, chất lượng để học tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu là quyết ...