Khi nào bạn sẵn sàng để đi du học Canada từ lớp 11? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Khi nào bạn sẵn sàng để đi du học Canada từ lớp 11?

      Khi nào bạn sẵn sàng để đi du học Canada từ lớp 11?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Du học Canada từ lớp 11 chỉ mang lại “trái ngọt” khi bạn đã sẵn sàng, chuẩn bị đầy đủ mọi mặt về tâm lý, tài chính, kiến thức. Vậy bạn có băn khoăn khi nào là thời điểm thích hợp không?

      Nhờ chính sách định cư mở và nhiều chế độ đãi ngộ dành cho học sinh, sinh viên mà Canada hiện là điểm đến du học đáng tin cậy hàng đầu thế giới. Không những thế, Canada còn là nơi có môi trường sống tốt, chất lượng giáo dục được công nhận trên toàn cầu.

      Mặc dù nền giáo dục tại đây rất tốt nhưng hằng năm vẫn có rất nhiều du học sinh Canada bỏ về nước vì không thể hòa nhập với cuộc sống nơi xứ người. Điều này lại càng dễ xảy ra đối với những bạn đi du học Canada từ năm lớp 11. Lý do là vì học sinh ở độ tuổi này đang trong thời gian định hình tính cách và chưa đủ trưởng thành để vượt qua khó khăn khi phải sống tại một đất nước xa lạ.

      Tuy nhiên, nếu có sự chuẩn bị trước, bạn sẽ kiên trì hơn và có được cuộc sống du học đáng nhớ.

      Nắm rõ sự khác biệt của giáo dục trung học phổ thông ở Canada

      Khung chương trình đào tạo lớp 11 ở Việt Nam và Canada rất khác nhau. Vì vậy, nếu muốn theo học tại xứ sở lá Phong, bạn cần hiểu rõ về chương trình trung học phổ thông (THPT) ở đây.

      Nếu đi du học Canada sau khi đã hoàn thành chương trình lớp 10 thì bạn sẽ được học tiếp chương trình lớp 11 hoặc 12 như học sinh bản xứ. Chương trình THPT Canada phân biệt rõ giữa các môn học bắt buộc và tự chọn. Mỗi năm, bạn sẽ học tất cả 8 môn bắt buộc trong 2 học kỳ. Điều này sẽ giúp học sinh giảm bớt số lượng môn và áp lực học tập. Bên cạnh đó, bạn có thể dễ dàng sắp xếp và cân đối thời gian để tập trung vào từng môn học.

      Du học Canada từ lớp 11Du học Canada từ lớp 11 sẽ mở ra nhiều cơ hội học tại các trường danh tiếng (Nguồn: pexels)

      8 môn học ở bậc THPT tại Canada gồm English, Maths, Social Studies, Science, Physical Education, Applied Skills/Business Education/Fine Arts, Planning, Graduation Transition. Bên cạnh đó, học sinh còn được chọn nhiều môn học hữu ích khác, cụ thể như:

      • Applied Skills: Automotives, Clothing and Textiles, Cooking Training, Construction, Family Studies...
      • Business Education: Accounting, Business Management, Computer Applications, Computer Science, Data Management...
      • Fine Arts: Band, Choral, Drama/Acting, Dance, Music...
      • Visual Arts: Ceramics, Digital Imaging, Media Studies...

      Nếu bạn là học sinh xuất sắc thì sẽ có cơ hội theo học các môn nâng cao, khám phá kiến thức chuyên sâu. Chương trình này sẽ cho phép học sinh tiếp cận với kiến thức đại cương và được chuyển tín chỉ khi lên đại học ở Canada. Ngoài ra, các môn học tại chương trình THPT Canada còn giúp bạn định hướng nghề nghiệp theo sở thích, trình độ từ sớm.

      Du học Canada từ lớp 11Ở Canada, học sinh được định hướng nghề nghiệp ngay từ THPT (Nguồn: careerpilot)

      Chuẩn bị vốn tiếng Anh

      Tiếng Anh và tiếng Pháp là ngôn ngữ phổ biến ở Canada. Đầu vào của trường phổ thông ở Canada không yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ và bạn có thể tham gia các khóa cải thiện tiếng Anh cho học sinh quốc tế. Tuy nhiên, học sinh cần có vốn tiếng Anh tốt vì các thầy cô đều dùng ngôn ngữ này trong giảng dạy.

      Nếu không có ngoại ngữ tốt, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi việc đọc quá nhiều sách hay làm bài tập bằng tiếng Anh. Mọi người xung quanh đều dùng tiếng Anh để giao tiếp 24/7 và bạn trở nên lạc lõng do không hiểu họ đang nói gì. Thậm chí, bạn sẽ mất thời gian chỉ để tra từ điển và tìm kiếm thông tin nhưng không thể hiểu được nhiều. Vì vậy, tiếng Anh đóng vai trò quan trọng trong việc giúp học sinh nhanh chóng hòa nhập vào môi trường quốc tế và làm quen với nhiều bạn mới.

      Du học Canada từ lớp 11Chuẩn bị ngoại ngữ tốt để nhanh chóng bắt kịp với cuộc sống ở Canada (Nguồn: chester)

      Đủ tự lập

      Những trở ngại về môi trường sống, ngôn ngữ sẽ phần nào gây khó khăn cho bạn trên con đường du học. Sinh sống ở một đất nước xa lạ chưa bao giờ là việc đơn giản. Du học đồng nghĩa với việc bạn phải tự chuẩn bị bữa ăn, tính toán chi tiêu, phân bố thời gian hợp lý... Đó là chưa kể đến nỗi nhớ nhà, vắng những buổi tụ tập của hội bạn thân hay lúc ốm đau, gặp khó khăn sẽ không có ai ở bên an ủi, chia sẻ.

      Du học là cơ hội để khám phá chân trời tri thức mới, nhưng ở lứa tuổi còn tò mò, thích tìm hiểu thì học sinh dễ rơi vào “cám dỗ” nơi xứ người, bị lôi kéo vào những thú vui không lành mạnh. Bên cạnh đó, việc thiếu vắng sự kiểm soát của cha mẹ có thể khiến bạn phân tâm, ham chơi hơn ham học.

      Kể cả ở một đất nước phát triển với nền giáo dục tiên tiến thì việc làm quen môi trường, cuộc sống vẫn tồn tại nhiều thách thức. Nhiều học sinh không thể hòa hợp với nền văn hóa khác biệt hay khó thích ứng với phương pháp giảng dạy tại các trường ở Canada. Điều này khiến học sinh lo lắng, thiếu tự tin dẫn đến kết quả học tập không cao.

      Vì vậy, bạn phải học cách chăm sóc bản thân, tự làm tất cả mọi thứ. Chỉ khi nào làm tốt những điều này thì bạn mới sẵn sàng bắt đầu hành trình du học.

      Du học Canada từ lớp 11Du học nghĩa là bạn sẽ phải bắt đầu cuộc sống tự lập (Nguồn: girlslove2travel)

      Sẵn sàng về tài chính

      Chắc chắn học phí cần để hoàn thành chương trình THPT tại Việt Nam sẽ không tốn kém như khi bạn đi du học. Hơn nữa, mức sống ở Canada cũng đắt đỏ hơn rất nhiều so với phí sinh hoạt tại Việt Nam.

      Vì vậy, nếu bạn muốn du học từ THPT thì có thể tìm học bổng hay hỗ trợ tài chính từ các tổ chức cá nhân, trường và chính phủ. Để tăng cơ hội nhận được học bổng thì bạn cần đạt kết quả học tập cao và tham gia các hoạt động tình nguyện. Chuẩn bị các chứng chỉ ngoại ngữ cần thiết cũng là điểm cộng, gây ấn tượng trong hồ sơ xin học bổng của bạn đấy!

      Không phải ai cũng nhận được học bổng, hỗ trợ tài chính để đi du học từ sớm. Nếu gia đình không đủ điều kiện thì bạn nên cân nhắc lại về thời gian du học. Nếu người giám hộ hoặc gia đình chưa đáp ứng yêu cầu tài chính thì bạn sẽ không được nhập học. Bạn có thể lựa chọn du học khi đã tốt nghiệp THPT hoặc sau đại học. Vào thời điểm này, bạn có thể vừa học, vừa làm thêm để trang trải chi phí.

      Để có sự chuẩn bị tốt nhất khi đi du học Canada từ lớp 11, bạn nên tham khảo ý kiến và nhờ sự giúp đỡ của phụ huynh. Hãy xem xét thật kỹ chương trình đào tạo, các điều kiện về văn hóa và xã hội có phù hợp hay không để đưa ra quyết định đúng đắn. Có thể ban đầu sẽ khó thích nghi nhưng sau một thời gian bạn sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm, trưởng thành và có trách nhiệm hơn.

      Thường Lạc (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Du học Canada trung học phổ thông khác gì học tại Việt Nam?

      06/02/2020

      Chương trình, thời gian, học phí... là những điều bạn cần quan tâm trước khi quyết định du học. ...

      Du học Canada

      Du học Canada không cần IELTS – Bạn cần gì cho một nền tảng ngôn ngữ?

      06/02/2020

      Bạn mơ ước được đến Canada du học nhưng điểm IELTS lại không được như mong đợi? Đừng lo, vẫn còn ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...

      Du học Canada

      10 thành phố đáng sống nhất New Brunswick khi tìm hiểu về du học Canada

      06/02/2020

      Khi tìm hiểu về du học Canada, liệu bạn đã biết đến top 10 thành phố tuyệt vời nhất tỉnh bang New ...