Kinh nghiệm cho bé đi nhà trẻ: 7 điều cha mẹ cần lưu ý để con không bị ốm khi đến trường | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Kinh nghiệm cho bé đi nhà trẻ: 7 điều cha mẹ cần lưu ý để con không bị ốm khi đến trường

      Kinh nghiệm cho bé đi nhà trẻ: 7 điều cha mẹ cần lưu ý để con không bị ốm khi đến trường

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Nhiều gia đình lo lắng về việc con khóc, biếng ăn hay bị ốm khi đi học. Vì thế, trang bị kinh nghiệm cho bé đi nhà trẻ là việc quan trọng cha mẹ cần làm để con có thể vui khỏe đến trường.

      Theo nghiên cứu và thống kê, trẻ đi mẫu giáo trước 2,5 tuổi thường bị bệnh về hô hấp và viêm tai nhiều hơn các bé được chăm sóc ở nhà. Trường học và nhà là 2 môi trường sống hoàn toàn khác nhau. Khi đến trường, trẻ tiếp xúc với nhiều bạn và dùng chung các vật dụng như chăn, gối, đồ chơi... có thể dễ dàng bị lây bệnh.

      Sau đây là những kinh nghiệm cho bé đi nhà trẻ giúp con hạn chế bị ốm, mời phụ huynh cùng tham khảo.

      Tiêm vắc-xin đầy đủ và đúng lịch

      Cha mẹ hãy đảm bảo con được tiêm đầy đủ các mũi vắc-xin theo chương trình tiêm chủng quốc gia. Với những mũi vắc-xin dịch vụ, tùy vào điều kiện và quan điểm của gia đình mà phụ huynh có thể lựa chọn tiêm hoặc không. Tuy nhiên, để bé có thể an toàn và phòng ngừa được các loại bệnh, bố mẹ cũng nên cho con tiêm đủ, đặc biệt là mũi vắc-xin phòng bệnh cúm vào tháng 9, tháng 10 hằng năm. Ngoài ra, việc tiêm chủng đầy đủ cũng giúp con hạn chế mắc bệnh và lây bệnh cho các bé khác tại trường.

      kinh-nghiem-cho-be-di-nha-tre Tiêm phòng đầy đủ cho con là một trong những việc quan trọng cha mẹ cần làm (Nguồn: Agenda Setting Diario)

      Đảm bảo con ngủ đủ giấc

      Trẻ 1 – 3 tuổi cần ngủ khoảng 13 – 14 tiếng/ngày, trẻ 3 – 6 tuổi cần khoảng 11 – 12 tiếng/ngày. Vì thế, ngoài thời gian ngủ ở trường (thường là 2 – 2,5 tiếng vào buổi trưa), cha mẹ cần đảm bảo con được ngủ khoảng 11 tiếng (với trẻ 1 – 3 tuổi) hoặc 9 tiếng (với trẻ 3 – 6 tuổi) tại nhà.

      Nếu con cần thức dậy vào 7 giờ sáng, cha mẹ nên cho trẻ đi ngủ vào 8 - 10 giờ tối. Nhiều bé thường thức quá muộn vào buổi tối, phụ huynh hoàn toàn có thể điều chỉnh và tập cho con ngủ đúng giờ hơn.

      Tập cho bé thói quen rửa tay với xà phòng

      Cả nhà hãy cùng nhau áp dụng rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, thay bỉm, vệ sinh cho bé và cả khi đi từ bên ngoài về nhà. Điều này sẽ giúp bé hình thành thói quen rửa tay bằng xà phòng, hạn chế các bệnh về tiêu hóa, hô hấp...

      Cha mẹ cũng nên nên yêu cầu nhà trường thực hiện việc rửa tay cho học sinh trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Ngoài ra, cả thầy cô giáo phụ trách lớp cũng nên rửa tay với xà phòng trước khi cho các em ăn, sau khi vệ sinh cho trẻ hay dọn dẹp phòng học. Thói quen này của giáo viên cũng phần nào giúp làm giảm nguy cơ bị ốm cho trẻ.

      kinh-nghiem-cho-be-di-nha-tre Cha mẹ cần hướng dẫn và tạo thói quen rửa tay bằng xà phòng cho bé (Nguồn: Hello Bác sĩ)

      Dạy bé cách giữ vệ sinh cá nhân

      Cha mẹ nên hướng dẫn bé không dụi mắt, dụi mũi bằng tay mà sử dụng khăn giấy. Tay người có hàng nghìn vi khuẩn. Vì thế, nếu không được rửa sạch, khi bé chạm tay vào mắt, mũi vô tình tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể dễ dàng hơn.

      Bên cạnh đó, phụ huynh cũng nên dạy bé áp dụng biện pháp "hắt xì khuỷu tay" khi hắt xì hơi và ho để tránh lây lan bệnh. Nếu hắt hơi vào bàn tay, ngay cả khi có giấy ăn thì các virus vẫn có thể đi qua giấy và truyền vào không khí. Ngoài ra, sau khi hắt hơi, tốt nhất bé nên rửa tay bằng xà phòng.

      Tăng cường hoạt động ngoài trời cho trẻ

      Trẻ em cần vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày với các hoạt động thể chất. Vận động không chỉ giúp trẻ thoải mái, vui vẻ, giải phóng năng lượng, phát triển mà còn ăn ngủ tốt hơn và tăng cường sức đề kháng. Vì thế, nếu ở trường các hoạt động thể chất, vui chơi không được chú trọng thì cha mẹ phải bù đắp khoảng trống này bằng cách cho bé vận động đi bộ, đi xe thăng bằng... vào buổi chiều sau thời gian ở trường. Đây cũng là 1 cách giúp phụ huynh gần gũi hơn với các bé. Cha mẹ trở thành người bạn cùng con vui chơi sau giờ học hẳn phải là thời gian tuyệt vời với các em.

      Nhà trường và phụ huynh nên thống nhất tăng cường thời gian vận động, hoạt động ngoài trời của trẻ nếu thời tiết không quá nóng hoặc quá lạnh. Ra ngoài thường xuyên, hít thở không khí và thích ứng với nhiệt độ ngoài trời là cách rất tốt để tăng cường sức khỏe cho trẻ.

      kinh-nghiem-cho-be-di-nha-tre Chơi đùa giúp cha mẹ gần gũi và thân thiết hơn với con (Nguồn: Vinamilk)

      Đảm bảo vệ sinh ở trường học

      Không chỉ chăm sóc cho trẻ ở nhà, phụ huynh cũng nên yêu cầu nhà trường một số vấn đề để đảm bảo môi trường tốt nhất không chỉ cho con mình mà còn cho tất cả các bạn cùng lớp. Ví dụ:

      • Yêu cầu nhà trường và các phụ huynh khác không để trẻ đi học nếu ốm, sốt, tiêu chảy, mắc các bệnh dễ lây... Việc chăm sóc ở nhà giúp con nhanh khỏi hơn và cũng hạn chế lây bệnh cho các bé khác trong lớp.
      • Không chung thìa, khăn mặt và các vật dụng cá nhân khác giữa các bé trong lớp. Mỗi em nên có 1 khăn và 1 thìa ăn riêng. Lau mặt cho các bé cùng một khăn hoặc ăn chung thìa tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh cao giữa các trẻ với nhau.

      Bình tĩnh khi con ốm

      Nếu trẻ bị ốm, cha mẹ cần bình tĩnh mà chăm sóc tốt nhất cho con. Mỗi lần con ốm cũng là cơ hội rèn luyện để nâng cao sức đề kháng và sức khỏe cho trẻ. Trung bình con sẽ ốm 8 – 12 lần/năm. Việc cha mẹ chăm sóc con đúng cách khi con bị ốm, giảm sử dụng thuốc không cần thiết, cho cơ thể bé có cơ hội chiến đấu và tăng cường sức đề kháng cũng là cách để giúp trẻ ít ốm hơn khi đi học.

      kinh-nghiem-cho-be-di-nha-tre Cha mẹ cần bình tĩnh khi con bị ốm để có những cách chăm sóc phù hợp nhất (Nguồn: Pediatric Parents)

      Hành trình làm cha mẹ là cả chặng đường dài cùng con lớn lên. Những kinh nghiệm cho bé đi nhà trẻ này sẽ là hành trang cần thiết cho phụ huynh, giúp cha mẹ tự tin hơn khi chăm sóc con.

      Anh Thư (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: aFamily


      Có thể bạn quan tâm

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Bỏ túi 7 kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con

      06/02/2020

      Những kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con được đúc kết từ các chuyên gia giáo dục và các bậc ...

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      5 phương pháp giáo dục sớm cho trẻ bố mẹ nên biết

      27/09/2023

      Tìm hiểu các phương pháp giáo dục sớm cho trẻ là một trong những việc làm quan trọng khi bố mẹ ...

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Trường Mầm non Song ngữ Đa trí thông minh TOMATO: Cho con hành trình phát triển toàn diện

      26/04/2023

      Trường Mầm non Song ngữ Đa trí thông minh TOMATO - nơi mang đến cho trẻ hành trình phát triển ...

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Trường Mầm non Đa trí thông minh TOMATO: Nơi đánh thức ngôn ngữ - cảm xúc của trẻ

      12/05/2022

      Trường Mầm non Đa trí thông minh TOMATO - nơi ba mẹ yên tâm khi con được là chính mình, được tự ...