Kinh nghiệm du học Canada: Những luật lệ ít người biết tại đất nước lá Phong | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Kinh nghiệm du học Canada: Những luật lệ ít người biết tại đất nước lá Phong

      Kinh nghiệm du học Canada: Những luật lệ ít người biết tại đất nước lá Phong

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Những kinh nghiệm du học Canada dưới đây không chỉ giúp bạn có trải nghiệm thú vị mà còn hiểu đúng hơn và sẽ hạn chế vi phạm các luật lệ cấm của đất nước này.

      Thực tế đã có nhiều trường hợp dở khóc dở cười diễn ra trên đất nước lá Phong chỉ vì các du học sinh không nắm rõ luật mà vô tình phạm pháp. Để bản thân không lâm vào tình cảnh như trên, cùng Edu2Review điểm qua các điều luật cần biết trước khi đặt chân đến đất nước này, bạn nhé!

      Phạm pháp khi mở băng keo cá nhân ở nơi công cộng

      Theo luật lệ Canada, mở băng keo cá nhân tại nơi công cộng là vi phạm pháp luật. Có rất nhiều người không để ý đến việc đó, thậm chí là người dân Canada. Điều luật này hiện nay Canada vẫn còn áp dụng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

      kinh-nghiem-du-hoc-canadaNghe có vẻ kỳ quặc nhưng luật này nhằm giữ vệ sinh chung cho cộng đồng (Nguồn: todaysparent)

      Xây người tuyết cao quá 76,2 cm

      Hình ảnh những chú người tuyết đáng yêu được đắp lên tại các đất nước có khí hậu lạnh và nhiều băng tuyết như Canada là vô cùng phổ biến. Tuy nhiên, bạn sẽ phải cẩn thận hơn tại thị trấn Souris (Prince Edward Island) vì chính quyền địa phương nghiêm cấm việc xây người tuyết cao quá 76,2 cm. Luật tại địa phương cũng cấm tạo nên những người tuyết khác thường, như trông dữ dằn, hung hăng.

      kinh-nghiem-du-hoc-canadaXây người tuyết là hoạt động thú vị vào mùa đông ở Canada, nhưng bạn nên lưu ý về độ cao nếu sống ở Prince Edward Island (Nguồn: rd)

      Tiền xu không được sử dụng bừa bãi

      Theo đạo luật tiền tệ Canada năm 1985, bạn buộc phải tuân thủ một số quy tắc khi sử dụng tiền xu trong các hoạt động mua hàng. Cụ thể là bạn không thể chỉ dùng đồng xu 5 CAD, 10 CAD hay toàn bộ là đồng xu để chi trả cho mặt hàng nào có giá trị lớn hơn 5 CAD.

      kinh-nghiem-du-hoc-canadaTiền xu bị hạn chế khi sử dụng tại Canada (Nguồn: dygtyjqp7pi0m.cloudfront)

      Không được nói tục tại nơi công cộng

      Tại thành phố Toronto và Quebec có những điều lệ dành cho hành vi ứng xử nơi công cộng. Trong đó, luật lệ tại đây có đề cập đến việc không được dùng những từ ngữ kém văn minh ở các khu vực đông người. Do đó, nếu bạn có cơ hội đặt chân đến hai thành phố này thì hãy suy nghĩ kỹ trước khi phát ngôn nhé!

      kinh-nghiem-du-hoc-canadaCẩn thận khi phát ngôn tại Toronto và Quebec (Nguồn: tintm)

      Leo trèo trên cây

      Canada là đất nước có rất nhiều bóng râm và cây xanh. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là mọi người có thể thoải mái leo trèo, chơi đùa trên cây. Tại thành phố Oshawa (Ontario), luật lệ địa phương quy định rằng không ai được can thiệp vào cây hoặc một phần của cây nằm trong khu vực thành phố.

      kinh-nghiem-du-hoc-canadaBạn không được tùy tiện leo cây tại Oshawa (Nguồn: flickr)

      Không được huýt sáo

      Tại thị trấn Petrolia thuộc tỉnh Ontario, một trong những kinh nghiệm du học Canada mà bạn cần lưu ý đó chính là không được huýt sáo. Cụ thể, mọi người không được la hét, quát tháo, huýt sáo và thậm chí là ca hát trong khoảng thời gian từ 11 giờ tối đến 7 giờ sáng hôm sau.

      kinh-nghiem-du-hoc-canadaHuýt sáo hay làm ồn vào những giờ nhất định sẽ bị phạt tại Canada (Nguồn: wikihow)

      Đi tàu xe thiếu văn minh

      Các sinh viên Việt Nam đến Canada thường xuyên ca ngợi về sự hiện đại và văn minh của quốc gia này. Đất nước lá Phong đã áp dụng hệ thống soát vé tự động từ rất lâu, do đó việc sử dụng phương tiện công cộng đều phụ thuộc vào ý thức tự giác của hành khách.

      kinh-nghiem-du-hoc-canadaXe buýt tại Canada luôn có hệ thống soát vé tự động (Nguồn: busride)

      Thực tế có nhiều trường hợp du học sinh cố ý đi tàu xe “chui” để không phải tốn phí mua vé. Tuy nhiên, Canada đã có các biện pháp khắc phục như bố trí những đội kiểm soát túc trực lên xe, tàu để kiểm tra bất chợt.

      Nếu bị bắt thì hậu quả là bạn có thể sẽ phải đóng phạt với số tiền khá lớn, nghiêm trọng hơn là bị trục xuất về nước. Hãy luôn chấp hành và thanh toán nghiêm chỉnh tất cả các dịch vụ mà mình đã sử dụng để có trải nghiệm du học vui vẻ bạn nhé!

      Mua, bán kính áp tròng khi chưa có chỉ định của bác sĩ

      Nếu như tại Việt Nam, bạn có thể dễ dàng ra bất kỳ cửa hàng bán kính áp tròng nào để chọn cho mình một cặp kính đầy đủ sắc màu và hình dạng thì tại Canada, điều đó là bất hợp pháp. Ở đây, bạn buộc phải có đơn thuốc do bác sĩ chỉ thị thì mới được phép mua kính áp tròng. Lý do là vì mua theo chỉ định của bác sĩ thì bạn sẽ có được một cặp kính áp tròng vừa vặn cũng như phù hợp với nhãn cầu, giúp bạn có tầm nhìn tốt và an toàn hơn.

      kinh-nghiem-du-hoc-canadaỞ Canada, mua kính áp tròng phải có đơn thuốc do bác sĩ cấp (Nguồn: kenh14cdn)

      Ăn kem vào ngày Chủ nhật

      Đây là một luật lệ khá kỳ lạ ở thủ đô Ottawa. Theo luật này, bạn có thể ăn kem thoải mái vào bất cứ ngày nào trong tuần nhưng sẽ phải cẩn trọng hơn nếu quyết định ăn vào cuối tuần. Cụ thể, chính quyền Ottawa không cho phép mọi người ăn kem trên phố Bank vào ngày Chủ nhật. Do đó, hãy cẩn trọng hơn nếu như bạn khao khát có một cây kem ốc quế tại Ottawa nhé!

      kinh-nghiem-du-hoc-canadaCẩn thận khi ăn kem trên phố Bank vào ngày Chủ nhật ở Ottawa (Nguồn: milanoweekend)

      Gắn còi báo động cho xe đạp

      Tại thành phố Sudbury (Ontario), bạn hoàn toàn được quyền thoải mái gắn chuông hay còi cho xe đạp của mình, nhưng hãy luôn nhớ rằng không bao giờ được dùng còi báo động. Tại đây, việc gắn còi báo động cho xe đạp được quy thành tội hình sự và mức phạt có thể lên đến 5.000 CAD. Hãy chắc chắn rằng bạn luôn ghi nhớ kinh nghiệm du học Canada này nếu sinh sống tại đây để không phạm phải bất kỳ sai lầm nghiêm trọng nào.

      Trêu chọc chuông cửa nhà người khác

      Theo luật lệ tại Charlottetown (Prince Edward Island), việc bấm chuông hoặc gõ cửa bất kỳ tòa nhà, hàng rào hay văn phòng nào để gây rối, làm phiền là bất hợp pháp. Vì vậy, đừng bao giờ nghĩ rằng đây chỉ là hành động đùa cợt vui vẻ, bạn có thể sẽ phải trả giá cho việc ấy đấy!

      kinh-nghiem-du-hoc-canadaNgười Canada vốn nổi tiếng về độ lịch sự, do đó bấm chuông đùa cợt là hành động tuyệt đối không nên làm (Nguồn: yongo)

      Những chia sẻ về kinh nghiệm du học Canada kể trên có thể giúp bạn tự tin hơn khi bước chân đến xứ lạ quê người. Hy vọng rằng hành trình chinh phục đất nước lá Phong sẽ là những trải nghiệm tuyệt vời, vui vẻ và đặc biệt khó quên trong cuộc đời của bạn.

      * Giá trị chuyển đổi (ngày 11/8/2019): 1 CAD = 17.807,43 VNĐ.

      Hồng Ánh (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Những cách thích nghi giúp cuộc sống du học sinh tại Canada không còn khó khăn

      06/02/2020

      Sự khác biệt về lối sống, tư duy… có thể khiến cuộc sống du học sinh tại Canada gặp nhiều trở ...

      Du học Canada

      4 điều có thể gây sốc văn hóa ngược cho du học sinh Canada khi về nước

      06/02/2020

      Nhiều du học sinh Canada có thể thích nghi với cuộc sống sau khi về nước nhanh chóng. Tuy nhiên, ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...

      Du học Canada

      10 thành phố đáng sống nhất New Brunswick khi tìm hiểu về du học Canada

      06/02/2020

      Khi tìm hiểu về du học Canada, liệu bạn đã biết đến top 10 thành phố tuyệt vời nhất tỉnh bang New ...