Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp: Tư vấn khách hàng như thế nào cho hiệu quả? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp: Tư vấn khách hàng như thế nào cho hiệu quả?

      Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp: Tư vấn khách hàng như thế nào cho hiệu quả?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Là nhân viên bán hàng, bạn luôn mong muốn khách hàng đồng ý mua sản phẩm mà mình tư vấn. Cùng tham khảo những kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp dưới đây để tăng khả năng thuyết phục khách hàng bạn nhé.

      Ngày nay, khi có nhiều lựa chọn hơn, khách hàng sẽ quan tâm đến nhiều thứ hơn như thông tin sản phẩm, thái độ tư vấn của nhân viên, dịch vụ hậu mãi… Do đó, nếu đang là một nhân viên sale, bạn cần trang bị đầy đủ kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp để giúp khách hàng có trải nghiệm mua sắm tốt, từ đó họ sẽ đưa ra quyết định sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

      Kỹ năng tiếp cận khách hàng

      Mục tiêu của kỹ năng này là làm cho khách hàng mở lòng, sẵn sàng trao đổi với bạn những điều họ quan tâm. Ấn tượng ban đầu mà người bán hàng thể hiện trước khách hàng là điều rất quan trọng. Bạn phải tạo cảm giác thân thiện bằng cách luôn tươi cười, cử chỉ đúng mực và tôn trọng khách hàng. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tìm hiểu nhu cầu của khách hàng.

      Khi khách bước vào cửa hàng, bạn hãy chào đón khách hàng, nên ghi nhớ và chào đón những người khách quen, gọi đúng tên của họ. Cách này có thể khiến khách hàng vui vẻ và lần sau tiếp tục đến cửa hàng của bạn.

      Để lại ấn tượng tốt với khách hàng sẽ giúp công việc của bạn thuận lợi hơn (Nguồn: pinterest)

      Để lại ấn tượng tốt với khách hàng sẽ giúp công việc của bạn thuận lợi hơn (Nguồn: pinterest)

      Hỏi ý kiến khách hàng

      Mục tiêu của việc hỏi ý kiến là tìm đúng nhu cầu của khách hàng. Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp này đòi hỏi bạn phải rèn luyện cách đặt câu hỏi phù hợp và thông minh để thu thập được nhiều thông tin liên quan đến khách hàng nhất. Từ đó, bạn sẽ hiểu được yêu cầu của khách hàng và tư vấn sản phẩm phù hợp.

      Bạn nên tránh những câu hỏi có - không mà hãy tận dụng nhiều câu hỏi mở. Câu hỏi có - không thường khiến câu chuyện giữa bạn và khách hàng kết thúc nhanh chóng mà chưa thu thập được thông tin. Bạn cũng đừng quên đặt những câu hỏi liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ. Để thực hiện tốt kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp này, bạn có thể chuẩn bị trước một số câu hỏi và rút kinh nghiệm sau những lần gặp khách hàng.

      Đặt câu hỏi luôn đi kèm với kỹ năng lắng nghe để thu thập và đánh giá thông tin. Bạn phải tập trung lắng nghe những gì khách hàng nói, đôi khi phải thật khéo léo ngắt lời và nói lại những gì bạn hiểu sau đó chờ sự xác nhận từ phía họ.

      Đặt những câu hỏi mở để hiểu thêm về nhu cầu của khách hàng (Nguồn: luebeck)

      Đặt những câu hỏi mở để hiểu thêm về nhu cầu của khách hàng (Nguồn: luebeck)

      Giới thiệu và tư vấn sản phẩm

      Hãy ghi nhớ những thông tin mà bạn đã thu thập được từ cuộc nói chuyện với khách hàng. Bạn có thể giới thiệu lần lượt các sản phẩm theo nhu cầu của người mua. Hãy trình bày từng lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn mang lại. Đôi khi có thể nêu ví dụ về một việc cụ thể mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đã giải quyết trước đây.

      Trong quá trình giới thiệu, bạn cần quan sát thái độ của khách hàng. Liệu họ có tập trung nhìn bạn hay đặt câu hỏi hay không, những điều này thể hiện sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

      Nguyên tắc khi bán một sản phẩm, dịch vụ là bán lợi ích mà khách hàng nhận được chứ không phải tính năng của nó. Do đó, liệt kê với khách hàng những lợi ích mà họ nhận được khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ sẽ thuyết phục hơn rất nhiều. Điều này nghĩa là bán thứ khách hàng cần chứ không phải cái mà bạn đang có.

      Tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng mà bạn cần chọn cách tư vấn phù hợp để đạt doanh thu bán hàng. Ví dụ, đối với khách hàng thích sự nổi bật thì bạn cần chọn cho người mua những sản phẩm phù hợp xu hướng, màu sắc thu hút. Bạn có thể linh hoạt trong việc ưu tiên đề cập đến mức giá hay giới thiệu sản phẩm để mang lại hiệu quả tốt nhất.

      Giới thiệu sản phầm phù hợp với từng đối tượng khách hàng (Nguồn: twitter)

      Cần giới thiệu sản phẩm phù hợp với từng đối tượng khách hàng (Nguồn: twitter)

      Theo dõi phản hồi về sản phẩm hoặc dịch vụ

      Để tạo dựng niềm tin và thu hút khách hàng lần tiếp theo, bạn không nên quên việc cảm ơn vì họ đã mua hàng của mình. Bạn có thể dựa vào việc đổi trả, bảo hành sản phẩm… nhằm thu thập thêm thông tin cá nhân để tiện chăm sóc khách hàng.

      Khách hàng sẽ cảm thấy được quan tâm hơn khi bạn hỏi thăm bằng điện thoại hoặc e-mail. Hãy để khách hàng biết rằng bạn luôn sẵn sàng tiếp nhận mọi phản hồi và giúp đỡ khi cần tư vấn về sản phẩm. Không chỉ giúp khách hàng cảm thấy hài lòng với việc mua hoặc sử dụng sản phẩm mà còn khiến họ ghé cửa hàng của bạn thường xuyên.

      Làm tốt việc này sẽ giúp bạn biết được ý kiến, đánh giá của khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ. Từ đó, bạn có thể biết được những thiếu sót trong sản phẩm hay việc tư vấn để đưa ra giải pháp cải thiện.

      Tư vấn và làm hài lòng khách hàng sẽ giúp công việc kinh doanh của bạn ngày càng hiệu quả. Hy vọng với những kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp được chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn thu hút thêm nhiều khách hàng hơn.

      Thường Lạc (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      4 kỹ năng bán hàng trực tiếp giúp bạn thăng tiến trong công việc

      06/02/2020

      Các doanh nghiệp muốn tồn tại và kinh doanh hiệu quả đều phải dựa vào hoạt động bán hàng. Do đó, ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Khám phá ngay 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp

      06/02/2020

      Làm thế nào để gia tăng doanh số? Cần làm gì khi đối diện với khách hàng? Hãy để Edu2Review giúp ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...