Kỹ năng học và tự học sinh viên cần biết ngay | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Kỹ năng học và tự học sinh viên cần biết ngay

      Kỹ năng học và tự học sinh viên cần biết ngay

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Dù chăm chỉ học tập trên lớp bạn vẫn khó tiếp thu được lượng kiến thức như mong muốn do hạn chế về thời gian. Nếu muốn học tập hiệu quả hơn bạn cần trang bị tốt kỹ năng học và tự học. 

      Kỹ năng học và tự học rất quan trọng, đặc biệt khi bạn bước chân vào giảng đường đại học. Giảng viên là người đóng vai trò hướng dẫn, định hướng kiến thức cơ bản. Nhiệm vụ của sinh viên là tự nghiên cứu trên cơ sở tài liệu và các kiến thức nền tảng. Vậy làm sao để xây dựng kỹ năng học và tự học hiệu quả?

      Chủ động lập kế hoạch

      Xây dựng kế hoạch học tập sẽ giúp bạn tận dụng thời gian hiệu quả, biết mình cần làm những gì và làm như thế nào. Phụ thuộc vào mục tiêu học tập mà mỗi người sẽ có những kế hoạch tự học khác nhau. Ví dụ, nếu mục tiêu của bạn là lấy chứng chỉ IELTS thì có thể xây dựng kế hoạch học tập gồm các nội dung tăng vốn từ vựng, luyện nghe, nói, đọc, viết… Bạn nên liệt kê thêm những phương pháp thực hiện tương ứng với mỗi mục.

      Lập kế hoạch để tạo thói quen học và tự học (Nguồn: medium)

      Lập kế hoạch để tạo thói quen cũng như kỹ năng học và tự học (Nguồn: medium)

      Đối với những mục tiêu khác như thi học kỳ, đủ điểm để nhận học bổng… cũng thực hiện tương tự. Những kế hoạch cụ thể có thể được ví như ngọn hải đăng dẫn đường cho bạn đi đến mục tiêu cuối cùng. Như vậy, việc học tập của bạn sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

      Để đạt được mục tiêu bạn cần thực hiện kiên trì và nghiêm túc. Sau một thời gian, bạn có thể dừng lại và xem xét kế hoạch của mình có phù hợp không, đã đem lại hiệu quả hay chưa. Điều này sẽ giúp bạn linh hoạt điều chỉnh khi có vấn đề xảy ra.

      Thực hiện theo kế hoạch sẽ giúp bạn tạo ra thói quen học và tự học. Thói quen này có thể giúp gạt bỏ hay hạn chế việc lạm dụng mạng xã hội, chơi game... để ngồi vào bàn học. Dần dần bạn tự ý thức được việc học của mình và không phụ thuộc vào những giờ học trên lớp.

      Tự tìm kiếm thông tin và nghiên cứu

      Khi gặp vướng mắc trong bài tập mà thầy cô giao bạn cần tự tìm kiếm thông tin để giải đáp. Trong quá trình tự học bạn có thể tự đặt ra những câu “vì sao”, “như thế nào”... để nghiên cứu, làm rõ vấn đề. Sau khi đặt câu hỏi, bạn có thể tự tìm câu trả lời từ những kiến thức đã học, sách báo hoặc giảng viên. Tự đặt câu hỏi và nghiên cứu sẽ giúp bạn phát hiện ra nhiều vấn đề mới từ đó cảm thấy việc tự học sẽ thú vị hơn rất nhiều.

      Tự tìm kiếm và nghiên cứu tài liệu sẽ giúp bạn học được nhiều kiến thức (Nguồn: pinterest)

      Tự tìm kiếm và nghiên cứu tài liệu sẽ giúp bạn học được nhiều kiến thức (Nguồn: pinterest)

      Không chỉ học kiến thức, bạn còn phải tự học những gì mà bản thân thấy cần thiết. Nếu thích một vấn đề nào đó bạn hãy chủ động tìm kiếm thông tin trên internet hoặc ở thư viện. Đây là một trong những kỹ năng học và tự học giúp bạn củng cố kiến thức nhanh chóng.

      Đừng chỉ dừng lại ở giáo trình, internet hay thư viện, bạn có thể tìm kiếm thông tin ở bạn bè, những người có hiểu biết về vấn đề đang học. Đừng cố định nguồn học, bất cứ mọi nguồn xung quanh đều có thể giúp bạn hiểu ra những bài học, kinh nghiệm hữu ích.

      Địa điểm và thời gian học

      Bạn sẽ dễ dàng tập trung và tiếp thu kiến thức hơn khi lựa chọn được địa điểm và thời gian học hợp lý. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, con người sẽ nhớ lâu hơn nếu học vào buổi sáng và buổi tối (học buổi tối sẽ ít hiệu quả hơn buổi sáng). Bạn có thể cân nhắc tự học vào những khung thời gian này. Tuy nhiên, mỗi người đều có những thời gian biểu khác nhau. Vì vậy, bạn nên quản lý thời gian hợp lý, sắp xếp lịch học phù hợp với thời gian biểu của mình. Nếu bạn phải đi làm thêm hoặc đến trường vào buổi chiều và tối thì có thể thức dậy sớm để tự học.

      Địa điểm học tập tốt nhất là nơi bạn có thể tập trung và không bị phân tán chú ý, bạn cảm thấy thoải mái và không làm phiền tới người khác. Hãy tham khảo một số nơi được công nhận là thuận lợi cho việc học như thư viện, phòng đọc sách, phòng riêng… Bạn có thể thử tự học ở những nơi này và lựa chọn một địa điểm mà mình cảm thấy thoải mái nhất.

      Địa điểm và thời gian học phù hợp sẽ giúp bạn tiếp thu kiến thức tốt hơn (Nguồn: businessinsider)

      Địa điểm và thời gian học phù hợp sẽ giúp bạn tiếp thu kiến thức tốt hơn (Nguồn: businessinsider)

      Chuẩn bị cho giờ học trên lớp

      Chuẩn bị kiến thức cho giờ học trên lớp sẽ giúp bạn tiếp thu kiến thức mà thầy cô giảng dạy tốt hơn. Bạn có thể đọc trước giáo trình để biết hôm nay học gì, tìm hiểu trước những thuật ngữ, kiến thức cơ bản và dễ hiểu. Trong lúc giảng dạy, giảng viên có thể sẽ sử dụng những thuật ngữ chuyên ngành khó hiểu hay kiến thức phức tạp. Hiểu rõ những thuật ngữ, kiến thức đơn giản sẽ là nền tảng giúp bạn dễ dàng tiếp thu và nhớ lâu hơn.

      Đọc trước giáo trình cũng giúp bạn tìm ra những vấn đề khó hiểu để tìm cách đặt câu hỏi với giáo viên. Nhiều người thường không tương tác trong lớp học là vì họ không hiểu nên chẳng biết phải đặt câu hỏi ra sao.

      Chuẩn bị bài trước để tiếp thu bài giảng trên lớp tốt hơn (Nguồn: fineartamerica)

      Chuẩn bị bài trước để tiếp thu bài giảng trên lớp tốt hơn (Nguồn: fineartamerica)

      Kỹ năng học và tự học là vô cùng quan trọng đối với sinh viên. Đây chính là chìa khóa thành công ở giảng đường mà bất kì sinh viên nào cũng cần. Bạn cũng vậy, hãy biến tự học thành thói quen của mình ngay từ bây giờ nhé.

      Thường Lạc (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Kỹ năng deal lương dành cho sinh viên mới ra trường

      06/02/2020

      Kỹ năng deal lương cũng như nhiều kỹ năng mềm khác thường bị sinh viên ‘lãng quên’ khi còn ngồi ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      6 cách sinh viên cần làm ngay để rèn luyện kỹ năng phản biện

      06/02/2020

      Kỹ năng phản biện là một trong những tiêu chí nhà tuyển dụng sẽ lưu ý khi lựa chọn ứng viên. Với ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...