Làm sao tự tạo môi trường ngoại ngữ hiệu quả hơn cả học tiếng Nhật online? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Làm sao tự tạo môi trường ngoại ngữ hiệu quả hơn cả học tiếng Nhật online?

      Làm sao tự tạo môi trường ngoại ngữ hiệu quả hơn cả học tiếng Nhật online?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Học tiếng Nhật online là cách rất tiện lợi để bạn luyện tập mọi lúc mọi nơi. Nhưng bạn vẫn có thể xây dựng cho mình một môi trường tiếng Nhật trong thế giới ngoại tuyến, rời xa các thiết bị di động.

      Học tiếng Nhật online phát huy hiệu quả lớn nhất trong quá trình tiếp thu kiến thức, còn việc biến thông tin thành tri thức của riêng mình và luyện tập để thuần thục kỹ năng thì phụ thuộc rất nhiều vào nỗ lực thực hành của mỗi người.

      Trong môi trường chỉ toàn người Việt nói tiếng bản ngữ 100%, liệu có cách nào để người học tiếng Nhật xây dựng nên nên một “thế giới” ngôn ngữ cho riêng mình, để mau tiến bộ trong quá trình học tập?

      Xem ngay bảng xếp hạng
      Trung tâm tiếng Nhật tốt nhất

      Thiết kế riêng một danh sách từ vựng cá nhân hóa

      Từ vựng là yếu tố then chốt trong giao tiếp, vì bạn không thể nghe nói một câu hoàn chỉnh mà không biết những từ vựng liên quan. Không có cách học tiếng Nhật nào giúp bạn ghi nhớ nhanh chóng được, ngoại trừ nỗ lực bản thân luyện tập không ngừng.

      Vì vậy, hãy rà soát lại vốn kiến thức hiện tại của bạn để lập ra danh sách những từ và cụm từ chưa ghi nhớ được hay thường bị lẫn lộn. Tiếp theo, tham khảo danh sách khoảng 10.000 từ vựng tiếng Nhật được sử dụng phổ biến nhất, so sánh với vốn từ của bạn và lọc lại theo nhu cầu.

      Sắm ngay một cuốn sổ siêu xinh để làm danh sách từ vựng cá nhân hóa nào!Sắm ngay một cuốn sổ siêu xinh để làm danh sách từ vựng cá nhân hóa nào! (Nguồn: allaboutplanners)

      Khi đã có bản danh sách đã được cá nhân hóa, bạn có thể in ra giấy, thiết kế thành bộ flashcard hoặc sử dụng bản online trên điện thoại. Dù chọn cách nào thì cũng phải đảm bảo yếu tố nhỏ gọn, tiện lợi để xem bất cứ khi rảnh và có thể chỉnh sửa, ghi chú nếu cần.

      Việc lên một danh sách từ vựng giúp bạn theo dõi quá trình tiến bộ của bản thân, có thể tra cứu nhanh chóng và học tập trong những khoảng thời gian “chết” (như khi đợi gọi món chẳng hạn). Ngoài ra, phương pháp này cũng làm tăng tần suất sử dụng và ôn tập tiếng Nhật trong môi trường chỉ toàn là... người Việt!

      Tự nói chuyện với bản thân

      Nghe có vẻ thật điên rồ, nhưng tự nói chuyện với bản thân là một trong những cách học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu đơn giản nhất. Hãy đảm bảo bạn làm đúng phương pháp, rồi kết quả sẽ không làm bạn thất vọng.

      Đầu tiên, phải chuẩn bị trước những từ vựng và mẫu ngữ pháp mà bạn cần luyện tập, có thể tận dụng ngay danh sách cá nhân hóa đã tạo ở trên. Lưu ý rằng đây là những kiến thức bạn đã học qua rồi, nhưng chưa thể sử dụng tự nhiên trong giao tiếp.

      Bạn sẽ cố gắng ghi nhớ và lồng ghép khéo léo vào quá trình luyện tập để sử dụng linh hoạt hơn khi thực sự cần dùng đến trong thực tế. Nhưng hãy chắc chắn bản thân nói tự nhiên chứ không dựa dẫm vào tài liệu, bạn nhé!

      Tự nói chuyện với bản thân cũng là một cách học tiếng Nhật mà không cần onlineTự nói chuyện với bản thân cũng là một cách học tiếng Nhật mà không cần online (Nguồn: bom2invest)

      Tiếp theo, bạn nên tuân thủ một số nguyên tắc để quá trình luyện tập trở nên hiệu quả hơn:

      • Chọn nơi luyện tập chỉ có mình bạn, nói thoải mái hơn và tránh tâm lý ngại ngùng.
      • Tranh thủ rèn luyện trong những khoảng thời gian rảnh rỗi, như đi tắm, chạy xe, chờ xe bus...
      • Nói lớn tiếng nhất có thể để rèn luyện thói quen nói to, vì người Nhật cho rằng đây là một biểu hiện của sức khỏe tốt và tinh thần minh mẫn.

      Nội dung nói của bạn có thể dưới hình thức đối đáp với người bạn tưởng tượng hoặc bài phát biểu cá nhân về một vấn đề mà bạn quan tâm. Nếu là người mới bắt đầu, hãy đi từ những chủ đề cơ bản nhất như miêu tả ngày hôm nay của bạn, kể về gia đình, bày tỏ lòng ái mộ với thần tượng...

      Để luyện hội thoại mà không cần dùng đến các phần mềm học tiếng Nhật online, bạn có thể nghĩ trong đầu một tình huống đời sống thường gặp và nói theo đó. Đừng giữ một tông giọng trầm buồn, mà bạn phải cố gắng thể hiện với những ngôn từ và cảm xúc đa dạng, từ vui vẻ, hạnh phúc đến giận dữ, khó chịu.

      Đọc có chọn lọc và ghi chú

      Cách nói của tiếng Việt có nhiều điểm khác biệt với tiếng Nhật, nên bạn cần làm quen với văn phong và phương pháp tiếp cận vấn đề để không bị gượng trong giao tiếp. Trong môi trường học tập không có người bản xứ, việc tự trau dồi cho bản thân thông qua các tài liệu đọc tiếng Nhật là hết sức cần thiết.

      Không chỉ rèn luyện kỹ năng cá nhân, bạn cũng cần học tập từ những tài liệu sẵn có để thuần thục hơn trong việc sử dụng tiếng Nhật. Đừng chỉ chăm chăm đọc giáo trình, hãy lựa chọn cho mình những nội dung yêu thích để khơi gợi cảm hứng học tập trong bạn.

      Bạn không nhất thiết phải học tiếng Nhật online với những văn bản báo chí khô khan hay tài liệu khoa học dày cộm, mà có thể đọc bất cứ thứ gì phù hợp với trình độ, như mẩu quảng cáo ngắn, bộ manga thú vị, bài đọc 1 trang về chủ đề yêu thích...

      Đọc thường xuyên những chủ đề mình yêu thích để rèn luyện tiếng NhậtĐọc thường xuyên những chủ đề mình yêu thích để rèn luyện tiếng Nhật (Nguồn: nbcnews)

      Đừng chỉ đọc đơn thuần, mà hãy lưu ý về cách dùng từ vựng, ngữ pháp và hành văn của tác giả. Khi gặp điểm thú vị, bạn nên ghi chú ngay vào danh sách từ vựng cá nhân để luyện tập thêm, biến kiến thức của người khác thành của mình.

      Thời gian cũng là yếu tố then chốt, vì bạn cần luyện thói quen đọc đều đặn mỗi ngày để cách học tiếng Nhật này phát huy tác dụng. Hãy kiên trì đọc với nguyên tắc “ít nhất 1 dòng tiếng Nhật mỗi ngày” để không bỏ dở giữa chừng. Nếu bạn rèn luyện đủ sâu và đủ lâu, việc đọc tiếng Nhật với những Hán tự phức tạp sẽ không còn là trở ngại nữa.

      Luyện nói như một phiên dịch viên chuyên nghiệp

      Thay vì chỉ truy cập vào các website học tiếng Nhật online để luyện nghe, bạn có thể nâng cao mức độ luyện tập bằng cách vừa nghe vừa dịch lại những gì mình biết. Đây không phải là cách học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu, mà sẽ phù hợp hơn với những ai đã có trình độ kiến thức nhất định.

      Lựa chọn bài nghe phù hợp với trình độ là bí quyết học tiếng Nhật online hiệu quả. Nguồn nghe dịch có thể đến từ YouTube, đài phát thanh Nhật Bản NHK, audiobook, podcast... Lúc đầu, bạn có thể bấm dừng sau mỗi câu tiếng Nhật để suy nghĩ và dịch sang tiếng Việt. Dần dần, hãy tranh thủ dịch vào giữa những khoảng nghỉ trong câu, hoặc dịch song song với người nói.

      Đừng quá lo về độ chính xác, tốc độ sẽ là yếu tố quan trọng hơn. Bạn không cần làm cho mọi thứ hoàn hảo, vì nói cho cùng, bạn không phải một phiên dịch viên chuyên nghiệp. Thực tế, bạn cần cố gắng dịch được càng nhiều càng tốt càng tốt và rèn luyện phản xạ nhanh hơn khi nghe tiếng Nhật, để không phải lúng túng trong giao tiếp thực tế.

      Ngay cả khi xung quanh bạn không có ai nói tiếng Nhật thì việc luyện tập cũng không lo đứt đoạn, nhờ có những cách học tiếng Nhật mà Edu2Review đã giới thiệu. Hãy chủ động tạo môi trường rèn luyện mỗi ngày cho bản thân, kết hợp cả học tiếng Nhật online lẫn offline nhé!

      Yến Nhi (Theo Tofugu)

      Nguồn ảnh cover: soranews24


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Thử học tiếng Nhật online bài 1 trong chương trình Easy Japanese

      06/02/2020

      Nếu bạn đang ở trình độ N4-N3 thì từ bây giờ, bạn có thể học tiếng Nhật online bài 1 trong chuỗi ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Tổng quan các khóa học tại trung tâm Nhật ngữ Daruma

      20/06/2022

      Là địa chỉ đào tạo tiếng Nhật giá rẻ tại quận 3, trung tâm Nhật ngữ Daruma hiện đang cung cấp ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Góc giải đáp: Học tiếng Nhật tại Dũng Mori có tốt không?

      01/07/2022

      Tiên phong đào tạo tiếng Nhật theo hình thức Blended Learning cùng phương pháp hay và đội ngũ ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Top 10 trung tâm uy tín dạy tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu

      26/01/2021

      Tìm kiếm trung tâm uy tín, chất lượng để học tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu là quyết ...