Luyện thi IELTS cho người mất gốc, bắt đầu từ đâu? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Luyện thi IELTS cho người mất gốc, bắt đầu từ đâu?

      Luyện thi IELTS cho người mất gốc, bắt đầu từ đâu?

      Cập nhật lúc 10/08/2020 17:17
      Hành trang luyện thi IELTS cho người mất gốc cần vốn tiếng Anh cơ bản bao gồm cách phát âm, ngữ pháp và từ vựng. Đây chính là tiền đề không thể thiếu để chinh phục số điểm như mong muốn.

      Chứng chỉ IELTS được xem là điều kiện quan trọng để mở ra cơ hội học vấn và sự nghiệp của rất nhiều học sinh, sinh viên. Vậy những người mất gốc cần làm gì để đạt được "chiếc chìa khóa" này? Dưới đây là gợi ý luyện thi IELTS cho người mất gốc.

      Bảng xếp hạng
      Trung tâm luyện thi IELTS

      Phát âm

      Phát âm chuẩn là một yếu tố vô cùng quan trọng, giúp bạn nói và nghe đúng. Trước tiên, bạn cần nắm vững Hệ thống phiên âm quốc tế (International Phonetic Symbols – IPS) và tập thói quen tra cứu phiên âm mỗi khi bắt gặp một từ mới để có được cách phát âm đúng nhất.

      Một cuốn từ điển đáng tin cậy như Cambridge, Oxford sẽ là bạn đồng hành không thể thiếu. Hoặc bạn cũng có thể luyện tập cùng giáo viên bản xứ để có thể nhanh chóng tiến bộ.

      Ngoài ra, một lỗi sai phổ biến của người Việt Nam khi phát âm là bỏ quên hoặc phát âm sai âm cuối (ending sounds). Hãy bắt đầu bằng cách phát âm từng âm tiết, sau đó đến từ vựng và câu để dần hoàn thiện khả năng phát âm của mình.

      Bạn cần rèn luyện khả năng phát âm thật tốt để làm nền tảng cho kỹ năng nghe, nói (Nguồn: WordPlay)
      Bạn cần rèn luyện khả năng phát âm thật tốt để làm nền tảng cho kỹ năng nghe, nói (Nguồn: WordPlay)

      Từ vựng

      Từ vựng là yếu tố cơ bản để bắt đầu quá trình luyện thi IELTS cho người mất gốc. Nếu có ngữ âm chuẩn, nắm được kiến thức ngữ pháp nhưng không có đủ vốn từ thì bạn cũng khó có thể diễn đạt ý của mình trong bài viết, gặp khó khăn trong bài nghe, đọc hiểu và cả phần nói của IELTS.

      Bạn có thể bắt đầu với nhóm từ vựng thông dụng và học theo chủ đề. Học đến đâu, bạn nên thực hành ngay và liên tục để ghi nhớ tốt hơn. Đồng thời, người học có thể kết hợp học những từ vựng thường xuất hiện trong các tài liệu, bài thi IELTS.

      Để quá trình học không nhàm chán, bạn có thể học theo bối cảnh hoặc chủ đề mà mình yêu thích. Khi được gắn vào những tình huống nhất định, bạn sẽ nhớ tốt và chính xác hơn. Học từ vựng là 1 quá trình “không thể nhồi nhét” mà cần thời gian và sự chuyên cần. Điều quan trọng là bạn cần tạo cho mình một thói quen học tập đều đặn, có kế hoạch cụ thể để đạt hiệu quả cao nhất!

      Bạn có thể bắt đầu với những nhóm từ vựng đơn giản (Nguồn: solopos)
      Bạn có thể bắt đầu với những nhóm từ vựng đơn giản (Nguồn: solopos)

      Ngữ pháp

      Ngữ pháp tiếng Anh trong IELTS là một phần quan trọng để bạn hoàn thành phần Writing và Speaking. Đặc biệt, trong Writing, bạn sẽ phải tự viết từ đầu đến cuối, do đó vốn ngữ pháp trong phần này sẽ được sử dụng tối đa. Bạn nên bắt đầu bằng những kiến thức cơ bản và mẫu câu thông dụng nhất, sau đó mới đến các cấu trúc nâng cao hơn như so sánh, câu điều kiện...

      Một số lưu ý khi luyện thi IELTS cho người mất gốc

      • Xác định rõ ràng mục tiêu

      Việc đặt mục tiêu luyện thi IELTS cho người mất gốc là rất quan trọng. Khi có mục tiêu cụ thể và rõ ràng, bạn sẽ biết được cần học như thế nào, luyện thi trong bao lâu để đạt được trình độ mà mình mong muốn. Chẳng hạn, bạn đặt mục tiêu trong vòng 3 tháng có thể đạt 4.0 IELTS thì mỗi ngày bạn cần dành ra khoảng 3 giờ để ôn luyện các kỹ năng.

      Không cần ôn tập đầy đủ 4 kỹ năng, bạn hãy dành thời gian để bổ sung cho những nội dung mà mình còn yếu. Nếu trình độ các kỹ năng của bạn đồng đều thì có thể học xen kẽ nghe và nói hoặc đọc, viết kết hợp luyện giải đề mỗi ngày.

      Đặt mục tiêu IELTS rõ ràng để tránh tình trạng nản chí trong quá trình luyện thi (Nguồn: progressreport)
      Đặt mục tiêu IELTS rõ ràng để tránh tình trạng nản chí trong quá trình luyện thi (Nguồn: pexels)

      • Tìm môi trường học tập phù hợp

      Có nhiều bạn thường đặt câu hỏi khi mới bắt đầu luyện thi IELTS thì nên học theo giáo trình nào, học ở đâu và áp dụng phương pháp gì. Hiện nay có rất nhiều trung tâm luyện thi IELTS chất lượng và nguồn tài liệu phong phú trên internet hỗ trợ bạn ôn luyện hiệu quả. Tự luyện thi, học online hoặc đến các trung tâm uy tín là những hình thức phổ biến nhất mà bạn có thể tham khảo.

      Với những người mất gốc, không có nền tảng kiến thức thì nên đăng ký học ở trung tâm để giáo viên xây dựng lộ trình phù hợp, trang bị vốn tiếng Anh cơ bản, sửa lỗi sai giúp quá trình luyện thi hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Bên cạnh đó, người học có cơ hội được tương tác nhiều với bạn bè, giáo viên sẽ giúp cải thiện kỹ năng nghe, nói.

      Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp những người mất gốc biết nên bắt đầu luyện thi IELTS từ đâu. Hãy lựa chọn phương pháp học phù hợp và kiên trì với mục tiêu của mình, bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy sự tiến bộ.

      Thường Lạc (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: pexels


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi IELTS

      IELTS nên tự học hay đến trung tâm luyện thi?

      15/09/2020

      Ngày nay, ngoài lựa chọn học ở trung tâm, các bạn hoàn toàn có thể tự học tiếng Anh cũng như ...

      Luyện thi IELTS

      Top 7 trung tâm Anh ngữ luyện thi IELTS rẻ nhất TP.HCM

      30/12/2023

      Tổng hợp danh sách và review các trung tâm học và luyện thi IELTS tốt nhất mà rẻ ở TP.HCM, dành ...

      Luyện thi IELTS

      Không phải bài mẫu, "Học bản chất" tại IELTS 1984 mới là tư duy đúng để chinh phục IELTS

      02/02/2024

      Không dạy IELTS theo kiểu thuộc lòng văn mẫu, IELTS 1984 tạo khác biệt và thu hút học viên bằng ...

      Luyện thi IELTS

      IELTS 1984 với 7/13 giáo viên điểm cao IELTS 8.5+ liệu có dạy giỏi?

      19/01/2024

      Tỷ lệ thất nghiệp tăng, nhiều người chọn học IELTS để tăng khả năng cạnh tranh. Kéo theo đó nhiều ...