Nắm bắt cơ hội việc làm và thu nhập hấp dẫn từ ngành Hóa dầu | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Nắm bắt cơ hội việc làm và thu nhập hấp dẫn từ ngành Hóa dầu

      Nắm bắt cơ hội việc làm và thu nhập hấp dẫn từ ngành Hóa dầu

      Cập nhật lúc 17/07/2020 10:37
      Ngành học nào dễ xin việc và kiếm được nhiều tiền? Đây hẳn là thắc mắc chung của nhiều sĩ tử. Edu2Review gợi ý cho bạn một đáp án có thể cân nhắc, đó là ngành Hóa dầu.

      Ngành Hóa dầu hiện là ngành học mũi nhọn đang được Việt Nam ưu ái đầu tư vì thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao. Bạn đã biết những gì về ngành học đầy tiềm năng này? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về ngành công nghiệp hóa dầu và ngành học Hóa dầu tại Việt Nam hiện nay.

      BẢNG XẾP HẠNG
      CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TẠI VIỆT NAM

      “Thiên thời địa lợi” của ngành Hóa dầu

      Dầu mỏ thường được ví là vàng đen với giá trị hàng ngàn tỷ đô, có vai trò quan trọng trong đời sống con người. Dầu khí vẫn đang là nguồn năng lượng quan trọng bậc nhất, đóng góp 64% tổng năng lượng đang sử dụng toàn cầu. Hiện nay, dù thế giới đang tập trung phát triển các nguồn năng lượng sạch nhưng vẫn chưa có nguồn năng lượng thay thế hoàn toàn dầu khí. Nguyên nhân là do các nguồn năng lượng khác đòi hỏi mức độ đầu tư cao trong khi hiệu quả thấp, riêng nguồn năng lượng hạt nhân lại bị phản đối vì chất thải phóng xạ độc hại và khó xử lý.

      Việt Nam với điều kiện tự nhiên thuận lợi có đa dạng các nguồn tài nguyên khoáng sản, trong đó có dầu mỏ. Hiện nay, nước ta có hệ số trữ lượng/sản xuất (R/P) rất cao, trong đó R/P dầu thô đứng đầu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và thứ 10 thế giới; R/P khí đốt đứng đầu Châu Á – Thái Bình Dương và thứ 6 thế giới. Điều này cũng cho thấy tiềm năng phát triển của ngành dầu khí trong tương lai còn rất lớn.

      Là một ngành kinh tế trọng điểm, đóng góp lớn vào GDP quốc gia, ngành dầu khí được Chính phủ đặc biệt quan tâm và tạo điều kiện phát triển. Các nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nghi Sơn đi vào hoạt động cần một lượng lớn nhân sự vận hành, chưa kể tới nhân sự cho các ngành công nghiệp phụ trợ. Trong thời gian tới, khi ngành dầu khí Việt Nam chuyển hướng đẩy mạnh các sản phẩm dầu mỏ đã qua chế biến, thì ngành hóa dầu sẽ càng “khát” nhân sự hơn nữa.

      Tuy có tiềm năng lớn nhưng ngành dầu khí Việt Nam vẫn còn khá non trẻ với nguồn nhân lực hạn chế, chưa đáp ứng đủ nhu cầu thực tế của ngành. Do đó, nếu quan tâm tới ngành Hóa dầu, bạn sẽ dễ dàng có nhiều cơ hội việc làm với mức thu nhập cao trong tương lai.

      Ngành Hóa dầu có triển vọng nghề nghiệp lớn
      Ngành Hóa dầu có triển vọng nghề nghiệp lớn (Nguồn: pinimg)

      Những điều kiện “nhân hòa”

      Ngành Hóa dầu hay còn gọi là ngành Lọc hóa dầu, là một chuyên ngành của hóa hữu cơ, tập trung vào việc biến đổi dầu mỏ thành các sản phẩm phục vụ trong ngành công nghiệp và đời sống của con người. Để có thể gắn bó với ngành công nghiệp tỷ đô này, bạn cần rèn luyện những tố chất dưới đây.

      • Năng khiếu và đam mê với các môn khoa học tự nhiên, đặc biệt là hóa học

      Đây chắc chắn là tố chất cần thiết đầu tiên để bạn nhận biết bản thân có phù hợp với ngành Hóa dầu hay không. Như đã nói, hóa dầu là một chuyên ngành của hóa hữu cơ, do đó bạn phải có nền tảng và niềm đam mê với bộ môn hóa học từ thời phổ thông.

      Hóa hữu cơ với những công thức phức tạp của các hợp chất sẽ làm khó bạn trong quá trình học tập đại học. Nếu không có sự say mê với khoa học tự nhiên, đặc biệt là môn hóa học, bạn sẽ khó lòng đi hết chặng đường 4 năm đại học và kiên trì gắn bó với công việc của ngành Hóa dầu.

      • Thông minh, có trí nhớ tốt

      Sự phức tạp của hóa hữu cơ bắt buộc người học phải có trí nhớ tốt và sự thông minh khi ứng dụng các kiến thức hóa học. Bởi người học ngành này phải ghi nhớ những công thức hóa học đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối để có đủ khả năng vận hành các dây chuyền máy móc phức tạp.

      Trí nhớ có thể là tố chất tự nhiên nhưng cũng có thể là kết quả của sự rèn luyện. Nếu yêu thích ngành lọc hóa dầu mà chưa tự tin lắm về trí nhớ của mình, bạn cũng đừng ngần ngại. Bạn có thể rèn luyện kỹ năng ghi nhớ ngay từ ngày hôm nay.

      hững công thức hóa học phức tạp đòi hỏi người học phải có trí nhớ tốt
      Những công thức hóa học phức tạp đòi hỏi người học phải có trí nhớ tốt (Nguồn: precisionchem)

      • Sự nhẫn nại, tỉ mỉ

      Trong một ngành công nghệ cao với những công thức hóa học phức tạp thì người học cần giữ được sự bình tĩnh, nhẫn nại. Đôi khi kết quả của một phản ứng hóa học sẽ phải mất vài ngày, việc bạn nôn nóng có thể dẫn đến việc sử dụng sai hoạt tính xúc tác và phá hỏng quy trình phản ứng. Đây là những rắc rối mà bạn có thể phạm sai lầm trên ghế nhà trường. Nhưng trong thực tiễn làm việc, mỗi sai lầm của bạn có thể tiêu tốn hàng triệu USD. Vì thế sự thận trọng, tỉ mỉ và kiên trì sẽ là một tố chất cần thiết để bạn theo đuổi công việc trong ngành Hóa dầu.

      Bước đệm tiến vào ngành công nghiệp tỷ đô

      Để trở thành một kỹ sư lọc hóa dầu, bạn sẽ đăng ký ngành Công nghệ kỹ thuật hóa học (ở một số trường là ngành Kỹ thuật hóa học). Sau đó, bạn sẽ lựa chọn chuyên ngành Lọc – Hóa dầu hoặc Công nghệ hóa dầu. Tất nhiên, cũng như nhiều chuyên ngành khác, nếu không theo đuổi các công việc thực địa tại mỏ khai thác dầu hay các nhà máy lọc – hóa dầu, sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể trở thành giảng viên, chuyên viên nghiên cứu tại các đại học, viện nghiên cứu...

      Bên cạnh công việc thực địa, người học ngành Hóa dầu có thể lựa chọn trở thành giảng viên hay nhà nghiên cứu
      Bên cạnh công việc thực địa, người học ngành Hóa dầu có thể lựa chọn trở thành giảng viên hay nhà nghiên cứu (Nguồn: giasuquocte)

      Ngành Công nghệ kỹ thuật hóa học tuyển sinh các khối tổ hợp thiên nhiều về khối tự nhiên, đặc biệt có liên quan tới môn Hóa học:

      • A00: Toán – Lý – Hóa
      • A01: Toán – Lý – Anh
      • A06: Toán – Hóa – Địa
      • B00: Toán – Hóa – Sinh
      • C02: Toán – Hóa – Văn
      • D07: Toán – Hóa – Anh
      • D90: Toán – Khoa học tự nhiên – Anh

      Các trường đào tạo ngành Công nghệ kỹ thuật hóa học khá nhiều, nhưng muốn theo đuổi ngành Hóa dầu, bạn cần lưu ý lựa chọn các trường có đào tạo chuyên ngành này. Một số trường đào tạo ngành Công nghệ kỹ thuật hóa học nhưng chỉ có chuyên ngành Hóa dược – Mỹ phẩm. Để giúp sĩ tử và phụ huynh thuận tiện hơn trong quá trình tra cứu, Edu2Review đã tổng hợp danh sách các trường đại học có chuyên ngành Lọc – Hóa dầu trong bảng dưới đây.

      Miền Bắc

      Miền Trung

      Miền Nam

      - Đại học Mỏ - Địa chất

      - Đại học Bách khoa Hà Nội

      - Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội

      - Đại học Quy Nhơn

      - Đại học Bách khoa Đà Nẵng

      - Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh

      - Đại học Khoa học Tự nhiên Thành phố Hồ Chí Minh

      - Đại học Dầu khí Việt Nam

      - Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu

      Cơ hội luôn đi kèm với thách thức, một công việc tiềm năng luôn có những khó khăn song hành. Hy vọng những thông tin trên đây có thể giúp bạn đưa ra quyết định lựa chọn ngành học phù hợp. Chúc bạn thành công!

      Khuê Lâm (Tổng hợp)
      Nguồn ảnh cover: thoibaokinhdoanh


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Học ngành gì dễ xin việc nhất: Cái khó ló cái dễ

      06/02/2020

      Nếu xét theo khía cạnh cung cầu, thông thường những ngành kén người học sẽ là đáp án phù hợp cho ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Công bố top 8 trường đại học tốt nhất Việt Nam từ tạp chí THE

      23/07/2020

      Times Higher Education - tạp chí giáo dục uy tín số 1 thế giới vừa công bố 8 trường đại học tốt ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...