Nắm bắt ngay bí kíp giúp bạn học cách viết chữ Nhật hiệu quả | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Nắm bắt ngay bí kíp giúp bạn học cách viết chữ Nhật hiệu quả

      Nắm bắt ngay bí kíp giúp bạn học cách viết chữ Nhật hiệu quả

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Bạn có thể thuộc lòng bảng chữ cái nhưng lại không nắm được cách viết chữ Nhật? Edu2Review sẽ chia sẻ cho bạn bí kíp hữu ích để chinh phục chữ viết khó nhằn này.

      Nhiều người đánh giá tiếng Nhật là một trong những ngôn ngữ khó nhất thế giới. Chính vì thế, học cách viết chữ Nhật cũng đòi hỏi khá nhiều nỗ lực và bạn cần nắm rõ các quy tắc để thể hiện đúng nội dung mong muốn.

      Xem thêm bảng xếp hạng
      Các trung tâm tiếng Nhật tốt nhất

      Một số nguyên tắc khi học viết tiếng Nhật Kanji

      Việc luyện viết bảng chữ cái tiếng Nhật Hiragana và Katakana thường sẽ đơn giản hơn Kanji. Bởi lẽ, Kanji quy tụ hơn 2000 Hán tự và mỗi chữ lại được cấu thành từ nhiều bộ thủ và nét vẽ khác nhau. Tuy nhiên, việc học viết tiếng Nhật Kanji sẽ không còn là vấn đề nếu bạn nắm chắc 9 quy tắc cơ bản sau.

      • Quy tắc 1: Nét trên đến nét dưới, nét trái đến nét phải

      Theo quy tắc chung, khi viết chữ Hán, các nét ngang sẽ được viết từ trái sang phải và nét dọc sẽ được viết từ trên xuống dưới. Ví dụ: Đối với chữ nhất “一” là một đường nằm ngang được viết từ trái sang phải, hoặc chữ trường học “校” sẽ được viết phần bên trái trước “木” và phần bên phải sau “交”.

      • Quy tắc 2: Nét ngang viết trước, nét dọc viết sau

      Với các chữ Kanji có nét ngang và dọc giao nhau thì ta viết theo quy tắc nét ngang trước và dọc sau. Ví dụ: Chữ thập “十” sẽ được viết nét ngang đầu tiên 一 và nét sổ dọc | sau cùng.

      • Quy tắc 3: Nét sổ thẳng và nét xiên ngang được viết sau cùng

      Nét được viết từ trên xuống dưới và đi qua những nét khác được gọi là nét sổ thẳng. Khi luyện viết các chữ có chứa nét này, bạn hãy thực hiện nét sổ thẳng sau cùng. Tương tự với nét xiên ngang được viết từ trái sang phải và cắt ngang phần giữa của ký tự. Ví dụ: Với chữ sự “聿” có một nét sổ thẳng từ trên xuống dưới, hoặc chữ thuyền “舟” có một nét xiên ngang thì cách viết chữ Nhật với 2 nét này là sau cùng.

      Bạn đã nắm chắc các quy tắc viết chữ Kanji chưa? (Nguồn: Tiếng Nhật cơ bản - Trung tâm tiếng Nhật tốt nhất)Bạn đã nắm chắc các quy tắc viết chữ Kanji chưa? (Nguồn: Tiếng Nhật cơ bản – Trung tâm tiếng Nhật tốt nhất)

      • Quy tắc 4: Nét xiên trái (nét phẩy) viết trước các nét xiên phải (nét mác)

      Nguyên tắc trái trước phải sau cũng được áp dụng cho nét xiên như chữ tuyên bố “文” . Lưu ý, quy tắc này chỉ áp dụng cho các nét xiên đối xứng, còn lại như chữ thỏ “戈” có thể viết nét xiên phải trước trái sau.

      • Quy tắc 5: Viết phần giữa trước đối với các chữ Kanji đối xứng

      Đối với các chữ Hán đối xứng theo chiều dọc thì ta ưu tiên viết nét giữa trước, rồi tới các nét còn lại theo nguyên tắc trái trước phải sau. Chẳng hạn, với chữ nước “水”, ta sẽ viết phần giữa trước là nét sổ móc亅, sau đó là 2 nét đối xứng.

      • Quy tắc 6: Phần bao quanh bên ngoài viết trước, phần bên trong viết sau

      Khi học cách viết chữ Nhật có các khung bao quanh khép kín hoặc không khép kín, bạn cần tuân theo nguyên tắc đi từ ngoài vào trong. Các chữ có phần bao quanh mà bạn có thể gặp là ngày “日” hoặc chữ tháng “月”.

      • Quy tắc 7: Đối với phần bao quanh, viết nét sổ dọc bên trái trước

      Những nét sổ dọc bên trái được viết trước, rồi mới tới các nét bao quanh bên ngoài. Ví dụ: Trong chữ ngày “日” và chữ miệng “口”, nét dọc “|” nằm bên trái được viết đầu tiên rồi tới các đường nằm trên cùng “┐”.

      • Quy tắc 8: Đối với phần bao quanh, nét dưới đáy được viết sau cùng

      Những phần dưới đáy chữ Kanji thường được viết sau cùng như chữ đường “道” và chữ ác “凶”.

      • Quy tắc 9: Các nét chấm nhỏ sẽ được viết sau cùng

      Một số ví dụ tiêu biểu cho quy tắc này là chữ bóng “玉” và chữ yêu cầu “求”.

      Hướng dẫn cách viết chữ Kanji (Nguồn: YouTube – Học tiếng Nhật cùng Jellyfish Education)

      Mẹo để luyện viết chữ Nhật đúng và đẹp

      Nếu bạn sử dụng giấy có ô ly để tập viết, mỗi chữ cái chỉ nên được viết gói gọn trong 1 ô chữ và phải nằm giữa ô đó. Tuy nhiên, trong thực tế, bạn thường thực hiện những nét vẽ này trên các bảng viết không có ô vuông. Vậy làm thế nào để bạn có thể luyện viết ngay hàng thẳng lối cũng như đảm bảo khoảng cách giữa các ký tự cấu thành từ, câu?

      Để có những nét đẹp và đúng, khi luyện viết tiếng Nhật, bạn cần chú ý vào sự phối hợp nhịp nhàng giữa bút và tay. Hãy cố gắng giữ dáng cầm bút thẳng và không nghiêng. Khi đã quen cách viết chữ Nhật, tùy theo óc thẩm mỹ cá nhân mà bạn có thể trang trí thêm cho kiểu chữ của mình.

      Trong quá trình luyện viết, bạn phải chú ý trật tự và hướng các nét chữ, đặc biệt với 214 bộ thủ tiếng Nhật. Theo nguyên tắc đã đề cập ở phần trên, các nét viết hướng từ trái sang phải, trên xuống dưới và ngang trước dọc sau, mặc dù một số nét ngoại lệ sẽ không tuân thủ đúng như vậy.

      Tập viết chữ Nhật trong một ô (Nguồn: xuatkhaulaodongnhatban)Tập viết chữ Nhật trong một ô (Nguồn: xuatkhaulaodongnhatban)

      3 ứng dụng luyện cách viết chữ Nhật trên điện thoại bạn không nên bỏ lỡ

      • Hiragana – Learn Japanese

      Có 3 loại bài tập ở ứng dụng này để hỗ trợ bạn luyện viết Hiragana hiệu quả: vẽ chữ trên màn hình, viết các âm tiết chính xác cho Hiragana và chọn Hiragana phù hợp với mỗi âm tiết. Nếu bạn viết sai thì hệ thống sẽ chỉ ra lỗi và yêu cầu viết lại. Điều này giúp bạn tập viết bảng chữ cái tiếng nhật hiệu quả hơn.

      • Obenkyo

      Ứng dụng sẽ cung cấp cho bạn 2300 chữ Kanji thường gặp trong đề thi JLPT thực tế. Bên cạnh tích lũy Hán tự, bạn còn học được cách viết chữ Nhật, Romaji, các âm tiết Kana, ngữ pháp tiếng Nhật… thông qua các tiện ích ngay trên ứng dụng.

      • Mirai Japanese

      Đây là là ứng dụng học viết tiếng Nhật hiệu quả mà bạn không thể bỏ lỡ, với danh sách từ vựng và flashcard để bạn tập luyện cách viết chữ Nhật. Các bài học được chia theo chủ đề và có sự liên kết với nhau, nên bạn có thể vừa tiếp thu kiến thức mới, đồng thời ôn tập nội dung cũ. Ngoài ra, bạn còn có thể rèn luyện thêm cách phát âm, ngữ pháp, viết chữ Kanji đi kèm trong ứng dụng.

      Thông thường, mọi người sẽ học cách giao tiếp trước rồi luyện viết sau, nhưng bạn nên phát triển song song 2 kỹ năng để có thể ghi nhớ các ký tự hiệu quả. Hy vọng những bí kíp trên sẽ giải đáp được phần nào thắc mắc của bạn xoay quanh việc luyện cách viết chữ Nhật.

      Thư Bửu (Tổng hợp)
      Nguồn ảnh cover: Pinterest


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Học Kanji hiệu quả qua bộ thủ tiếng Nhật, tại sao không?

      06/02/2020

      Học Kanji tiếng Nhật qua bộ thủ không chỉ giúp bạn ghi nhớ mặt chữ nhanh, mà còn luyện viết Hán ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Trung tâm Nhật ngữ Daruma có những nét đặc trưng tiêu biểu nào?

      03/07/2020

      Trung tâm Nhật ngữ Daruma đã tạo nhiều dấu ấn trong lòng học viên bởi những nét đặc trưng tiêu ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Góc giải đáp: Học tiếng Nhật tại Dũng Mori có tốt không?

      01/07/2022

      Tiên phong đào tạo tiếng Nhật theo hình thức Blended Learning cùng phương pháp hay và đội ngũ ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Top 10 trung tâm uy tín dạy tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu

      26/01/2021

      Tìm kiếm trung tâm uy tín, chất lượng để học tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu là quyết ...