Nên học tiếng Nhật hay tiếng Hàn, lựa chọn nào cho bạn? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Nên học tiếng Nhật hay tiếng Hàn, lựa chọn nào cho bạn?

      Nên học tiếng Nhật hay tiếng Hàn, lựa chọn nào cho bạn?

      Cập nhật lúc 19/06/2020 21:10
      Bổ sung thêm một ngoại ngữ bên cạnh tiếng Anh sẽ giúp bạn có thêm cơ hội cạnh tranh khi xin việc. Trong các quốc gia thuộc châu Á, bạn có đang băn khoăn nên học tiếng Nhật hay tiếng Hàn?

      Thành thạo ngoại ngữ luôn là một điểm cộng lớn cho mỗi người, dù là trong học tập hay công việc. Bên cạnh tiếng Anh, bạn có rất nhiều lựa chọn ngôn ngữ khác. Trong bài viết này, hãy cùng Edu2Review đặt lên bàn cân so sánh tiếng Nhật và tiếng Hàn, đâu là ngoại ngữ phù hợp với bạn hơn.

      Xem ngay bảng xếp hạng
      Trung tâm tiếng Nhật tốt nhất

      Hệ thống bảng chữ cái

      Khi nhắc tới tiếng Nhật, hẳn bạn sẽ ít nhiều được "nghe đồn" về mức độ phức tạp của ngôn ngữ này. Nhiều người thường nói tiếng Nhật sử dụng 3 bộ chữ, nhưng trên thực tế là tiếng Nhật sử dụng 4 bộ chữ Hiragana, Katakana, Romaji và Kanji. Trong khi đó, tiếng Hàn chỉ sử dụng duy nhất một bảng chữ cái Hangul với 21 nguyên âm và 19 phụ âm.

      Tuy cùng hệ chữ cái tượng hình nhưng chữ viết tiếng Hàn không quá phức tạp như tiếng Nhật, bạn hoàn toàn có thể viết được tiếng Hàn chỉ với quy tắc ghép vần. Việc ghi nhớ bảng chữ cái chính là nền tảng cơ bản để bạn thông thạo một ngoại ngữ, do đó với những người mới bắt đầu, chắc chắn tỷ số sẽ là 1 – 0 nghiêng về tiếng Hàn.

      Cấu trúc ngữ pháp

      “Phong ba bão táp, không bằng ngữ pháp Việt Nam”, đây chắc chắn là câu nói mà người Việt nào cũng nằm lòng. Nhưng khi chúng ta học một ngôn ngữ mới, bạn sẽ nhận thấy rằng cấu trúc ngữ pháp của ngôn ngữ ngoài tiếng mẹ đẻ cũng “bão táp” không kém.

      Cả tiếng Nhật và tiếng Hàn đều có những quy tắc ngữ pháp khác biệt so với tiếng Việt, điển hình nhất là cả hai đều sử dụng cấu trúc ngữ pháp ngược. Khi nói tiếng Nhật hay tiếng Hàn, động từ luôn luôn nằm ở cuối câu. Ví dụ, với tiếng Việt, chúng ta vẫn thường nói: Tôi ăn cơm, nhưng với cấu trúc tiếng Nhật và tiếng Hàn thì bạn phải nói là: Tôi cơm ăn.

      Với một người đã quen nói tiếng mẹ đẻ với cấu trúc ngữ pháp xuôi thì việc học ngữ pháp tiếng Nhật và tiếng Hàn sẽ gây ít nhiều khó khăn.

      Tiếng Nhật nổi tiếng với bảng chữ cái phức tạp
      Tiếng Nhật "nổi tiếng" với bảng chữ cái phức tạp (Nguồn: congdongtiengnhat)

      Cách phát âm

      Với 4 bảng chữ cái phức tạp, nhiều người sẽ nghĩ rằng tiếng Nhật sẽ khó phát âm hơn so với học tiếng Hàn. Nhưng trên thực tế, tiếng Nhật lại ghi điểm với nhiều người học nếu xét riêng tiêu chí cách phát âm. Từ vựng tiếng Hàn khá dễ viết và quy tắc ghép vần cũng rất đơn giản, nhưng trong cách đọc lại có nhiều quy tắc biến âm, viết vậy mà không đọc vậy. Điều này gây ra nhiều khó khăn trong việc đọc và phát âm đối với người mới học.

      Tiếng Nhật cũng có các quy tắc biến âm nhưng không nhiều nên bạn có thể dễ dàng ghi nhớ những quy tắc phát âm hơn. Vì thế, với câu hỏi nên học tiếng Nhật hay tiếng Hàn thì tiếng Nhật sẽ ghi điểm nếu xét trên tiêu chí cách phát âm.

      Thời gian thành thạo kỹ năng giao tiếp

      Nhìn chung, người Việt sẽ dễ dàng bắt kịp với ngữ điệu uyển chuyển của cả tiếng Hàn và tiếng Nhật, vì đã quen với hệ thống vần điệu đa dạng của tiếng Việt. Tuy nhiên, để thành thạo kỹ năng giao tiếp thì môi trường học sẽ là một yếu tố quan trọng cần xét đến. Tại Việt Nam, với sức ảnh hưởng của văn hóa Hallyu, các sản phẩm âm nhạc, phim ảnh, ẩm thực... từ Hàn Quốc có độ phủ mạnh mẽ hơn, giúp bạn dễ dàng tìm kiếm các tài liệu học giao tiếp tiếng Hàn hơn so với tiếng Nhật.

      Làn sóng văn hóa Hàn Quốc có ảnh hưởng mạnh mẽ tại Việt Nam
      Làn sóng văn hóa Hàn Quốc có ảnh hưởng mạnh mẽ tại Việt Nam (Nguồn: medium)

      Để có thể nói được tiếng Hàn, bạn cần thời gian vài tháng cho trình độ cơ bản và trên một năm cho trình độ chuyên sâu, giao tiếp tiếng Hàn tương đối thành thạo. Trong khi đó, để có thể nói được Tiếng Nhật, thời gian học bạn phải bỏ ra sẽ lâu hơn, nguyên nhân chính nằm ở sự phức tạp trong hệ thống bảng chữ cái tiếng Nhật.

      Tính ứng dụng

      Nhật Bản và Hàn Quốc đều là hai quốc gia có nền kinh tế phát triển tại châu Á, do đó nếu thành thạo 1 trong 2 ngôn ngữ này bạn sẽ có cơ hội lớn khi du học, làm việc tại đây. Tuy nhiên, trong bài viết này, Edu2Review sẽ chỉ giới hạn việc so sánh cơ hội việc làm tại các đơn vị doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài tại Việt Nam.

      Cả hai quốc gia Nhật và Hàn đều có mức vốn đầu tư vào Việt Nam rất lớn, trong đó Nhật đứng đầu về tỷ lệ đầu tư vốn ODA, Hàn Quốc là nước đứng đầu danh sách đầu tư FDI. Nếu làm quen với các khái niệm kinh tế, thì bạn sẽ hiểu rằng FDI là hình thức đầu tư thông qua việc thiết lập cơ sở sản xuất, kinh doanh; còn ODA chỉ đơn thuần là một hình thức cho vay với lãi suất thấp. Theo đó, các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam sẽ nhiều hơn doanh nghiệp Nhật Bản, vì thế cơ hội dành cho những người học tiếng Hàn cũng cao hơn.

      Nhật Bản và Hàn Quốc đều là hai quốc gia đầu tư lớn vào Việt Nam
      Nhật Bản và Hàn Quốc đều là hai quốc gia đầu tư lớn vào Việt Nam (Nguồn: iStock)

      Xét về văn hóa doanh nghiệp, vì cùng là những nước Á Đông nên các doanh nghiệp của hai quốc gia này đều rất tôn trọng hệ thống thứ bậc và quy tắc cư xử chuẩn mực. Tuy nhiên, việc chịu ảnh hưởng từ Mỹ nên văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc được đánh giá là “dễ thở” hơn. Bạn sẽ dễ dàng nhận được mức lương cao trong doanh nghiệp Hàn nếu đáp ứng đủ yêu cầu năng lực nhưng người Nhật sẽ coi trong vấn đề thâm niên hơn trong việc xét lương.

      Những điều cần lưu ý

      Nên học tiếng Nhật hay tiếng Hàn, câu hỏi này chắc chắn sẽ không dành cho những ai có sở thích đặc biệt với 1 trong 2 quốc gia này. Nếu bạn đam mê Kpop hay những bộ manga Nhật Bản, chắc chắn bạn sẽ có niềm yêu thích và động lực để học ngoại ngữ theo đam mê. Hoặc khi bạn bị giới hạn về tài chính hay có “lợi thế” nhất định (ví dụ như có người thân đã từng hoặc đang làm việc tại Nhật Bản hoặc Hàn Quốc) trong quá trình du học, làm việc tại một quốc gia nhất định thì câu hỏi trên là không cần thiết.

      Kết lại, với câu hỏi: nên học tiếng Nhật hay tiếng Hàn, bạn cần cân nhắc rất nhiều yếu tố và đây là sẽ không là một sự lựa chọn dễ dàng. Nhưng dù bạn lựa chọn ngôn ngữ nào để gắn bó, Edu2Review chắc chắn rằng nếu bạn đủ đam mê và sự cần cù, thành công sẽ đến. Và cũng đừng quên, Edu2Review sẽ luôn đồng hành cùng bạn qua rất nhiều bài viết thú vị về hai ngôn ngữ này, hãy cùng đón chờ nhé!

      Khuê Lâm (Tổng hợp)
      Nguồn ảnh cover: chinasocialmedia


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Thỏa sức lựa chọn với 5 trung tâm dạy tiếng Hàn TPHCM có nhiều chi nhánh

      24/03/2020

      Tuy có rất nhiều Trung tâm dạy tiếng Hàn TPHCM nhưng để chọn được nơi học tốt và thuận tiện cho ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Tan biến nỗi lo học phí với 5 trung tâm tiếng Nhật N4 giá rẻ tại TPHCM

      12/07/2022

      Theo đuổi đam mê, ngại gì học phí nếu bạn biết 5 địa chỉ học tiếng Nhật N4 giá rẻ tại TP.HCM. Hãy ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Góc giải đáp: Học tiếng Nhật tại Dũng Mori có tốt không?

      01/07/2022

      Tiên phong đào tạo tiếng Nhật theo hình thức Blended Learning cùng phương pháp hay và đội ngũ ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Top 10 trung tâm uy tín dạy tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu

      26/01/2021

      Tìm kiếm trung tâm uy tín, chất lượng để học tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu là quyết ...