Ngành Năng lượng tái tạo học gì và cơ hội nghề nghiệp như thế nào? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Ngành Năng lượng tái tạo học gì và cơ hội nghề nghiệp như thế nào?

      Ngành Năng lượng tái tạo học gì và cơ hội nghề nghiệp như thế nào?

      Cập nhật lúc 11/06/2020 22:37
      Trong bối cảnh nguồn nhiên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt, ngành năng lượng tái tạo là một trong những giải pháp phát triển bền vững quan trọng.

      Hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và đáp ứng nhu cầu cuộc sống, cơ cấu ngành năng lượng đang chuyển dịch từ việc sử dụng năng lượng truyền thống sang năng lượng tái tạo. Do đó, nhu cầu nhân sự trong ngành Năng lượng tái tạo ngày càng tăng cao và thu hút nhiều bạn trẻ lựa chọn. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết ngành này và ra trường sẽ làm công việc gì.

      BẢNG XẾP HẠNG
      CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TẠI VIỆT NAM

      Ngành Năng lượng tái tạo là gì và học gì?

      Năng lượng tái tạo được khai thác từ các nguồn vô hạn, như năng lượng mặt trời, sinh khối, gió, mưa, thủy triều, sóng và địa nhiệt... Năng lượng tái tạo thay thế các nguồn nhiên liệu truyền thống trong 4 lĩnh vực, gồm: phát điện, đun nóng, nhiên liệu động cơ và hệ thống điện độc lập. Các nguồn năng lượng tái tạo tồn tại khắp nơi trên thế giới, thuộc nhiều vùng địa lý, có ý nghĩa rất quan trọng trong an ninh năng lượng, giảm thiểu biến đổi khí hậu, và có lợi ích về kinh tế.

      Nhiên liệu sinh học cũng được coi là một phần của năng lượng tái tạo. Nguồn nhiên liệu này được chế tạo trực tiếp hoặc gián tiếp từ các vật liệu hữu cơ, gồm thực vật và chất thải động vật…

      Ngành Năng lượng tái tạo là giải pháp để phát triển bền vững (Nguồn: Twitter)
      Ngành Năng lượng tái tạo là giải pháp để phát triển bền vững (Nguồn: Twitter)

      Lựa chọn ngành Năng lượng tái tạo, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức cơ bản về điện và công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Đồng thời, sinh viên còn được học về các kiến thức trong việc quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng.

      Lĩnh vực năng lượng tái tạo có nhiều khía cạnh khác nhau. Vì vậy, chương trình đào tại tại các trường có thể sẽ khác biệt về tên và nội dung chuyên ngành, mặc dù thuộc cùng 1 lĩnh vực, kèm những thế mạnh riêng. Ví dụ, chương trình đào tạo năng lượng tái tạo tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, sinh viên sẽ được tiếp cận các kiến thức chuyên sâu về hệ thống năng lượng mặt trời, năng lượng gió, thủy điện, nhiên liệu sinh học, pin mặt trời.

      Nhu cầu về nguồn nhân lực

      Việt Nam sở hữu đường bờ biển dài, khí hậu nhiệt đới gió mùa, nền kinh tế nông nghiệp mạnh. Đây là điều kiện thuận lợi để khai thác và sản xuất nguồn năng lượng gió, mặt trời, nhiên liệu sinh học. Bên cạnh đó, trong Chiến lược Phát triển công nghiệp Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, năng lượng tái tạo được xác định là một trong ba lĩnh vực được Chính phủ đặc biệt ưu tiên. Khi năng lượng tái tạo phát triển thì nhu cầu về nguồn nhân lực trong ngành này sẽ ngày càng tăng.

      Việt Nam có khoảng 9 nhà máy điện gió với tổng công suất 304 MW, 85 nhà máy điện mặt trời đang hoạt động với tổng công suất 4.459 MW. Hiện nay, cả nước cũng có khoảng 120 dự án điện mặt trời với tổng công suất 8.960 MW và hơn 100 dự án điện gió với công suất 4.700MW đang nằm trong quy hoạch. Đây là những cơ hội việc làm lớn dành cho sinh viên theo ngành Năng lượng tái tạo.

      Nhiều cơ hội việc làm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo (Nguồn: Báo mới)
      Nhiều cơ hội việc làm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo (Nguồn: Báo mới)

      Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc tại:

      • Các nhà máy điện, các công ty chuyên truyền tải và phân phối điện hoặc những công ty tư vấn, thiết kế và tiến hành lắp đặt hệ thống điện, hệ thống năng lượng tái tạo như như Artelia, VNEEC, GreenViet…;

      • Các cơ quan nhà nước trong lĩnh vực quản lý và sử dụng năng lượng, các tổ chức phi chính phủ liên quan đến lĩnh vực năng lượng tái tạo, phát triển biển vững như GreenID, GIZ, Netherlands, USA…;

      • Các trường đại học, các viện và trung tâm nghiên cứu như Trung tâm Tư vấn năng lượng, Viện Khoa học năng lượng, Viện Nghiên cứu điện tử, tin học, tự động hóa…

      Học ngành Năng lượng tái tạo ở đâu?

      Để sở hữu được chuyên môn giỏi, kỹ năng tốt trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, việc chọn lựa nơi học tập là vô cùng quan trọng. Hiện nay, có rất nhiều trường đại học trong nước mở các chương trình đào tạo về ngành năng lượng tái tạo để học sinh, sinh viên và các bậc phụ huynh cân nhắc, lựa chọn.

      Rất nhiều trường đại học đã có chương trình đào tạo ngành Năng lượng tái tạo (Nguồn: VNU)
      Rất nhiều trường đại học đào tạo ngành Năng lượng tái tạo (Nguồn: VNU)

      Nếu đưa ra lựa chọn chuẩn xác, với chuyên ngành phù hợp, cũng như cơ sở đào tạo uy tín, chất lượng thì việc trở thành người lao động có trình độ chuyên môn cao trở nên dễ dàng hơn. Trong số các trường đại học khác nhau với nhiều chuyên ngành năng lượng, bạn có thể tham khảo một vài địa chỉ uy tín và đáng tin cậy:

      • Trường Đại học Bách khoa Hà Nội;

      • Trường Đại học Điện lực;

      • Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội;

      • Trường Đại học Khoa học và công nghệ Hà Nội;

      • Trường Đại học Công nghệ TPHCM;

      • Trường Đại học Bách khoa TPHCM.

      Ngành Năng lượng tái tạo có nhiều tiềm năng phát triển và mang lại nhiều cơ hội việc làm cho bạn trong tương lai. Lựa chọn ngành Năng lượng tái tạo cũng là một cách để bạn giúp quốc gia phát triển lớn mạnh và bền vững.

      Thường Lạc (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: Pinterest


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top 10 trường đại học dân lập tốt nhất Việt Nam năm 2020

      14/05/2020

      Khi nhắc đến các trường đại học dân lập tốt nhất Việt Nam, bạn sẽ nghĩ đến cái tên nào đầu tiên? ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Công bố top 8 trường đại học tốt nhất Việt Nam từ tạp chí THE

      23/07/2020

      Times Higher Education - tạp chí giáo dục uy tín số 1 thế giới vừa công bố 8 trường đại học tốt ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...