Nghe chép chính tả có phải là cách học IELTS hiệu quả như lời đồn? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Nghe chép chính tả có phải là cách học IELTS hiệu quả như lời đồn?

      Nghe chép chính tả có phải là cách học IELTS hiệu quả như lời đồn?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Chép chính tả không những giúp bạn cải thiện kỹ năng nghe mà còn hỗ trợ mài giũa phát âm chuẩn. Vậy vận dụng phương này như thế nào để nó trở thành một cách học IELTS hiệu quả?

      Đối với các sĩ tử tự học IELTS, chiến lược và phương pháp đúng đắn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong công cuộc chinh phục chứng chỉ tiếng Anh quốc tế này. Tuy vậy, nếu hỏi "bác Google" đâu là cách học IELTS hiệu quả, chúng ta sẽ tìm được đến 1.600.000 kết quả – một con số khiến mọi người không khỏi hoang mang.

      Trong bài viết này, Edu2Review sẽ giúp bạn tìm hiểu về phương pháp nghe chép chính tả tiếng Anh. Đây là một “bí kíp” được nhiều thần dân IELTS truyền tai nhau về hiệu quả cải thiện kỹ năng nghe.

      Bảng xếp hạng trung tâm
      luyện thi IELTS tại Việt Nam

      Tại sao phương pháp này được lòng các sĩ tử IELTS?

      Trong quá trình tự học IELTS để cải thiện kỹ năng nghe, thông thường chúng ta sẽ áp dụng phương pháp “tắm trong ngôn ngữ” bằng cách thường xuyên nghe tiếng Anh trong thời gian rảnh hoặc lúc đang làm một việc khác. Tuy nhiên, đáng tiếc thay, không phải ai cũng có thể nghe tốt hơn sau quá trình dài thực hiện phương pháp này.

      Phương pháp nghe chép chính tả tiếng Anh có thể là một cách học IELTS hiệu quả hơn, do việc nghe – chép sẽ giúp người học tập trung tối đa trong quá trình ôn luyện. Để nghe chính xác từng chữ một trong đoạn audio, bạn sẽ phải chú ý thật kỹ để phân biệt các âm. Điều này bạn không thể nào đạt được khi nghe tin tức, nghe nhạc hay xem tivi bằng tiếng Anh.

      Do đó, đây là cách học khá hữu hiệu cho các bạn hay mất tập trung, thường xuyên lơ đãng khi đang làm bài nghe IELTS.

      Nghe chép chính tả là phương pháp phù hợp với những bạn dễ bị mất tập trung (Nguồn: elliotthudsoncollege)Nghe chép chính tả là phương pháp phù hợp với những bạn dễ bị mất tập trung (Nguồn: elliotthudsoncollege)

      Khi thực hiện phương pháp này, bạn không những nâng cao trình độ nghe tiếng Anh mà còn có thể cải thiện phát âm và trau dồi từ vựng. Tập trung vào những phụ âm, cách đọc lướt của người bản xứ hay các ngữ điệu riêng biệt, bạn có thể phần nào điều chỉnh cách phát âm của bản thân.

      Trải qua quá trình ôn luyện, ắt hẳn bạn sẽ nhớ được kha khá từ vựng nữa đấy! Ngày từng ngày luyện chép chính tả, bạn sẽ bắt gặp những từ xuất hiện nhiều lần, từ đó học thuộc chúng lúc nào không hay.

      Nghe chép chính tả tiếng Anh phù hợp với các bạn mới bắt đầu với kiến thức về ngữ âm, ngữ điệu còn yếu. Tuy nhiên, phương pháp tự học IELTS này lại khá mất thời gian. Do đó, sau một khoảng thời gian ôn luyện, nếu cảm thấy mình đã vững hơn, các bạn có thể ngừng chép chính tả mà chuyển sang nghe và ghi chú lại ý chính.

      Phương pháp nghe chép chính tả rất phù hợp cho các bạn mới bắt đầu (Nguồn: britishcouncil)Phương pháp nghe chép chính tả rất phù hợp cho các bạn mới bắt đầu (Nguồn: britishcouncil)

      Làm thế nào để áp dụng phương pháp trên cho hiệu quả?

      Mặc dù phương pháp nghe chép chính tả tiếng Anh khá dễ thực hiện, các bạn lưu ý các bước sau đây để đạt hiệu quả tốt nhất nhé!

      • Bước 1: Tìm nguồn luyện nghe phù hợp.

      Các bạn nên nghe giọng Anh vì đa số các dữ liệu bài thi IELTS listening tập trung chủ yếu vào giọng này. Bên cạnh đó, bạn chỉ nên chọn các đoạn audio từ 3-5 phút khi mới bắt đầu, nghe – chép nhiều tốn thời gian và rất dễ nản. Một số trang web luyện nghe chép chính tả có thể kể đến gồm TED, Listen a minute, BBC, VOA…

      Quan trọng hơn hết, nguồn tài liệu bạn sử dụng nên thuộc chủ đề bạn yêu thích và các video phải có phụ đề để chúng ta có thể đối chiếu sau khi chép nhé!

      • Bước 2: Nghe, nghe và nghe!

      Bạn nên nghe hết 1 câu và sau đó chép lại tất cả những gì mình đã nghe được. Cứ tiếp tục từng câu một cho đến hết bài, nếu có từ nào khó, bạn nên để trống để kiểm tra lại sau.

      Cùng tìm hiểu thêm về phương pháp nghe chép chính tả nhé! (Nguồn: YouTube – LÊ HIẾN)

      • Bước 3: So sánh với phụ đề và rút kinh nghiệm.

      Đây chính là bước quan trọng giúp bạn thành công trong công cuộc tự học IELTS. Khi so sánh những gì mình đã chép ra với phụ đề, bạn cần xác định nguyên nhân mình không nghe được (chưa gặp từ đó bao giờ, phát âm của bạn sai, người bản xứ đọc lướt, nối âm…), sau đó rút kinh nghiệm cho mình.

      • Bước 4: Tập đọc, thu âm lại và so sánh.

      Như đã đề cập tới ở trên, nghe chép chính tả tiếng Anh không chỉ là một cách học IELTS hiệu quả dành cho phần nghe, nó còn hỗ trợ thí sinh cải thiện phát âm. Do đó, bạn hãy kiên trì tập đọc với phát âm, ngữ điệu, cách nhấn nhá của người bản xứ. Dần dà, chẳng mấy chốc bạn có thể nói chuyện chuẩn như Tây.

      Edu2Review đã tiết lộ hết bí kíp tự học IELTS với phương pháp nghe chép chính tả tiếng Anh rồi. Bạn có thấy phương pháp này phù hợp với bản thân không? Hãy cố gắng kiên trì ôn luyện để đạt được kết quả như ý, bạn nhé!

      Thanh Thảo (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi IELTS

      Lắng nghe cách học IELTS 8.0 tại nhà của cựu sinh viên Cambridge

      06/02/2020

      Bạn quá bận rộn với công việc thường ngày nên không thể đến trung tâm luyện thi IELTS? Hãy lắng ...

      Luyện thi IELTS

      Top trung tâm dạy tiếng Anh IELTS tốt nhất tại TP.HCM 2024

      19/01/2024

      Luyện thi IELTS ở đâu tốt? Đâu là danh sách các trung tâm tiếng Anh IELTS tốt và uy tín ở TPHCM ...

      Luyện thi IELTS

      Đồng hành cùng hàng ngàn học viên chinh phục IELTS với khóa học tại PEC

      17/04/2024

      Nếu IELTS là “cơn ác mộng” với một vài bạn sĩ tử đang miệt mài ôn tập thì nó đồng thời cũng là ...

      Luyện thi IELTS

      Không phải bài mẫu, "Học bản chất" tại IELTS 1984 mới là tư duy đúng để chinh phục IELTS

      02/02/2024

      Không dạy IELTS theo kiểu thuộc lòng văn mẫu, IELTS 1984 tạo khác biệt và thu hút học viên bằng ...