Có nên dạy ngữ pháp tiếng Anh cho trẻ em từ sớm? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Có nên dạy ngữ pháp tiếng Anh cho trẻ em từ sớm?

      Có nên dạy ngữ pháp tiếng Anh cho trẻ em từ sớm?

      Cập nhật lúc 22/08/2022 15:15
      Phụ huynh thường băn khoăn "nên dạy ngữ pháp tiếng Anh cho trẻ em trước hay dạy nói?". Câu trả lời sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

      Bạn muốn con mình học giỏi tiếng Anh, trước hết hãy cho bé làm quen ngoại ngữ khi còn trong độ tuổi phù hợp. Tuy nhiên, nỗi băn khoăn mà phụ huynh thường quan tâm đến chính là "Nên cho con tôi học ngữ pháp tiếng Anh trước hay không?"

      Trong bài viết dưới đây Edu2Review chia sẻ đến quý phụ huynh những thông tin liên quan đế việc dạy ngữ pháp tiếng Anh cho trẻ em hiệu quả!

      Bảng xếp hạng trung tâm
      Tiếng Anh trẻ em tại Việt Nam

      Phần đông phụ huynh lựa chọn dạy giao tiếp cho bé trước

      Nhiều người cho rằng nên học ngữ pháp trước, vì học được các cấu trúc bài bản thì bé sẽ học theo một hệ thống chính xác ngay từ đầu. Cái gốc có chắc thì mới học lên cao được. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không đúng, cho dù bạn học bất kì ngoại ngữ nào.

      Một ví dụ thực tế như khi dạy bé học tiếng Việt – tiếng mẹ đẻ. Thời điểm 2 – 3 tuổi là lúc trẻ học nói. Khi ấy, các bé hoàn toàn nghe được, rồi bập bẹ bắt chước theo những gì mà bố mẹ và người thân xung quanh giao tiếp.

      Bố mẹ dạy dỗ, uốn nắn dần dần rồi các bé sẽ quen với các từ vựng và những mẫu câu đơn giản. Sau này khi đến tuổi cắp sách đến trường học, bé mới được học ngữ pháp một cách hệ thống.

      Dạy tiếng Anh cho trẻ em: nên chọn ngữ pháp hay giao tiếp? (Nguồn: freepik)Dạy tiếng Anh cho trẻ em: Nên chọn ngữ pháp hay giao tiếp? (Nguồn: freepik)

      Bạn chắc hẳn cũng hình dung ra một tình huống rất buồn cười khi ông bố dạy con 2 tuổi rằng: “Đây là chủ ngữ, đây là vị ngữ, một câu hoàn chỉnh phải có đủ cả chủ ngữ và vị ngữ con nhé!”. Một đứa bé 2 tuổi làm sao có thể hiểu được những khái niệm chủ ngữ, vị ngữ, những câu nói phức tạp trong khi vốn từ vựng vẫn còn hạn chế.

      Vì vậy, ở ngoại ngữ cũng thế. Lựa chọn học nói tiếng Anh trước sẽ giúp trẻ làm quen với ngôn ngữ đó một cách nhanh hơn và dễ dàng cho việc học tiếng Anh trong tương lai.

      Nếu trẻ học ngữ pháp trước thì sao?

      Nếu bạn thuộc nhóm phụ huynh lựa chọn cách học ngữ pháp tiếng Anh cho bé trước thì vẫn có bí quyết đấy! Ngữ pháp tiếng Anh vô cùng đa dạng nhưng phức tạp, ngay cả người lớn khi học vẫn đau đầu vì chúng. Tuy vậy, nhiều nhà khoa học đã chứng minh rằng nên dạy bé dựa theo sở thích. Nếu trẻ của bạn có thể tiếp thu và yêu thích việc ghép và cấu tạo câu, cha mẹ vẫn có thể dạy cho con cơ đấy!

      Để việc dạy ngữ pháp cho trẻ vừa đơn giản và thú vị, cha mẹ có thể cùng con chơi các trò chơi ghép vần và câu đơn giản. Bằng cách lặp đi lặp lại các câu đơn giản "This is an apple" hoặc "My name is..." dần dần trẻ sẽ ghi nhớ những từ đã học.

      Đối với trẻ ở cấp độ mẫu giáo, phụ huynh nên dạy cho trẻ ngữ pháp của những câu chào hỏi đơn giản qua các bài hát tiếng Anh, nếu bé biết đọc và viết, cha mẹ có thể cho trẻ điền vào chỗ trống, ghép thành câu đơn giản.

      Ngoài ra, độ tuổi thích hợp cho việc học ngữ pháp tiếng Anh từ 6 đến 14 tuổi. Ở độ tuổi này, khả năng tiếp thu sẽ cao hơn nếu như cho trẻ học từ nhỏ.

      Bên cạnh đó, nhiều cuốn sách ngữ pháp cho trẻ em ra đời nhằm mục đích giúp trẻ có thêm kiến thức vững chắc về ngữ pháp. Ba mẹ có thể tham khảo bộ sách tiếng Anh Picture Grammar for Children để các con nâng cao kiến thức ngữ pháp hiệu quả.

      Ngữ pháp tiếng Anh cho bé qua bộ sách Picture Grammar for Children (Nguồn: amazon)Ngữ pháp tiếng Anh cho bé qua bộ sách Picture Grammar for Children (Nguồn: amazon)

      Đúng như tên gọi – Picture Grammar for Children, đây sẽ là quyển sách mà không chỉ bé mà cả ba mẹ cũng "nóng lòng" lựa chọn cho con mình. Nội dung sách được trang trí và phân bố bằng các bức tranh hoạt hình mô tả đồ họa cho từ vựng hay hành động cần diễn tả rất ngộ nghĩnh, chắc chắc sẽ kích thích con tham gia vào bài học ngay từ lần đầu tiên.

      Picture Grammar for Children gồm có 5 cuốn sách chia theo từng level. Các chủ điểm ngữ pháp trong sách được xây dựng theo chủ đề xoay quanh cuộc sống của trẻ, giúp trẻ cảm thấy gần gũi, không hề khó hiểu và khó nhớ. Sau mỗi bài học, trẻ sẽ bổ sung vốn từ vựng cần thiết và áp dụng cho cấu trúc câu đơn giản qua các bài tập củng cố kiến thức đã học.

      Học ngữ pháp tiếng Anh không khó cho trẻ (Nguồn: freepik)Học ngữ pháp tiếng Anh không khó cho trẻ (Nguồn: freepik)

      Vậy ngữ pháp trước hay giao tiếp trước?

      Câu hỏi "Ngữ pháp trước hay giao tiếp trước?" suy cho cùng cũng đã có câu trả lời. Ở độ tuổi của trẻ thì nên học giao tiếp tiếng Anh trước. Vì sao? Vì ở thời điểm này, khả năng tiếp thu nhạy bén ở trẻ là qua nghe, nói, và quan sát.

      Trẻ em học bằng cách ghi nhớ và bắt chước lại hành động từ người khác. Lựa chọn học giao tiếp trước sẽ rút ngắn thời gian học ở trẻ, thay vì ở thế hệ trước học đến 12 năm nhưng vẫn chưa thể nói được tiếng Anh.

      Tuy nhiên, nếu muốn con mình giỏi ngữ pháp trước, nhiều phụ huynh thường lựa chọn cách kết hợp giữa việc nói và học ngữ pháp song song. Thay vì học những ngữ pháp phức tạp, ba mẹ vẫn có thể tìm cho con những câu nói tiếng Anh giao tiếp và tập nói cùng con. Điều này càng gắn kết tình cảm ba mẹ và con cái mà lại có thể cùng vui học tiếng Anh cùng con yêu mỗi ngày.

      Ngữ pháp tiếng Anh đơn giản cho bé (Nguồn: YouTube – Học Kiểu Mỹ)

      Qua những chia sẻ ở bài viết trên, Edu2Review hy vọng ba mẹ sẽ tìm được câu trả lời cho mình. Nên bắt đầu học giao tiếp cho bé, nhưng vẫn có thể kết hợp việc học ngữ pháp tiếng Anh cho trẻ nhà bạn nữa nhé!

      *Thông tin được cập nhật vào 05/2018.

      Trang My (tổng hợp)
      Nguồn ảnh cover: Freepik


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh trẻ em

      Cách học tiếng Anh cho bé 3 tuổi: Nên bắt đầu từ đâu?

      06/02/2020

      Ba mẹ muốn bé học tiếng Anh từ lúc 3 tuổi nhưng vẫn còn lo ngại vì không biết nên bắt đầu từ đâu? ...

      Tiếng anh trẻ em

      Top các trung tâm có khóa Anh văn thiếu nhi rẻ mà “chất”

      15/09/2020

      Có trung tâm Anh ngữ dạy tốt cho người lớn, thì cũng có nơi dạy thiếu nhi rất chất lượng. Tại Tp. ...

      Tiếng anh trẻ em

      SpeakWell - Giúp con thành thạo Tiếng Anh nhờ đề cao tính thực hành

      05/01/2024

      Tổng giờ học cao nhất thị trường, chú trọng thực hành ngôn ngữ, tương tác đa chiều, bám sát kỳ ...

      Tiếng anh trẻ em

      Phương pháp học tiếng Anh qua dự án STEAM và thuyết trình

      14/07/2023

      Học tiếng Anh tích hợp giữa quá trình học ngôn ngữ và dự án STEAM cùng các bài thuyết trình, hùng ...