Người Việt nên học tiếng Trung hay tiếng Nhật? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Người Việt nên học tiếng Trung hay tiếng Nhật?

      Người Việt nên học tiếng Trung hay tiếng Nhật?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Nếu bạn đang phân vân giữa việc nên học tiếng Trung hay tiếng Nhật thì không nên bỏ qua bài viết này.

      Theo nhiều người đánh giá, tiếng Trung và tiếng Nhật có nhiều điểm khá tương đồng nhau khi đều sử dụng chữ tượng hình với cách viết phức tạp và xuất phát từ các quốc gia Châu Á. Điều này khiến nhiều người băn khoăn rằng nên học tiếng Trung hay tiếng Nhật.

      Để giải quyết vấn đề này, có nhiều yếu tố ngoài bản thân ngữ pháp và từ vựng của 2 thứ tiếng cần được xem xét như độ phổ biến, các cơ hội nghề nghiệp, chi phí liên quan và khả năng ứng dụng. Hãy cùng nhau phân tích những yếu tố này để có thể quyết định được là nên học tiếng Nhật Bản hay Trung Quốc.

      Xem ngay bảng xếp hạng
      Trung tâm tiếng Nhật tốt nhất Việt Nam

      Độ phổ biến của ngôn ngữ

      Là ngôn ngữ chính của một đất nước với hơn 1 tỷ người, không cần đến Google cũng biết rằng tiếng Trung phổ biến hơn tiếng Nhật rất nhiều. Theo Worldatlas, số lượng người sử dụng ngôn ngữ Trung hiện nay vào khoảng 1,2 tỷ, xếp thứ 2 trong số những thứ tiếng được nói nhiều nhất thế giới.

      Đối với ngôn ngữ Nhật, số lượng người sử dụng và học tiếng Nhật Bản vào khoảng 130 triệu, thấp hơn 10 lần so với tiếng Trung. Con số này được tính dựa vào tiêu chí là người sử dụng có khả năng tiếng Nhật giao tiếp cơ bản.

      Ngoài việc chứng minh độ phổ biến của ngôn ngữ, những số liệu này còn cho thấy sự cạnh tranh trong cơ hội việc làm và xin học bổng. Ngôn ngữ càng phổ biến thì mức độ cạnh tranh càng cao. Điều này sẽ rất quan trọng để bạn ra quyết định nên học tiếng Trung hay tiếng Nhật.

      Tiếng Trung là ngôn ngữ phổ biến thứ nhì trên thế giới Tiếng Trung là ngôn ngữ phổ biến thứ nhì trên thế giới (Nguồn: Freepik)

      Cơ hội nghề nghiệp và mức lương chi trả

      Trang web americanexpress cho biết tiếng Trung là ngôn ngữ xếp thứ 3 trong số những thứ tiếng bắt buộc đối với ứng viên của các công ty. Với thị trường 1 tỷ dân thì yêu cầu nhân viên biết tiếng Trung là một trong những chính sách của các công ty thương mại hiện nay để có thể tạo nên một đội ngũ quản lý và làm việc tại mảnh đất màu mỡ này.

      Tuy nhiên, điểm trừ của sự phổ biến này là các công việc yêu cầu tiếng Trung có mức lương thấp hơn so với tiếng Nhật, vì mức độ cạnh tranh rất cao. Trên trang vieclam24h, các công việc tiếng Trung có mức lương khoảng 9 đến 15 triệu đồng.

      Về phía Nhật Bản, theo dichvugiayphep, quốc gia này đầu tư đã đầu tư đến 39,8 tỷ USD vào thị trường Việt Nam. Mỗi năm, xứ sở mặt trời mọc lại tuyển một lượng lớn lao động từ Việt Nam để bù đắp nhân lực do dân số Nhật ngày càng già đi, vì thế các học bổng và công việc ở quốc gia này cũng sẽ nhiều hơn so với Trung Quốc.

      Nhờ chính sách thu hút chất xám của chính phủ Nhật mà mức lương chi trả cho các công việc rất hấp dẫn, nâng lên theo bằng cấp của người học tiếng Nhật Bản. Nếu lướt qua một vài trang tìm việc như Jobstreet, sẽ dễ dàng bắt gặp những công việc yêu cầu trình độ tiếng Nhật N2 trở lên với mức lương trên 20 triệu đồng. Nếu bạn mong muốn tìm kiếm một công việc mức lương tốt thì ngôn ngữ Nhật là lựa chọn phù hợp hơn tiếng Trung.

      Nhiều vị trí với mức lương hấp dẫn giành cho người thạo ngôn ngữ Trung và NhậtNhiều vị trí với mức lương hấp dẫn dành cho người thạo ngôn ngữ Trung và Nhật (Nguồn: inspiredmind)

      Các chi phí liên quan

      Đối với người chọn học ở các trung tâm, chi phí trước tiên chính số tiền trả cho trung tâm để ôn luyện ngôn ngữ. Tham khảo bảng giá cho 1 lớp cơ bản 12 tuần của cả hai ngôn ngữ tại một vài trung tâm, có thể thấy học phí thị trường lớp tiếng Trung thấp hơn so với tiếng Nhật. Cụ thể, học phí trung bình của lớp tiếng Trung dao động khoảng hơn 2.500.000 đến gần 3.000.000 VNĐ và tiếng Nhật khoảng trên 3.000.000 VNĐ.

      Một loại chi phí khác cần phải xem xét là tiền để du học. Website Mastersportal đã tính toán rằng một người chi trung bình 11.000 USD cho 1 năm du học ở Trung Quốc (5.000 USD cho học phí và 6.000 USD cho ăn ở). Tại Nhật Bản, con số này rơi vào khoảng 30.000 USD (14.000 USD cho học phí và 16.000 USD cho chi tiêu, ăn ở).

      Qua so sánh này, có thể thấy rằng việc học tiếng Nhật giao tiếp cơ bản và chi phí du học ở xứ sở hoa anh đào cao hơn rất nhiều so với Đại Lục. Trước khi quyết định nên học tiếng Trung hay tiếng Nhật, bạn sẽ phải cân nhắc khả năng tài chính của mình.

      Người học nên cân nhắc về tài chính của mình trước khi học Bạn nên cân nhắc về tài chính của mình trước khi học (Nguồn: thoughco)

      Khả năng ứng dụng để học ngôn ngữ khác

      Nếu bạn muốn chinh phục cả hai ngôn ngữ này, nhất là người học tiếng Nhật giao tiếp cơ bản và tiếng Trung đàm thoại, thì nên bắt đầu với ngôn ngữ nào trước? Trong trường hợp đó, bạn nên chọn học tiếng Trung trước và đây là lý do.

      • Về hệ thống chữ viết, chữ Hanzi của tiếng Trung và Kanji Nhật có nhiều điểm tương đồng với nhau do Kanji được du nhập từ Trung Hoa. Vì thế nếu biết tiếng Trung trước, bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn khi học đến bảng chữ Kanji trong ngôn ngữ Nhật - một trong những vấn đề đau đầu của người học tiếng Nhật Bản.

      • Đối với người Việt, tiếng Trung “gần gũi” hơn tiếng Nhật vì những từ vựng có phát âm và nghĩa tương đồng trong hai ngôn ngữ, ví dụ từ “bầu trời” phiên âm ra tiếng Trung là 天空, đọc giống từ “thiên cung” trong tiếng Việt. Ngoài ra, vị trí của chủ ngữ, vị ngữ, tân ngữ trong câu tiếng Trung về cơ bản giống với tiếng Việt, đều là chủ ngữ đứng trước, vị ngữ theo sau và tân ngữ nằm sau động từ.

      • Nếu bạn muốn thức hành giao tiếp nhiều, thì có lẽ tiếng Trung sẽ phù hợp hơn nhờ mức độ phổ biến của ngôn ngữ này. Bạn có thể tìm thấy người Trung hầu như ở bất cứ tỉnh thành nào vì họ sinh sống ở Việt Nam rất nhiều, một trong những địa chỉ nổi tiếng là phố người Hoa ở quận 5 Thành phố Hồ Chí Minh. Còn đối với người học tiếng Nhật giao tiếp cơ bản, sẽ khó hơn để tìm người Nhật bản xứ vì họ thường chỉ tập trung ở các thành phố lớn và khu công nghiệp của Nhật.

      Tiếng Nhật và Tiếng Trung đều là những ngôn ngữ "khó nhai", mất nhiều thời gian để chinh phục. Người học nên xem xét, không chỉ về mặt ngữ pháp, từ vựng mà còn những yếu tố liên quan để xác định được nên học tiếng Trung hay tiếng Nhật. Edu2Review hy vọng rằng bạn sẽ chọn lựa đúng đắn ngôn ngữ phù hợp với mục đích của chính mình.

      Cao Cường (Tổng hợp)

      (Nguồn ảnh cover: Freepik)


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Điểm danh 5 app học tiếng Nhật vượt mốc 1 triệu lượt tải về trên Google Play

      06/02/2020

      Không phải ứng dụng học tập nào cũng được hưởng ứng nhiệt tình như 5 app học tiếng Nhật mà ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Chọn Nhật Bản, chọn Nhật Ngữ Hajime Nippon (Kiến Minh)

      12/07/2022

      Nuôi dưỡng giấc mơ xuất ngoại và quyết tâm lựa chọn đích đến là xứ sở Mặt trời mọc, bạn cần thêm ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Góc giải đáp: Học tiếng Nhật tại Dũng Mori có tốt không?

      01/07/2022

      Tiên phong đào tạo tiếng Nhật theo hình thức Blended Learning cùng phương pháp hay và đội ngũ ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Top 10 trung tâm uy tín dạy tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu

      26/01/2021

      Tìm kiếm trung tâm uy tín, chất lượng để học tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu là quyết ...