5 cách dạy con học tiếng Anh tại nhà cực đơn giản dành cho ba mẹ | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      5 cách dạy con học tiếng Anh tại nhà cực đơn giản dành cho ba mẹ

      5 cách dạy con học tiếng Anh tại nhà cực đơn giản dành cho ba mẹ

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Với 5 cách dạy con học tiếng Anh dưới đây, ba mẹ có thể yên tâm hướng dẫn trẻ kể cả khi trình độ ngoại ngữ của bản thân chưa thực sự hoàn hảo.

      Hiểu được tầm quan trọng của tiếng Anh trong cuộc sống ngày nay, nhiều ba mẹ đã tranh thủ dạy con học tiếng Anh mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, phương pháp nào sẽ mang lại hiệu quả luôn nhận được sự quan tâm của các bậc phụ huynh.

      Thấu hiểu điều này, Edu2Review đã tìm kiếm và tổng hợp những cách dạy con học tiếng Anh hiệu quả tại nhà được nhiều chuyên gia và ba mẹ chia sẻ. Hãy dõi theo bài viết sau để biết thêm thông tin chi tiết!

      Tham khảo danh sách trung tâm
      tiếng Anh trẻ em tại Việt Nam

      Hãy tự mình học tiếng Anh

      Trong suy nghĩ của các con, ba mẹ không chỉ đơn giản là người thường xuyên tiếp xúc với mình mà còn là tấm gương để con trẻ noi theo. Do đó, mỗi một lời nói, hành vi, thái độ của phụ huynh đều ảnh hưởng ít nhiều đến nhận thức của trẻ. Tương tự với việc học tiếng Anh, để xây dựng một thái độ học tập tích cực cho con, ba mẹ chính là điểm xuất phát tuyệt vời nhất.

      Theo nghiên cứu của Hội đồng Anh gần đây, trong số 2000 người Anh trưởng thành tham gia khảo sát, có 40% là không tự tin khi nói ngoại ngữ trước đám đông, đặc biệt là trong các dịp lễ lớn vì sợ mắc lỗi phát âm, sử dụng từ ngữ chưa phù hợp... Nếu tình trạng này tồn tại trong quá trình dạy trẻ thì bạn có thể khiến bé cũng bị "nhiễm" phần nào tâm lý lo ngại đó.

      Vì vậy, bằng cách tự học tiếng Anh, phụ huynh dễ dàng chỉ ra cho con thấy, nói được dù có mắc lỗi vẫn tốt hơn là chỉ nói khi đã chuẩn bị kỹ càng. Không những vậy, ba mẹ còn giúp trẻ nhanh chóng nhận biết các lỗi thường gặp khi phát âm, nghe hay giao tiếp; đồng thời, thấu hiểu khó khăn mà bé phải đối mặt trong quá trình tiếp thu. Từ đó, phụ huynh và con cùng nhau tìm ra hướng giải quyết phù hợp.

      Bằng cách tự học tiếng Anh, ba mẹ có thể dễ dàng thấu hiểu khó khăn mà con vấp phải trong quá trình tiếp thu ngoại ngữ (Nguồn: Insight – by CSU – Charles Sturt University)Bằng cách tự học tiếng Anh, ba mẹ có thể dễ dàng thấu hiểu khó khăn mà con vấp phải trong quá trình tiếp thu ngoại ngữ (Nguồn: Insight – by CSU – Charles Sturt University)

      Cho bé chơi với tiếng Anh

      Đừng bao giờ để tiếng Anh trở thành nỗi sợ của trẻ mà hãy biến thứ ngôn ngữ mới này thành người bạn đồng hành cùng con. Có như vậy, các bé mới cảm thấy thoải mái và thích thú khi học. Điều này sẽ giúp bé tiếp thu tốt và tiến bộ nhanh hơn.

      Trong nhà, ba mẹ hãy trang bị một số đồ chơi học tiếng Anh như bộ xếp hình, chữ cái, flashcard… để con vừa chơi vừa đọc tên các vật đó. Ngoài ra, phụ huynh nên lồng ghép ngoại ngữ trong quá trình chơi những trò con thích, giúp con nói và tích lũy những từ vựng đơn giản.

      Những flashcard sẽ giúp con bạn thích thú trong việc học tiếng Anh cũng như dễ dàng ghi nhớ từ vựng (Nguồn: The Shirley Journey)Những flashcard sẽ giúp con bạn thích thú trong việc học tiếng Anh cũng như dễ dàng ghi nhớ từ vựng (Nguồn: The Shirley Journey)

      Kể chuyện bằng tiếng Anh cho con trước giờ đi ngủ

      Những đứa trẻ khi còn quá nhỏ thường không thắc mắc về ngôn ngữ bạn đang đọc cho chúng mà chỉ quan tâm về “nghi thức” kể chuyện trước khi ngủ. Do đó, đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để con tiếp thu tiếng Anh một cách tự nhiên và hiệu quả.

      Phụ huynh nên chọn cho con những quyển sách có ảnh minh họa, ngôn ngữ sử dụng đơn giản, lặp lại nhiều lần và vần điệu. Điều này giúp bé ghi nhớ từ vựng và nội dung cốt truyện tốt hơn.

      Bên cạnh đó, khi kể, ba mẹ nên đọc với âm lượng vừa phải; đồng thời, giải nghĩa những từ khó hiểu để trẻ có thể tập trung và cảm thấy hứng thú với câu chuyện. Không những vậy, phụ huynh cũng cần chỉ ra tính cách, hành vi của nhân vật. Điều này sẽ giúp các em biết thêm về nguyên tắc ứng xử trong cuộc sống bên cạnh việc tiếp thu Anh ngữ.

      Đừng để con tự đọc truyện một mình vì nó không giúp bé tập trung và thích thú lắm đâu! (Nguồn: Truyện cổ tích)Đừng để con tự đọc truyện một mình vì việc này không giúp bé tập trung và thích thú lắm đâu! (Nguồn: Truyện cổ tích)

      Bật kênh tiếng Anh lên và để đó

      Một trong những cách dạy con học tiếng Anh hiệu quả là hãy để con tiếp xúc với môi trường có ngôn ngữ đó càng nhiều càng tốt. Vì khi trẻ học tiếng đầu tiên, chúng phải trải qua một quá trình hình thành trong não bộ, từ việc lắng nghe mọi thứ xung quanh, vẽ các thông tin cho đến phát âm ra.

      Chẳng hạn, một đứa nhỏ không thể nhại từ “teddy” trong lần đầu nghe thấy, thay vào đó các em sẽ nghe nó một vài lần ở nhiều người khác nhau trước khi nỗ lực nói ra từ đó.

      Radio sẽ là công cụ hỗ trợ ba mẹ tạo ra cơ hội cho trẻ tiếp xúc với một ngôn ngữ mới và giúp bé phát âm chuẩn xác hơn. Do đó, khi bận rộn không thể bên con như nấu ăn, dọn dẹp… những gì ba mẹ cần làm là chuyển sang kênh tiếng Anh và để đó cho con vui chơi nhé!

      Ba mẹ hãy luôn tạo ra môi trường có sử dụng tiếng Anh để trẻ tiếp xúc và học tập (Nguồn: Daily Mail)Ba mẹ hãy luôn tạo ra môi trường có sử dụng tiếng Anh để trẻ tiếp xúc và học tập (Nguồn: Daily Mail)

      Làm đồ thủ công cùng con

      Trẻ con thường thích những thứ lộn xộn như cắt dán, sơn, vẽ nguệch ngoạc… nên bạn có thể khuyến khích chúng thực hiện các hoạt động này bằng tiếng Anh. Ví dụ, ba mẹ muốn nhờ con lấy hộ lọ hồ cho mình thì hãy chỉ vào vật đó và nói “Could you pass me the glue, please?”; đồng thời, cảm ơn con bằng câu “Thank you!”. Hãy nhớ rằng, sử dụng các cụm từ ngắn, đơn giản là phương pháp hữu hiệu trong việc giới thiệu vật dụng cho trẻ.

      Tuy nhiên, không phải ai cũng nói tiếng Anh tốt, do đó, ba mẹ có thể học theo các file audio hoặc viết các hướng dẫn, câu nói, từ ngữ cần thiết ra giấy trước khi tham gia hoạt động cùng con.

      Khi cùng còn thực hiện các hoạt động thủ công, ba mẹ có thể sử dụng những mẫu câu, từ vựng tiếng Anh đơn giản để giao tiếp và nhờ sự trợ giúp bé con nhà bạn (Nguồn: nguoiduatin) Khi cùng còn thực hiện các hoạt động thủ công, ba mẹ có thể sử dụng những mẫu câu, từ vựng tiếng Anh đơn giản để giao tiếp và nhờ sự trợ giúp bé con nhà bạn (Nguồn: nguoiduatin)

      Tóm lại, phụ huynh không cần quá lo ngại về trình độ ngoại ngữ của mình vì những cách dạy con học tiếng Anh được bật mí ở trên khá đơn giản lại hiệu quả. Điều ba mẹ cần làm là dành chút thời gian ở bên vui đùa và hướng dẫn con luyện tập. Nếu quý phụ huynh có những thắc mắc xoay quanh chủ đề này thì hãy truy cập vào website Edu2Review để tham khảo những bài viết hữu ích khác.

      Minh Thư (Theo antoree)

      Nguồn ảnh cover: pexels


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh trẻ em

      Khám phá những bí ẩn về dạy con học tiếng Anh

      06/02/2020

      Bạn muốn dạy con học tiếng Anh nhưng còn đang rối bời với biết bao thắc mắc? Để Edu2Review giải ...

      Tiếng anh trẻ em

      Top 10 trung tâm tiếng Anh dành cho trẻ em tốt nhất tại TPHCM

      08/04/2024

      Edu2Review gợi ý cho bạn danh sách một số trung tâm tiếng Anh cho trẻ em (và cả cho thanh thiếu ...

      Tiếng anh trẻ em

      SpeakWell - Giúp con thành thạo Tiếng Anh nhờ đề cao tính thực hành

      05/01/2024

      Tổng giờ học cao nhất thị trường, chú trọng thực hành ngôn ngữ, tương tác đa chiều, bám sát kỳ ...

      Tiếng anh trẻ em

      Phương pháp học tiếng Anh qua dự án STEAM và thuyết trình

      14/07/2023

      Học tiếng Anh tích hợp giữa quá trình học ngôn ngữ và dự án STEAM cùng các bài thuyết trình, hùng ...