Những điều cần biết về du học mỹ | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Những điều cần biết về du học mỹ

      Những điều cần biết về du học mỹ

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:09
      Trong các bài viết về du học của EBIV, bài viết kỳ này tổng hợp những hiểu biết cơ bản nhất, cung cấp cho quý phụ huynh và các bạn học sinh một cái nhìn khái quát về chặng đường du học tại Mỹ.

      Nguồn:Vietabroader

      Trong số các điểm đến giáo dục hàng đầu thu hút đông đảo lương sinh viên quốc tế , thì Mỹ có thể được xem như là sự lựa chọn hàng đầu bởi hệ thống giáo dục với chất lượng đào tạo hàng đầu thế giới, hướng đến tính khám phá sáng tạo và hơn hết bằng cấp của Mỹ được công nhận cũng như trọng dụng trên Thế giới. Đứng trước việc lựa chọn du học, ắt hẳn bạn nên nắm được khía cạnh khái quát về du học Mỹ để có thể hạ cánh an toàn tại “vùng đất hứa”.

      Hệ thống trường học

      Tương tự như hệ thống giáo dục Việt Nam, trước khi có thể vào học tiếp ở bậc Cao, học sinh Mỹ có 12 năm học tiểu học và trung học, chương trình từ lớp một cho tới lớp mười hai, với hai cấp bậc: Tiểu học và Trung học. Đối với Trung Học, một số khu vực có thể phân ra hai Bậc trung học gồm có hai chương trình: một là “trường trung học bậc giữa” hay “trung học cơ sở” và hai là “trường trung học”.

      Sau khi tốt nghiệp trung học, có thể dựa vào bảng điểm (GPA) và bài thi chuẩn hoá như SAT/ACT/ SAT II để được xét tiếp học lên hệ giáo dục bậc Cao, tức là học tại trường Đại Học hoắc Cao Đẳng.

      Hiện tại, Mỹ có 4 “loại” trường cho hệ thống giáo dục bậc cao:

      Đại học tiểu bang (State University)

      Trường đại học được hỗ trợ và điều hành bởi chính quyền địa phương hoặc bang. Thường các trường đại học này có mức học phí và yêu cầu đầu vào đối với sinh viên quốc tế khá cao. Nhiều trong số các trường đại học công lập này có tên của bang, hoặc từ “bang” trong tên trường như University of Washington, University of Michigan, University of Chicago

      du học mỹ

      Logo trường University of Chicago - state university (Nguồn:Books not Bombs)

      Đại học tư thục (Private University)

      Trường đại học được tư nhân điều hành. Học phí của các trường tư có thể xếp loại là “đắt đỏ” tuy nhiên với chính sách mở rộng và thu hút đối tượng sinh viên, không có các yêu cầu phân biệt giữa sinh viên bản địa và sinh viên quốc tế.

      Ngoài ra các trường đại học tư thục còn có dưới dạng liên kết với tôn giáo. Thông thường trường vẫn mở rộng các đối tượng sinh viên từ tất cả các tôn giáo. Tuy nhiên, một số ít trường có chính sách riêng biệt về việc tuyển sinh giữa sinh viên theo học có cùng tôn giáo với trường và những sinh viên ngoại đạo.

      khuôn viên trường

      Khuôn viên trường University of Southern California - Nguồn: Village USC

      Trường cao đẳng cộng đồng (Community College)

      Các trường có hệ thống giáo dục hai năm cấp bằng associate (đại cương) sau đó có thể chuyển tiếp lên các trường cao đẳng 4 năm (Liberal Art) và đại học 4 năm (National/ State University) dể hoàn thành chương trình 2 năm còn lại và tốt nghiệp với bằng cử nhân.

      Một lưu ý đối với các bạn sinh viên Việt Nam khi tam khảo về chương trình học tại các trường Cao đẳng Cộng đồng là các bạn phải lưu ý khi chọn loại bằng mà mình theo học vì thường thì có hai loại bằng chính: Bằng chuyển tiếp lên đại học nghệ thuật hoặc bằng chuyển tiếp khoa học (Associate of Arts - A.A. and Associate of Science - A.S). Bằng không chuyển tiếp được là bằng associate khoa học ứng dụng (Associate of Applied Science), đối với bằng này các sinh viên có thể bắt đầu trực tiếp những công việc đòi hỏi trình độ tương đương.

      Community colledge thường cấp các dạng bằng associate degree (Nguồn: boliwood)

      Học viện Công nghệ

      Bao gồm trường đại học hệ bốn năm chuyên về khoa học và công nghệ và các trường cao đẳng kỹ thuật và dạy nghề (Techincal College) với chương trình học hướng về ứng dụng và thực hành. Một số trường có chương trình đào tạo ngắn hạn.

      Một số trường như: Học viện công nghệ Wentworth (Wentworth Institute of Technology), Công nghệ California (California Institute of Technology hay Caltech), hay nổi tiếng nhất, nằm trong top hệ thống các trương đại học danh tiếng IVY LEAGUE là Viện Công nghệ Massachusetts (Massachusetts Institute of Technology hay MIT).

      Khuôn viên trường Massachusetts Insitute of Technology - Nguồn:studyuniversityedu

      Học phí và chi phí sinh hoạt

      chi phí sinh hoạt

      Học phí Mỹ được cho là khá cao (Nguồn: goldenpathguide.com)

      Như đã trình bày ở trên – hệ thống giáo dục Mỹ tồn tại nhiều “loại” trường khác nhau nên có sự chênh lệch rõ rệt về học phí giữa các hệ thống trường. Ngoài ra yếu tố về ngành học, đặc biệt vị trí địa lý giữa các tiểu bang cũng kéo theo mức học sẽ khác nhau.

      “Theo tổ chức hỗ trợ sinh viên có tên gọi College Board, học phí trung bình của các trường công là $22.958 cho sinh viên quốc tế/ năm, so với mức học phí trung bình của trường tư là $31.231/ năm. Phương án kinh tế nhất đó là theo học chương trình hệ hai năm ở các Đại học công lập, còn được gọi là Community College/Technical College hay City College. Những trường này chỉ tốn khoảng $3.347/ năm (Số liệu được cập nhật trong năm học 2014-2015). Sau khi hoàn tất hai năm này, bạn sẽ được tiếp tục liên thông lên hai năm nữa để lấy bằng đại học” (nguồn IDP Education)

      Về mức chi phí sinh hoạt, sự dao động thấp hay nhiều phần lớn phụ thuộc vào nhu cầu cá nhân và khả năng hoạch toán chi tiêu của sinh viên. Tuy nhiên nhìn chung mức sống ở Mỹ tương đối cao so với mức sống trung bình của thế giới, dựa theo ước tính của College Board, mức chi phí sinh hoạt cho sinh viên quốc tế ở bậc cử nhân như sau:

      • $16,325 (Community college)
      • $37,229 (Sinh viên Cử nhân - Đại học công lập)
      • $46,272 (Sinh viên Cử nhân - Đại học tư thục)

      Vì vậy phụ huynh và các bạn sinh viên cần có sự tính toán và cần nhắc kỹ lưỡng về khả năng tài chính của mình để có thể đảm bảo cho việc con em du học tại Mỹ. Đây cũng được xem như là một trong các yêu cầu tiên quyết mà các trường đại học đề ra trong quá trình nộp đơn của sinh viên và là mối quan tâm hàng đầu mà Lãnh Sự Quán Mỹ yêu cầu sinh viên học sinh phải chứng minh đối với thủ tục xin VISA du học Mỹ.

      Vậy, làm thế nào để tính toán chi phí du học Mỹ? Thực tế việc dự đoán số tền mà sinh viên phải chi trả trong thời gian theo học rất dễ dàng. Trong quá trình tham khảo về các trường học, các bạn có thể vào website chính thức của trường và xem xét các chi phí ước lược được công bố chính thức. Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập trang web College Affordability and Transparency để tham khảo, và so sánh mức học phí giữa các trường.

      Cơ hội học bổng và hỗ trợ tài chính

      Học bổng và hỗ trợ tài chính luôn là điều mà các du học sinh "ngắm" tới (Nguồn: Hiệu Sách Du Học)

      Mức chi phí khá “khủng” mà sinh viên phải trả cho việc du học tại Mỹ cũng không ngăn nổi ước mơ chinh phục con đường học vấn tải “mỏ vàng” của giáo dục – Mỹ của những bạn có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, đó là nhờ vào chính sách thu hút nhân tài với nguồn học bổng chính phủ cũng như quỹ học bổng cho sinh viên xuất sắc tại các trường.

      Thông thường, các trường Đại học lớn của Mỹ thường là những trường “hào phóng” nhất trong khâu cấp học bổng (merit-based scholarship). Tuy nhiên nhìn chung, có được học bổng toàn phần (full scholarship) tại Mỹ không phải là điều dễ dàng bởi hai lý do: thứ nhất, không nhiều trường đại học ở Mỹ cấp học bổng toàn phần cho sinh viên quốc tế, và thứ hai, để được học bổng toàn phần, hồ sơ xin học của bạn phải thật sự nổi bật.

      Bên cạnh đó, một cách khác để được miễn toàn bộ học phí hoặc thậm chí gần như không phải trả tiền ăn ở, đó là xin hỗ trợ tài chính toàn phần (need-based financial aid) từ những trường có chính sách “need blind” và “meet full need”.

      Để được hỗ trợ tài chính sinh viên phải chứng minh được nhu cầu của mình bằng cách cung cấp các tài liệu liên quan đến thu nhập và tài sản của gia đình. Xin lưu ý rằng chỉ một số rất ít các trường tại Mỹ hỗ trợ tài chính theo dạng need-based cho sinh viên quốc tế. Vì vậy, sinh viên cần nghiên cứu cẩn thận xem trường nào có chương trình hỗ trợ tài chính cho sinh viên quốc tế.

      Chính sách trợ cấp tài chính Havard MIT
      Need - blind Admission
      Need - based Admission
      Xét tuyển sinh viên Mỹ và sinh viên quốc tế

      Không phần biệt

      Tất cả bỏ hồ sơ chung một "chuồng" để xem xét những ứng viên xứng đáng nhất

      Có phân biệt

      Xem xét nhóm sinh viên bản xứ riêng, nhóm sinh viên quốc tế riêng

      Định mức tuyển chọn sinh viên quốc tế hàng năm Không có, tuỳ thuộc có nhiều hay ít ứng viên xứng đáng Dưới 150 sinh viên

      Chính sách hỗ trợ tài chính của Havard và MIT dành cho sinh viên quốc tế (Nguồn: vietnamcentrepoint)

      Theo thống kê gần đây nhất của U.S. News thì ở Mỹ có 64 trường có chính sách “meet full need”. Một số ví dụ điển hình về các trường đại học ở Mỹ có chính sách need-blind và full-need cho sinh viên quốc tế, bao gồm Amherst College, Darthmouth College, Havard University, MIT, Princeton University và Yale University…

      Ngoài ra bạn vẫn có thể tìm nguồn trợ giúp cho việc học tập của mình qua các khoản vay cho sinh viên (Student loan) hoặc xin làm việc tại trường (Work study). Rất nhiều trường cho sinh viên quốc tế vay sau khi sinh viên đồng ý nhập học và cho phép sinh viên quốc tế làm việc tối đa 20 giờ/tuần trong khuôn viên của trường.

      Trình độ ngoại ngữ và học vấn yêu cầu

      Các chứng chỉ anh ngữ dành cho du học là Toefl iBT/ IELTS (Nguồn: togambaconsulting.com)

      Thực tế kông bắt buộc bạn phải có chứng chỉ tiếng Anh khi bạn du học Mỹ. Thay vào đó, các trường sẽ tạo điều kiện cho bạn học các khóa tiếng Anh trước khi chính thức nhập học vào các trường đại học, cao đẳng. Tuy nhiên, lời khuyên đưa ra vẫn là nên tích lũy một số vốn ngoại ngữ kha khá khi còn ở Việt Nam để làm cơ sở ổn định bước đầu.

      Đặc biệt đối với các bạn muốn “xúc tiến” việc học Đại học tại Mỹ ngay sau khi học hết cấp 3 tại Việt Nam, hầu hết các trường yêu cầu sinh viên phải đáp ứng các các điều sau:

      • IELTS 6.5/ TOELF 80 cho trình độ học đại học. Đối với các trường đại học danh tiếng hoặc các ngành học đòi hỏi vốn ngôn ngữ nhất định, yêu cầu có thể IELTS 7.0/TOEFL 90
      • Đối với các bạn có ý định rèn luyện khả năng ngôn ngữ đồng thời học tại các trường Cao đẳng Cộng đồng, IELTS 6.0/TOEFL 60
      • Đặc biệt đối với các bạn mong muốn được nhận học bổng hoặc hỗ trợ tài chính, thì cần đáp ứng được những “điều kiện cần” như điểm TOEFL iBT trên 100, SAT I trên 1400, đặc biệt GPA phải rất cao – thông thường trên 8.5 hoặc tốt nghiệp từ một trường THPT chuyên hoặc danh tiếng.

      Chính sách Visa

      Sau khi nhận được thư nhập học từ trường ở Mỹ, một trong những công việc quan trọng và quyết định nhất cho chặng đường chinh phục việc du học Mỹ đó là kỳ phỏng vấn Visa..

      Các giấy tờ xin visa Mỹ thường gồm có: giấy tờ cá nhân, học tập, chứng minh tài chính… đầy đủ, rõ ràng, logic và hợp pháp. Visa du học Mỹ cũng được xét duyệt khá nhanh: Bạn khai hồ sơ online, hẹn ngày phỏng vấn, đến phỏng vấn theo lịch hẹn, phỏng vấn trong vòng 3 đến 15 phút, sau đó kết quả sẽ được thông báo ngay lập tức.

      Hình ảnh mô phỏng một buổi phỏng vấn VISA (Nguồn: Du hoc toan cau ASCI)

      Tuy nhiên, hơn bao giờ hết, việc xin Visa du học Mỹ, ngày càng khó khăn hơn và khắc khe hơn do lượng nhập cư tại Mỹ hiện tại quá đông.

      Để đảm bảo bạn có khả năng đi học và quay về nước sau khi hoàn thành việc học, bạn phải thuyết phục visa officer bằng nguyện vọng và kế hoạch học tập vì họ luôn đứng dưới góc độ bạn là một ngừoi có khả năng nhập cư

      Thêm vào đó, kế hoạch tài chính của gia đình bạn phải rõ ràng và minh bạch đảm bảo cho bạn hoàn thành việc học một cách tốt nhất, và không gây ra gánh nặng cho nhà trường và chính phủ.

      Năng lực học tập tại trường THPT hay Đại học ở Việt Nam cũng như trình độ ngoại ngữ cũng là những nhân tố quan trọng giúp bạn thành công trong thời gian ngắn ngủi tại buổi phỏng vấn.

      Tóm lại, bạn nên hãy luôn tự tin, bình tĩnh và trung thực trong cách trình bày và cung cấp thông tin cho nhân viên lãh sự một cách rành mạch, thuyết phục và có hệ thống nhất.

      Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn và chuẩn bị cụ thể hơn trong việc lập kế hoạch du học Mỹ.

      *Hãy truy cập Edu2Review mỗi ngày để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích.

      Bảo Ngọc tổng hợp

      Edu2Review – Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh giao tiếp

      Top 10 thành phố lý tưởng để du học Mỹ

      06/02/2020

      Theo đánh giá của trang TOP UNIVERSTITIES, Boston, Seatlle, San Francisco, vẫn luôn là các thành ...

      Luyện thi TOEIC

      Việt Nam chiếm vị trí số 1 Đông Nam Á về số du học sinh tại Mỹ

      06/02/2020

      Số du học sinh Việt Nam ngày càng tăng, nhất là du học sinh tại Mỹ. Vậy bạn có biết Việt Nam hiện ...

      Luyện thi IELTS

      Không phải bài mẫu, "Học bản chất" tại IELTS 1984 mới là tư duy đúng để chinh phục IELTS

      02/02/2024

      Không dạy IELTS theo kiểu thuộc lòng văn mẫu, IELTS 1984 tạo khác biệt và thu hút học viên bằng ...

      Luyện thi IELTS

      IELTS 1984 với 7/13 giáo viên điểm cao IELTS 8.5+ liệu có dạy giỏi?

      19/01/2024

      Tỷ lệ thất nghiệp tăng, nhiều người chọn học IELTS để tăng khả năng cạnh tranh. Kéo theo đó nhiều ...