Những điều đặc biệt của ngành Báo chí | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Những điều đặc biệt của ngành Báo chí

      Những điều đặc biệt của ngành Báo chí

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:09
      Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, báo chí đã trở thành công cụ truyền tải thông tin toàn cầu. Vậy, ngành này có gì hot và nếu theo học, sinh viên sẽ nhận được gì?

      Danh sách

      Bài viết

      Báo chí hiện là ngành có điểm chuẩn cao nhất trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, TP.HCM ( Nguồn: linkedin)

      27,25 (khối C) và 25,5 (khối D), Báo chí tiếp tục là ngành học lấy điểm chuẩn cao nhất trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, TP.HCM năm 2017. Đến hiện tại, Báo chí vẫn là một trong những ngành khoa học xã hội hot nhất trên cả nước. Vậy điều gì đã làm nên thương hiệu này và vì sao nhiều bạn trẻ lại thích theo đuổi ngành học này? Hãy cùng điểm qua những điểm thú vị của ngành Báo mang lại cho người học nhé!

      Chương trình "VÌ 1 TRIỆU NGƯỜI VIỆT TỰ TIN GIAO TIẾP TIẾNG ANH". Edu2Review tặng bạn Voucher khuyến học trị giá lên tới 500.000đ, Nhận ngay Voucher

      Đa dạng hóa các loại hình

      Nếu bạn nghĩ rằng, học Báo chí sẽ trở thành một phóng viên viết đăng báo giấy, đi lấy tin khắp các vùng miền… thì quả là thiếu sót lớn đấy! Trong báo chí được chia thành 4 nhóm chính: báo in, truyền hình, phát thanh, báo trực tuyến.

      Mỗi một loại hình sẽ có những trải nghiệm đặc biệt và các kiến thức bổ trợ khác nhau. Nếu như báo in đòi hỏi người học phải có người học phải viết cứng tay, tập trung vào mặt ngôn ngữ; thì truyền hình và phát thanh lại chú trọng nhiều hơn về mặt hình ảnh, âm thanh đi kèm các thiết bị hỗ trợ như: máy quay, micro, thiết bị thu âm…

      Ngành Báo đặc biệt rất đa dạng các loại hình để theo đuổi

      Ngành Báo đặc biệt rất đa dạng các loại hình để theo đuổi (Nguồn: linkedin)

      Bên cạnh đó, báo trực tuyến là một loại hình báo chí xuất hiện gần đây nhưng có sự phát triển vượt bậc nhờ tích hợp hầu hết các đặc tính của các loại hình còn lại. Ở báo trực tuyến như Zingnews, Thanh Niên Online,… bạn có thể vừa đọc tin tức, xem video, nghe radio thậm chí là tương tác với tác giả và các người dùng khác.
      Vì vậy, các bạn có thể dựa vào sở thích, khả năng của bản thân để xác định theo đuổi từ ban đầu. Bên cạnh đó, đối với những người thích trải nghiệm thì đây là ngành học giúp bạn tìm thấy những cơ hội tốt để đi đó đi đây mà không… hề tốn tiền nhé!

      Học được gì ngoài… viết?

      Như đã nói trên, đa phần nhiều bạn trẻ nghĩ rằng học báo chí sẽ chỉ… học viết. Tuy nhiên, với sự đa dạng các loại hình (nêu trên) cùng với nhu cầu thông tin hiện tại, một sinh viên báo chí đòi hỏi phải là người đa-zi-năng.

      Đầu tiên, viết vẫn là kĩ năng nền tảng và quan trọng nhất trong ngành Báo vì viết là công cụ truyền tải thông tin trước khi chúng được ghi hình, đọc lời bình,… Đến với ngành Báo, các bạn sẽ được tha hồ làm quen với các thiết bị chuyên dụng như: máy ảnh, máy quay, máy ghi âm, micro,… cũng như các phần mềm dựng phim, lọc âm thanh, thiết kế như Adoble Premiere, Adobe Audition, Indesign. Đặc biệt, trở thành một nhiếp ảnh cừ khôi, tự tạo ra những bức ảnh sống ảo chuyên nghiệp, làm những video triệu view… cũng không có gì to tát nhé!

      Đến về Báo chí, các bạn sinh viên có cơ hội tiếp cận các thiết bị chuyên dụng phục vụ công việc sau này

      Đến về Báo chí, các bạn sinh viên có cơ hội tiếp cận các thiết bị chuyên dụng phục vụ công việc sau này (Nguồn: linkedin)

      Ngoài ra, kĩ năng giao tiếp, cách phát âm tròn vành rõ chữ cũng sẽ được chú trọng trong môn Phát thanh. Nhiều sinh viên Báo chí khá bất ngờ khi tham gia một lớp Phát thanh không khác gì buổi luyện giọng ở trường Nhạc viện. Những giảng viên kì cựu, phát thanh viên khách mời sẽ giúp bạn cách đọc thế nào cho đúng, cách giữ cột hơi ổn định và nhấn nhá trong phát thanh…

      Song, các MC hiện tại trên các chương trình truyền hình, radio đa phần đều xuất thân từ ngành Báo. Với cơ hội cọ xát thực tế, được làm quen với ống kính khi còn ngồi trên ghế nhà trường, nắm vững các kiến thức chuyên ngành… là những điểm nổi bật đưa nhiều sinh viên Báo chí gắn bó với nghề MC.

      Tối ưu hóa kĩ năng mềm

      Bạn đã bao giờ đặt câu hỏi rằng: Tại sao các phóng viên lại tinh mắt, nhanh ý khi lấy tin? Tại sao họ có thể lấy được thông tin trong khi đối tượng quá dữ dằn? Và tại sao chuyện gì họ cũng biết?

      Câu trả lời là ngoài kiến thức chuyên ngành, các sinh viên Báo chí còn có những bài học, buổi đi thực tế. Nhiều bài tập trên lớp được giảng viên khuyến khích, thậm chí bắt buộc các bạn ra ngoài thực hiện. Các địa điểm có thể từ công viên, sân vận động đến trường học, chợ quán…
      Với môi trường làm việc đa dạng, đòi hỏi các bạn phải học cách thích nghi, tự mày mò, tìm kiếm thông tin. Từng kĩ năng hỏi đường, dò suy nghĩ, làm quen với đối tượng… sẽ giúp các bạn có những trải nghiệm có một không hai khi đi từ trang sách ra đời thường.

      Các kĩ năng mềm sẽ được trao dồi liên tục cho sinh viên

      Các kĩ năng mềm sẽ được trao dồi liên tục cho sinh viên (Nguồn: linkedin)


      Đặc biệt, làm việc nhóm là phần không thể thiếu trong các hoạt động Báo chí. Đối với các môn học về truyền hình, phát thanh… đòi hỏi mỗi thành viên phải thúc đẩy nhau xây dựng kịch bản, điều chỉnh góc quay, ánh sáng… sao cho hoàn hảo nhất. Đặc biệt, các kỉ niệm khi làm việc cùng nhau, cùng bị đuổi mắng khi ghi hình ở chợ, bị mọi người nhìn trầm trồ… sẽ khiến cuộc sống Đại học của bạn đầy ắp trải nghiệm.

      Với đa dạng các loại hình, tích hợp các kiến thức xã hội nền tảng, thúc đẩy người học tự trải nghiệm… Báo chí hiện là một trong những lựa chọn của nhiều bạn trẻ. Song, ngành này cũng mang lại nhiều cơ hội nghề nghiệp trong tương lai, dành cho những người luôn đam mê khám phá và trải nghiệm cuộc sống.

      Chương trình "VÌ 1 TRIỆU NGƯỜI VIỆT TỰ TIN GIAO TIẾP TIẾNG ANH". Edu2Review tặng bạn Voucher khuyến học trị giá lên tới 500.000đ, Nhận ngay Vouche

      Phùng Hạo


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Những ngành chưa bao giờ hết hot của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM

      10/03/2020

      Mùa tuyển sinh đang đến, hãy cùng Edu2Review tìm hiểu xem những ngành nào luôn hút thí sinh tại ...

      Luyện thi TOEIC

      Trường Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM dưới góc nhìn của học viên

      06/02/2020

      Bạn đang băn khoăn về chất lượng trường KHXH&NV TP HCM? Edu2Review sẽ bật mí cho những đánh giá ...

      Bạn cần biết

      Review những thông tin cần nắm về học bổng S-Global 2

      26/12/2023

      Review học bổng S-Global 2 - Thông tin chương trình, đơn vị đào tạo có tốt không, học phí bao ...

      Bạn cần biết

      Khóa học ILA Summer 2023 - Trải nghiệm mùa hè ý nghĩa để trưởng thành hơn mỗi ngày

      19/05/2023

      Khóa hè 7 tuần ILA Summer 2023 theo chuẩn quốc tế, dành cho ba nhóm tuổi: 4-7, 8-11, 12-16, là ...