Những kỹ năng giải quyết vấn đề bạn cần luyện ngay | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Những kỹ năng giải quyết vấn đề bạn cần luyện ngay

      Những kỹ năng giải quyết vấn đề bạn cần luyện ngay

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Trong cuộc sống hàng ngày cũng như công việc, có rất nhiều sự việc phức tạp buộc chúng ta phải có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt. Dưới đây là một số lời khuyên Edu2Review dành cho bạn.

      Kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ giúp bạn vượt qua những thử thách trong công việc, ghi điểm trong mắt nhà quản lý. Nếu bạn luôn cảm thấy khó khăn với việc tìm ra hướng đi cho những vấn đề bạn gặp phải, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình để vượt qua những thử thách đó.

      Hiểu rõ nguồn gốc vấn đề

      Để tìm được phương pháp giải quyết vấn đề một cách khoa học thì trước tiên bạn cần hiểu rõ nguồn gốc của nó. Ví dụ khi bạn thực hiện một dự án, đi được nửa chặng đường và nảy sinh bế tắc. Lúc này thay vì cố tìm cách để tiếp tục thúc đẩy tiến trình, bạn nên bình tĩnh nhìn lại kế hoạch xem bản thân đã mắc lỗi ở đâu, nguyên nhân nào khiến cho dự án bị đình trệ, ai là người phụ trách giai đoạn đó... Khi đã tìm ra được nguồn gốc nguyên nhân vấn đề bạn sẽ có giải pháp để xử lý hiệu quả hơn.

      Phân tích vấn đề

      Sau khi đã tìm hiểu rõ nguyên nhân vấn đề, việc tiếp theo bạn hãy bắt tay vào "mổ xẻ" vấn đề đó. Phân tích giúp bạn hiểu rõ hơn về bản chất của vấn đề để biết được sai ở đâu, sai như thế nào, đánh giá mức độ nghiêm trọng và đưa ra các lựa chọn hợp lý nhất để xử lý. Đây rõ ràng là một kỹ năng giải quyết vấn đề quan trọng mà bạn nên có.

      Hiểu rõ vấn đề sẽ giúp bạn có cơ sở đưa ra các quyết định phù hợp

      Hiểu rõ vấn đề sẽ giúp bạn có cơ sở đưa ra các quyết định phù hợp (Nguồn: marketingland)

      Đơn giản hoá mọi việc

      Bạn đã phân tích xong, biết được sự việc đó mắc lỗi ở đâu, cần giải quyết vấn đề như thế nào, tiếp theo hãy đơn giản hóa vấn đề đó. Không nên trầm trọng hóa nó, bởi như vậy vô tình bạn đẩy mình vào tình huống khó, luôn căng thẳng và nghĩ khó tìm được cách giải quyết. Hãy tận dụng kỹ năng kiểm soát cảm xúc và đừng khiến vấn đề thêm trầm trọng bởi những cảm xúc, hành động bột phát của bạn.

      Lật ngược vấn đề

      Có thể trước đó bạn đã gặp nhiều vấn đề khác nhau và tất cả được xử lý bằng một giải pháp chung, nhưng đến vấn đề này thì không còn hiệu quả. Đừng lo lắng, hãy tìm ra giải pháp mới, bỏ qua lối mòn trước đây. Mỗi vấn đề có đặc điểm khác nhau, hãy mạnh dạn thay đổi và tìm giải pháp mới, bạn sẽ có kết quả bất ngờ.

      Lật ngược vấn đề sẽ cho thấy nhiều góc nhìn mới

      Lật ngược vấn đề sẽ cho thấy nhiều góc nhìn mới (Nguồn: collective)

      Chọn giải pháp

      Sau khi nhìn nhận, đánh giá và đưa ra các giải pháp, kỹ năng giải quyết vấn đề tiếp theo vô cùng quan trọng, sẽ quyết định đến kết quả, đó là lựa chọn giải pháp. Nếu bạn chọn giải pháp sai đồng nghĩa với việc giải quyết vấn đề của bạn tiếp tục rơi vào bế tắc. Vì vậy, hãy cân nhắc thật kỹ các giải pháp.

      Nhiều người sẽ cảm thấy khó khăn khi có nhiều phương án và lo lắng khi phải cân nhắc lựa chọn phương án tối ưu nhất. Người có kỹ năng ra quyết định sẽ giải quyết điều này bằng cách nhìn lại nguồn gốc phát sinh, đánh giá vấn đề thật cẩn thận hoặc tham khảo ý kiến để chắc chắn rằng giải pháp bạn lựa chọn là hợp lý nhất.

      Đặt mục tiêu là một trong những cơ sở để lựa chọn phương án giải quyết

      Đặt mục tiêu là một trong những cơ sở để lựa chọn phương án giải quyết (Nguồn: reviewmusicproducts)

      Thực hiện

      Mọi thứ đã được chuẩn bị, bây giờ nhiệm vụ của bạn là bắt tay vào giải quyết vấn đề. Những vấn đề mới có thể phát sinh thêm ở giai đoạn này. Vì vậy, thay vì bị động thực hiện theo những kế hoạch đã vạch sẵn, bạn hãy luôn chủ động đưa ra những phương án dự phòng để đảm bảo đạt được kết quả tốt nhất.

      Đánh giá lại kết quả vấn đề

      Đánh giá lại kết quả là kỹ năng giải quyết vấn đề cuối cùng mà bạn cần lưu ý. Việc bạn tổng kết lại toàn bộ quá trình giúp bạn có cái nhìn tổng quát, những giải pháp, phương pháp lựa chọn giải pháp và thực hiện. Từ đó, bạn sẽ rút ra được kinh nghiệm cho bản thân và cho những trường hợp cần giải quyết vấn đề sau này.

      Trong công việc luôn có những vấn đề phát sinh. Mỗi người cần rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề để có thể chủ động trong mọi tình huống. Chúc bạn thành công và tự tin hơn trong công việc.

      Khuê Lâm (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Bỏ túi ngay 8 kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả mà ai cũng cần phải có

      06/02/2020

      Để hoàn thành một công việc mang tính chất tập thể, kỹ năng làm việc nhóm cần được các thành viên ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Những bài tập kỹ năng giao tiếp cần thiết bạn nên biết

      06/02/2020

      Giao tiếp tốt sẽ giúp bạn rất nhiều trong công việc và cuộc sống, hãy thử một số bài tập kỹ năng ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...