Những kỹ năng làm việc độc lập giúp bạn trở thành nhân viên xuất sắc | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Những kỹ năng làm việc độc lập giúp bạn trở thành nhân viên xuất sắc

      Những kỹ năng làm việc độc lập giúp bạn trở thành nhân viên xuất sắc

      Cập nhật lúc 10/02/2020 22:03
      Bạn cần biết kỹ năng làm việc nhóm để phối hợp tốt trong tập thể, nhưng để trở thành một nhân viên nổi bật, bạn cũng cần thành thạo các kỹ năng làm việc độc lập.

      Dù bạn thích làm việc một mình hay làm việc theo nhóm thì trong công việc bạn vẫn luôn cần có sự kết hợp của cả hai hình thức này. Đừng quá đề cao một bên nào và với kỹ năng làm việc độc lập, dưới đây là những điều bạn cần lưu ý để giúp bản thân ngày càng làm việc hiệu quả hơn.

      Nâng cao kỹ năng chuyên môn

      Để làm việc độc lập hiệu quả, bạn cần phấn đấu để thực sự làm chủ công việc của mình và cách duy nhất là nâng cao kỹ năng chuyên môn. Thép cần được tôi luyện, bạn cũng cần tự mình làm giàu thêm kỹ năng bằng cách cập nhật các kiến thức mới về chuyên môn, xu hướng mới liên quan tới công việc, nhu cầu thị trường lao động, công nghệ mới...

      Tham gia vào các diễn đàn nghề nghiệp trên internet hay các câu lạc bộ những người cùng đam mê làm nghề là một cách thức hữu hiệu để bạn tạo dựng mối quan hệ cũng như học hỏi các kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn. Một số người sẵn sàng đầu tư học lên cao học, bạn sẽ không chỉ được đào tạo thêm kiến thức mà còn có cơ hội được tiếp xúc với những người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề và nghe những chia sẻ của họ.

      Bên cạnh đó, để làm việc thành thạo, bạn cần quan tâm rèn luyện các kỹ năng mềm để ứng dụng kiến thức vào thực tiễn. Ví dụ, một người dù giỏi ngoại ngữ nhưng nếu thiếu kỹ năng giao tiếp thì cũng rất khó làm việc với người nước ngoài hiệu quả. Một số kỹ năng mềm cần thiết trong công việc là kỹ năng tự học, giao tiếp, giải quyết vấn đề, kỹ năng giải quyết mâu thuẫn, kỹ năng nhân sự...

      Hoàn thiện kỹ năng chuyên môn để nâng cao khả năng làm việc độc lập

      Hoàn thiện kỹ năng chuyên môn để nâng cao kỹ năng làm việc độc lập (Nguồn: mirror)

      Học cách làm việc tập trung

      Rất nhiều người dễ bị xao nhãng bởi các yếu tố giải trí như Facebook, chat skype, đọc tin tức giải trí... và bạn có thể là một trong số đó. Những điều đó là cần thiết giúp bạn cập nhật tình hình tuy nhiên hãy biết cách hạn chế, bạn nên đặt giới hạn cho mình và chỉ giải trí vào những khung giờ nhất định như trong giờ giải lao hoặc giữa giờ làm việc. Hãy tự quy định và thỏa thuận với bản thân để cân bằng giữa thời gian nghỉ ngơi và làm việc, thời gian chính nên dành để tập trung làm nhiệm vụ, có như vậy thì bạn mới làm việc hiệu quả.

      Kỹ năng làm việc độc lập này rất khó để thực hiện bởi bạn sẽ phải thay đổi những thói quen đã thành nề nếp. Bạn có thể đặt giấy note để nhắc nhở bản thân hoặc nhờ đồng nghiệp giúp bạn thay đổi thói quen xấu này.

      Quản lý thời gian thông minh

      Làm quá nhiều việc cùng một lúc có thể gây suy giảm chất lượng công việc và kéo dài thời điểm kết thúc. Trong khi đó một ngày chỉ luôn cố định 24h nên vấn đề bạn cần quan tâm là thời gian cho mỗi việc đang được phân bổ như thế nào, chứ đừng nghĩ về những việc mà bạn đang làm.

      Một trong những sai lầm lớn nhất nhiều người mắc phải là liệt kê mọi thứ vào danh sách việc cần làm. Laura Vanderkam, tác giả cuốn sách “168 giờ: Bạn có nhiều thời gian hơn bạn nghĩ”, cho rằng, danh sách những việc cần làm không nên nhiều hơn 3 - 5 việc mà thôi. Do đó, bạn hãy đánh giá những đầu việc quan trọng nhất và tập trung dành thời gian cho những dầu việc này.

      Quản lý thời gian là kỹ năng cơ bản của mỗi nhận viên

      Quản lý thời gian là kỹ năng cơ bản của mỗi nhân viên (Nguồn: xeniumhr)

      Tuân thủ tiến độ công việc

      Để không bỏ sót công việc, bạn có thể ghi chú những việc cần làm ra giấy note và dán ở nơi dễ trông thấy. Hãy dành thời gian cuối ngày để lên kế hoạch cho ngày mai và ít nhất là hai ngày sau đó. Nó không chỉ giúp bạn đi đúng hướng, mà bạn còn có thể hình dung về khối lượng công việc của mình để chuẩn bị tinh thần và sẵn sàng đối diện với thách thức phát sinh hoặc tập trung vào những gì đã lên danh sách. Bạn cũng cần cam kết thời điểm hoàn thành công việc nằm trong danh sách ưu tiên. Để làm được điều này, bạn cần đến hai kỹ năng vừa được đề cập phía trên là kỹ năng tập trung và quản lý thời gian.

      Phân cấp các lựa chọn

      Nếu bạn đã quyết định sẽ rời công sở vào một thời điểm nhất định nhưng có một nhiệm vụ phát sinh cuối ngày. Bạn sẽ làm gì, ở lại giải quyết công việc hay tiếp tục đi về. Để đưa ra quyết định, bạn cần phải đánh giá những lựa chọn. Như ở trong ví dụ này, bạn cần trả lời các câu hỏi: đây có phải vấn đề cấp bách không, vấn đề này có khả năng giải quyết nhanh hay không, bạn có bận gì sau khi về nhà không... Khi đã cân nhắc hết những lựa chọn có thể thì chắc chắn bạn sẽ đưa ra quyết định hợp lý nhất.

      Bạn cần biết xác định các mục tiêu quan trọng

      Bạn cần biết xác định các mục tiêu quan trọng trong công việc (Nguồn: kaylaitsines)

      Kỹ năng làm việc độc lập là một kỹ năng mềm cơ bản mà ai cũng cần rèn luyện. Trên đây là một số gợi ý giúp bạn hoàn thiện kỹ năng quan trọng này, hãy bắt đầu áp dụng để bạn trải nghiệm những thay đổi tích cực trong công việc của mình. Edu2Review chúc bạn thành công!

      Khuê Lâm (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: stanford


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Mách bạn kỹ năng làm việc nhóm là gì và cách hoàn thiện nó ngoạn mục

      06/02/2020

      Đa số mọi người đều từng nghe đến nhưng thực sự kỹ năng làm việc nhóm là gì? Cùng Edu2Review tìm ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Vì sao kỹ năng giao tiếp lại cần thiết?

      06/02/2020

      Kỹ năng mềm là một trong những tiêu chí quan trọng để nhà tuyển dụng đánh giá khả năng của một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...