Những lưu ý quan trọng dành cho ba mẹ khi dạy kỹ năng cho bé | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Những lưu ý quan trọng dành cho ba mẹ khi dạy kỹ năng cho bé

      Những lưu ý quan trọng dành cho ba mẹ khi dạy kỹ năng cho bé

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Làm thế nào để dạy kỹ năng cho bé hiệu quả mà không mang tâm lý ép buộc? Chắc hẳn đây là thắc mắc của rất nhiều bậc phụ huynh. Hãy cùng Edu2Review tìm lời giải đáp bạn nhé!

      Bất kỳ ba mẹ nào cũng đều mong muốn trang bị cho con mình những điều tốt đẹp nhất. Dạy kỹ năng cho bé ngay từ khi còn nhỏ sẽ giúp các con trường thành, khỏe mạnh, hạnh phúc và có thể tránh được những nguy hại không đáng có. Bài viết này sẽ gợi ý cho các bậc ba mẹ những lưu ý quan trọng.

      Kiên nhẫn và giải thích rõ ràng

      Đầu tư thời gian cho con không bao giờ lãng phí. Và quá trình dạy kỹ năng cho bé chưa bao giờ đơn giản và dễ dàng. Đôi khi người mất kiên nhẫn khi chờ đợi các bé lại chính là ba mẹ. Thay vì thiếu kiên nhẫn, thúc giục hoặc làm giúp con, bạn nên lặng lẽ quan sát cách bé thực hiện. Khi các bé gặp rắc rối thì bạn có thể hướng dẫn, giải thích để bé hiểu hơn.

      Ví dụ khi dạy bé cách tự lập, bạn nên giải thích và hướng dẫn bé cách tự mặc quần áo, dọn dẹp đồ chơi, tự đi giày… Từ đó, trẻ có thể hình thành suy nghĩ và tự thực hiện các công việc cá nhân.

      Kiên nhẫn và giải thích rõ ràng sẽ ảnh hưởng tích cực đến việc hình thành kỹ năng cho bé (Nguồn: cafef)

      Kiên nhẫn và giải thích rõ ràng sẽ ảnh hưởng tích cực đến việc hình thành kỹ năng cho bé (Nguồn: cafef)

      Khi trẻ không thực hiện được như kỳ vọng thì bạn cũng đừng vội khiển trách hay la mắng. Đôi khi hành động này có thể khiến bé quá khích như la hét hoặc ít nói, đập phá đồ đạc… Bạn nên kiên nhẫn giải thích và hướng dẫn bé thực hiện nhiều lần. Nếu lần đầu chưa tiến bộ, bạn nên khuyến khích bé thử lại ở những lần tiếp theo.

      Thực hành kỹ năng ngay tại nhà

      Các chuyên gia tâm lý thường đưa ra lời khuyên về việc nên dạy trẻ ở nhà trước khi đến trường và làm quen với môi trường mới. Nhà là nơi bé thoải mái bộc lộ tính cách và thể hiện bản thân. Bố mẹ cũng có thể đóng vai trò là những người bạn để hiểu con hơn.

      Bố mẹ nên thường xuyên khuyến khích trẻ tự làm những việc đơn giản trong khả năng của mình. Dọn dẹp đồ chơi, kệ sách, bàn học, soạn sách vở, đánh răng, tự mặc quần áo… là những công việc mà bố mẹ có thể hướng dẫn các con thực hiện. Điều này không chỉ dạy con những kỹ năng sống cần thiết mà còn rèn luyện tinh thần trách nhiệm cho bé.

      Tạo môi trường thực hành kỹ năng ngay tại nhà cho bé (Nguồn: kobeita)

      Tạo môi trường thực hành kỹ năng ngay tại nhà cho bé (Nguồn: kobeita)

      Bố mẹ luôn là tấm gương

      Vào cuối năm 1990, Bộ Giáo dục Hoa Kỳ tiến hành nghiên cứu về tiến trình học tập của hơn 20.000 trẻ tại 1.000 trường học để tìm ra yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của bé. Kết quả cho thấy các yếu tố ảnh hưởng tích cực đến thành tích trẻ em là đặc điểm, tính cách của cha mẹ. Ví dụ, cha mẹ có trình độ học vấn cao, địa vị xã hội, cha mẹ có thói quen đọc sách…

      Khi các bé còn nhỏ, thế giới chỉ gói gọn trong căn nhà thì những lời nói, cách cư xử của cha mẹ chính là chuẩn mực để con noi theo. Trẻ em sẽ bắt chước theo những gì các em nhìn thấy, theo thời gian những điều này trở thành tính cách và thói quen đi theo suốt cuộc đời. Vì vậy, cha mẹ cần trở thành một hình mẫu lý tưởng để con cái học theo.

      Dù sau này trưởng thành, trẻ đều dựa vào sự cố gắng của bản thân để hòa nhập với cuộc sống, nhưng những nhận thức và kỹ năng cho bé từ khi còn nhỏ chính là nền tảng cho sự phát triển tương lai.

      Mỗi bậc cha mẹ hãy là tấm gương tốt để các con học hỏi (Nguồn: pinterest)

      Mỗi bậc cha mẹ hãy là tấm gương tốt để các con học hỏi (Nguồn: pinterest)

      Luôn động viên và khích lệ

      Động viên và khuyến khích có thể giúp trẻ tăng sự tự tin, lòng tự trọng và ý chí tiến thủ. Mỗi cá nhân đều có tâm lý muốn được công nhận, coi trọng và các bé cũng vậy. Tuy nhiên, khi động viên trẻ các bậc cha mẹ cần hiểu rõ từng hoàn cảnh cụ thể. Điều này có thể giúp các bố mẹ đưa ra lời khích lệ hiệu quả phù hợp với từng trường hợp.

      Ví dụ, khi con sắp thi học kỳ, thay vì chỉ đưa ra những lời động viên như cố gắng ôn thi tốt thì bạn nên dành nhiều thời gian hơn cho con. Cha mẹ có thể chuẩn bị các bữa ăn dinh dưỡng, nhắc con ngủ đủ giấc… Cách này sẽ giúp các con cảm thấy vững tin khi luôn có cha mẹ đồng hành.

      Khi con gặp phải thất bại, đây là lúc bạn cần khích lệ, động viên chứ không phải những câu khiển trách, dạy dỗ. Tuy nhiên, cha mẹ cũng nên hạn chế những câu động viên vô thưởng, vô phạt như lần sau cố gắng, lần sau hãy làm tốt hơn… Trong trường hợp này, các bố mẹ nên vừa động viên vừa giúp con nhận ra lỗi sai. Hãy cùng ngồi nói chuyện và tìm ra nguyên nhân thất bại của các con. Điều này sẽ giúp con biết cách phân tích, tìm ra sai sót của mình để sửa chữa mà không đổ lỗi cho hoàn cảnh và người khác.

      Ngược lại, khi thành công, cha mẹ có thể thảo luận với những điều đã tạo nên thành công. Các bậc cha mẹ đừng nên tâng bốc thái quá cũng như nói với con những lời khen có cánh. Điều này chỉ làm cho trẻ có tư tưởng tự huyễn hoặc mình và thiếu sự nỗ lực, cố gắng trong những hoạt động sau này.

      Động viên và khích lệ đúng cách sẽ giúp trẻ phát triển kỹ năng tốt hơn (Nguồn: pinterest)

      Động viên và khích lệ đúng cách sẽ giúp trẻ phát triển kỹ năng tốt hơn (Nguồn: pinterest)

      Xây dựng các kỹ năng cho bé không phải là việc một sớm một chiều. Các bậc cha mẹ cần có sự kiên nhẫn và tìm được những phương pháp phù hợp. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn.

      Thường Lạc (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Bỏ túi bí kíp để sở hữu những kỹ năng kiểm soát cảm xúc cá nhân tuyệt vời

      06/02/2020

      Kỹ năng kiểm soát cảm xúc đóng vai trò vô cùng quan trọng, tác động rất lớn đến cuộc sống của mỗi ...

      Tiếng anh trẻ em

      Luyện kỹ năng qua trò chơi tiếng Anh cho trẻ mầm non: vừa học vừa vui

      06/02/2020

      Hot Seat, Word of Mouth... Và còn những trò chơi tiếng Anh cho trẻ mầm non nào phù hợp để chơi ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...