Những ngộ nhận về việc dạy tiếng Anh cho bé | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Những ngộ nhận về việc dạy tiếng Anh cho bé

      Những ngộ nhận về việc dạy tiếng Anh cho bé

      Cập nhật lúc 02/04/2020 15:40
      Ngoài giờ học trên lớp, nhiều bậc phụ huynh có thói quen dạy tiếng Anh cho bé tại nhà. Tuy nhiên, đa số cha mẹ thường vấp phải những ngộ nhận trong cách dạy và khiến trẻ không tiến bộ. 

      Nhiều nghiên cứu chỉ là rằng dạy tiếng Anh cho bé từ sớm sẽ giúp trẻ tiến bộ nhanh chóng. Vì vậy, nhiều phụ huynh đã cố gắng đầu tư tài chính, công sức và thời gian cho con học ngoại ngữ nhằm mục đích giúp trẻ sớm thành thạo tiếng Anh. Nhưng cha mẹ cần lưu ý để không mắc phải những ngộ nhận dưới đây, gây ảnh hưởng đến quá trình học tập của bé.

      Xem ngay bảng xếp hạng
      Trung tâm tiếng Anh trẻ em

      Lo sợ bé bị “rối loạn ngôn ngữ”

      Các bậc phụ huynh thường có tâm lý sợ bé bị “rối loạn ngôn ngữ” khi cho con học cả tiếng Anh và tiếng Việt cùng lúc. Thực chất, “rối loạn ngôn ngữ” là hiện tượng chuyển mã (code switching) xảy ra đối với các bé sống ở môi trường nói nhiều ngôn ngữ. Khi chưa đủ vốn từ vựng, mẫu câu thì bé sẽ vận dụng tất cả những gì mình biết để biểu đạt thành lời nói, đôi khi dẫn đến trường hợp bé sử dụng lẫn lộn các ngôn ngữ khác nhau trong câu nói.

      Khi có đủ từ vựng và kiến thức trẻ sẽ diễn đạt ý của mình trôi chảy hơn (Nguồn: brighthorizons)
      Khi có đủ từ vựng và kiến thức trẻ sẽ diễn đạt ý của mình trôi chảy hơn (Nguồn: brighthorizons)

      Theo Trung tâm Quốc gia về Đáp ứng Văn hóa và Ngôn ngữ của Mỹ (The National Center on Cultural and Linguistic Responsiveness), hiện tượng này sẽ biến mất khi bé có đủ vốn từ vựng và kiến thức để diễn đạt suy nghĩ của mình. Vì vậy, các bậc phụ huynh không cần quá lo lắng về hiện tượng "rối loạn ngôn ngữ".

      Khi gặp trường hợp này, phụ huynh không nên lo sợ hay cấm bé không được sử dụng kết hợp hai thứ tiếng. Điều này sẽ hạn chế khả năng diễn đạt của trẻ vì không dám nói những gì mình muốn biểu đạt. Thậm chí có thể dẫn đến hậu quả lâu dài là khiến trẻ tốn nhiều thời gian hơn để có thể nói trôi chảy cả hai ngôn ngữ. Các bậc phụ huynh có thể giúp bé khắc phục bằng cách cung cấp thêm từ vựng và hướng dẫn trẻ nói lại bằng câu tiếng Anh hoặc tiếng Việt hoàn chỉnh.

      Bé không cần học phát âm

      Nhiều người lầm tưởng rằng với khả năng bắt chước của trẻ thì không cần học phát âm vẫn có thể nói chuẩn như người bản xứ. Trẻ em thường có khả năng bắt chước tốt hơn người lớn, nhưng điều này không có nghĩa là bé không cần học phát âm. Nếu sinh sống ở môi trường nói tiếng Anh như nước Mỹ, Anh… thì bạn có thể không thấy được lợi ích rõ ràng như việc học phát âm. Nhưng với môi trường không thường xuyên tiếp xúc với ngoại ngữ như ở Việt Nam thì việc học phát âm có vai trò rất quan trọng.

      Học cách phát âm sẽ giúp trẻ dễ dàng hơn trong việc học kỹ năng nghe, nói (Nguồn: pinterest)
      Học cách phát âm sẽ giúp trẻ dễ dàng hơn trong việc học kỹ năng nghe, nói (Nguồn: pinterest)

      Mỗi tuần trẻ chỉ dành vài tiếng để học ở trường hay trung tâm tiếng Anh, khi về nhà thì mọi người xung quanh đều nói tiếng Việt. Điều này sẽ làm bé khó khăn trong việc nghe, bắt chước và nói tiếng Anh. Do đó, bé cần được học kỹ về cách phát âm tiếng Anh thay vì nhồi nhét thật nhiều từ vựng và cấu trúc ngữ pháp. Khi học phát âm, trẻ có thể cải thiện kỹ năng nghe - nói tiếng Anh qua việc nhận diện đúng âm, đúng từ và có phản xạ tiếng Anh tự nhiên hơn.

      Chỉ dạy tiếng Anh cho bé khi có thời gian

      Học tiếng Anh là một quá trình lâu dài và cần được diễn ra liên tục. Trẻ nên thực hành tiếng Anh mỗi ngày để có thể tiếp thu tiếng Anh một cách tự nhiên. Chính vì vậy, mỗi ngày bạn cần phải lập một thời gian cố định khoảng 30 phút đến 1 giờ để cùng học tiếng Anh với bé. Điều này sẽ giúp bé được rèn luyện nhiều hơn và hình thành thói quen học tập tiếng Anh hàng ngày.

      Nhiều bậc phụ huynh thường không có nhiều thời gian và chỉ sắp xếp việc học vào cuối tuần. Quá trình học tiếng Anh của bé bị ngắt quãng dẫn đến tình trạng không nhớ hoặc dễ quên kiến thức. Không chỉ vậy, bé có thể cảm thấy không thoải mái khi đến giờ học tiếng Anh.

      Nếu gặp tình huống trẻ chán nản khi học tiếng Anh, các bậc phụ huynh phải thật kiên nhẫn và cố gắng duy trì khung giờ học tiếng Anh. Nhiều phụ huynh khi thấy trẻ chán nản thường có phản ứng không dạy nữa hoặc lùi thời gian học sang ngày khác, hành động này khiến trẻ cho rằng thể hiện thái độ không hợp tác là không cần phải học. Ở những lần sau trẻ có thể sẽ tiếp tục dùng cách này để “trốn” thời gian học tiếng Anh.

      Các bố mẹ nên kiên nhẫn và dùy trì thời gian dạy tiếng Anh cho bé đều đặn hằng tuần (Nguồn: Elisababysitting)
      Các bố mẹ nên kiên nhẫn và duy trì thời gian dạy tiếng Anh cho bé đều đặn hằng tuần (Nguồn: Elisababysitting)

      Lặp đi lặp lại một phương pháp duy nhất

      Tâm lý chung của trẻ là hiếu động và khó tập trung. Trẻ sẽ cảm thấy nhàm chán khi bạn chỉ dạy học tiếng Anh theo một phương pháp duy nhất. Do đó, các bậc phụ huynh cần quan sát biểu hiện của trẻ khi tương tác với bài học. Nếu phát hiện trẻ có dấu hiệu buồn chán thì bạn nên chuyển sang phương pháp hay hoạt động khác. Cách này sẽ giúp bạn tạo cảm giác mới mẻ hào hứng và thích thú cho bé khi học tiếng Anh.

      Học tiếng Anh là một quá trình dài, cần nhiều nỗ lực của cả phụ huynh và bé yêu. Ngay từ khi bé còn nhỏ, các bậc phụ huynh cần có tư duy đúng đắn và lựa chọn những phương pháp phù hợp để giúp xây dựng nền tảng tiếng Anh vững chắc cho con. Trên đây là 4 sai lầm thường gặp khi dạy tiếng Anh cho bé, hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn cải thiện hiệu quả khả năng ngôn ngữ của trẻ.

      Thường Lạc (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: twitter


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh trẻ em

      Những bí quyết dạy tiếng Anh cho bé 1 tuổi của các mẹ thông thái

      06/02/2020

      Dạy tiếng Anh cho bé 1 tuổi có là chuyện khả thi? Hãy cùng Edu2Review khám phá các bí quyết từ ...

      Tiếng anh trẻ em

      Top 5 trung tâm tiếng Anh trẻ em tốt tại Hà Nội

      20/06/2022

      Các bậc phụ huynh nếu mong muốn tìm được một trung tâm tiếng Anh trẻ em tốt tại Hà Nội thì đừng ...

      Tiếng anh trẻ em

      SpeakWell - Giúp con thành thạo Tiếng Anh nhờ đề cao tính thực hành

      05/01/2024

      Tổng giờ học cao nhất thị trường, chú trọng thực hành ngôn ngữ, tương tác đa chiều, bám sát kỳ ...

      Tiếng anh trẻ em

      Phương pháp học tiếng Anh qua dự án STEAM và thuyết trình

      14/07/2023

      Học tiếng Anh tích hợp giữa quá trình học ngôn ngữ và dự án STEAM cùng các bài thuyết trình, hùng ...