Những sự thật ở đại học khiến nhiều tân sinh viên ngỡ ngàng | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Những sự thật ở đại học khiến nhiều tân sinh viên ngỡ ngàng

      Những sự thật ở đại học khiến nhiều tân sinh viên ngỡ ngàng

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Đối với các bạn học sinh, đại học là môi trường hoàn toàn mới, có nhiều điều thú vị để khám phá. Tuy nhiên, cũng có những sự thật ở đại học sẽ khiến cho bạn bất ngờ khi trở thành tân sinh viên.

      Giảng đường đại học có lẽ từ lâu đã là mơ ước của nhiều học sinh, chính những ao ước đó khiến bạn luôn lý tưởng hóa hình ảnh nơi này, rằng đây chính là "thiên đường". Bên cạnh đó, sự xuất hiện của nhiều bộ phim truyền hình và các sách báo trên mạng càng khiến cho học sinh hiện nay có sự hình dung chưa hoàn toàn đúng về môi trường đại học. Điều này đã dẫn đến tình trạng vỡ mộng của nhiều tân sinh viên khi bước vào ngôi trường mà mình hằng mơ ước.

      * Bạn muốn tìm trường đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất Việt Nam!

      Học phí tăng "chóng mặt" qua mỗi năm

      Khi lựa chọn nguyện vọng đại học, phần đông các bạn trẻ sẽ chú trọng vào danh tiếng trường, điểm chuẩn, chuyên ngành trường đào tạo. Vấn đề học phí thường ít được các bạn quan tâm hơn, nhưng khi trở thành sinh viên của trường, vấn đề này lại làm cho các bạn đau đầu, đặc biệt là đối với sinh viên tỉnh lẻ.

      Đối với các trường đại học công lập, học phí đều tăng qua mỗi năm với mức khoảng 30%. Hiện nay, một số trường đang hướng đến việc tự chủ tài chính, từ đó học phí ngày càng tăng đến mức chóng mặt. Học phí tăng cao cũng là một trong những lý do khiến nhiều sinh viên phải đi làm thêm, thậm chí có bạn quyết định tạm dừng việc học.

      Bạn NTN sinh viên tại TP.HCM chia sẻ: "Học phí trường mình đều tăng mỗi năm. Mặc dù, trường mình được xếp vào top các trường đại học công lập có học phí rẻ nhất cả nước, nhưng việc tăng học phí theo năm cũng làm chúng mình lo lắng rất nhiều. Thêm vào đó, chúng mình cũng phải chi trả theo tín chỉ của mỗi môn học nếu rớt môn và học lại, điều đó đã tạo áp lực cho chúng mình phải cố gắng học rất nhiều để không bị điểm kém. "

      Đại học Sư phạm Kỹ thuật là một trong những trường có mức học phí tăng cao mỗi năm (Nguồn: Đại học Sư phạm Kỹ thuật)

      Một điều nữa khiến cho nhiều bạn sinh viên bất bình là dù phí tăng nhưng chất lượng lại không hề cải thiện. Nhiều bạn lo lắng rằng sau khi ra trường, liệu bản thân có thể tìm được việc làm tương xứng với số tiền đã bỏ ra suốt những năm tháng học đại học hay không?

      Trường có những cơ sở mà bạn không ngờ tới

      Đừng nghĩ rằng bạn sẽ được ưu ái học ở cơ sở chính của trường vì là tân sinh viên. Đa số các trường đại học lớn đều có nhiều cơ sở rải rác trong nội và ngoại thành phố, vì vậy bạn cần chuẩn bị tinh thần và sức khỏe để di chuyển qua lại giữa các cơ sở khác nhau.

      Tiêu biểu như tân sinh viên các trường Đại học Quốc gia đã không khỏi bàng hoàng khi biết rằng mình sẽ phải dành 2 năm học tại quận Thủ Đức. Hay ở Đại học Tài chính – Marketing, bạn sẽ phải chạy luân phiên các cơ sở ở Gò Vấp, Quận 7 và Quận 9 cho những môn học khác nhau. Hay liệu bạn có biết Đại học Kinh tế có tận 10 cơ sở khắp TP.HCM?

      Với sinh viên một số trường, việc chạy cơ sở đã trở thành cơn ác mộng đáng sợ nhất vào mỗi khi thời tiết nắng nóng hay trong mùa mưa.

      Đại học Kinh tế TP.HCM với hơn 10 cơ sở (Nguồn: Đại học Kinh tế)

      Thủ tục hành chính còn chậm trễ

      Trong suốt quãng thời gian sinh viên, chắc không ít lần, bạn sẽ có những khó khăn cần sự hỗ trợ từ các phòng ban của trường. Tuy nhiên, không phải trường nào thầy cô ở phòng Đào tạo hay phòng Hỗ trợ sinh viên cũng thể hiện thái độ niềm nở, chào đón khi sinh viên cần giúp đỡ.

      Khi các vấn đề của sinh viên được tiếp nhận, đôi khi phải mất một khoảng thời gian dài mới được giải quyết. Chính sự chậm trễ này khiến một số sinh viên đứng ngồi không yên. Đã có trường hợp các bạn sinh viên phải làm lại thủ tục giấy tờ vì những sai sót từ các phòng ban của trường.

      Bạn PDK, sinh viên tại TP. HCM chia sẻ: "Thú thật thì mỗi lần vào phòng Đào tạo của trường cũng phải nhìn ánh mắt không mấy vui vẻ của mấy cô trong đó. Chưa kể mỗi lần mà hỏi về vấn đề bản điểm hay học tập đều bị mấy cô đùn đẩy trách nhiệm cho các phòng ban khác. Hi vọng phòng Đào tạo có thể thay đổi làm việc tận tình hơn".

      thủ tục hành chính

      Dịch vụ hành chính của một số trường còn chậm trễ, khiến sinh viên bức xúc (Nguồn: HaUI)

      Những hoạt động phong trào chưa thiết thực khiến sinh viên chán nản

      Hàng năm, nhà trường vẫn luôn tổ chức nhiều hoạt động, phong trào nhằm muốn sinh viên có cơ hội trải nghiệm và rèn luyện bản thân. Tuy nhiên trái lại với tâm lý hào hứng, chờ đợi được tham gia thì nhiều sinh viên cảm thấy một số phong trào chưa được thiết thực, không (hoặc rất ít) mang lại lợi ích cho cộng đồng và tốn quá nhiều thời gian.

      Điều này đã phần nào ảnh hưởng đến kết quả học tập cũng như thời gian biểu của sinh viên. Vì nhiều bạn ngoài việc học thì còn đảm nhận một số công việc ngoài giờ để kiếm thêm thu nhập và kinh nghiệm thực tế hơn.

      Chia sẻ từ bạn HMT: "Đúng là trường mình cũng có một vài hoạt động gây mất thời gian của sinh viên thật. Và hầu như tất cả các hoạt động đều có tính điểm rèn luyện để khuyến khích sinh viên tham gia, bạn có thể không tham gia nhưng phần lỗ chỉ có thể là bạn nhận thôi. Vì nếu cuối học kì điểm rèn luyện không đủ thì bạn cũng khó để có điểm xếp loại tốt".

      hoạt động ngoại khóa

      Không phải sinh viên nào cũng hứng thú với hoạt động ngoại khóa của trường (Nguồn: Hợp tác Quốc tế)

      Môi trường đại học "tự do, tự lo" tất nhiên sẽ có rất nhiều sự thay đổi so với thời bạn học cấp 3. Lời khuyên cho tân sinh viên chính là hãy học cách làm quen với môi trường mới và đón nhận mọi thử thách với tinh thần lạc quan nhất. Chúc các bạn có một quãng đời sinh viên thật ý nghĩa!

      Phạm Quốc Trình (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top 10 trường đại học có môi trường học tốt nhất TP. HCM

      10/03/2020

      Đại học Hoa Sen, Đại học Quốc tế RMIT, Đại học Ngoại thương... là một trong 10 trường lọt top ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top 10 trường đại học có dịch vụ hành chính tốt nhất TP. HCM

      06/02/2020

      Không mấy bất ngờ khi các trường đại học tư liên tục thống trị vị trí đầu bảng xếp hạng trường ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Những "góc khuất" của Đại học Kinh tế TP.HCM mà không phải ai cũng biết

      09/03/2020

      Môi trường và cách giảng dạy ở Đại học Kinh tế TP.HCM có thực sự tốt? Hãy cùng Edu2Review tìm ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...