Đại học tự chủ tài chính theo hướng thành lập công ty riêng: Lợi và hại? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Đại học tự chủ tài chính theo hướng thành lập công ty riêng: Lợi và hại?

      Đại học tự chủ tài chính theo hướng thành lập công ty riêng: Lợi và hại?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Bách Khoa lần lượt công bố quyết định thành lập doanh nghiệp riêng – như phương pháp để đại học tự chủ tài chính mới. Sinh viên được lợi gì từ quá trình này?

      Tính đến thời điểm này, nhiều trường đại học (ĐH) đã thành lập công ty riêng, hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến chuyên ngành đào tạo chính của trường. Bên cạnh lợi ích về khả năng để đại học tự chủ tài chính, song những cơ sở giáo dục cần phải cẩn thận khi thực sự đưa doanh nghiệp vào hoạt động.

      * Bạn muốn tìm trường Đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường Đại học tốt nhất Việt Nam!

      Những trường đại học tiên phong mở công ty riêng

      Xu hướng tự chủ tài chính thông qua việc thành lập doanh nghiệp riêng vẫn còn khá mới trong giáo dục đại học. Thay vào đó, từ trước đến nay, các trường thường chỉ có những trung tâm trực thuộc nội bộ, hoạt động theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tự hạch toán như trung tâm ngoại ngữ, trung tâm tin học...

      Đến đầu tháng 12 năm 2018, ĐH Bách Khoa (ĐH Quốc gia TP. HCM) đã tiên phong công bố quyết định đưa vào hoạt động Công ty Cổ phần Khoa học Công nghệ Bách khoa TP. HCM với vốn điều lệ hơn 4 tỷ đồng.

      Ngay sau đó, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP. HCM) cũng ra mắt Công ty TNHH Dịch vụ Khoa học và Du lịch Văn Khoa với vốn điều lệ gần 2 tỷ đồng. Công ty định hướng kinh doanh 7 nhóm ngành, nghề liên quan đến lĩnh vực khoa học nhân văn, điều hành tour và các dịch vụ hỗ trợ du lịch. Ngoài ra, còn có nhiều trường như ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM đã thành lập trung tâm Ngoại ngữ, Tin học, Viện Chiến lược và Quản trị doanh nghiệp, Công ty tư vấn kế toán – kiểm toán, Trung tâm dịch vụ du lịch và lữ hành.

      Tuy nhiên, việc thành lập công ty riêng không hẳn là một kết quả tất yếu hay yếu tố để các trường tự chủ tài chính. Vì việc các trường tự thành lập công ty phụ thuộc vào mục đích khác của trường, ví dụ như đầu tư vào quỹ mà cơ sở giáo dục không thể đầu tư do chưa có cơ chế thực hiện.

      dai-hoc-tu-chu-tai-chinh-4

      Đại học Bách Khoa là một trong những trường tiên phong thành lập doanh nghiệp riêng (Nguồn: BK HCM)

      Sinh viên được lợi gì từ quá trình này?

      Bên cạnh lợi ích mang lại nguồn tài chính phục vụ cho các hoạt động của trường, các công ty riêng cũng hứa hẹn sẽ hỗ trợ cho sinh viên nhiều hơn, nhất là về cơ hội việc làm.

      Ông Trần Anh Tiến – Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Khoa học và Du lịch Văn Khoa phân tích về vấn đề này:"Trước hết, các vị trí trong công ty là cơ hội nghề nghiệp rất lớn cho các bạn sinh viên của trường vì đa số các ngành nghề hoạt động của công ty trường đều có đào tạo. Hơn nữa, sinh viên đang học tập tại trường cũng có thể thực tập hoặc cộng tác với công ty ở một số lĩnh vực. Đơn cử như công ty có những đơn đặt hàng nghiên cứu khoa học xã hội thì sinh viên có thể tham gia các công đoạn khảo sát khoa học, rất phù hợp với năng lực của các em".

      Nói cách khác, việc các trường đại học có công ty riêng sẽ có vai trò như một cầu nối giữa doanh nghiệp và sinh viên, tạo điều kiện giúp sinh viên thực tập dễ dàng hơn. Hay nói một cách ví von, điều này giống như cơ chế sinh viên được thực hành xuyên suốt khi trường Y có bệnh viện.

      >> Top 10 trường đại học có cơ hội việc làm cao nhất tại TP HCM

      dai-hoc-tu-chu-tai-chinh-2

      Các công ty riêng của trường đại học hứa hẹn mang đến cơ hội thực hành nhiều hơn dành cho sinh viên (Nguồn: BvuEdu)

      Tuy nhiên cần cẩn trọng khi tiến hành

      Nhiều chuyên gia giáo dục đã nhận định rằng các trường nhất định phải cẩn thận thi mở ra các công ty, doanh nghiệp tự điều hành vì bên cạnh những lợi ích (phân tích theo lý thuyết) thì luôn có những "khoảng tối" cần phải cân nhắc.

      TS Hoàng Ngọc Vinh – nguyên Vụ trưởng Vụ giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD&ĐT cho rằng, việc thành lập các công ty nghiên cứu và phát triển có thể cho thấy dấu hiệu phát triển tốt của một trường đại học, nhưng các công ty đó cần tập trung vào mục đích cải thiện chất lượng giảng dạy, nghiên cứu.

      "Khi thành lập và hoạt động cần xác định rõ trách nhiệm quản lý công sản rõ ràng. Nếu dùng cơ sở vật chất, thiết bị được đầu tư từ nguồn ngân sách cần có cơ chế tính toán khấu hao tránh lợi dụng tài sản công nhưng lợi ích tư thiếu minh bạch. Bên cạnh đó, cần đảm bảo việc đóng góp thuế bình đẳng với các doanh nghiệp, để có cạnh tranh công bằng với doanh nghiệp không phải thuộc cơ sở giáo dục" – TS Vinh cảnh báo.

      Đồng tình với quan điểm trên, cũng có ý kiến chuyên gia cho rằng việc thành lập các công ty trong các cơ sở giáo dục về lý thuyết là điều tốt, mang lại nhiều lợi ích cho sinh viên và nhà trường. Nhưng nếu không thận trọng, các công ty này có thể sẽ bị lợi dụng như tấm bình phong để biến công thành tư và vụ lợi cá nhân.

      dai-hoc-tu-chu-tai-chinh-3

      Các trường cần cân nhắc kỹ lưỡng về mục tiêu khi thành lập công ty riêng để tránh những hậu quả không mong muốn (Nguồn: hcmus)

      Về mặt lý thuyết, việc các trường lần lượt thành lập công ty riêng sẽ mang lại lợi ích cho quá trình tự chủ tài chính và cơ hội thực tập thuận tiện cho sinh viên. Tuy nhiên, hiệu quả, tính minh bạch của quá trình này cần được nhìn nhận kỹ càng và cần nhiều thời gian hơn để các trường chứng minh khả năng của mình.

      Trần Tuyền (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Câu chuyện thương hiệu phía sau logo Đại học Kinh tế – Luật, Bách Khoa, Ngoại Thương…

      10/03/2020

      Bạn có tò mò về ý nghĩa phía sau logo Đại học Kinh tế – Luật, Ngoại Thương, Bách Khoa, Kinh tế ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top 5 trường Đại học có view “sống ảo” đẹp nhất Việt Nam

      23/07/2020

      Những ai yêu thích chụp hình check - in đó đây thì không thể bỏ qua top 5 trường Đại học này - ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...