Những vấn đề cần hiểu rõ để tự học tiếng Anh tại nhà hiệu quả | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Những vấn đề cần hiểu rõ để tự học tiếng Anh tại nhà hiệu quả

      Những vấn đề cần hiểu rõ để tự học tiếng Anh tại nhà hiệu quả

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      10 phút để đọc hết bài viết này và cải thiện khả năng tự học tiếng Anh tại nhà hay bỏ qua để rồi không thể cải thiện vốn ngoại ngữ? Nếu bạn lựa chọn vế 1, kéo xuống và khám phá bài viết ngay thôi!

      Việc tự học tiếng Anh tại nhà có nhiều khó khăn bởi bạn sẽ thiếu đi định hướng bài bản như khi học tại các trung tâm Anh ngữ. Do đó, bạn cần phải biết những nguyên nhân khiến việc tự học tiếng Anh không đạt hiệu quả để có thể khắc phục và cải thiện trình độ ngoại ngữ. Bài viết này sẽ giúp bạn nhận thức những lỗi sai hay gặp trong quá trình tự học ngoại ngữ.

      bảng xếp hạng
      Trung tâm tiếng Anh tại Việt Nam

      Muốn giỏi tiếng Anh, đừng viết sao đọc vậy

      Có rất nhiều nguyên nhân khiến chúng ta phát âm kém, nói kém và giao tiếp kém. Nhưng lỗi sai cốt lõi nhất là đa số người Việt do ảnh hưởng của tiếng mẹ đẻ cứ nghĩ tiếng Anh giống tiếng Việt nên có thói quen đọc tiếng Anh bằng cách đọc của tiếng Việt.

      Nhiều người nhầm lẫn cách đọc tiếng Anh (Nguồn: bestie)

      Tuy cùng sử dụng hệ chữ viết nhưng trên thực tế hai ngôn ngữ này có rất nhiều điểm khác nhau. Điển hình nhất là vấn đề đánh vần, với tiếng Việt, bạn có thể đánh vần từng kí tự và phát âm thành từ, nhưng bạn không thể đánh vần từ vựng trong tiếng Anh. Tiếng Việt không phân biệt các nguyên âm dài – ngắn, trong khi tiếng Anh lại rất quan trọng vấn đề này.

      Khi đã đọc sai, bạn sẽ khó lòng nghe và viết đúng, ảnh hưởng tới các kỹ năng khác. Do đó, bạn cần phải làm quen với hệ thống 44 phiên âm và học thật thành thạo để xây dựng nền tảng phát triển các kỹ năng khác.

      Xây dựng vốn từ vựng từ dễ tới khó

      Để cải thiện kỹ năng đọc, đương nhiên là bạn sẽ cần đọc thật nhiều để tiếp xúc với từ vựng mới. Trong quá trình tra cứu ý nghĩa, bạn sẽ biết được phiên âm và cách đọc đúng của từ vựng đó. Điều này sẽ đồng thời hỗ trợ cả hai kỹ năng nghe và nói tiếng Anh.

      Học từ vựng mới qua việc đọc nhiều tài liệu (Nguồn: pinterest)

      Có một vấn đề nhiều người tự học tiếng Anh tại nhà hay gặp phải là họ thường lựa chọn các tài liệu mang tính học thuật, ít ứng dụng và “khó ngấm”. Những người luyện thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế rất hay gặp phải sai lầm này. Khi lựa chọn những tài liệu học quá khô khan, bạn sẽ khó theo dõi và không tập trung cho việc học. Vì thế, hiệu quả học tập cũng sẽ giảm xuống rất nhiều.

      Thay vào đó, bạn nên tập trung học những từ vựng thông dụng trước. Hãy đọc truyện, sách nghiên cứu về lĩnh vực bạn yêu thích để có thêm cảm hứng học tập. Nếu là một người đạt mục tiêu chinh phục chứng chỉ tiếng Anh mang tính học thuật, bạn cần phải nghiên cứu thêm về tiếng Anh chuyên ngành. Bên cạnh những tài liệu nghiên cứu học thuật, bạn có thể tham khảo các bài luận viết về chủ đề đó. Các diễn đạt và phương pháp tiếp cận vấn đề của các bài luận tiếng Anh thường dễ hiểu hơn.

      Đừng nghe những gì bạn muốn

      Cũng với nguyên lý để cải thiện kỹ năng đọc, nhiều người khi tự học tiếng Anh tại nhà luôn cho rằng tiếp xúc với các bài nghe càng nhiều thì kỹ năng của họ cũng sẽ cải thiện theo. Nhiều nguồn tài liệu tham khảo còn khuyến khích các bạn nghe nhạc, xem phim giải trí để tăng cường cảm hứng.

      Nhưng, bạn cần phải biết rằng việc phát âm đúng chuẩn trong các bài hát là rất khó. Bởi họ cần đáp ứng tiêu chí về giai điệu, nên đôi khi việc phát âm lệch chuẩn là rất phổ biến. Ngoài ra, việc nuốt âm, bỏ sót âm tiết trong bài nhạc cũng xảy ra rất nhiều. Đôi khi, cấu trúc ngữ pháp của phần lời bài hát cũng không tuân thủ đúng quy cách. Vì thế, luyện nghe qua bài hát có rất nhiều vấn đề lợi bất cập hại.

      Học tiếng Anh qua bài hát không "hữu dụng" như bạn tưởng (Nguồn: linkedin)

      Đối với việc xem phim, bạn có thể sẽ được khuyến khích lựa chọn bất kỳ dạng phim nào bạn thích. Nhưng khác với việc đọc là bạn chỉ tập trung vào câu chữ, việc xem phim có tác động tới nhiều giác quan và bạn có thể sẽ quên đi mục đích luyện nghe ban đầu. Vì thế, nếu bạn là một người không có ý thức tự giác cao thì tốt nhất hãy luyện nghe với các tài liệu truyền thống. Đó có thể là những đoạn hội thoại, tin tức, hội thảo...

      Bạn có thực sự muốn nói tiếng Anh chuẩn như người bản xứ?

      Bất kỳ người học tiếng Anh giao tiếp dù là học tại nhà hay luyện tập ở trung tâm tiếng Anh đều muốn giao tiếp thành thạo như người bản xứ. Nhưng có thật sự là bạn phải giao tiếp như người bản xứ thì họ mới có thể nghe – hiểu bạn hay không? Không, những người nói tiếng Anh pha với ngôn ngữ đặc trưng ở nước họ như Singapore, Nhật Bản, Pháp... đều có thể nói chuyện thoải mái với người dân các nước có tiếng Anh là ngôn ngữ chính.

      Hãy tự tin khi gia tiếp để cải thiện kỹ năng hiệu quả (Nguồn: medium)

      Vì thế vấn đề thực sự bạn cần ở đây là có khả năng giao tiếp đủ để cuộc nói chuyện diễn ra trơn tru mà thôi. Bạn có thể nghe – hiểu đối phương và ngược lại, đó đã là một thành công, nên đừng quá đặt nặng vấn đề phải nói tự nhiên như người bản xứ. Tâm lý không tự tin chính là lý do mà nhiều người dù có năng lực tiếng Anh tốt nhưng cũng không thể giao tiếp giỏi. Bạn cần phải nhận thức rõ vấn đề này để có thể tự tin chuyện và thực hành giao tiếp tiếng Anh nhiều hơn.

      Đã sai thì phải sửa cho đúng, khi đã biết cách sửa thì cần tập luyện thật chăm chỉ để việc tự học tiếng Anh tại nhà thực sự có hiệu quả. Đó chính là cách để bạn tự học tiếng Anh tại nhà hiệu quả. Chúc bạn sớm cải thiện vốn tiếng Anh của bản thân!

      Khuê Lâm (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Học ở đâu tốt?

      Khám phá 15 trung tâm tiếng Anh có nhiều chi nhánh nhất Hà Nội

      09/06/2020

      Việc tìm kiếm một trung tâm Anh ngữ ở Hà Nội vừa tốt vừa có nhiều chi nhánh để thuận tiện cho ...

      Luyện thi TOEIC

      Làm sao để học tiếng Anh tại nhà hiệu quả?

      06/02/2020

      Để giỏi tiếng Anh, ngoài việc học tại các trung tâm uy tín, tự luyện nghe, nói, viết... tại nhà ...

      Bạn cần biết

      Review những thông tin cần nắm về học bổng S-Global 2

      26/12/2023

      Review học bổng S-Global 2 - Thông tin chương trình, đơn vị đào tạo có tốt không, học phí bao ...

      Bạn cần biết

      Khóa học ILA Summer 2023 - Trải nghiệm mùa hè ý nghĩa để trưởng thành hơn mỗi ngày

      19/05/2023

      Khóa hè 7 tuần ILA Summer 2023 theo chuẩn quốc tế, dành cho ba nhóm tuổi: 4-7, 8-11, 12-16, là ...