Ôn thi THPT quốc gia 2019: Thầy trò Sài Gòn cùng nhau ứng phó với phương án 70 – 30 | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Ôn thi THPT quốc gia 2019: Thầy trò Sài Gòn cùng nhau ứng phó với phương án 70 – 30

      Ôn thi THPT quốc gia 2019: Thầy trò Sài Gòn cùng nhau ứng phó với phương án 70 – 30

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Trước thông tin dùng 70% điểm trung bình các bài thi để công nhận tốt nghiệp THPT, thầy trò Sài thành đã chuẩn bị chiến lược ôn thi THPT quốc gia năm 2019 như thế nào? Mời bạn theo dõi bài viết sau.

      Dự báo năm nay sẽ là một năm vất vả cho cả thầy lẫn trò trong việc ôn thi THPT quốc gia. Dựa theo tính toán của các chuyên gia, nếu cứ tiếp tục giữ mức độ đề thi như năm trước thì tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT sẽ giảm mạnh, đặc biệt là những bạn học sinh lớp 12 có học lực trung bình.

      * Bạn muốn tìm trường Đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường Đại học tốt nhất Việt Nam!

      Thầy Ngô Xuân Quỳnh (giáo viên trường THPT Phan Đình Phùng, Hà Nội) có đưa ví dụ cụ thể như sau: Xét một thí sinh có điểm trung bình lớp 12 là 7.0, điểm trung bình bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên là 4 (trong đó, điểm số lần lượt các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh là 5, 4, 4, 3).

      Theo phương án cũ (tỷ lệ điểm thi và điểm trung bình học bạ lớp 12 là 50 : 50), điểm tốt nghiệp của thí sinh này là (7 + 4) : 2 = 5.5, thí sinh này được đỗ tốt nghiệp. Tuy nhiên, theo phương án mới ( tỷ lệ 70 : 30), điểm xét tốt nghiệp là 0.7 x 4 + 0.3 x7 = 4.9, thí sinh trượt tốt nghiệp. Có thể nói, học sinh nào thi 4 điểm/ môn ở kỳ thi THPT quốc gia sẽ có nguy cơ trượt cao.

      Hay theo dự đoán của tiến sĩ Lê Thị Thanh Mai thuộc Đại học Quốc gia TP. HCM, tỷ lệ tốt nghiệp năm nay sẽ giảm gần 15% so với năm trước. Cho nên, hiện nay, các trường trên địa bàn TP. HCM đã và đang lên kế hoạch ôn thi THPT quốc gia để giúp học sinh vượt qua phương án 70 – 30.

      Thầy và trò cùng nhau tăng tốc

      Dù vậy, thầy trò Sài thành lại tỏ ra khá điềm tĩnh trong việc lập kế hoạch ôn tập cho kỳ thi THPT quốc gia.

      Những bạn có định hướng rõ ràng trong con đường học tập thường có sự chuẩn bị từ trước đó nên phương án này không quá ảnh hưởng đến họ.

      Theo lời chia sẻ của bạn Quỳnh Diễm (một học sinh lớp 12 tại quận Gò Vấp): “Với em, việc điều chỉnh tỷ lệ điểm xét tốt nghiệp năm nay không ảnh hưởng nhiều. Mục tiêu của em là đậu vào Đại học Ngoại thương nên em đã đầu tư cho việc học từ năm lớp 11. Sang lớp 12, em đẩy mạnh cường độ học hơn. Ngoài hai buổi học ở trường thì buổi tối, em còn đi học thêm nữa”.

      Thầy trò Sài thành điểm tĩnh chuẩn bị chiến lược ôn thi THPT quốc gia 2019 (Nguồn: baomoi)

      Thầy trò Sài thành điểm tĩnh chuẩn bị chiến lược ôn thi THPT quốc gia 2019 (Nguồn: baomoi)

      Còn thầy cô dường như ủng hộ phương án này. Vì họ cho rằng, trong bối cảnh nhiều trường đang có xu hướng nâng điểm cho học sinh mà chưa đánh giá đúng năng lực thực sự của các em, đây là điều cần thiết. Chiến lược 70 – 30 này giúp phân loại học sinh tốt hơn, khiến các em nghiêm túc hơn trong học tập và không ỉ lại vào nhà trường.

      Chính vì vậy, thầy cô các trường Sài thành hiện nay đã lên kế hoạch ôn luyện kỹ càng cho học sinh. Ở nhiều môn, nhà trường cũng lồng ghép nội dung ôn tập trong quá trình giảng dạy để kiểm tra kiến thức cũng như giúp các bạn ghi nhớ lâu hơn.

      Một số trường sẽ tổ chức đợt thi thử

      Một số trường cho biết, nhờ có sự chuẩn bị từ sớm nên việc điều chỉnh tỷ lệ điểm xét tốt nghiệp không ảnh hưởng nhiều đến học sinh. Với những gì đã bàn bạc trước đó, nhiều trường THPT ở Sài Thành sẽ triển khai tổ chức kỳ thi thử cho học sinh nhằm giúp các em làm quen với cấu trúc đề thi và phương thức thi cử. Dưới đây là một vài quan điểm của thầy cô xoay quanh về việc tổ chức kỳ thi thử cho các em. Mời bạn tiếp tục theo dõi!

      Thầy Nguyễn Văn Thành (Hiệu trưởng trường THPT Ernst Thälmann, quận 1) có chia sẻ quan điểm về cách giảng dạy của trường là “học thực chất, dạy thực chất” nên bất kỳ phương án nào cũng không vấn đề gì. Để chuẩn bị kỹ càng cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, nhà trường đã định hướng học sinh trong việc lựa chọn tổ hợp môn học và bố trí giáo viên phù hợp. Sang năm lớp 12, học sinh sẽ được tăng cường ôn tập các môn đã chọn.

      Ngoài ra, trường cũng sẽ tổ chức một đợt thi thử để thầy trò nắm bắt năng lực học tập cũng như điều chỉnh chiến lược luyện thi hiệu quả hơn. Một kỳ thi thử hữu ích khi đáp ứng hai yếu tố: người ra đề phải bám sát với ma trận đề của bộ và thời điểm thi thử hợp lý".

      Một số trường THPT trên địa bàn TP. HCM sẽ tổ chức thi thử chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới (Nguồn: cao đẳng Dược)

      Một số trường THPT trên địa bàn TP. HCM sẽ tổ chức thi thử chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới (Nguồn: Cao đẳng Dược)

      Đồng quan điểm trên, thầy Đặng Bình Qúy (Phó hiệu trưởng của trường THPT Nguyễn Thái Bình) cũng đã để các em học sinh lớp 12 lựa chọn tổ hợp thi xét tuyển. Đồng thời, nhà trường sẽ tổ chức đợt thi thử nhằm giúp học sinh sớm cọ sát và nắm bắt cách làm bài.

      Tuy nhiên, thầy Bùi Bình Minh (Hiệu trưởng trường THPT Long Thới, Nhà Bè) cho biết, trường sẽ không tổ chức thi thử để tránh gây ra áp lực và mệt mỏi cho học sinh. Thay vào đó, trường chủ trương kiểm tra kiến thức các bạn học sinh thường xuyên hơn nhằm đánh giá và sàng lọc học sinh. Những bạn thuộc nhóm trung bình, yếu sẽ được phân bổ thêm buổi học phụ đạo.

      Thầy Bùi Bình Minh (Hiệu trưởng trường THPT Long Thới) cho hay, trường sẽ không tổ chức thi thử cho các em học sinh lớp 12 (Nguồn: Zing)

      Thầy Bùi Bình Minh (Hiệu trưởng trường THPT Long Thới) cho hay, trường sẽ không tổ chức thi thử cho các em học sinh lớp 12 (Nguồn: Zing)

      Với những điều chia sẻ trên, Edu2Review hy vọng phần nào đã giúp bạn nắm được về sự điều chỉnh phương án xét tốt nghiệp cũng như việc định hướng ôn thi THPT quốc gia cho mình. Để biết thêm thông tin liên quan đến kỳ thi này, bạn có thể tham khảo thêm những bài viết trên Edu2Review. Chúc bạn ôn thi hiệu quả và thành công!

      >> Đăng ký tư vấn chọn ngành chọn trường

      Minh Thư (tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      8 Đại Học Việt Nam Lọt Top 100 Trường Đại Học Đông Nam Á

      06/02/2020

      Nhiều trường ĐH của Việt Nam bị tụt hạng trong bảng xếp hạng thường niên đợt 2 năm 2016 của ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top những trường Đại học hàng đầu tại TPHCM (P2)

      06/02/2020

      Đã bao giờ bạn thắc mắc không biết trường mình có nằm trong "Top trường đại học hàng đầu TPHCM" ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...