Phản xạ nhanh như chớp với phương pháp học tiếng Nhật cơ bản qua hình ảnh | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Phản xạ nhanh như chớp với phương pháp học tiếng Nhật cơ bản qua hình ảnh

      Phản xạ nhanh như chớp với phương pháp học tiếng Nhật cơ bản qua hình ảnh

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Nếu bạn thuộc team ngắc ngứ, cà lăm mỗi khi nói tiếng Nhật thì phương pháp học qua hình ảnh chính là dành cho bạn. Thâu tóm kiến thức tiếng Nhật cơ bản ngay hôm nay với cách học cực đơn giản này!

      Khi học tiếng Nhật cơ bản, các bạn thường có thói quen dịch qua lại giữa ngoại ngữ đang học và tiếng mẹ đẻ. Như khi nhìn thấy một con chó, bạn nghĩ trong đầu “con chó”, rồi mới dịch sang là “いぬ”, thay vì phản xạ ngay bằng tiếng Nhật. Điều này làm bạn chậm lại một nhịp, dẫn đến rất khó để nói tiếng Nhật lưu loát, thành thạo.

      Hiểu được điều này, Edu2Review sẽ giới thiệu đến các bạn cách học tiếng Nhật hiệu quả qua hình ảnh, giúp tăng nhanh tốc độ phản xạ và nói lưu loát hơn.

      Xem ngay bảng xếp hạng
      Trung tâm tiếng Nhật tốt nhất

      Bài tập tiếng Nhật cơ bản: Mỗi ngày một hình ảnh

      Bí quyết học tiếng Nhật giao tiếp cơ bản chỉ xoay quanh bốn chữ “thực hành mỗi ngày”. Bạn không cần học nhiều, mà quan trọng hơn cả là rèn luyện đều đặn, vì không ai “thành công sau một đêm” cả. Một số cách bạn có thể dùng để luyện tập mỗi ngày bao gồm học qua flashcard, đọc bài báo tiếng Nhật, viết nội dung đăng trên Lang-8...

      Trong đó, cách học tiếng Nhật hiệu quả mà lại không kém phần thú vị là “mỗi ngày một hình ảnh”:

      • Tìm một hình ảnh thú vị, hấp dẫn từ các trang web miễn phí (như Flickr, Pinterest, Pixiv...). Việc lựa chọn nên tiến hành kỹ lưỡng, vì những hình ảnh quá đơn giản, chỉ có cảnh thiên nhiên hay ít vật dụng xuất hiện sẽ làm hạn chế số lượng từ vựng học được.
      • Lưu lại hình ảnh đã chọn, tìm tất cả các từ vựng mà hình ảnh đó gợi ra (như danh từ chỉ người, vật dụng, tính từ chỉ màu sắc, trạng thái, động từ chỉ hành động đang diễn ra...) và tra cứu những từ vựng này trong tiếng Nhật.
      • Viết thành bản danh sách từ vựng mới mỗi ngày, sau đó có thể tạo thẻ flashcard hoặc thêm vào các phần mềm học tiếng Nhật online để ôn lại khi cần.

      Các từ vựng tiếng Nhật bạn có thể học qua hình ảnh này là hoa anh đào, núi Phú Sĩ, tháp, màu xanh, phong cảnh...Các từ vựng tiếng Nhật bạn có thể học qua hình ảnh này là hoa anh đào, núi Phú Sĩ, tháp, màu xanh, phong cảnh... (Nguồn: matadornetwork)

      Trong quá trình học tiếng Nhật cơ bản, bạn nhìn vào hình ảnh và lặp lại từ vựng, từ đó tạo nên mối liên hệ giữa vật dụng với ngôn ngữ. Rèn luyện nhiều lần sẽ giúp bạn phản xạ “nhanh như chớp”, nhìn thấy hình ảnh là bật ra ngay được từ vựng liên quan, không cần trải qua bước suy nghĩ bằng tiếng Việt.

      Một số lưu ý với bài tập tiếng Nhật cơ bản “mỗi ngày một hình ảnh”:

      • Bạn vẫn có thể chọn hình ảnh ngẫu nhiên từ trang chủ để tiết kiệm thời gian, nhưng việc tìm kiếm những thứ bạn yêu thích hay quan tâm sẽ truyền cảm hứng và thúc đẩy tinh thần học tập hơn.
      • Quý hồ tinh bất quý hồ đa, không nên lạm dụng phương pháp này để học từ vựng vô tội vạ. Bạn sẽ khó mà nhớ hết được nếu danh sách từ vựng quá dài, nên số lượng khoảng 10-15 từ/ngày là đủ rồi (có thể nhiều hơn với những bạn có trí nhớ tốt).
      • Khi ôn tập theo danh sách từ vựng đã có, bạn có thể tự thiết kế những trò chơi vui nhộn như tìm kiếm hình ảnh nhanh nhất, vẽ hình theo từ khóa... Hãy cố gắng để việc luyện tập không nhàm chán, mà lại áp dụng được triệt để mối liên hệ giữa hình ảnh và từ vựng khi học.

      Tuy nhiên, phương pháp này có điểm trừ là không đa dạng về mặt từ vựng, vì hình ảnh thường xoay quanh những nội dung tương đối giống nhau. Để khắc phục khuyết điểm đó, các bạn cần sự sáng tạo và tưởng tượng nhiều hơn giữa hình ảnh với ngôn ngữ, như từ con chó liên tưởng đến động từ triệt sản, hay danh từ người huấn luyện chó.

      Chỉ với hình ảnh chú chó, bạn có thể liên tưởng đến nhiều từ vựng như triệt sản, người huấn luyện chó...Chỉ với hình ảnh chú chó, bạn có thể liên tưởng đến nhiều từ vựng như triệt sản, người huấn luyện chó... (Nguồn: travelandleisure)

      Chữa bệnh trước nhớ sau quên: Liên hệ giữa hình ảnh và ngôn ngữ

      Nếu bạn gặp khó khăn trong việc học từ vựng tiếng Nhật giao tiếp cơ bản, phương pháp luyện qua hình ảnh có thể giúp đỡ bạn. Ngược lại với cách học phía trên, bạn cũng có thể ôn tập từ vựng và chữa bệnh “não cá vàng” nhờ vào hình ảnh.

      Cách thức này có thể tốn nhiều thời gian hơn những phương pháp học tiếng Nhật cơ bản thông thường, nhưng sẽ mang lại hiệu quả về lâu dài:

      • Trong danh sách từ vựng đã có, lựa chọn lại những từ bạn khó nhớ hoặc hay quên nhất.
      • Tìm kiếm hình ảnh thích hợp cho mỗi từ vựng đó thông qua các trang web miễn phí như Flickr, Pinterest, Pixiv... hoặc Google Image.
      • Lưu lại hình ảnh. Trong những lần ôn tập tiếp theo, mở hình ảnh ra và đọc ngay từ vựng tiếng Nhật mà không cần nhìn vào nghĩa tiếng Việt.

      Thuộc nhanh, quên lâu với phương pháp học tiếng Nhật qua hình ảnhThuộc nhanh, quên lâu với phương pháp học tiếng Nhật qua hình ảnh (Nguồn: medium)

      Khác với khái niệm ngôn ngữ trừu tượng, hình ảnh sẽ mới mẻ, thú vị và giúp bạn ghi nhớ dễ dàng hơn. Để học tập hiệu quả hơn, bạn cũng cần lưu ý một số điều như sau:

      • Vừa nhìn hình vừa đọc to từ vựng để tạo mối liên kết trong não bộ, đảm bảo bạn có thể phản xạ ngay khi gặp trong thực tế.
      • Cùng một từ vựng, bạn có thể sử dụng nhiều hình ảnh khác nhau để củng cố trí nhớ, cũng như xem xét dạng hình như thế nào giúp bạn thuộc từ tốt hơn và rút kinh nghiệm cho những lần học tiếp theo.
      • Có thể sử dụng phương pháp này để học Kanji tiếng Nhật, kết hợp với đầu sách Kanji Look and Learn để mang lại hiệu quả cao nhất.

      Tuy nhiên, cách này chỉ phù hợp với những từ vựng tiếng Nhật giao tiếp cơ bản, vì từ hoặc cụm mang ý nghĩa trừu tượng có thể khó tìm kiếm hình ảnh liên quan, như “mùi vị”, “màu sắc”, “can đảm”, “bi quan”...

      Với cách học tiếng Nhật hiệu quả qua hình ảnh mà Edu2Review đã giới thiệu, phản xạ ngôn ngữ của bạn sẽ được nâng cao hơn, không còn lo tái phát bệnh “cà lăm”, quên từ vựng nữa. Tuy vẫn còn một số hạn chế, phương pháp này sẽ đặc biệt hiệu quả với những ai có thói quen tư duy và ghi nhớ bằng hình ảnh.

      Yến Nhi (Theo Tofugu)

      Nguồn ảnh cover: chupanhsam


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Phương pháp học chữ cái tiếng Nhật qua hình ảnh động có gì thú vị?

      06/02/2020

      Đừng để độ khó của Hiragana và Katakana cản trở con đường chinh phục tiếng Nhật của bạn. Vậy chần ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Tiết kiệm chi phí với 5 combo khóa học hấp dẫn của Nhật ngữ Kiến Minh (Hajime Nippon)

      06/02/2020

      Lựa chọn học theo combo tại Nhật ngữ Kiến Minh không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí, mà còn mang ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Góc giải đáp: Học tiếng Nhật tại Dũng Mori có tốt không?

      01/07/2022

      Tiên phong đào tạo tiếng Nhật theo hình thức Blended Learning cùng phương pháp hay và đội ngũ ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Top 10 trung tâm uy tín dạy tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu

      26/01/2021

      Tìm kiếm trung tâm uy tín, chất lượng để học tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu là quyết ...