Phỏng vấn du học Úc liệu có khó nhằn như bạn nghĩ? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Phỏng vấn du học Úc liệu có khó nhằn như bạn nghĩ?

      Phỏng vấn du học Úc liệu có khó nhằn như bạn nghĩ?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Đừng lo lắng khi bị yêu cầu tham gia buổi phỏng vấn du học Úc. Bạn hoàn toàn có thể vượt qua chướng ngại này dễ dàng nếu nắm chắc các mẹo dưới đây.

      Mặc dù là một trong những quốc gia được nhiều du học sinh lựa chọn nhất thế giới, song chính phủ Úc lại khá dè dặt trong việc mở cửa với sinh viên nước ngoài. Tất cả hồ sơ du học sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo không có trường hợp nhập cư bất hợp pháp vào nước này. Từ tháng 7/2014 tới tháng 6/2015, đã có 11,000 trường hợp bị từ chối cấp visa vì không chứng minh được mục đích học tập thật sự (theo Bộ Nhập cư và Bảo vệ biên giới của Úc DIBP).

      Mới đây, Việt Nam đã được xét tăng hạng trong thang đánh giá mức độ rủi ro các nước chọn Úc để du học, tạo điều kiện rút ngắn thời gian xử lý các loại thủ tục, giấy tờ. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là du học sinh Việt Nam sẽ dễ dàng vượt qua vòng xét duyệt visa. Bạn cần phải chuẩn bị hồ sơ cẩn thận và luôn trong trạng thái sẵn sàng để tham gia buổi phỏng vấn du học Úc với nhân viên Lãnh sự bất cứ lúc nào.

      Trong bài viết này, Edu2Review sẽ cung cấp những thông tin quan trọng xung quanh vấn đề phỏng vấn để bạn có sự chuẩn bị tốt nhất.

      Những trường hợp nào phải tham gia phỏng vấn?

      Không phải ứng viên nào cũng được liên hệ để phỏng vấn. Nếu cung cấp đầy đủ giấy tờ, thông tin cần thiết, thì bạn thường sẽ nhận visa ngay sau quá trình xem xét hồ sơ. Trong trường hợp bạn bị từ chối, một văn bản sẽ được gửi đến địa chỉ hòm thư của bạn và không kèm theo thông báo mời tham gia phỏng vấn.

      phỏng vấn du học úcÚc là điểm đến trong mơ của nhiều du học sinh (Nguồn: Friendly Rental)

      Nhân viên Lãnh sự quán sẽ liên hệ trực tiếp với các hồ sơ mà họ còn do dự để kiểm tra, cần thẩm định thêm một số thông tin. Nếu trả lời tốt và chứng minh được mục đích du học của bản thân thì bạn hoàn toàn có thể nhận được cái gật đầu từ họ. Ngược lại, nếu bạn không thể cung cấp thêm giấy tờ còn thiếu hay không giải đáp được thắc mắc của nhân viên Lãnh sự thì hồ sơ của bạn sẽ bị từ chối.

      Do vậy, việc tham gia phỏng vấn cũng là một cơ hội để bạn làm sáng tỏ hồ sơ và thuyết phục Lãnh sự quán. Thông thường, vòng phỏng vấn sẽ diễn ra từ 1 đến 2 tuần sau khi bạn nhận được giấy thông báo khám sức khỏe.

      Một số nguyên nhân dẫn đến việc yêu cầu tham gia phỏng vấn có thể kể đến như tài chính chưa rõ ràng, thiếu giấy tờ, mục đích du học bị nghi ngờ... Hiện nay, tất cả các cuộc phỏng vấn sẽ được diễn ra trên điện thoại, do nhân viên của Văn phòng Thị thực và Visa Úc tiến hành sử dụng ngôn ngữ là tiếng Việt.

      phỏng vấn du học úcBuổi phỏng vấn sẽ diễn ra trên điện thoại (Nguồn: TripSavvy)

      Điểm cần lưu ý trong bài phỏng vấn du học Úc

      Người đứng tên trên đơn xin visa du học sẽ được liên hệ để phỏng vấn. Tuy nhiên, nếu người đứng tên chưa đủ 18 tuổi thì cha hoặc mẹ của họ sẽ tham gia phỏng vấn thay.

      Buổi phỏng vấn sẽ kéo dài từ 15 đến 30 phút. Với một số bộ hồ sơ, thời gian phỏng vấn có thể phải kéo dài đến 1 giờ.

      Một số câu hỏi thường gặp bao gồm:

      • Kế hoạch học tập của ứng viên: Bạn cần trả lời các thông tin về trường học ở Úc và khóa học mà bạn tham gia. Lý do chọn ngành học và thành phố bạn ở cũng là câu hỏi thường xuyên gặp phải. Thông tin nhà ở, việc làm thêm cũng cần được chuẩn bị trước.
      • Việc học tại Việt Nam: Cả học sinh và phụ huynh đều cần phải nắm rõ các thông tin trường, lớp, học lực. Thậm chí, bạn còn phải chuẩn bị cho cả những câu hỏi như tên giáo viên chủ nhiệm, môn thế mạnh. Đừng để những thông tin cơ bản làm bạn chủ quan nhé.
      • Khả năng tài chính: Thu nhập hằng tháng, nguồn tích lũy, nghề nghiệp của người chu cấp... là những câu hỏi luôn xuất hiện và thậm chí là bị “soi” nhiều nhất trong buổi phỏng vấn.
      • Dự định sau khi tốt nghiệp: Đây là phần được đặc biệt quan tâm. Bạn cần thể hiện cho Lãnh sự quán thấy sự liên kết của bạn tại Việt Nam và làm rõ khả năng quay về nước sau khi tốt nghiệp.

      phỏng vấn du học úcĐừng để buổi phỏng vấn cản trở giấc mơ của bạn (Nguồn: mysouthway)

      10 nguyên tắc vàng để phỏng vấn không còn là nỗi sợ

      Edu2Review xin gửi đến bạn những điều cần ghi nhớ để đảm bảo có thể đạt được kết quả tốt nhất trong buổi phỏng vấn.

      6 điều nên làm

      • Luôn sẵn sàng

      Như đã đề cập ở trên, ứng viên sẽ không được thông báo trước về ngày giờ diễn ra buổi phỏng vấn. Do vậy, việc chuẩn bị tinh thần và tâm thế thật bình tĩnh là rất cần thiết vì bạn có thể phải tham gia phỏng vấn vào bất cứ lúc nào.

      • Chuẩn bị thật tốt

      Hãy ghi nhớ các câu hỏi thường gặp và chuẩn bị trước đáp án, tránh trường hợp trả lời nhân viên Lãnh sự quán một cách nhát gừng, không chắc chắn.

      • Tự tin

      Nội dung buổi phỏng vấn sẽ được ghi âm lại để phục vụ cho quá trình xét duyệt visa. Đừng quá căng thẳng mà hãy tự tin và bình tĩnh trả lời các câu hỏi.

      • Luyện tập trước

      Việc luyện tập sẽ không hề thừa, đặc biệt là khi bạn không biết chính xác thời điểm mình phải tham gia phỏng vấn. Bạn nên luyện tập hỏi và trả lời với bạn bè hoặc gia đình cũng như yêu cầu họ góp ý để chỉnh sửa.

      phỏng vấn du học úcGhi nhớ những mẹo hữu ích để đạt kết quả phỏng vấn tốt nhất (Nguồn: English Pedia)

      • Tránh các tạp âm

      Bạn cần đảm bảo mình phải ở trong một không gian không bị lẫn tạp âm. Điều này giúp bạn không nghe nhầm câu hỏi và phía Lãnh sự quán nắm được hết phần trả lời của bạn. Hãy thông báo với mọi người xung quanh về tính chất quan trọng của cuộc gọi này và nhờ họ duy trì không gian đủ yên tĩnh cho bạn. Bạn cũng nên kiểm tra thật kĩ kết nối trước khi tiến hành phỏng vấn.

      • Đừng ngần ngại hỏi

      Nếu bạn không nghe rõ câu hỏi hay thuật ngữ nào đó thì bạn nên hỏi lại ngay lập tức. Chắc hẳn bạn sẽ không muốn rơi vào trường hợp câu hỏi một đằng nhưng trả lời một nẻo đúng không? Người phỏng vấn sẽ không phiền khi lặp lại câu hỏi hay giải thích cho bạn đâu.

      4 điều không nên làm

      • Nói liên tục

      Trong quá trình phỏng vấn, nếu bạn đã trả lời xong nhưng nhân viên Lãnh sự vẫn chưa đặt câu hỏi tiếp theo thì cũng đừng nói huyên thuyên về chủ đề không liên quan. Có thể họ đang chờ bạn nói hết ý hoặc phân tích đáp án mình nhận được. Bạn cũng tuyệt đối không được cướp lời người phỏng vấn mà hãy để họ nói hết rồi mới đáp lại hoặc đặt câu hỏi nếu có thắc mắc.

      • Hắt hơi, ho

      Đây là trường hợp bất khả kháng nên nếu bạn không thể kiềm chế được thì hãy xin lỗi người phỏng vấn và đưa điện thoại ra xa. Đừng lo lắng việc này sẽ ảnh hưởng đến kết quả phỏng vấn.

      phỏng vấn du học úcHãy để điện thoại ra xa nếu bạn cần ho hay hắt hơi (Nguồn: Beringer Billiard)

      • Hoảng hốt, căng thẳng

      Nếu bạn gặp phải câu hỏi khó và chưa thể trả lời ngay lập tức thì cũng đừng lo lắng hay hốt hoảng. Sự thiếu tự tin có thể biểu hiện ngay qua giọng nói của bạn. Bạn nên hít thở sâu, yêu cầu người phỏng vấn cho mình vài phút để suy nghĩ về đáp án. Hãy nhớ, sự tự tin là yếu tố rất quan trọng cho một buổi phỏng vấn thành công.

      • Ăn uống

      Đây là hành động thiếu lịch sự trong giao tiếp. Do vậy, bạn tuyệt đối không nên ăn uống khi đang tham gia phỏng vấn.

      Để có thể thực hiện giấc mơ du học Úc của mình, trước tiên bạn cần vượt qua buổi phỏng vấn với Lãnh sự quán. Nếu hồ sơ của bạn đạt yêu cầu thì xin chúc mừng, bạn sẽ sớm được đặt chân đến xứ sở chuột túi. Trong trường hợp phải tham gia buổi phỏng vấn thì cũng đừng nên quá lo lắng, hãy ghi nhớ những lưu ý của Edu2Review để tự tin vượt qua bạn nhé!

      Khả Vy (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Úc

      Lý do nên du học tiếng Anh ngắn hạn tại Úc, bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Du học tiếng Anh ngắn hạn tại Úc giúp các bạn trẻ nâng cao khả năng ngoại ngữ và có cơ hội trải ...

      Du học Úc

      Tìm lời giải đáp cho câu hỏi đi du học Úc cần điều kiện gì?

      06/02/2020

      Điều kiện để du học Úc là gì? Đó có lẽ là thắc mắc của rất nhiều người đang có ý định đến học tập ...

      Du học Úc

      Du học Úc mất bao nhiêu tiền? Tổng chi phí tốn khoảng bao nhiêu?

      06/02/2020

      Nếu đang có ý định du học tại xứ sở chuột túi với nền giáo dục tiên tiến và hiện đại thì chắc hẳn ...

      Du học Úc

      Học bổng du học Úc 2019 siêu hấp dẫn dành cho bạn

      06/02/2020

      Hãy tham khảo một số học bổng du học Úc sau đây và xem liệu bạn có cơ hội để đến với xứ sở chuột ...