Thủ tục visa du học Úc 2018 có gì thay đổi? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Thủ tục visa du học Úc 2018 có gì thay đổi?

      Thủ tục visa du học Úc 2018 có gì thay đổi?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Việt Nam đã được xét tăng lên hạng 2 thay vì hạng 3 (trước đây) theo thang đánh giá mức độ rủi ro các quốc gia lựa chọn Úc để học tập/nghiên cứu, dẫn đến thay đổi lớn trong thủ tục visa du học Úc.

      Thủ tục visa du học Úc 2018 đã có những thay đổi theo chiều hướng tích cực cho du học sinh (Nguồn: Notícias ao Minuto)

      Cùng với Anh và Mỹ thì xứ sở chuột túi cũng lọt vào top những quốc gia thu hút nhiều du học sinh nhất thế giới. Những trường Đại học chất lượng và nền kinh tế phát triển tại Úc đã khiến cho nhiều du học sinh lựa chọn quốc gia này. Trong năm 2018, thủ tục visa du học Úc có nhiều thay đổi, trong đó nổi bật nhất là việc được miễn chứng minh tài chính và không yêu cầu chứng chỉ tiếng Anh của ứng viên.

      Trong bài viết này, Edu2Review sẽ mang đến cho bạn cái nhìn toàn cảnh về những thuận lợi và cả bất cập mà du học sinh phải đối mặt khi Việt Nam được tăng hạng trong khung đánh giá rủi ro khi đi du học Úc.

      Những thuận lợi khi Việt Nam được thăng hạng lên Level 2

      Không cần chứng minh tài chính và trình độ tiếng Anh là 2 lợi ích rõ ràng nhất, điều mà trước đây đã từng gây ra nhiều khó khăn cho các du học sinh. Giờ đây, bạn hoàn toàn có thể giảm bớt đi nỗi lo của mình khi lựa chọn Úc là điểm đến để học tập và sinh sống.

      thủ tục visa du học úc 2018

      Bạn đã nắm được những thay đổi trong thủ tục visa du học Úc 2018 chưa? (Nguồn: dinhcutoancau)

      Mặt khác, chính phủ Úc hiện đang áp dụng Simplified Student Visa Framework (SSVF) thay cho visa cũ Streamlined Visa Processing (SVP) đã hết hạn vào ngày 30/6/2016. Với hệ thống visa mới SSVF, hồ sơ du học của bạn sẽ được đánh giá dựa trên 2 tiêu chí:

      • Đầu tiên là mức độ rủi ro của quốc gia mà bạn đang giữ hộ chiếu (Country Assessment Level)

      Việc đưa ra khung đánh giá mức độ rủi ro trong hệ thống visa SSVF giúp tiết kiệm chi phí và quản lí sinh viên quốc tế hiệu quả hơn. Có ba cấp độ rủi ro là 1, 2 và 3. Cấp độ 1 tương ứng với nguy cơ nhập cư thấp và cấp độ 3 tương ứng với nguy cơ nhập cư cao nhất. Nếu mức độ rủi ro càng cao thì bạn càng cần phải bổ sung nhiều bằng chứng để chứng minh việc xin visa của bạn phục vụ mục đích đi du học.

      Không may, Việt Nam trước đây được đánh giá ở mức độ 3, là mức độ rủi ro cao nhất. Do vậy, du học sinh Việt Nam gặp khá nhiều khó khăn khi đi du học Úc. Để có thể đặt chân đến xứ sở chuột túi, nhiều bạn phải lựa chọn các trường level 1 có mức học phí rất cao và đồng thời phải chứng minh thu nhập trong một năm phải tương đương 60,000 CAD (khoảng 1 tỷ đồng).

      Khái niệm trường level 1 sẽ được Edu2Review trình bày cho bạn ở ngay bên dưới mục này.

      • Thứ hai là uy tín của trường mà bạn đang theo học

      Visa SSVF phân chia các trường ở Úc thành 2 loại là trường level 1 (không yêu cầu chứng minh tài chính và không yêu cầu bằng chứng về trình độ tiếng Anh) và trường level 2 (yêu cầu phải chứng minh tài chính và yêu cầu bằng chứng về trình độ tiếng Anh). Các trường level 1 đa số là những trường Đại học danh tiếng ở Úc và có học phí khá cao.

      Nếu bạn chọn trường level 1 thì thời gian xét duyệt hồ sơ sẽ rút ngắn, tuy nhiên bạn bắt buộc phải có điểm trung bình GPA từ 7.0 trở lên, đồng thời phải có điểm IELTS thấp nhất là 4.5. Lựa chọn các trường level 2 thì bạn bắt buộc phải chứng minh thu nhập của người bảo lãnh tài chính. Thu nhập hàng tháng của người bảo lãnh phải đạt mức 80 triệu, khá cao so với thu nhập trung bình của người Việt.

      thủ tục visa du học úc 2018

      Cánh cửa đến với đất nước chuột túi đã mở rộng hơn với du học sinh Việt Nam (Nguồn: dinhcutoancau)

      Với việc Việt Nam chính thức được nâng lên Level 2, "cánh cửa" của các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học và các cơ sở đào tạo giáo dục của Úc trở nên rộng mở, mang đến nhiều lựa chọn hơn cho du học sinh muốn đến xứ sở chuột túi. Các thủ tục, hồ sơ sẽ được giảm bớt và du học sinh cũng yên tâm hơn khi đi du học.

      Nếu như trước đây, du học sinh Việt gặp nhiều khó khăn vì yêu cầu chứng minh tài chính thì hiện nay bạn có thể " thở phào nhẹ nhõm" bởi những quy định của Úc không còn quá khắt khe.

      Những bất cập vẫn còn tồn tại

      Được tăng hạng lên Level 2 trong thang đánh giá rủi ro là một tin vui với các du học sinh Việt Nam, song việc này không hẳn chỉ có mặt tích cực.

      • Về tài chính

      Mặc dù việc không cần phải chứng minh tài chính thật sự giúp cho quá trình xét duyệt hồ sơ và xin thị thực Úc trở nên dễ dàng hơn, nhưng lại không đảm bảo được tính liên tục về nguồn tài chính mà bạn sẽ nhận được trong thời gian đi du học.

      Bạn biết đấy, dù ở Việt Nam, gia đình bạn có thể được xem là khá sung túc, nhưng mức sinh hoạt ở các nước là khác nhau. Do vậy, dù có được chu cấp tiền sinh hoạt hằng tháng thì đôi khi các bạn vẫn phải đi làm thêm để trang trải.

      Chính phủ Úc cho phép du học sinh đi làm thêm nhưng chỉ được phép làm tối đa 20 giờ/tuần và được phép làm toàn thời gian nếu tuần đó có ngày nghỉ lễ. Vì mức phí sinh hoạt quá cao nên nhiều sinh viên đã làm thêm quá số giờ quy định, dẫn đến những hậu quả như lơ là việc học và rớt môn. Điều này chỉ khiến cho bạn phải tốn thêm chi phí để đóng các khoản tiền học lại.

      Ngoài ra, một số trường hàng đầu tại Úc như Đại học Queensland sẽ ra quyết định đuổi học sinh viên khi rớt một môn 2 lần. Một số sinh viên chỉ tập trung đi làm thêm mà quên mất mục đích chính của mình là đi du học. Khi đó, họ sẽ được xem là đã bắt đầu một cuộc sống bất hợp pháp tại quốc gia này và nếu bị phát hiện thì sẽ ngay lập tức bị trục xuất về nước và không thể quay lại đây nữa.

      thủ tục visa du học úc 2018

      Hãy ghi nhớ mục đích của bạn khi đi du học (Nguồn: dinhcutoancau)

      • Tiếng Anh

      Trước đây, quy định phải nộp các chứng chỉ tiếng Anh khi đi du học là một thử thách không nhỏ với sinh viên Việt Nam. Bởi lẽ để đạt điểm số IELTS cao là cả một quá trình dài phấn đấu và cũng tốn khá nhiều chi phí ôn luyện. Tuy nhiên, nhờ quá trình ôn luyện này mà du học sinh sẽ có vốn tiếng Anh đủ tốt để giao tiếp và học tập.

      Úc là một quốc gia sử dụng tiếng Anh nhưng lại mang ngữ điệu địa phương và sử dụng rất nhiều tiếng lóng. Nhiều du học sinh có IELTS cao vẫn phải thừa nhận rằng họ thật sự đã bị “sốc văn hóa” trước tiếng Anh của người Úc và phải mất một thời gian mới có thể quen được. Do vậy, nếu bạn không trau dồi tiếng Anh thì tình trạng nghe nhưng không hiểu gì là hoàn toàn có khả năng xảy ra.

      Bạn vẫn có thể học các khóa tiếng Anh tại Úc, tuy nhiên, bạn sẽ tốn rất nhiều chi phí và đây không phải là lựa chọn thông minh nếu bạn không có điều kiện về tài chính.

      Tóm lại, nếu bạn đang có ý định đi du học tại xứ sở chuột túi thì bạn không cần phải quá lo lắng về các quy định như trước. Những thay đổi trong thủ tục visa du học Úc 2018 đang mang đến cho bạn nhiều cơ hội để "chạm" đến đất nước chuột túi hơn bao giờ hết.

      Tuy nhiên, để đảm bảo việc học sẽ đạt kết quả cao nhất thì bạn cần phải trang bị cho mình kiến thức và cả kĩ năng cần thiết khi đi du học. Chúc bạn thành công!

      Khả Vy (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Thông tin du học các nước

      7 trang web cung cấp thông tin học bổng du học hữu ích nhất

      06/02/2020

      Bạn ước mơ đi du học Anh, Mỹ, Canada …nhưng không thể đi tự túc? Cùng Edu2Review tham khảo 7 ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Bỏ túi những câu hỏi dễ gặp khi phỏng vấn xin visa du học

      06/02/2020

      Xin được visa là một trong những bước quan trọng để bạn có thể hiện thực hóa giấc mơ du học của ...

      Du học Úc

      DNE Diploma - Chương trình năm 1 cử nhân Úc dành cho học sinh lớp 12

      22/02/2023

      Với DNE Diploma, TNE Global đang có các ngành cử nhân năm 1 Úc dành cho học sinh lớp 12 giúp tiết ...

      Du học Úc

      Học thạc sĩ tại Tasmania – Tối ưu chi phí, rộng mở cơ hội định cư Úc

      08/06/2022

      Du học sau đại học là khoản đầu tư xứng đáng cho ai muốn thoát khỏi “vùng an toàn” để phát triển ...