Sinh viên trao đổi Đại học Montreal chia sẻ kinh nghiệm du học Canada | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Sinh viên trao đổi Đại học Montreal chia sẻ kinh nghiệm du học Canada

      Sinh viên trao đổi Đại học Montreal chia sẻ kinh nghiệm du học Canada

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Timothy đã trải qua 13 tuần làm sinh viên trao đổi tại Đại học Montreal sẽ chia sẻ kinh nghiệm du học Canada của mình. Bạn có tò mò những sinh viên quốc tế học tập ở Canada sẽ nói gì về nơi này không?

      Timothy, sinh viên năm hai ngành Tiếng Pháp và Khoa học Môi trường đã có những trải nghiệm tuyệt vời ở Canada. Cùng Edu2Review lắng nghe chia sẻ kinh nghiệm du học Canada của cậu sinh viên Úc để tiếp thêm động lực bay đến xứ sở lá Phong cho bạn nhé!

      Lý do chọn Canada?

      Cậu bạn sinh viên Timothy đã đặt ra 2 mục tiêu là khám phá một nền văn hóa mới và rèn luyện tiếng Pháp. Vì vậy, Timothy quyết định chọn Đại học Montreal ở Montreal, Quebec. Ngôn ngữ chính được sử dụng ở đây là tiếng Pháp Quebec và điều đó làm cho nơi này có sự khác biệt riêng.

      Đầu tiên, tôi thật sự không ngờ rằng Montreal nóng hơn 30ºC dù đã tìm hiểu về thời tiết trước khi đến. Việc đi lại trong thành phố khá dễ dàng vì mạng lưới giao thông rất thuận tiện. Tuy nhiên, hệ thống tàu điện ngầm đã khá cũ. Nhìn chung, người dân tại đây thật sự tốt bụng và thân thiện, kể cả người chủ nhà mà tôi đã sống chung trong 2 tháng đầu tiên và những người bạn cùng phòng” – Timothy hào hứng kể lại.

      Chia sẻ kinh nghiệm du học Canada Montreal là một trong những thành phố có nhiều trường đại học danh tiếng ở Canada (Nguồn: imore)

      Những vấn đề bạn cần lưu tâm

      Sốc văn hóa là một trong những vấn đề mà bạn phải đặc biệt lưu tâm. Ngôn ngữ là rào cản lớn nhất ở đây. Trước khi đến Montreal, Timothy đã học tiếng Pháp một năm rưỡi, nhưng cậu không nghĩ vốn ngôn ngữ của mình đủ để giao tiếp với người bản ngữ. Người dân ở đây nói rất nhanh bằng khẩu âm Quebec. Mặc dù Timothy vẫn có thể gọi một bữa ăn bằng tiếng Pháp, nhưng đôi khi cậu phải lặp lại từ xin lỗi nhiều lần vì không thể hiểu hết những gì họ đang nói.

      Một vấn đề lớn khác là Timothy đã không nghiên cứu kỹ lưỡng về thuế ở Canada. Vì vậy, cậu sinh viên này đã nghĩ rằng chi phí sinh hoạt ở Canada cũng tương đương với những nước phát triển khác.

      Timothy chia sẻ: “Trong bữa ăn đầu tiên của mình, tôi đã hỏi cô gái thu ngân vì sao lại có phần phụ thu trong hóa đơn. Cô ấy đã hỏi có phải tôi mới đến Quebec lần đầu không trước khi giải thích. Điều thứ hai là tiền boa cho bồi bàn. Tôi đã gọi một món ăn có giá 6,6 CAD sau thuế và đưa 7,6 CAD. Vì quên mất chuyện tiền boa nên tôi đã chờ họ thối lại cho mình. Một lúc lâu sau, tôi mới nhận ra người bồi bàn sẽ không trở lại vì họ cho rằng phần tiền dư chính là tiền boa mà họ được nhận”.

      Chia sẻ kinh nghiệm du học Canada Hãy tìm hiểu đặc trưng văn hóa, phong cách sống của người dân Canada trước khi đến đây du học (Nguồn: radseason)

      Trải nghiệm quý giá

      Điều quý giá nhất mà cậu sinh viên này đã thu hoạch được là cải thiện ngôn ngữ. Timothy đã học được rất nhiều từ mới ở đây và ghi nhớ cũng dễ dàng hơn vì sống trong môi trường tiếng Pháp. Cậu còn học được sự khác biệt giữa tiếng Pháp Quebec và tiếng Pháp của nước Pháp. Không chỉ ở âm giọng, họ còn có nhiều từ ngữ mà ngay cả một người Pháp chính gốc cũng không thể hoàn toàn hiểu được. Hơn hết, trải nghiệm học tập tại Đại học Montreal thật sự thú vị, đầy thử thách và mới mẻ với Timothy.

      Tôi đã học ngành Tiếng Pháp ở trường không mấy dễ dàng vì chỉ tiếp cận với ngôn ngữ này chưa đầy 2 năm. Tôi đã học 2 môn thuộc ngành Khoa học Môi trường và 2 khóa ngôn ngữ, tất cả đều được giảng dạy bằng tiếng Pháp. Tôi thấy rằng việc học tiếng Pháp tại đây hiệu quả hơn và tôi có thể hiểu được hầu hết những lời giáo viên nói. Tuy nhiên, đôi khi tôi mất khá nhiều thời gian để phản hồi lại giáo viên.

      2 khóa học ngôn ngữ đó trôi qua rất tốt đẹp. Tuy nhiên, về chương trình chuyên ngành, tôi chỉ có thể hiểu 30 – 40% nội dụng bài giảng nên phải đi mượn sổ ghi chép của những sinh viên khác trong lớp. Ngoài ra, tôi còn tìm kiếm sự giúp đỡ của các giáo sư và họ thật sự rất kiên nhẫn, chuyên nghiệp khi sinh viên gặp khó khăn. Quan trọng nhất là họ có thể nói tiếng Anh nên điều này đã giúp đỡ tôi rất nhiều”.

      Chia sẻ kinh nghiệm du học CanadaKhuôn viên trường Đại học Montreal, Quebec (Nguồn: ledevoidr)

      Trong 13 tuần ở đây, Timothy gần như dành hầu hết thời gian để học tập. Mỗi ngày cậu chỉ học bài, đọc báo tiếng Pháp, nói chuyện với mọi người và đi đến trung tâm thể thao gần đó. Vì vậy, Timothy đã không thể đi thăm thú nhiều nơi được. Trong thời gian nghỉ giữa học kỳ, Timothy đã đến Toronto và Mont-Tremblant ở Quebec. Lúc đó là mùa thu và phong cảnh ở đây thật sự xinh đẹp và thu hút. Phong cảnh Mont-Tremblant lộng lẫy khi nhìn từ trên xuống, cả ngọn đồi ngả màu từ vàng, cam đến đỏ.

      Cậu sinh viên thú nhận: “Tôi không biết rằng Canada lại sặc sỡ sắc màu như vậy và đến mùa đông ngọn đồi bị bao phủ bởi tuyết trắng xóa. Đồng cỏ, công viên và vỉa hè đều có một màu trắng của tuyết. Tuyết thường rơi vào ban đêm nên tôi không thấy tận mắt được. Dù vậy thì cũng khá thú vị khi mở mắt dậy và thấy cả thành phố trắng xóa bởi tuyết.

      Ban ngày có hiện tượng mưa đông lạnh (hiện tượng nước mưa bị đông đá trước khi chạm mặt đất) vì nhiệt độ hạ xuống dưới 0ºC. Bạn phải cẩn thận không để nước mưa rơi vào mắt hay mặt. Đây là lần đầu tiên tôi sống ở khu vực cận nhiệt đới và trải nghiệm một hiện tượng khí tượng bất thường như vậy”.

      Chia sẻ kinh nghiệm du học Canada Mùa đông tại thành phố Montreal, Canada (Nguồn: wallpaperup)

      Theo lời của Timothy thì Canada có rất nhiều điều thú vị để khám phá đúng không nào? Mong rằng bài chia sẻ kinh nghiệm du học Canada của sinh viên trao đổi có thể tạo thêm nhiều động lực cho bạn tiến gần đến ước mơ.

      * Giá trị chuyển đổi (ngày 20/7/2019): 1 CAD = 17.781,75 VNĐ.

      Phương Huyền (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      9+1 bài học đắt giá rút ra từ kinh nghiệm du học Canada đầy nước mắt

      06/02/2020

      Tốn kém 275 USD và 2 tháng ròng rã mệt mỏi chỉ vì nghĩ rằng đi đâu cũng cần mang theo Passport? ...

      Du học Canada

      Các trường đại học ở Montreal Canada được cưng như trứng

      06/02/2020

      Các trường đại học ở Montreal Canada hiện thu hút khoảng hơn 200,000 sinh viên từ khắp các quốc ...

      Du học Canada

      Top 7 trường đại học có chi phí du học Canada rẻ nhất

      10/03/2020

      Học tại một ngôi trường chất lượng nhưng chi phí không quá cao là mong muốn của nhiều du học ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...