Thi THPT quốc gia 2019: Chiến thuật làm bài môn Ngữ văn hiệu quả dành cho các sĩ tử | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Thi THPT quốc gia 2019: Chiến thuật làm bài môn Ngữ văn hiệu quả dành cho các sĩ tử

      Thi THPT quốc gia 2019: Chiến thuật làm bài môn Ngữ văn hiệu quả dành cho các sĩ tử

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Với chiến thuật làm bài môn Ngữ Văn được chia sẻ dưới đây, các sĩ tử có thể dễ dàng đạt điểm số ấn tượng trong kỳ thi THPT quốc gia 2019.

      Trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, Ngữ văn là môn duy nhất thi theo hình thức tự luận. Do đó, sĩ tử cần phải có sự chuẩn bị kỹ càng nếu muốn đạt điểm cao hoặc chí ít vượt qua con số 5,0 “thần thánh”. Dưới đây, Edu2Review sẽ bật mí đến bạn những điều cần lưu ý khi làm bài. Hãy cùng theo dõi nhé!

      * Bạn muốn tìm trường đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất Việt Nam!

      Kiểm soát thời gian làm bài với chiến lược 15/25/80

      Đề thi Ngữ Văn năm nay được chia thành 2 phần: Đọc hiểu (3 điểm) và Làm văn (7 điểm). Thí sinh có 120 phút để làm bài. Do đó, sĩ tử cần phải phân bổ thời gian thực hiện hợp lý nếu như không muốn bị mất điểm ở bất kỳ phần nào chỉ vì hoàn thành chưa kịp. Chiến lược 15/25/80 mà Edu2Review bật mí sau đây có thể giúp được bạn.

      • 15 phút cho phần Đọc hiểu: Phần thi này chỉ chiếm 30% số điểm và không quá “hóc búa” nên thí sinh cần phải “đánh nhanh, rút gọn” để vừa tiết kiệm thời gian và có thể ôm trọn 3 điểm.
      • 25 phút cho câu nghị luận xã hội của phần Làm văn: Ở câu này, học sinh thường được yêu cầu bàn luận về một triết lý cuộc sống (thành công, trung thực, vị tha…) hoặc hiện tượng xã hội và rút ra bài học cho bản thân. Đây là phần tương đối dễ “ăn điểm” nên bạn hãy tranh thủ thời gian và dốc hết sức mình để sớm hoàn thành nhé!
      • 80 phút cho câu nghị luận văn học: Câu này chiếm số điểm nhiều nhất trong kỳ thi (5 điểm) nên thí sinh cần phải “dồn” toàn bộ trí óc và thời gian để thực hiện.

      Vì chỉ có 120 phút để hoàn thiện bài thi nên bạn cần phải có chiến lược kiểm soát thời gian hợp lý (Nguồn: embrace real)

      Vì chỉ có 120 phút để hoàn thiện bài thi nên bạn cần phải có chiến lược kiểm soát thời gian hợp lý (Nguồn: embrace real)

      Những yếu tố tưởng lạ mà quen giúp bạn dễ dàng “xơi” điểm phần Làm văn

      Để có một bài văn hay đúng nghĩa và “ăn điểm” trong mắt người chấm thi, học sinh cần đạt đủ 3 yêu cầu: nội dung, hình thức và cách trình bày. Cụ thể là:

      • Về nội dung:

      Trước tiên, thí sinh cần phải nắm bắt đúng “chủ ý” của người ra đề. Kế đến, hãy liệt kê ngẫu nhiên các luận điểm liên quan. Sau đó, người viết nên sắp xếp chúng theo trình tự hợp lý và đảm bảo mạch ý tưởng không bị đứt đoạn. Tiếp đến, bạn hãy trình bày những luận cứ hay để làm sáng tỏ luận điểm được nêu. Đây là thao tác vô cùng quan trọng, giúp bạn đi đúng trọng tâm đề tài cũng như tạo ra một bài viết hay và hấp dẫn.

      Tuy nhiên, vẫn có không ít học sinh cho rằng việc lập dàn ý sẽ lấy đi chuỗi thời gian quý báu của họ nên quyết định “ngó lơ” bước thực hiện này.

      Một điều mà bạn cũng nên lưu tâm khi lên nội dung đó là đừng chỉ “đăm đăm” vào thân bài mà còn phải “mường tượng” bản thân sẽ dẫn vào câu chuyện như thế nào và kết luận ra sao. Phần mở đầu tương đối khó viết vì đây là lúc học sinh đưa ra vấn đề cần bàn luận cũng như tạo sự chú ý, lôi kéo người đọc. Trong khi đó, mục kết luận được xem như “dễ thở” hơn bởi bạn chỉ cần khái quát lại nội dung và ý chính của cả bài viết.

      Việc lập dàn ý giúp bạn đi đúng trọng tâm, không lan man, lạc đề (Nguồn: kenhphunu)

      Việc lập dàn ý giúp bạn đi đúng trọng tâm, không lan man, lạc đề (Nguồn: kenhphunu)

      • Về hình thức:

      Để đạt được yêu cầu này, thí sinh cần sử dụng từ ngữ chính xác và phù hợp với chủ đề. Bên cạnh đó, bạn phải đảm bảo cấu trúc câu luôn có đầy đủ chủ – vị (trừ những lối viết đặc biệt khác). Ngoài ra, học sinh cũng nên cẩn thận trong việc sử dụng dấu ngắt câu vì chỉ cần đặt sai dấu chấm, phẩy… thì ý tưởng diễn đạt ban đầu sẽ bị “biến chất”.

      • Về cách trình bày:

      Hãy luôn nhớ rằng, công việc chấm thi môn Ngữ văn không hề dễ dàng, đặc biệt là đối với kỳ thi THPT quốc gia. Ban khảo thí phải đọc nhiều bài làm khác nhau và cân nhắc kỹ càng trước khi “đính” một “con số màu đỏ” cho bạn. Trong suốt quá trình ấy, họ thường bị căng thẳng cũng như dễ dàng đánh mất sự lý tính ban đầu nếu liên tục “bắt trúng” những “tác phẩm” cẩu thả, xóa tẩy tràn lan, khó nhìn…

      Do đó, để ghi điểm và tạo thiện cảm trong mắt giáo viên chấm thi, khi làm bài, học sinh cần chú ý những điều sau: câu chữ rõ ràng, ngay ngắn; viết hoa đúng chỗ; hạn chế gạch bỏ chi chít; phân bổ các đoạn văn hợp lý (không quá dài hoặc quá ngắn)...

      Câu chữ rõ ràng, viết hoa đúng chỗ, ít tẩy xóa bài làm, phân bổ các đoạn văn hợp lý là những yếu tố giúp thí sinh tạo sự thiện cảm trong mắt người chấm (Nguồn: Viết PR)

      Câu chữ rõ ràng, viết hoa đúng chỗ, ít tẩy xóa bài làm, phân bổ các đoạn văn hợp lý là những yếu tố giúp thí sinh tạo sự thiện cảm trong mắt người chấm (Nguồn: Viết PR)

      Những lưu ý giúp bạn "ôm trọn" 3 điểm cho phần Đọc hiểu

      Đối với phần này, thí sinh nên tìm hiểu câu hỏi một cách kỹ càng và gạch chân từ khóa quan trọng trước khi đọc văn bản. Điều này giúp bạn nắm chắc trọng tâm vấn đề, từ đó khoanh vùng và đưa ra đáp án chuẩn xác. Tuy nhiên, bạn cần trả lời ngắn gọn và súc tích, tránh trích dẫn cả câu (trừ trường hợp được yêu cầu) để "đỡ" đánh mất "thì giờ" cũng như thể hiện khả năng hiểu bài của bản thân.

      Theo tổng hợp từ ban tuyển sinh trường Cao đẳng Điều dưỡng TP.HCM, ngân hàng kiến thức cho phần thi này rất rộng. Do đó, thí sinh cần biết những dạng câu hỏi nào thường gặp để dễ dàng khoanh vùng ôn luyện. Thông tin tham khảo dưới đây sẽ giúp bạn nắm bắt cách đặt vấn đề cũng như những chủ điểm liên quan trong các bài thi. Cụ thể là:

      • Câu 1: Đây là câu hỏi kiểm tra kiến thức tiếng Việt và Văn học như phương thức diễn đạt, phong cách ngôn ngữ, thể loại…
      • Câu 2: Thí sinh nên chú ý các dạng câu hỏi: “Theo anh chị, từ khóa/ khái niệm/ ý kiến... được nói đến trong đoạn trích này là gì?” hoặc “Anh/ chị hiểu thế nào về … trong đoạn trích trên?”...
      • Câu 3: Câu hỏi này thường ở dạng "Vì sao tác giả lại cho rằng…?"
      • Câu 4: Đây thường là câu hỏi kiểm tra khả năng vận dụng kiến thức của thí sinh như bài học kinh nghiệm rút ra từ văn bản, bày tỏ quan điểm...

      Hãy ghi chú lại những bí quyết làm bài để ôm trọn 3 điểm phần Đọc hiểu nhé! (Nguồn: bachduongviet)

      Hãy ghi chú lại những bí quyết làm bài để ôm trọn 3 điểm phần Đọc hiểu nhé! (Nguồn: bachduongviet)

      Kỳ thi THPT quốc gia 2019 là một bước ngoặt lớn của các bạn sinh năm 2001: kết thúc những tháng ngày tại trường cấp 3 và tiến tới cánh cổng đại học, cao đẳng. Do đó, sĩ tử cần có sự chuẩn bị kỹ càng về kiến thức nếu muốn đạt được ước vọng của chính mình.

      Qua những bí quyết chia sẻ trên, hẳn bạn đã nắm rõ chiến thuật làm bài môn Ngữ văn để dễ dàng nhận điểm số như mong đợi. Điều này phần nào giúp học sinh hoàn tất một chặng đường “nho nhỏ” trong kế hoạch định hướng tương lai của bản thân. Ngoài ra, bạn đọc có thể tham khảo thêm nhiều bài viết hữu ích về chiến lược ôn thi, thông tin tuyển sinh của các trường đào tạo hay những chuyên đề hướng nghiệp trên Edu2review.

      Minh Thư (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top những trường Đại học hàng đầu tại TPHCM (P2)

      06/02/2020

      Đã bao giờ bạn thắc mắc không biết trường mình có nằm trong "Top trường đại học hàng đầu TPHCM" ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top những trường đại học hàng đầu TP.HCM (phần 1)

      04/05/2022

      Bạn có biết top những trường đại học hàng đầu TPHCM hiện nay? Hãy cùng Edu2Review khám phá qua ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...