Thông tin du học Nhật Bản: Liệu có nên du học tự túc? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Thông tin du học Nhật Bản: Liệu có nên du học tự túc?

      Thông tin du học Nhật Bản: Liệu có nên du học tự túc?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Bạn đã nắm được các thông tin du học Nhật Bản cần thiết để biết cách tự phân bổ nguồn lực tài chính chưa? Điều này có thể sẽ quyết định đến hình thức học tập tại nước ngoài của bạn!

      Du học tự túc nghĩa là bạn phải chi trả tất cả các khoản, như vé máy bay, tư vấn du học, phí sinh hoạt, học tập... Vì thế, bạn cần chuẩn bị khoảng 200 đến 230 triệu đồng trong suốt quá trình sinh sống và học tập. Để tiết kiệm chi phí và thời gian, bạn có thể tự làm hồ sơ và liên hệ với các trường tại Nhật hoặc tìm đến trung tâm tư vấn để được hướng dẫn thủ tục du học từ A đến Z.

      Nếu bạn vẫn còn đang phân vân nên hay không đối với vấn đề này, hy vọng thông tin du học Nhật Bản trong bài viết sẽ giúp bạn đưa ra câu trả lời tốt nhất.

      Ưu và nhược điểm khi du học tự túc

      Ưu điểm

      • Du học Nhật Bản là cơ hội để bạn trải nghiệm nền giáo dục tiên tiến. Đây là quốc gia nổi tiếng có cách giáo dục rất tiến bộ, không quá xem trọng điểm số mà chỉ tập trung rèn luyện tư duy và nhân phẩm cho sinh viên. Cách dạy này giúp bạn có thể xử lý tình huống một cách nhạy bén cũng như tỉ mỉ hơn trong công việc.
      • Tính cách của người Nhật được đánh giá cao trên toàn thế giới. Trong quá trình du học, bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc và học tập những đức tính tốt của người bản xứ.
      • Bạn có thể tìm hiểu về nền văn hóa đặc sắc của người Nhật, từ đó học hỏi và dần hoàn thiện kỹ năng của bản thân.

      Thông tin du học Nhật BảnBạn có thể tham gia Lễ hội xuân truyền thống tại Nhật để hiểu hơn về văn hóa của đất nước này (Nguồn: laodongxuatkhaunhatban)

      • Nhật được biết đến là đất nước có Khoa học – Kỹ thuật phát triển bậc nhất thế giới. Vì thế, chính phủ đã trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại nhằm phục vụ tốt nhất cho nền giáo dục của nước nhà.
      • Giảng viên luôn nhiệt tình và tận tụy với nghề. Ngoài ra, với bề dày kinh nghiệm, họ có đủ năng lực để giúp bạn nhanh chóng nắm rõ kiến thức chuyên môn.
      • Bên cạnh những tiết học lý thuyết tại trường, sinh viên được tạo điều kiện tham quan các xí nghiệp, nhà máy hàng đầu ở Nhật. Đây chính là cơ hội để bạn quan sát, học hỏi và nâng cao trải nghiệm của bản thân.
      • Tại đất nước mặt trời mọc, du học sinh được phép làm thêm 36 giờ/tuần. Tuy nhiên, nếu quá “tham công tiếc việc” và làm hơn thời gian quy định thì bạn có thể bị trục xuất về nước.
      • Du học tự túc giúp bạn thoải mái về mặt thời gian. Bạn có thể chọn trường và ngành học theo mong muốn của mình.

      Nhược điểm

      • Du học tự túc nghĩa là bạn phải tự trang trải mọi chi phí sinh hoạt, học tập. Có những sinh viên vì dành quá nhiều thời gian để làm thêm nên lơ là việc học, dẫn đến hậu quả khó lường.

      Thông tin du học Nhật BảnDu học sinh có thể làm việc tại các nhà hàng, cửa hàng tiện lợi tại Nhật (Nguồn: kashiwaya)

      • Là quốc gia rất xem trọng quốc ngữ, vì thế trong giao tiếp hàng ngày người dân cả nước thường dùng tiếng Nhật, rất ít sử dụng tiếng Anh. Nếu tiếng Nhật của bạn thành thạo thì khả năng tìm được việc làm thêm rất cao. Ngược lại, bạn sẽ khó tìm được một công việc tốt. Ngoài ra, người Nhật có tính kỷ luật cao và luôn đúng giờ, điều này quả thật không dễ dàng đối với những sinh viên mới đến và chưa bắt kịp được văn hóa của đất nước này.
      • Chi phí sinh hoạt khá cao nên nhiều bạn phải làm thêm liên tục, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên sắp xếp thời gian làm việc và học tập hợp lý để vẹn cả đôi đường.

      Điều kiện du học Nhật Bản tự túc

      • Tuổi tác

      Ngay từ khi bắt đầu cấp 3, bạn hoàn toàn có thể du học Nhật Bản nếu có người giám hộ hợp pháp. Độ tuổi thích hợp nhất là từ 18 đến 30 tuổi.

      • Trình độ học vấn

      Du học Nhật tự túc đòi hỏi bạn phải có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương. Tuy nhiên, thời gian từ lúc nhận bằng tốt nghiệp đến khi đi du học không được quá 4 năm. Với các bằng cấp cao hơn như trung cấp, cao đẳng, đại học, khoảng thời gian trống này có thể kéo dài từ 4 đến 6 năm.

      Thông tin du học Nhật BảnCảnh đẹp ở Nhật cũng có thể là nguyên nhân du học sinh muốn quay lại nơi đây lần nữa (Nguồn: ICN Aggregator)

      Ngoài ra, nếu bạn là tu nghiệp sinh hoặc thực tập sinh đã trở về Việt Nam được khoảng 4 tháng và muốn quay lại Nhật theo diện du học sinh thì phải có bằng tiếng Nhật từ N4(1) trở lên.

      • Ngoại ngữ

      Tiếng Nhật là điều kiện không thể thiếu đối với một du học sinh muốn đến nước này. Bạn cần đạt được trình độ cơ bản N5(2) để hoàn thiện hồ sơ du học của mình. Trước khi sang Nhật, bạn hãy rèn luyện thật tốt ngôn ngữ của họ. Điều này giúp cuộc sống của bạn nơi đất khách quê người sẽ trở nên dễ dàng và thoải mái hơn.

      • Chứng minh tài chính du học Nhật

      Du học sinh cần có người bảo lãnh là cha hoặc mẹ, đang có việc làm ổn định và sổ tiết kiệm từ 500 triệu đồng trở lên. Bạn cần chuẩn bị những giấy tờ để chứng minh khả năng tài chính, như hợp đồng lao động, bảng khai về việc nộp thuế thu nhập cá nhân, giấy xác nhận đóng bảo hiểm xã hội…

      Nếu bạn lựa chọn làm hồ sơ tại trung tâm tư vấn du học Nhật Bản thì chỉ cần cung cấp những giấy tờ theo yêu cầu của người hướng dẫn, họ sẽ giúp bạn hoàn thành tất cả thủ tục.

      Thông tin du học Nhật BảnThành thạo tiếng Nhật sẽ giúp bạn giao tiếp dễ dàng hơn (Nguồn: collegepineapple)

      >> Xem thêm: Du học Nhật Bản nên chọn ngành nào?

      • Khám sức khỏe

      Bạn cần đảm bảo có sức khỏe tốt và không mắc bệnh truyền nhiễm, như HIV, lậu, giang mai, lao, cúm gia cầm H5N1, cúm H7N9.

      Từ bài viết này, chắc hẳn bạn đã có đủ thông tin về quá trình du học Nhật Bản tự túc có những yêu cầu gì. Mặc dù, từ khâu chuẩn bị hồ sơ đến khi chính thức đi học và cư trú tạm thời sẽ có rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, những thử thách đó sẽ mang lại cho bạn các kỹ năng sống thú vị và giúp ích cho tương lai sự nghiệp sau này.

      Đài Trang (Tổng hợp)

      Chú thích:

      (1)N4, (2)N5: đây là các cấp bậc đánh giá trình độ trong tiếng Nhật. Bạn sẽ phải trải qua kỳ thi đánh giá khả năng Tiếng Nhật (Japanese Language Proficiency Test) tương ứng với 5 cấp bậc từ N1 (cao nhất) tới N5 (thấp nhất).


      Có thể bạn quan tâm

      Thông tin du học các nước

      Học bổng du học Nhật Bản sau đại học của Ngân Hàng Thế Giới 2019

      06/02/2020

      Bạn có ước mơ học tại Nhật Bản nhưng chưa thực hiện được khi còn là sinh viên? Tại sao bạn không ...

      Thông tin du học các nước

      Tin được không? Hoàn toàn có thể du học Nhật Bản bằng tiếng Anh!

      06/02/2020

      Thông tin về các chương trình học từ bậc cử nhân đến tiến sĩ dành cho các bạn muốn du học Nhật ...

      Thông tin du học các nước

      Lên kế hoạch đi du học - Bạn đã sẵn sàng?

      11/11/2022

      Để du học thành công, chỉ tiếng Anh thôi chưa đủ. Vẫn còn nhiều những kỹ năng khác bạn cần chuẩn ...

      Thông tin du học các nước

      3 quan niệm phổ biến khiến bạn nhầm lẫn về du học

      13/07/2021

      Bạn đang có dự dịnh đi du học? Nhiều thông tin trái chiều về du học khiến bạn hoang mang? Bài ...