TP.HCM cho phép đẩy nhanh lịch thi học kỳ 2 để chủ động phòng chống dịch bệnh | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      TP.HCM cho phép đẩy nhanh lịch thi học kỳ 2 để chủ động phòng chống dịch bệnh

      TP.HCM cho phép đẩy nhanh lịch thi học kỳ 2 để chủ động phòng chống dịch bệnh

      Cập nhật lúc 05/05/2021 16:29
      Lo lắng diễn biến dịch bệnh trở nên phức tạp, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã đề xuất cho các trường trong khu vực đẩy nhanh tiến độ lịch thi học kỳ 2.

      Mặc dù ở thời điểm hiện tại, tình hình dịch bệnh ở TP.HCM vẫn được kiểm soát, nhưng Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.HCM cũng quan ngại về khả năng dịch bệnh bùng phát trở lại, gây ảnh hưởng đến việc dạy – học và lịch thi học kỳ của các trường trên khu vực. Do đó, Sở đã trao đổi với các đơn vị và cho phép đẩy nhanh tiến độ kiểm tra cuối học kì 2 cho học sinh trong tuần này và tuần sau.

      Đẩy nhanh lịch thi học kỳ nhưng tuyệt đối không gây áp lực cho học sinh

      Theo ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó giám đốc Sở GD&ĐT, hiệu trưởng các trường được chủ động trong việc thực hiện kế hoạch kiểm tra học kì 2, có thể rút ngắn thời gian thực hiện so với lịch thi học kỳ đã đề ra trước đó. Tuy nhiên, nhà trường phải “đảm bảo phụ huynh và học sinh không bị động, sắp xếp lịch kiểm tra làm sao để không gây áp lực quá lớn với học sinh, có thời gian để các em chuẩn bị. Các trường không để tình trạng ngày mai kiểm tra mà hôm nay thông báo. Nếu đảm bảo được yếu tố này, các trường có thể rút ngắn kế hoạch kiểm tra.”

      Trước thông báo mới này, một số trường trong khu vực cũng đã gấp rút tiến hành sắp xếp rút ngắn lịch thi học kỳ 2 năm 2021. Trường THPT Marie Curie (quận 3) đã ra quyết định kết thúc kiểm tra học kỳ trong tuần này, trễ nhất là vào ngày 8/5 thay vì ngày 10/5 như kế hoạch ban đầu. Nhà trường cũng đã thông báo cụ thể đến học sinh ngay khi trở lại trường sau đợt nghỉ lễ để các em có thời gian chuẩn bị kiến thức và tâm lý tốt nhất.

      lịch thi học kỳNhà trường có thể rút ngắn lịch thi học kỳ nhưng phải đảm bảo không gây áp lực quá lớn cho học sinh (Nguồn: zadn)

      Mặt khác, dù lo lắng dịch bệnh có thể bùng phát trở lại, nhưng trường THPT Nguyễn Văn Linh (quận 8) vẫn quyết định giữ nguyên lịch thi học kỳ như kế hoạch đã đề ra. Lý do đằng sau quyết định này là vì quan ngại việc dồn lịch kiểm tra sẽ gây áp lực cho học sinh.

      Cô Kim Nguyễn Quỳnh Giao – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Mỗi ngày chúng ta cũng chỉ có thể cho học sinh kiểm tra tối đa 2 môn, sáng một môn, chiều một môn. Nhà trường đang thực hiện như vậy và đến thứ Sáu tuần này (ngày 7/5), cả 3 khối sẽ kiểm tra xong. Nếu dồn hơn nữa sẽ dẫn đến quả tải cho học trò”.

      Linh động đề phòng tình huống xấu nhất có thể xảy ra

      Nhiều trường học đã chuẩn bị phương pháp để ứng phó với tình huống xấu nhất có thể xảy ra nếu dịch bệnh bùng phát trở lại. Tiêu biểu là THPT Nguyễn Du (quận 10), cho rằng nếu dịch bệnh ở TP.HCM diễn biến phức tạp, học sinh không thể đến trường thì nhà trường vẫn có thể tổ chức thi online.

      "Hiện khối 12 đã kiểm tra học kỳ xong và đang ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Học sinh khối 11, 10 đang thi cuối học kỳ. Nhà trường đã từng tổ chức kiểm tra online nên nếu có phải nghỉ học giữa chừng thì cũng đã có phương án chuẩn bị", thầy Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

      Tuy nhiên, điều khiến thầy Phú lo lắng là tâm lý học sinh lớp 12 khi các em sẽ phải đối mặt với hai chướng ngại lớn cùng một lúc: dịch bệnh và kỳ thi đại học cam go sắp đến. Trong trường hợp không thể đến lớp, nhà trường vẫn sẽ tổ chức ôn tập trực tuyến cho học sinh nhưng tâm lý của các em ít nhiều cũng sẽ bị ảnh hưởng.

      lịch thi học kỳNhiều trường đã tính sẵn phương án thi học kỳ thay thế nếu dịch bệnh phức tạp trở lại (Nguồn: afamily)

      Trong khi đó, ở Trường Tiểu học Mê Linh (quận 3), lịch thi các khối 1 – 4 do nhà trường quyết định nên có thể chủ động điều chỉnh. Tuy nhiên, lịch thi học kỳ khối 5 lại do Phòng Giáo dục thống nhất chung cho cả quận. Vì vậy, trường đã linh động tính đến phương án tổ chức kiểm tra trong điều kiện dịch bệnh phức tạp.

      Theo đó, nhà trường dự định 1 ngày chỉ tổ chức kiểm tra cho 1 khối lớp, những lớp nào không có lịch thi sẽ được nghỉ. Với số lượng học sinh ít, nhà trường mới có thể đảm bảo giãn cách chỗ ngồi, không cho các em tiếp xúc với nhau để giữ an toàn, phòng bệnh một cách hiệu quả nhất.

      Mặc dù rút ngắn lịch thi học kỳ là phương án tối ưu ở thời điểm hiện tại nhưng đây không phải là quy định bắt buộc. Ông Hiếu cũng đã nói rõ, các trường chỉ đẩy nhanh tiến độ kiểm tra học kỳ nếu có thể, chất lượng vẫn phải đảm bảo, kiểm tra đầy đủ, đúng nội dung, không làm qua loa. Do đó, nhà trường cần căn cứ vào tình hình thực tế trước khi đưa ra quyết định để tránh gây ảnh hưởng đến kết quả học tập và thi cử của các em học sinh.

      *Thông tin được cập nhật vào 05/2021.

      Theo Zing.vn

      Nguồn ảnh cover: cand


      Có thể bạn quan tâm

      Bạn cần biết

      Review những thông tin cần nắm về học bổng S-Global 2

      26/12/2023

      Review học bổng S-Global 2 - Thông tin chương trình, đơn vị đào tạo có tốt không, học phí bao ...

      Bạn cần biết

      Khóa học ILA Summer 2023 - Trải nghiệm mùa hè ý nghĩa để trưởng thành hơn mỗi ngày

      19/05/2023

      Khóa hè 7 tuần ILA Summer 2023 theo chuẩn quốc tế, dành cho ba nhóm tuổi: 4-7, 8-11, 12-16, là ...

      Bạn cần biết

      StudyNow Ontario chính thức cấp Chứng nhận giao tiếp tiếng Anh chuẩn quốc tế

      14/12/2022

      Tin vui cho học viên tại StudyNow là bạn sẽ nhận được giấy chứng nhận trình độ tiếng Anh chuẩn ...

      Bạn cần biết

      iCity – Thành phố Anh ngữ giữa lòng công viên công nghệ tại Sài Gòn

      05/07/2022

      Nằm trong Công viên Phần mềm Quang Trung (Quận 12, TP.HCM), iCity là địa chỉ học Anh ngữ thu hút ...