Thông tin tuyển sinh năm 2021: Những điểm quan trọng thí sinh cần lưu ý | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Thông tin tuyển sinh năm 2021: Những điểm quan trọng thí sinh cần lưu ý

      Thông tin tuyển sinh năm 2021: Những điểm quan trọng thí sinh cần lưu ý

      Cập nhật lúc 11/03/2021 11:47
      Cùng Edu2Review cập nhật thông tin tuyển sinh năm 2021: phương thức xét tuyển, đăng ký nguyện vọng, nội dung đề thi và những thay đổi đáng lưu ý khác!

      Đây là giai đoạn các sĩ tử bắt đầu bước vào cuộc chạy đua nước rút cho kỳ tuyển sinh đại học năm 2021. Để chuẩn bị cho mình tâm thế thật vững vàng trước kỳ thi mang tính chất quyết định này, các em học sinh nên chủ động cập nhật thường xuyên thông tin tuyển sinh năm 2021 mới nhất liên quan đến kỳ thi cũng như các trường đại học có trong danh sách nguyện vọng của mình. Sau đây là những điểm quan trọng mà sĩ tử cần lưu ý trước thềm tuyển sinh 2021.

      Bảng xếp hạng
      Trường Đại học tại Việt Nam

      Thời gian dự kiến thi tốt nghiệp 2021

      Trong chương trình tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2021 tổ chức bởi báo Tuổi trẻ vào ngày 13/03 vừa qua, Thạc sĩ Hoàng Thúy Nga (Vụ giáo dục Đại học, trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã công bố các cột mốc thời gian dự kiến của kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2021. Theo đó, thí sinh sẽ đăng ký dự thi tốt nghiệp từ ngày 24/4 đến 10/5, đồng thời đăng ký xét tuyển ĐH trong thời gian này. Kỳ thi tốt nghiệp THPT dự kiến diễn ra từ ngày 06-08/07.

      Các phương thức xét tuyển chính mùa tuyển sinh 2021

      Đến thời điểm hiện tại (3/2021), do tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nên Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn chưa ban hành được dự thảo quy chế tuyển sinh. Tuy nhiên, Bộ đã xác định tổ chức Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2021 theo hướng ổn định về cơ bản như năm 2020 (trong công văn được Bộ công bố ngày 22/10/2020).

      Theo đó, thời gian đăng ký dự thi và xét tuyển của thí sinh có thể chậm hơn thông thường (01-20/04) nhưng vẫn giữ nguyên phương thức như những năm trước. Cụ thể, thí sinh có thể tham gia xét tuyển đầu vào đại học bằng các phương thức sau:

      • Sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2021
      • Sử dụng kết quả của kỳ thi tuyển sinh riêng của một số trường/nhóm/khối trường
      • Xét tuyển học bạ THPT
      • Sử dụng chứng chỉ quốc tế (ICT hoặc SAT)
      • Sử dụng kết quả học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.

      thông tin tuyển sinh năm 2021Năm 2021, thí sinh có 5 phương thức chính để xét tuyển đầu vào đại học (Nguồn: vnexpress)

      Điểm mới: Thí sinh xét nguyện vọng trực tuyến

      Để thích ứng với tình trạng dịch bệnh hiện tại đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyển sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến sẽ chuyển hẳn hình thức đăng ký nguyện vọng thành trực tuyến, thay vì phiếu đăng ký như những năm trước. Việc xét nguyện vọng trực tuyến giúp thí sinh tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí đi lại và đặc biệt là giảm thiểu những sai sót không đáng có khi đăng ký bằng phiếu dự thi.

      Riêng đối với những địa bàn còn gặp khó khăn trong quá trình cập nhật thông tin tuyển sinh năm 2021 và thủ tục tham gia kỳ thi do thiết bị, đường truyền kém, thí sinh sẽ được hỗ trợ, hướng dẫn về kỹ thuật đăng ký trực tiếp bởi cán bộ của các trường THPT, CĐ, ĐH trên địa bàn.

      thông tin tuyển sinh năm 2021Xét nguyện vọng trực tuyến giảm thiểu những sai sót không đáng có (Nguồn: Language Link Academic)

      Gia tăng cơ hội trúng tuyển khi được điều chỉnh nguyện vọng 3 lần

      Một trong những thay đổi đáng kể nhất của mùa tuyển sinh 2021 chính là thí sinh được phép điều chỉnh nguyện vọng 3 lần. Khác với năm 2020 khi thí sinh chỉ có duy nhất 1 cơ hội để thay đổi nguyện vọng, việc cho phép điều chỉnh nguyện vọng 3 lần giúp thí sinh gia gia tăng cơ hội trúng tuyển vào trường đại học, được học các khối ngành phù hợp với sở trường và năng lực của bản thân.

      Tuy nhiên, điều này lại làm dấy lên mối quan ngại đối với cá nhân học sinh lẫn quý phụ huynh: Liệu có xảy ra tình trạng nghẽn mạng khi thí sinh thay đổi nguyện vọng? Thí sinh có được cho thêm thời gian thay đổi nguyện vọng nếu xảy ra tình trạng nghẽn mạng hay không? Đại diện của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, do có sự quan tâm đầu tư hơn về công nghệ, đường truyền của nước ta nãy đã tốt hơn, cho phép hệ thống xử lý tốt ngay cả khi thí sinh điều chỉnh nguyện vọng 3 lần. Do đó, không có sự thay đổi trong thời gian điều chỉnh nguyện vọng.

      Đại diện của Bộ cũng nói rõ, “Về cơ bản việc điều chỉnh nhiều lần hay một lần không gây ảnh hưởng đến quá trình xét tuyển của các trường. Dù thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển bao nhiêu lần thì Bộ chỉ căn cứ và chốt nguyện vọng theo lần đăng ký cuối cùng. Phương án này đã có trong lộ trình đổi mới thi, tuyển sinh của Bộ GD&ĐT”.

      thông tin tuyển sinh năm 2021Điều chỉnh nguyện vọng 3 lần cho phép thí sinh cân nhắc thật kỹ lựa chọn của mình (Nguồn: nguoiduatin)

      Những tiết lộ đầu tiên về nội dung thi

      Theo Cục Quản lý chất lượng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc xây dựng "ma trận" đề thi, ngân hàng câu hỏi, đề thi tham khảo của Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2021 đang được thực hiện theo đúng kế hoạch. Đề thi tham khảo đang được rà soát và dự kiến sẽ công bố vào tháng 3/2021.

      Bộ trưởng Bộ Giáo Dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ khẳng định, “Học sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2021 không chỉ chịu tác động bởi tình hình dịch bệnh của năm nay mà còn chịu ảnh hưởng từ năm học lớp 11, bởi vậy, nội dung đề thi phải gắn rất sát với hoạt động dạy và học trong điều kiện dịch bệnh, đồng thời gắn với chuẩn đầu ra chương trình phổ thông”. Do đó, đề thi sẽ bám sát yêu cầu đầu ra của chương trình phổ thông và điều kiện dạy học trong bối cảnh dịch bệnh. Cấu trúc đề thi được giữ ổn định để thuận lợi cho việc dạy học, ôn tập của giáo viên và học sinh.

      Tuy nhiên, theo ý kiến của một số chuyên gia, đề thi Tốt nghiệp THPT không nên quá dễ bởi sẽ làm ảnh hưởng đến tiêu chuẩn phân loại học sinh. Tiến sĩ Lê Viết Khuyến – Phó Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam, cho rằng tính chất và mục tiêu của Kỳ thi Tốt nghiệp THPT và Xét tuyển đầu vào đại học rất khác nhau; từ đó, đề thi tốt nghiệp THPT quá dễ sẽ ảnh hưởng đến việc tuyển sinh của các trường dùng kết quả kỳ thi này để xét tuyển.

      thông tin tuyển sinh năm 2021Nội dung thi bám sát với chương trình lớp 11 và điều kiện dạy – học trong tình hình dịch bệnh (Nguồn: ketnoigiaoduc)

      Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định rõ những điều chỉnh trên đều là dự kiến. Dựa vào ý kiến đóng góp, phản biện từ các chuyên gia xã hội, Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện và cân nhắc đưa những thay đổi trên vào Dự thảo quy chế thi chính thức của năm 2021. Edu2Review sẽ tiếp tục cập nhật những tin tức mới nhất về thông tin tuyển sinh năm 2021 để sĩ tử có thể theo dõi và đưa ra lựa chọn ngôi trường phù hợp cho tương lai của chính mình.

      *Thông tin được cập nhật vào ngày 16/03/2021.

      >>Giải đáp nhanh thông tin hướng nghiệp 2021 tại đây

      Hoàng Quyên (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: Đại học Lạc Hồng


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Danh sách trường công bố phương án tuyển sinh 2021

      11/03/2021

      Theo dõi danh sách trường công bố phương án tuyển sinh 2021 sẽ giúp bạn nắm bắt được những thông ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Cập nhật ngay danh sách các trường đại học xét tuyển học bạ năm 2021 tại TP.HCM

      10/03/2021

      Hãy cùng Edu2Review cập nhật liền tay danh sách các trường đại học xét tuyển học bạ năm 2021 tại ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...