Tự học vẫn đạt N3? Học hỏi ngay cách học tiếng Nhật hiệu quả từ chàng trai kỹ sư phần mềm | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Tự học vẫn đạt N3? Học hỏi ngay cách học tiếng Nhật hiệu quả từ chàng trai kỹ sư phần mềm

      Tự học vẫn đạt N3? Học hỏi ngay cách học tiếng Nhật hiệu quả từ chàng trai kỹ sư phần mềm

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Để học tiếng Nhật từ con số 0 thật không dễ dàng, tự học tại nhà lại càng khó khăn hơn. Vậy cách học tiếng Nhật hiệu quả của chàng kỹ sư 9x đã đạt N3 chỉ sau một thời gian ngắn là gì?

      Chàng trai “vàng” được nhắc đến trong bài viết này chính là Nguyễn Lê Vũ Long, hiện đang là kỹ sư phần mềm tại một công ty nước ngoài. Vũ Long đã chia sẻ cách học tiếng Nhật hiệu quả của mình trên website Medium (một trong những trang mạng xã hội, chia sẻ thông tin lớn trên thế giới) và nhận được sự quan tâm của nhiều người.

      Nếu bạn cũng muốn đạt N3 khi tự học tiếng Nhật tại nhà thì nên tham khảo ngay cách học của Vũ Long được Edu2Review giới thiệu trong bài viết này nhé!

      Xem ngay bảng xếp hạng
      Trung tâm tiếng Nhật tốt nhất Việt Nam

      Giai đoạn 1: Học Hiragana và Katakana (2 – 4 tuần)

      Giống như bao người khác khi học tiếng Nhật, Vũ Long cũng bắt đầu từ việc học 2 bảng chữ cái cơ bản nhất là Hiragana và Katakana. Để học được 2 bảng chữ này, đầu tiên bạn cũng cần hiểu sơ lược về vai trò của các chữ cái trong tiếng Nhật, trong đó:

      • Chữ Hiragana được dùng làm trợ từ, ví dụ: chữ Hán “thực” (食), thêm Hiragana vào, ta sẽ có 食べる nghĩa là ăn, 食べている là đang ăn, 食べたい là muốn ăn.
      • Chữ Katakana thường được dùng để phiên âm những từ có nguồn gốc từ nước ngoài. Ví dụ: Television được viết thành テレビ (terebi), Việt Nam được viết thành ベトナム (Betonamu).

      Anh chàng còn gợi ý rằng để học bảng chữ cái hiệu quả thì nên chú ý nhiều vào cách viết. Bạn cần một tờ giấy tập viết có nhiều ô vuông, sau đó viết chữ vào giữa ô vuông, trong khi viết thì nên luyện thêm cách đọc. Bạn chỉ cần sắp xếp thời gian mỗi ngày khoảng 1 tiếng để luyện viết khoảng 2 trang giấy. Phương pháp này có thể giúp bạn nhớ mặt chữ và thứ tự nét chữ, bạn nên sử dụng thêm Anki – Công cụ học từ vựng để hỗ trợ.

      Học chữ cái bằng cách tập viết giúp bạn quen mặt chữ và thứ tự nét chữ tốt hơn

      Học chữ cái bằng cách tập viết giúp bạn quen mặt chữ và thứ tự nét chữ tốt hơn (Nguồn: drmoku)

      Giai đoạn 2: Học Kanji cùng với từ vựng theo phương pháp của KanjiDamage (6 tháng)

      Nếu trong giai đoạn 1, bạn đã làm quen với cách sử dụng Anki thì trong giai đoạn này bạn bắt buộc phải sử dụng công cụ này khi học từ vựng, để tránh học trước quên sau. Đây cũng chính là bí quyết của Vũ Long để có được vốn từ vựng tiếng Nhật phong phú, chỉ cần ôn luyện hằng ngày, đến khi thi sẽ không cần phải học quá nhiều kiến thức.

      Vũ Long còn tạo nên một thói quen học rất hiệu quả, đó là mỗi ngày học khoảng 10 từ Kanji và ôn hết Anki, mỗi khi gặp từ mới thì tra từ điển và thêm vào Anki để không bỏ sót bất kỳ từ nào. Để học Kanji hiệu quả, bạn cũng không nên quá chú trọng đến cách viết, chỉ cần viết được những chữ cơ bản vì thậm chí thi N cũng không có phần viết.

      Anki là công cụ học từ vựng tiếng Nhật vô cùng tiện lợi

      Anki là công cụ học từ vựng tiếng Nhật vô cùng tiện lợi (Nguồn: Anki)

      Về phần âm trong chữ Kanji, bạn không cần thiết chữ nào cũng học âm Hán – Việt. Những chữ Kanji có âm Hán – Việt quen thuộc với người Việt thì bạn có thể từ âm suy ra nghĩa và cách đọc ON, tuy nhiên cũng có những chữ mà âm Hán – Việt của nó chẳng giúp ích được gì cho việc nhớ nghĩa.

      Theo Long, cách để học Kanji là học theo cấu tạo chữ, mặc dù cách này sẽ trái ngược với sách vở là học theo thứ tự ý nghĩa. Một Kanji sẽ được cấu tạo từ những Kanji nhỏ hơn mà bạn đã học, bạn nên tạo ra một câu chuyện với những Kanji đó. Phương pháp này còn được gọi là mnemonic, mnemonic tốt nhất là do chính bạn tự nghĩ ra, Long cũng đã dành hầu hết thời gian để nghĩ mnemonic cho mỗi Kanji mới.

      Hiện nay, có nhiều tài liệu đang hỗ trợ học theo phương pháp này, ví dụ điển hình là trang KanjiDamage, có cả cách phát âm, những từ thông dụng của mỗi Kanji... cùng với những mnemonic đầy đủ, rõ ràng. Với bộ ba học cấu tạo từ –mnemonic – Anki, trong vài tháng, bạn có thể có khoảng 2000 Kanji và 4000 từ vựng.

      Giai đoạn 3: Học qua ngữ pháp Tae Kim’s guide hoặc Minna, Dekiru, Genki (2 – 4 tuần)

      Sau khi trải qua giai đoạn học Kanji và từ vựng bền bỉ, bạn đã có một nền tảng kiến thức khá vững chắc, đây là lúc thích hợp nhất để bắt tay vào việc học ngữ pháp tiếng Nhật. Nếu bạn có tìm hiểu thì sẽ biết rằng có rất nhiều giáo trình ngữ pháp trên thị trường, người Việt thường ưa chuộng giáo trình Minna, hoặc có thể là Deriku, còn người nước ngoài thì chọn Genki nhiều hơn.

      Theo anh chàng kỹ sư này, giáo trình truyền thống tuy rằng rất tốt nhưng có nhiều điểm còn hạn chế như việc dạy thể lịch sự (thể masu) của động từ trước thể từ điển, sau này nếu học lên các thể chia động từ nâng cao thì người học sẽ dễ bị bối rối.

      Lời khuyên của Long là khi học một ngôn ngữ mới thì không nên quá quan trọng về ngữ pháp, chỉ cần đủ ở mức có thể hiểu khi giao tiếp, đọc sách, xem phim… Vì thế, Tae Kim là trang học tiếng Nhật hoàn toàn phù hợp với mục đích này, cách diễn giải ngữ pháp của Tae Kim cũng khá gần gũi và trực quan, ngoài ra còn khắc phục được một số vấn đề của giáo trình truyền thống.

      Tae Kim's Guide là trang học ngữ pháp tiếng Nhật mà bạn nên tham khảo

      Tae Kim's Guide là trang học ngữ pháp tiếng Nhật mà bạn nên tham khảo (Nguồn: Guide to japanese)

      Giai đoạn 4: Đọc thật nhiều và tự ôn luyện thi N3 JLPT (vài tháng)

      Đối với những người tự học ngoại ngữ, vì bạn không có sự hướng dẫn trực tiếp từ giáo viên nên học những gì, học như thế nào nên cách tốt nhất để mau lên “trình” chính là đọc thật nhiều. Tiếng Nhật tuy khó nhưng thật may mắn vì văn hóa giải trí của Nhật Bản lại vô cùng phong phú như phim, nhạc, game, manga, anime, tiểu thuyết… bạn có thể chọn bất cứ thứ gì mình thích, phù hợp với trình độ để học tiếng Nhật.

      Trước đó, bạn đã xây dựng được vốn Kanji và từ vựng tương đối nhiều nên việc cày tư liệu sẽ trở nên thoải mái hơn phần nào. Sau một thời gian, bạn sẽ cải thiện được vốn từ và trực giác ngữ pháp tốt hơn, cũng đừng quên duy trì thói quen sử dụng Anki mỗi ngày, bạn nhé!

      Về phần ôn luyện thi N3, bài thi sẽ gồm có 3 phần Kanji, từ vựng, ngữ pháp – đọc – nghe. Do không có thi nói hay viết nên bạn hoàn toàn có thể tự học tiếng Nhật tại nhà, một số sách ôn luyện anh chàng Vũ Long gợi ý như: Soumatome Bunpou, Pattern-Betsu Tettei Drill, Goukaku Dekiru, Moshi to Taisaku, 55 Dokkai, 55+ Dokkai…

      Tài liệu là vũ khí quan trọng nhất khi bạn tự học tiếng Nhật tại nhà

      Tài liệu là "vũ khí" quan trọng nhất khi bạn tự học tiếng Nhật tại nhà (Nguồn: carousell)

      Bên cạnh đó, bạn nên chú ý vào phần nghe, bài nghe của JLPT khá khó, bạn nên tập nghe bằng loa hơn là dùng tai nghe vì âm thanh lúc thi được phát từ loa thường không rõ và có lẫn tiếng ồn. Một điều nữa là đề thi thử trên mạng sẽ khá ít, nên tìm thêm đề từ bạn bè, anh chị có luyện tiếng Nhật và để dành làm khi đến lúc gần thi.

      Bên cạnh ưu điểm thì cũng có nhược điểm, cách học này sẽ dễ gây nản chí, vì có thể đến tháng thứ 6 bạn vẫn chưa thể đọc được văn bản (vì chưa học ngữ pháp) nhưng nếu kiên trì thì kết quả gặt hái được sẽ rất khả quan. Chúc bạn thành công với những bí quyết được chia sẻ trong bài viết này nhé!

      Quang Vinh (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Học tiếng Nhật N5 tại trung tâm Nhật ngữ Daruma có gì hấp dẫn?

      09/05/2020

      Muốn luyện thi N5 nên học trung tâm Nhật ngữ nào? Để Edu2Review mách nhỏ bạn nghe về trung tâm ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Top 11 trung tâm dạy tiếng Nhật hiệu quả tại TP. HCM

      12/07/2022

      Học tiếng Nhật ở đâu tốt tại TP.HCM? là câu hỏi được nhiều bạn có ý định ôn luyện Nhật ngữ thắc ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Góc giải đáp: Học tiếng Nhật tại Dũng Mori có tốt không?

      01/07/2022

      Tiên phong đào tạo tiếng Nhật theo hình thức Blended Learning cùng phương pháp hay và đội ngũ ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Top 10 trung tâm uy tín dạy tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu

      26/01/2021

      Tìm kiếm trung tâm uy tín, chất lượng để học tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu là quyết ...