Tương lai nào cho bạn trẻ trong ngành Mỹ thuật Đa phương tiện? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Tương lai nào cho bạn trẻ trong ngành Mỹ thuật Đa phương tiện?

      Tương lai nào cho bạn trẻ trong ngành Mỹ thuật Đa phương tiện?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Ngành Mỹ thuật Đa phương tiện là một cái tên tương đối mới mẻ trong các ngành học về sáng tạo. Tuy nhiên, cơ hội nghề nghiệp mà nó mở ra cho bạn lại đa dạng hơn những ngành học truyền thống.

      Ngành Mỹ thuật Đa phương tiện là thiết kế đồ họa, nhưng có thêm các yếu tố chuyển động, kỹ xảo hình ảnh, âm thanh, 3D Animation... để tạo thành sản phẩm ở định dạng kỹ thuật số hoặc điện tử.

      Hiện tại ở Việt Nam, chỉ có trường FPT Arena Multimedia tiên phong đào tạo chuyên sâu về Mỹ thuật Đa phương tiện, còn lại là các bạn làm trái nghề hoặc “lấn sân” từ ngành Thiết kế Đồ họa.

      Với kiến thức mỹ thuật đa phương tiện phong phú, các bạn có thể đảm nhận nhiều công việc đa dạng từ thiết kế trò chơi, làm phim hoạt hình đến thiết kế website, art director...

      * Bạn muốn tìm trường đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất Việt Nam!

      Thiết kế trò chơi

      Trong thời đại game online ngày càng trở nên phổ biến, nghề thiết kế trò chơi cũng dần thu hút được nhiều sự chú ý từ các bạn trẻ. Người thiết kế trò chơi có thể đảm nhận những công việc:

      • Xây dựng các màn chơi trong game
      • Thiết kế giao diện người dùng để đảm bảo tương tác dễ dàng và hiệu quả
      • Viết nội dung cốt truyện, lời thoại, xây dựng thế giới...
      • Thiết kế âm thanh, hình ảnh cho trò chơi
      • Thiết kế, điều chỉnh và cân bằng hệ thống để tạo ra trải nghiệm thú vị cho người chơi

      Nếu như một ngôi nhà được thiết kế bởi kiến trúc sư, thì game là một “công trình” được định hình từ một hoặc nhiều người, mà những kiến thức về mỹ thuật đa phương tiện sẽ là nguyên vật liệu vững chắc nhất để tạo ra một thế giới ảo tuyệt vời cho mục đích giải trí, giáo dục...

      Thiết kế trò chơi là ngành nghề của thời đại mới (Nguồn: knowtechie)

      Thiết kế trò chơi là ngành nghề của thời đại mới (Nguồn: knowtechie)

      Thiết kế website

      Ngày nay, bất kỳ doanh nghiệp hay tổ chức nào cũng cần có cho mình một trang web để kinh doanh sản phẩm hoặc quảng bá thương hiệu, dẫn đến nhu cầu cho công việc thiết kế website ngày càng nhiều hơn.

      Khi tạo ra một website, luôn có hai phần là thiết kế và lập trình. Tính tiện dụng, thân thiện với người dùng và giao diện thiết kế đẹp mắt là hai tiêu chuẩn cơ bản nhất để website có thể “hút hồn” người sử dụng.

      Nhiệm vụ chính của người thiết kế là xây dựng cấu trúc, định dạng hình ảnh, chữ viết... cho toàn bộ trang web. Điều này yêu cầu bạn phải có hiểu biết nhất định về thiết kế đồ họa và các công nghệ liên quan đến website như HTML (ngôn ngữ siêu văn bản), CSS (Cascading Style Sheets) – chính là những kiến thức có trong chương trình học của ngành Mỹ thuật Đa phương tiện.

      Giám đốc nghệ thuật

      Giám đốc nghệ thuật, hay thường gọi là AD (art director) là vị trí mà bất cứ nhà thiết kế nào cũng mơ ước. Đây là người trực tiếp quản lý mọi dự án của công ty và tham dự vào mỗi công đoạn sản xuất sản phẩm mỹ thuật.

      Nắm vững chuyên môn là điều kiện tiên quyết để trở thành giám đốc nghệ thuật. Ngoài ra, bạn còn cần những kỹ năng liên quan đến quản lý dự án, thuyết phục khách hàng, kịp thời cập nhật xu hướng mới...

      Tùy thuộc vào từng lĩnh vực cụ thể mà công việc cũng khác nhau, như giám sát cách bố trí trang (layout) trong xuất bản, chịu trách nhiệm về hình ảnh tổng thể của một chiến dịch trong agency quảng cáo và truyền thông, định hình phong cách cũng như đạo cụ/hình ảnh cần thiết trong sản xuất phim...

      Art director, công việc tưởng không cực nhưng lại cực không tưởng (Nguồn: yiyangnhy)

      Art director, công việc tưởng không cực nhưng lại cực không tưởng (Nguồn: yiyangnhy)

      Làm phim hoạt hình

      Trong kỹ nghệ dàn dựng, hoạt họa ám chỉ đến kỹ thuật chế tác riêng rẽ từng khung hình (frame). Người làm phim hoạt hình tạo ra các hình ảnh chuyển động bằng cách chiếu liên tục nhiều ảnh tĩnh.

      Phim hoạt hình đồ họa 2D là dạng phim truyền thống, sử dụng chuỗi hình ảnh liên tiếp để tạo ra hành động của nhân vật và chuyển động của môi trường. Còn phim hoạt hình 3D là những hình ảnh được trình chiếu một cách sống động như thật trong 3 chiều không gian (chiều dài, chiều rộng, chiều sâu), với sự trợ giúp của các phần mềm đồ họa 3D trên máy tính.

      Một người làm phim hoạt hình giỏi cần có những kiến thức cơ bản về mỹ thuật đa phương tiện, đặc biệt là phải có khả năng vẽ phác thảo tốt. Đối với nghệ sĩ hoạt hình 3D, việc sử dụng thành thạo các phần mềm như 3DsMAX, Maya, Lightwave 3D... cũng là điều không thể thiếu.

      Thiết kế đồ họa

      Chuyên viên thiết kế đồ họa là công việc chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số các nhà thiết kế tại Việt Nam hiện nay. Cụ thể, công việc của bạn là lập kế hoạch, phân tích và sử dụng phần mềm máy tính để biến thông tin từ văn bản sang hình ảnh trực quan sinh động, làm “mê hoặc” khách hàng.

      Sinh viên ngành Thiết kế Đồ họa sẽ là những người lý tưởng nhất để đảm nhận vị trí công việc này trong các nhà xuất bản, công ty thiết kế, quảng cáo... Tuy nhiên, học ngành Thiết kế Mỹ thuật Đa phương tiện sẽ mang đến cho bạn nhiều kiến thức phong phú hơn để ứng dụng trong quá trình tác nghiệp.

      Thiết kế đồ họa luôn là cái tên nổi bần bật trong các ngành sáng tạo (Nguồn: designervn)

      Thiết kế đồ họa luôn là cái tên nổi bần bật trong các ngành sáng tạo (Nguồn: designervn)

      Nhìn chung, sinh viên ngành Mỹ thuật Đa phương tiện có thể phù hợp với nhiều công việc trong các ngành nghề sáng tạo. Đây sẽ là lựa chọn lý tưởng dành cho các bạn yêu thích làm việc tự do (hay còn gọi là freelance).

      Bên cạnh những vị trí mà Edu2Review đã giới thiệu, bạn còn có rất nhiều lựa chọn nghề nghiệp khác như làm phim kỹ thuật số, biên tập truyền thông đa phương tiện, thiết kế truyền thông tương tác...

      Yến Nhi (Theo huongnghiep24h)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Định hướng nghề nghiệp cho học sinh: Giải mã độ hot của các ngành sáng tạo

      06/02/2020

      Vì lẽ gì mà các ngành đòi hỏi sự sáng tạo lại hot đến thế? Đây cũng là băn khoăn mà những người ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học RMIT tuyển sinh 2019: ra mắt ngành học mới mang tên Thiết kế Ứng dụng Sáng tạo

      06/02/2020

      Theo thông tin Đại học RMIT tuyển sinh 2019 mới nhất, trường sẽ cho ra đời một ngành học mới ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...