Xét tuyển đại học 2019: Người đã yên vị tân sinh viên, kẻ thấp thỏm chờ điểm chuẩn | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Xét tuyển đại học 2019: Người đã yên vị tân sinh viên, kẻ thấp thỏm chờ điểm chuẩn

      Xét tuyển đại học 2019: Người đã yên vị tân sinh viên, kẻ thấp thỏm chờ điểm chuẩn

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Cơ hội nào cho thí sinh khi quy trình xét tuyển đại học 2019 vừa bước vào giai đoạn lọc ảo, dự kiến sớm nhất là ngày 8/8 các trường sẽ công bố điểm chuẩn nhưng nhiều trường đã tuyển được 50% chỉ tiêu?

      Trong kỳ xét tuyển đại học 2019 này, ngoài phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả thi THPT quốc gia, các trường đại học còn áp dụng nhiều phương thức xét tuyển khác như: tuyển thẳng, xét tuyển học bạ, thi đánh giá năng lực... Điều này không chỉ mở rộng cánh cửa vào đại học cho học sinh mà còn giúp các trường đại học đảm bảo chất lượng đầu vào. Tuy nhiên, khi có quá nhiều công đoạn trong cách thức tuyển sinh thì cũng phát sinh không ít vấn đề phải lo lắng và quan tâm.

      XEM NGAY BẢNG XẾP HẠNG
      CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VIỆT NAM

      Chưa có điểm chuẩn, nhiều trường đã tuyển được 50% chỉ tiêu

      Theo báo Tienphong đưa tin, Bộ GD&ĐT chỉ mới bắt đầu công tác lọc ảo vào ngày 6/8 vừa qua. Theo dự kiến, sớm nhất là ngày 8/8, các trường mới công bố điểm chuẩn trúng tuyển dựa trên kết quả thi THPT quốc gia 2019. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, một số đơn vị giáo dục bậc đại học đã tuyển được 50% chỉ tiêu bằng các phương thức tuyển sinh khác.

      Ông Nguyễn Đào Tùng – Trưởng ban Đào tạo Học viện Tài chính cho biết, trường đã tuyển được gần 2.000/ 4.200 chỉ tiêu của năm 2019 bằng hình thức xét tuyển học bạ đối với học sinh giỏi quốc gia và học sinh giỏi 3 năm liền. Thầy cũng lưu ý rằng dù có 3.700 hồ sơ đạt yêu cầu trong tổng số hơn 6.000 hồ sơ đăng ký xét tuyển thẳng nhưng chỉ có gần 2.000 thí sinh đến xác nhận nhập học.

      Tương tự, các trường thành viên của hệ thống Đại học Quốc gia TP.HCM cũng đã tuyển được 50% chỉ tiêu theo phương thức xét tuyển bằng kỳ thi đánh giá năng lực. Như vậy, trong khi nhiều bạn đã nắm chắc trong tay cơ hội vào đại học, thì cũng có không ít thí sinh vẫn đang thấp thỏm đợi điểm chuẩn.

      Yên vị tân sinh viên hay thấp thỏm chờ điểm chuẩn: bạn thuộc nhóm nào? (Nguồn: luatvietnam)Yên vị tân sinh viên hay thấp thỏm chờ điểm chuẩn: Bạn thuộc nhóm nào? (Nguồn: luatvietnam)

      Việc các trường top đầu đã tuyển được 50% chỉ tiêu bằng phương thức xét tuyển khác khi công tác lọc ảo chưa hoàn thành không chỉ khiến các thí sinh chưa "yên vị đại học" hoang mang mà còn ảnh hưởng ít nhiều đến việc xác định điểm chuẩn của các trường top giữa. Thầy Đỗ Văn Dũng – Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM nhận định, việc xác định điểm chuẩn để làm sao đủ chỉ tiêu là một bài toán nan giải đối với nhà trường.

      Hơn nữa, "phần mềm lọc ảo của Bộ GD&ĐT chỉ đưa ra được danh sách những thí sinh trúng tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia, nhưng không lọc được những thí sinh đã trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển khác" – thầy nói thêm.

      Thầy Đỗ Văn Dũng – Hiệu trưởng Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (Nguồn: hcmute)Thầy Đỗ Văn Dũng – Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM (Nguồn: hcmute)

      Xét tuyển học bạ: Không phải là "miếng bánh dễ ăn"

      Có thể thấy, xét tuyển bằng học bạ là phương thức được nhiều trường đại học ưa chuộng trong kỳ tuyển sinh năm nay. Bên cạnh đó, thay vì đợi điểm chuẩn trong lo âu, nhiều học sinh cũng đã chọn cho mình phương án "bớt hại tim" này. Tuy nhiên, đây không hẳn là "miếng bánh dễ ăn" khi nhiều trường có thí sinh đạt 9 điểm mỗi môn vẫn chưa chắc đậu đại học.

      Điển hình như, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM với 28.1 điểm cho ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa (chương trình đào tạo chất lượng cao tiếng Việt), trên 27 điểm đối với ngành Công nghệ kỹ thuật máy tính, Công nghệ thông tin (chương trình đào tạo chất lượng cao tiếng Anh), 27 điểm với ngành Công nghệ thực phẩm, Công nghệ kỹ thuật ôtô...

      Xét tuyển học bạ không phải là Xét tuyển học bạ không phải là "miếng bánh dễ ăn" (Nguồn: ccbook)

      Còn cơ hội nào cho thí sinh?

      Dựa trên phổ điểm thi THPT quốc gia và tình hình hiện tại, các chuyên gia tuyển sinh dự đoán rằng điểm chuẩn của các trường sẽ tăng nhưng không đến mức tăng đột biến như năm ngoái. Đối với những trường top trên có thể sẽ tăng từ 0,5 đến 1 điểm nhưng mức tăng này không đồng đều giữa các ngành. Bên cạnh đó, các thí sinh cũng đã có cơ hội điều chỉnh nguyện vọng ngay sau khi có kết quả thi.

      Thạc sĩ Phạm Thái Sơn – Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp của Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM dự báo: "Năm nay các trường có nhiều phương án tuyển sinh nên chỉ tiêu xét từ điểm thi THPT quốc gia giảm, dự đoán điểm chuẩn các trường top trên và ngành "hot" sẽ tăng hơn năm ngoái tầm 2 – 2,5 điểm. Trong khi những ngành hằng năm có điểm chuẩn 18 – 21 sẽ ít biến động, tùy trường với mức tăng dưới 2 điểm".

      Trưởng phòng đào tạo Đại học Công nghiệp TP.HCM, ông Nguyễn Trung Nhân cũng dự báo nhiều khả năng điểm chuẩn của trường năm nay sẽ nhích nhẹ so với năm ngoái. Cụ thể: "Một số ngành "hot" của trường như Công nghệ kỹ thuật ôtô, Công nghệ thông tin, Du lịch và lữ hành có thể tăng 1,5 – 2 điểm. Phần lớn các ngành còn lại của trường dự kiến sẽ tăng 1 điểm. Riêng nhóm ngành Môi trường hiện có ít hồ sơ nên có thể điểm chuẩn sẽ không biến động".

      Thời hạn chính thức công bố điểm chuẩn đại học (Nguồn: VTC Now)

      Vậy là công tác xét tuyển đại học 2019 cũng đã gần đến hồi kết, Edu2Review tin rằng các bạn học sinh dù thuộc nhóm "yên vị tân sinh viên" hay nằm trong đội "thấp thỏm chờ điểm chuẩn" đều đã cố gắng hết sức mình. Giờ đây bạn hãy chuẩn bị cho mình một tinh thần thoải mái, lạc quan và đón nhận mọi điều sắp tới. Chúc các bạn luôn thành công trên hành trình của mình!

      Mai Trâm (Theo kenh14)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Cập nhật ngay điểm chuẩn trúng tuyển năm 2019 của trường Đại học Ngoại ngữ TP.HCM (HUFLIT)

      06/02/2020

      Tính đến hết ngày 22/7/2019, trường Đại học Ngoại ngữ TP.HCM đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển hệ ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học Sư phạm TP.HCM công bố điểm chuẩn xét tuyển học bạ

      10/03/2020

      So với năm 2018, điểm chuẩn xét tuyển học bạ của trường Đại học Sư phạm TP.HCM năm 2019 sẽ tăng ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Những điều cần biết về việc điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển

      06/02/2020

      Sau khi Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) công bố kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2019, rất nhiều thí ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top những trường đại học có cơ hội việc làm cao nhất tại TP.HCM

      04/05/2022

      Đại học Ngoại thương, Đại Học Hoa Sen, Y Dược, RMIT... là một trong số các trường đại học được ...