3 điều cần lưu ý khi tự học tiếng Nhật ở nhà dành cho người mới bắt đầu | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      3 điều cần lưu ý khi tự học tiếng Nhật ở nhà dành cho người mới bắt đầu

      3 điều cần lưu ý khi tự học tiếng Nhật ở nhà dành cho người mới bắt đầu

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Nếu bạn đang cảm thấy rối trí vì không biết bắt đầu tự học tiếng Nhật ở nhà như thế nào thì có thể tham khảo một vài chỉ dẫn lý thú sau đây!

      Edu2Review biết rằng việc tự học tiếng Nhật ở nhà không hề dễ dàng đối với những bạn mới làm quen với ngôn ngữ này. Vì vậy, bài viết này sẽ giúp các bạn vạch ra chiến lược học tập hiệu quả.

      Xem ngay bảng xếp hạng
      trung tâm tiếng Nhật trên cả nước

      Học bảng chữ cái tiếng Nhật đúng cách

      Hệ thống bảng chữ cái tiếng Nhật với nhiều nguyên âm và phụ âm được đánh giá là khá khó nhớ. Vì vậy, Edu2Review sẽ chia sẻ những phương pháp học giúp bạn vượt qua "cửa ải" mang tên "bảng chữ cái" này khi tự học tiếng Nhật ở nhà nhé!

      Điều đầu tiên bạn cần làm là luyện đọc thành tiếng các chữ cái tiếng Nhật thật rõ trước khi ghi nhớ cách viết của chúng. Bạn hãy chú ý lắng nghe âm thanh của những chữ cái này, sau đó lặp lại những gì bạn vừa nghe được.

      Bạn có thể tập nghe thông qua nhiều video hướng dẫn học bảng chữ cái trên YouTube hoặc tham khảo chương trình hướng dẫn tự học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu trên trang chủ của đài phát thanh NHK. Nếu bạn thực hành theo đúng trình tự đó thì khả năng nghe – nói của bạn sẽ được rèn giũa từ sớm.

      Bên cạnh đó, để có thể phát âm từng chữ cái thật chuẩn trong giai đoạn tự học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu, bạn nên luyện tập theo khẩu hình của người bản xứ. Đây cũng là bước đầu giúp bạn ghi nhớ mặt chữ. Còn khi chuyển sang học viết, bạn nên học theo hình ảnh động hoặc video mô tả thứ tự các nét chữ.

      Bảng chữ cái Hiragana (Nguồn: mondly)

      Lựa chọn tài liệu đọc hiểu phù hợp với trình độ

      Một trong nhiều nguồn tài liệu "được lòng" người mới nhập môn là giáo trình Soumatome N5. Ưu điểm dễ thấy nhất của quyển sách này là những bạn chưa biết gì có thể tự học tiếng Nhật căn bản một cách dễ dàng hơn nhờ có bản dịch tiếng Việt. Ngoài ra, Soumatome còn được cộng đồng tiếng Nhật yêu thích nhờ nội dung ngắn gọn, dễ hiểu.

      Ưu điểm thứ hai của giáo trình này nằm ở mức độ tổng hợp kiến thức. Có thể thấy trong hình ảnh bên dưới, Soumatome cung cấp mọi kiến thức ở trình độ JLPT N5, trong đó bạn sẽ học những từ vựng, ngữ pháp, Kanji cần thiết để thực hành bài tập đọc hiểu.

      Còn một ưu điểm nữa của quyển sách này mà Edu2Review muốn chia sẻ với bạn. Đó là "người đồng hành" Soumatome N5 sẽ giới thiệu lộ trình cụ thể để các bạn tự học tiếng Nhật ở nhà tham khảo. Bạn có thể xem ở phần mục lục của sách, trong đó mỗi chủ đề đều có thời gian hoàn thành ước chừng khoảng 1 tuần, còn với từng bài học nhỏ của mỗi chủ đề là 1 ngày.

      Giáo trình Soumatome N5 (Nguồn: SachtiengNhat)

      Rèn luyện khả năng nghe – nói bằng phương pháp Shadowing

      Bạn có thể hiểu đơn giản là kỹ thuật Shadowing được phỏng theo cách một đứa trẻ học nói. Thật vậy, khi thực hành phương pháp này, bạn sẽ lặp lại những gì mà mình nghe được và bắt chước cả ngữ điệu của người nói, giống như một cái bóng (shadow). Vì vậy, phương pháp này hoàn toàn thích hợp để tự học tiếng Nhật ở nhà.

      Khi luyện tập nhiều, bạn sẽ thấy kỹ năng nghe – nói của mình được cải thiện đáng kể vì trong quá trình đó, bạn vừa nghe, vừa học theo cách phát âm và bắt chước ngữ điệu của người bản xứ một cách tự nhiên. Nhờ đó, bạn có thể nói chuẩn như người Nhật ngay cả khi bạn chưa có cơ hội tiếp xúc với họ.

      Hiện nay, tài liệu hướng dẫn thực hành phương pháp Shadowing phổ biến nhất là một quyển sách có cùng tên trong hình bên dưới. Đây không chỉ là tài liệu tham khảo quý giá đối với những bạn tự học tiếng Nhật ở nhà mà còn được rất nhiều trường đại học ở Việt Nam sử dụng như giáo trình dành cho sinh viên.

      Quyển sách luyện tập Shadowing được nhiều người muốn tự học tiếng Nhật căn bản sử dụng nhất hiện nay (Nguồn: japanesetease)

      Hy vọng rằng những phương pháp học tập trên thật sự hữu ích đối với bạn. Nếu những phương pháp này có thể xuất hiện trong cẩm nang tự học tiếng Nhật ở nhà của bạn thì đó càng là niềm vui của Edu2Review. Chúc bạn sớm đạt được kết quả như mong đợi!

      Hà Vy (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Học tiếng Nhật qua phim hoạt hình: Vừa vui vừa dễ với 4 anime dành cho người mới bắt đầu

      06/02/2020

      Nếu bạn chỉ mới bắt đầu tiếp xúc với tiếng Nhật hay trình độ nằm ở mức cơ bản, những anime này sẽ ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Top 7 trung tâm tiếng Nhật tại Hà Nội luyện thi JLPT chất lượng không nên bỏ lỡ

      06/02/2020

      Liệu bạn đã biết hết 7 thương hiệu nổi bật trong số những trung tâm tiếng Nhật tại Hà Nội có khóa ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Góc giải đáp: Học tiếng Nhật tại Dũng Mori có tốt không?

      01/07/2022

      Tiên phong đào tạo tiếng Nhật theo hình thức Blended Learning cùng phương pháp hay và đội ngũ ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Top 10 trung tâm uy tín dạy tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu

      26/01/2021

      Tìm kiếm trung tâm uy tín, chất lượng để học tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu là quyết ...